Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

98. Hoãn lại những mong muốn của mình

18/02/201114:55(Xem: 7783)
98. Hoãn lại những mong muốn của mình

ĐỪNG MẤT THỜI GIAN VÌ NHỮNG ĐIỀU VỤN VẶT
Nguyễn Minh Tiến dịch

98. Hoãn lại những mong muốn của mình

Mới nhìn qua, đề nghị này có vẻ như thích hợp với công việc làm ăn hoặc những vấn đề liên quan đến tiền bạc hơn là trong cuộc sống trong gia đình. Tuy nhiên, nếu bạn quan sát thật kỹ, bạn sẽ thấy là cùng một nguyên tắc này có thể áp dụng được trong cả hai trường hợp. Tôi đã nhiều lần được tưởng thưởng xứng đáng nhờ vào việc áp dụng giải pháp này một cách thật lòng trong môi trường gia đình.


Bạn có thể tạm hoãn lại những mong muốn lúc này. Có nghĩa là, bạn chấp nhận làm một điều gì đó mà bạn chưa cần thiết phải làm, hoặc từ bỏ một điều gì đó vào lúc này, để bạn có thể nhận được một phần thưởng đền bù sau đó. Bạn làm điều này vì thừa nhận rằng phần đền bù về sau đó sẽ lớn hơn cái giá bạn đã bỏ ra, hoặc những nỗ lực vào lúc này.


Một trong những ứng dụng dễ thấy nhất của giải pháp này liên quan đến việc chăm sóc con cái. Lấy ví dụ, bạn có thể rất muốn cho đứa trẻ đi ngủ một chút, để bạn có thời gian yên tĩnh làm việc gì đó. Tuy nhiên, lúc đó là 5 giờ chiều, và bạn có thể khôn ngoan hơn là phải kiên trì tiếp tục chịu đựng, để chỉ cho nó đi ngủ vào buổi tối, lúc 7 giờ. Nếu bạn cho đứa bé ngủ vào lúc này, buổi tối nó sẽ tỉnh táo và có thể không để cho bạn có được giấc ngủ yên mà bạn cần. Trong trường hợp này, bạn đã hoãn lại điều bạn muốn (chút thời gian yên tĩnh lúc này) trong vài tiếng đồng hồ, để bạn hưởng một phần thưởng lớn hơn là không phải chịu đựng một đêm mất ngủ.


Hoặc là, đứa bé có thể đang khóc đòi một đĩa kem thật to, hay một món bánh ngọt nào đó. Tuy nhiên, bạn nhớ rằng, gần như lần nào bạn cho nó ăn nhiều chất ngọt cũng đều dẫn đến sự khó chịu, cáu gắt, có lẽ vì đau bụng. Bạn sẽ quyết định tốt hơn là cứ cho đứa bé khóc một lúc (rồi cũng sẽ qua) để sau đó không phải chịu đựng sự khó chịu lớn hơn. Một lần nữa, bạn đã hoãn lại điều mình muốn (đứa bé có thể nín ngay nếu bạn cho nó ăn kem) trong một thời gian, bởi vì phần thưởng về sau xứng đáng hơn với sự trao đổi này.


Có nhiều trường hợp khác nữa mà việc hoãn lại những điều bạn muốn là chọn lựa tốt hơn. Lấy ví dụ, bạn có thể rất thích xem một chương trình ti-vi nào đó, nhưng vợ bạn cần – hay muốn – nói chuyện với bạn một lúc. Bất chấp sự thất vọng vì phải bỏ lỡ chương trình mình yêu thích, bạn có thể khôn ngoan hơn, tắt ti-vi đi để tập trung chú ý vào câu chuyện mà vợ mình muốn chia sẻ. Bạn đã từ bỏ một việc nhỏ trong hiện tại, để sau này được một phần thưởng lớn hơn, là một người vợ vui vẻ và mối quan hệ được phát triển hơn, vì thế mà kết quả là cuộc sống cũng ít căng thẳng hơn.


