Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

96. Bao giờ cũng có một việc gì đó cần làm

18/02/201114:55(Xem: 9655)
96. Bao giờ cũng có một việc gì đó cần làm

ĐỪNG MẤT THỜI GIAN VÌ NHỮNG ĐIỀU VỤN VẶT
Nguyễn Minh Tiến dịch

96. Bao giờ cũng có một việc gì đó cần làm

Đôi khi, việc dàn hòa với những sự thật quá rõ ràng là một cách cực kỳ hữu ích để giúp bạn khỏi rơi vào cảm giác quá tải hoặc oán hận. Có rất nhiều điều quan sát được trong cuộc sống rơi vào trường hợp này, bao gồm những thực tế như: không bao giờ có đủ thời gian để làm xong tất cả mọi việc; một người nào đó luôn có được một thứ gì đó mà bạn không có; bạn không thể hiện diện ở hai nơi cùng một lúc; có những trao đổi thỏa thuận trong cuộc sống; ngày nộp thuế là 15 tháng Tư; bạn sẽ già đi và cuối cùng sẽ chết; bạn không thể làm hết mọi việc cho tất cả mọi người... và – dĩ nhiên là – bao giờ cũng có một điều gì đó cần phải làm trong nhà.


Vì một lý do nào đó – có lẽ là vì những sự thật rõ ràng này là quá gần gũi với chúng ta trong cuộc sống – nhiều người có khuynh hướng chống lại chúng. Rất thường nghe người ta nói những câu như là: «Bất kể tôi làm việc tích cực đến đâu, chẳng bao giờ tôi xong hết mọi việc.» Tôi đã nhận thấy rằng, sẽ cực kỳ hữu ích nếu chúng ta chịu đầu hàng những vấn đề thực tế trong cuộc sống, mà có thể dự kiến trước là phải như thế. Đứng gần ở hàng đầu trong danh sách này là một thực tế: bất kể là bạn đang sống ở đâu, bạn là ai, hoặc bạn có bao nhiêu tiền bạc – luôn luôn lúc nào cũng có một điều gì đó để phải làm. Không có sự phàn nàn nào, sự đơn giản hóa, hoặc mong ước nào, những kế hoạch khéo léo nào, có thể sẽ làm thay đổi được sự thật đơn giản này của cuộc sống.


Tôi đã khám phá ra rằng cách tốt nhất để đối phó với vấn đề này là chịu đầu hàng thực tế: sự việc luôn luôn đi theo hướng này. Tôi đã từng quen biết nhiều người gần như không có tiền bạc trong tay, và một số người có đủ tiền bạc cho tất cả những gì họ cần, và một số rất lớn những người thuộc khoảng trung bình ở giữa. Và không ai, dù chỉ một người, thoát khỏi quy luật này.


Cách đây mấy tuần, Kris và tôi dành một ngày thứ Bảy ở nhà để cố bắt theo kịp một số chuyện dở dang. Khi nhìn quanh, tôi phải kinh ngạc khi thấy bao nhiêu việc phải làm. Nào quần áo để giặt giũ, sàn nhà phải lau sạch, nhà kho phải dọn dẹp, và một căn gác cần sắp xếp lại. Phòng làm việc của tôi ở từng trên trông như thể là tôi đã không mở thư đến hàng tháng trời, bất chấp sự thật là tôi chỉ mới vừa sắp xếp trong ngày trước đó. Mấy cái chuồng nuôi chuột tàu cũng cần chà rửa, và mái hiên trước cần quét dọn. Dĩ nhiên, những căn phòng của mấy đứa trẻ đòi hỏi sự chú ý như thường ngày, và giường ngủ của chúng tôi cũng chưa dọn dẹp. Con chó cần được dẫn đi dạo một vòng và ghế ngồi trên xe đạp của đứa con gái nhỏ cần được nâng cao lên một chút. Và trên hết những công việc này, cây cảnh – trong nhà cũng như ngoài vườn – cần được tưới nước.


Hiển nhiên, đây chỉ mới là phần nổi của một núi băng. Danh sách đơn giản này chưa đưa vào những chuyện vặt cơ bản hàng ngày như chi trả hóa đơn, đọc sách hay chơi với mấy đứa trẻ. Cũng chưa nhắc đến việc bọn trẻ ăn mỗi ngày ba lần, cần phải mất thời gian sửa soạn và dọn rửa. Đó là chưa nói đến những việc tu sửa lớn, như thực tế là căn nhà đang cần sơn lại, nhiều dụng cụ làm vườn đã cũ kỹ cần sửa chữa hoặc thay mới. Trong danh sách cũng chưa đề cập đến việc cần cắt xén các bãi cỏ mỗi tuần và phần còn lại trong vườn thì phải diệt cỏ dại. Tôi còn có thể tiếp tục nhiều hơn nữa, nhưng tôi biết bạn đã nhìn thấy cả bức tranh rồi.


Khi bạn dừng lại đôi chút, bạn có thể thấy là quá dễ dàng để chúng ta trở nên nản lòng – nếu không đến nỗi phát khùng – bởi tất cả những việc như thế để phải làm. Nếu bạn quyết định là chỉ nghỉ ngơi khi nào mọi việc đã làm xong, bạn sẽ phải dành trọn cuộc đời mình cho sự mệt mỏi và thất vọng. Thật rất dễ cáu gắt vì những chuyện vặt ở môi trường trong nhà, bởi vì có quá nhiều chuyện vặt để phải quan tâm đến. Cách duy nhất đối với vấn đề này là đầu hàng, buông thả. Hãy quyết định rằng sẽ không có vấn đề gì, chỉ cần bạn đã làm hết sức mình, cho dù đây là một cuộc chiến tuyệt đối không thể chiến thắng.


Điều tốt nhất bạn có thể hy vọng làm được là đứng trên tất cả mọi thứ, dành ưu tiên cho những gì thật sự quan trọng, và duy trì một trạng thái vui vẻ. Nói tóm lại, bạn chỉ có thể làm những gì có thể. Đi đến nhận thức rằng, việc chấp nhận thực tế không bao giờ bạn có thể có khả năng làm hết mọi việc không phải là một thái độ thối lui. Đó chỉ là sự chấp nhận một thực tế. Chính thực tế bạn đang làm một việc cho thấy là bạn không làm một việc khác. Bởi vậy, hãy bắt đầu ngay hôm nay. Dành cho bạn một sự dễ dãi hơn. Hãy thư giãn. Làm những gì bạn có thể làm, nhưng đừng tự hành hạ mình. Kết quả là rồi bạn sẽ hạnh phúc hơn nhiều.