Một trong những cách tôi thích nhất để thực hiện giải pháp này là khi mà gian nhà bếp còn dơ bẩn vào buổi tối. Cả Kris và tôi đều đã mệt nhoài và sẵn sàng đi ngủ. Nhưng gần như bao giờ cũng vậy, tôi tự thúc giục mình phải tỉnh thức cho đến khi lau dọn xong căn bếp. Và như thế, buổi sáng chúng tôi thức dậy với một căn nhà sạch sẽ. Cả hai chúng tôi đều cảm nhận được sự thanh thản khi thức giấc mà không phải bắt đầu ngày mới với một căn bếp dơ bẩn. Điều này giúp cho điểm khởi đầu một ngày của chúng tôi dễ dàng hơn.
Tôi nghĩ là bạn sẽ khám phá ra rằng, nếu bạn cân nhắc việc hoãn lại những mong muốn của mình thường xuyên hơn vào những lúc thích hợp, sẽ dễ dàng hơn nhiều để tránh việc cáu gắt vì những chuyện vặt ở nhà.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/04/2013(Xem: 12868)
Thời gian cứ mãi trôi. Vạn vật tiếp nối đổi dời thay hình biến sắc chẳng dừng. Bởi tâm người bất định, nên hình thành cảnh vật không thường. Chúng sanh tâm vô thường, nên hình thành cảnh vật bất an. Khác với tâm chúng sanh, tâm những người giác ngộ thì an định, nên tạo thành cảnh vật thường lạc. Vọng tưởng là trạng thái tâm thức si mê, tham vọng, phiền não đảo điên. Bất loạn là thể hiện tâm trí giác ngộ, thường nhiên an lạc.
08/04/2013(Xem: 24976)
Kinh Pháp Cú (Dhammapada) là một trong 15 quyển kinh thuộc Tiểu Bộ Kinh (Khuddaka Nikaya) trong Kinh tạng Pali (Suttanta Pitaka). Ðây là một quyển kinh Phật giáo phổ thông nhất và đã được dịch ra rất nhiều thứ tiếng trên thế giới. Pháp (Dhamma) có nghĩa là đạo lý, chân lý, lời dạy của Ðức Phật; Cú (Pada) là lời nói, câu kệ. Ngoài ra, trong ngữ văn Pali, "Pada" còn có nghĩa là con đường. Do đó, Dhammapada thường được dịch là Con đường Chân lý (Path of Truth), Con đường Phật Pháp (Path of the Buddha's Teaching).
08/04/2013(Xem: 6624)
Đứng nhìn Tượng Đức Bồ Tát Quán Thế Âm vươn cao lên trên bầu trời, một hình ảnh quá thiêng liêng và tuyệt đẹp. Tượng Ngài màu trắng nổi bật trên nền màu xanh, có những đám mây trôi qua, nhẹ nhàng càng tô điểm thêm vẻ đẹp, . . .
08/04/2013(Xem: 5245)
Trong tâm mỗi chúng sanh đều có một vị Quán Thế Âm Bồ-tát. Nhân dịp vía đức Quán Thế Âm Bồ Tát, Bồ Đề Hải xin đăng một bài giảng của Hòa Thượng vào ngày 16 tháng 3 năm 1976 trong dịp Quán Âm Thất.
08/04/2013(Xem: 6856)
Mấy ngày vừa qua, thành phố Houston- Texas, mưa thật nhiều. Không biết lượng nước mưa từ đâu đổ dồn về, có lúc kéo dài 21 ngày liên tục. nhiều vùng bị lụt, nhiều nơi bị những cơn giông làm sụp nhà cửa. Theo tin tức đã có 13 người chết.
08/04/2013(Xem: 7403)
Cuộc đời hoằng pháp của Đức Thích Ca được nhân loại chiêm ngưỡng, khảo nghiệm dưới nhiều góc độ: giải thoát học, tôn giáo học, khoa học, triết học, sử học... Song, tất cả đều có chung một mẫu số rằng: "Suốt 25 thế kỷ qua, Đức Phật, người sáng lập ra đạo Phật ...
08/04/2013(Xem: 18776)
Sa di nam, tiếng Phạn là Sramanera, và Sa di ni là Sramanerika. Sa di thường được dịch là tức từ. Tức là chấm dứt, quyết tâm chấm dứt nếp sống hệ lụy và khổ đau. Từ là thương yêu, học hỏi thương yêu mọi người và mọi loài bằng trái tim của một vị bồ tát, không vướng mắc, không phân biệt. Sa di cũng có nghĩa là cần sách, nghĩa là chuyên cần và luôn luôn được nhắc nhở.
08/04/2013(Xem: 7282)
Chợt thấy xuân mời, vào một sáng ngồi rơi im lặng, hơi thở bay vào trong phong bão, cơn say tỉnh cơn gió mỉm cười, lay cánh mai
08/04/2013(Xem: 6296)
“Tu Bồ Đề! Nhược hữu thiện nam tử, thiện nữ nhơn sơ nhựt phần dĩ hằng hà sa đẳng thân bố thí; trung nhựt phần diệc dĩ hằng hà sa đẳng thân bố thí; hậu nhựt phần diệc dĩ hằng hà sa đẳng thân bố thí, như thị vô lượng bách thiên vạn ức kiếp dĩ thân bố thí. Nhược phục hữu nhơn văn thử kinh điển tín tâm bất nghịch, kỳ phước thắng bỉ; hà huống thơ tả, thọ trì đọc tụng, vi nhơn giải thuyết”.
08/04/2013(Xem: 5201)
Như mọi người đều biết, Đạo Phật trong suốt những thập niên qua đã có nền tảng khá vững chắc tại phương Tây. Riêng tại Đức, sự tìm hiểu và tu tập giáo lý Phật Đà của người bản xứ ngày càng nhiều thấy rõ. Ở điểm này có rất nhiều lý do để dẫn chứng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567