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/09/2010(Xem: 9685)
Nghèo khó và thịnh vượng là hai điều kiện khác nhau trong số những sự thực của cuộc sống. Bạn, tôi và những người còn lại trong thế giới này rơi vào một trong hai điều kiện ấy. Chúng ta có thể giàu hay nghèo về phương diện của cải vật chất hay phương diện tâm linh. Rõ ràng hai cụm từ này, “nghèo khó” và “thịnh vượng”, có những ngữ nghĩa khác nhau. Trước khi bàn đến những quan điểm của Phật giáo về sự nghèo khó và thịnh vượng, chúng ta cần biết chính xác về ý nghĩa của hai thuật ngữ này.
24/09/2010(Xem: 8028)
Người tham muốn ngủ nghỉ nhiều, thì quá nửa đời mình lẩn quẩn trên chiếc giường, bộ ván; ăn xong lại nghỉ chuyện đi nằm chẳng muốn làm gì hết, khi ngủ xong lại muốn ngủ nữa giống như các loài heo vậy đó, mất cả tự chủ và thể diện của mình. Con người vì không biết rõ thực tướng của vạn vật nên si mê chấp thân tâm làm ngã rồi dẫn đến chiếm hữu, lười biếng, ăn không ngồi rồi. Loài heo vì tham ăn ngon, ngủ kỹ nên mới bị đọa lạc như thế, tối ngày chỉ biết ăn rồi ngủ, ngủ dậy rồi ăn, chẳng biết làm gì.
23/09/2010(Xem: 12433)
Nghi lễ sẽ tạo thành không khí lễ nghĩa, làm cho con người có tập quán đạo đức hướng về điều tốt điều phải một cách tự nhiên. Ở chỗ có mồ mả thì có cái không khí bi ai...
22/09/2010(Xem: 14192)
Nói đến Phật giáo, người ta nghĩ ngay đến đạo Từ bi cứu khổ.Mà hình ảnh cứu khổ tiêu biểu tuyệt vời nhất thiết tưởng không ai khác hơn làđức Bồ tát Quan Thế Âm, hay Mẹ hiền Quan Âm. Vì vị Bồ tát này có đầy đủ phẩmchất của một người mẹ trong tất cả những người mẹ. Hình như trong mọi trái timcủa những người con Phật thuần thành nhất là giới Phật tử bình dân không ai làkhông không có hình ảnh đáng tôn kính của vị Bồ tát giàu lòng bi mẫn này...
22/09/2010(Xem: 12615)
Cuộchành trình miên viễn của kiếp sống trầm luân sáu nẻo luân hồi đã thôithúc rất nhiều người đi tìm những phương pháp để thoát ly khổ não. Hạnh phúc và khổ đau là hai thực trạng của cuộc sống mà con người luôn đề cập tới. Nhưng để biết được hạnh phúc là gì thì con người phải trực nhận ra được bản chất của khổ đau như thế nào rồi mới bàn tới phương pháp giải quyết khổ đau... Sau khi nhận lời thỉnh cầu của Phạm thiên, đức Phật dùng tri kiến thanh tịnh quan sát khắp cả thế giới. Bằng tuệ nhãn, Ngài thấy chúng sanh có nhiều căn tánh bất đồng...
22/09/2010(Xem: 14424)
Ngàynay,lễ Tự tứ không còn đơn thuần mang dấu ấn lớn dành cho chư Tăngtrong giới thiền môn sau ba tháng An cư kiết hạ hàng năm, mà nó đã thựcsự tác động mạnh vào đời sống đạo đức xã hội trong việc xây dựng nếpsống an lạc, hạnh phúc cho con người. Bởi vì, suy cho cùng thì giá trịcủa lễ Tự tứ là sự thể hiện việc quyết định nỗ lực hoàn thiện nhâncách, thăng chứng tâm linh và khai mở trí tuệ đối với mỗi cá nhân conngười trong cuộc sống vốn biến động không ngừng... Nguyên tắc của Tự tứ là phải thanh tịnh hòa hợp, do đó mọi hành giả trong buổi lễ này đều khởi lòng tự tín với chính mình và các vị đồng phạm hạnh khác.
22/09/2010(Xem: 12474)
Trongtấtcả mọi giá trị có mặt ở đời, thì giá trị giải thoát khổ đau làtối thượng nhất, mọi giá trị khác nếu có mặt thì cũng xoay xung quanhtrục giá trị thật này. Vu lan là ngày lễ khiến mỗi người, dù xuất giahay tại gia đều hướng tâm nguyện cầu, thực thi hạnh nguyện giải thoát.Từ điểm nhìn này, thông điệp giải thoát của lễ Vu lan đem lại có nhữngý nghĩa, giá trị cao quý mà ngày nay mọi người thường hay tâm niệm đến... Giá trị giải thoát đầu tiên cần đề cập đến là từ khi đạo Phật được thể nhập vào đời sống văn hóa nước ta thì lễ Vu lan của đạo Phật trở thành lễ hội truyền thống...
22/09/2010(Xem: 6985)
Bất cứ một việc làm gì, khi nhìn kết quả của sự việc, ta sẽ biết nguyên nhơn của việc ấy và ngược lại, nếu muốn biết kết quả của một việc xảy ra cho được tốt đẹp...
21/09/2010(Xem: 7783)
Gần đây, do có nhiều hình ảnh về Mạn Đà La chụp được trong các cuộc lễ cungnghinh Phật Ngọc cầu nguyện hòa bình thế giới tại các chùa ở hải ngoại và được đăng trên một số trang mạng điện tử toàn cầu, cũng như được phổ biến qua thư điện tử, có vị đã viết bài chỉ trích cho rằng đó là “hiện tượng mê tín không nên truyền bá,” đã làm một số Phật tử hoang mang không biết đâu là thật đâu là giả.
21/09/2010(Xem: 9880)
Sợ hãi và lo âu sinh ra bởi sự tưởng tượng của đầu óc bị tác động bởi ngoại cảnh. Cuộc đời là một bức tranh di động, mọi vật đều thường xuyên thay đổi, không có vật gì trên thế gian này đứng yên vĩnh viễn. Những người trẻ trung khỏe mạnh sợ phải chết sớm. Những kẻ già yếu sợ sống lâu. Hạng người trung niên mong muốn được an vui quanh năm. Những điều hân hoan thích thú qua nhanh. Những việc không vui thường tạo ra sự âu lo lâu dài. Những cảm giác làm cho đời sống thăng trầm theo cái bản ngã hư huyễn, giống như con rối múa theo sợi dây.*** Đức Phật đã dạy: " Tham muốn sinh ra lo âu Tham muốn sinh ra sợ hãi, Ai dứt sạch tham muốn Không còn lo âu sợ hãi "
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]