Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

95. Chuyển đổi vai trò giữa vợ chồng

18/02/201114:55(Xem: 11502)
95. Chuyển đổi vai trò giữa vợ chồng

ĐỪNG MẤT THỜI GIAN VÌ NHỮNG ĐIỀU VỤN VẶT
Nguyễn Minh Tiến dịch

95. Chuyển đổi vai trò giữa vợ chồng

Thật là điều đáng buồn, tuy nhiên, người dễ bị coi thường nhất lại có lẽ là người mà bạn yêu thương nhất trên thế gian này – người bạn đời của bạn. Thật rất dễ dàng bị cuốn mất đi trong thế giới riêng của mình và những trách nhiệm nặng nề của đời sống, đến nỗi bạn sẽ bắt đầu tin rằng công việc của vợ (hoặc chồng) mình dễ dàng hơn mình nhiều, hoặc bạn có thể quên mất – hay thậm chí chẳng nhận ra được nữa – là vợ (hoặc chồng) mình đã làm việc khó nhọc như thế nào vì mình.


Khuynh hướng này có thể tạo ra rất nhiều sự oán hận, tuy nhiên nhìn chung là có thể ngăn ngừa được. Bí quyết để ngăn ngừa là tự đặt mình vào vai trò của vợ (hoặc chồng) mình.


Tôi sẽ đưa ra một ví dụ, biết rằng có đến hàng triệu ngoại lệ đối với điển hình đơn giản này. Tôi thừa biết rằng trong thế giới ngày nay, có nhiều – nếu không phải là hầu hết – gia đình có thu nhập từ cả vợ lẫn chồng, và cũng có nhiều – nếu không phải là hầu hết – gia đình mà vợ chồng cùng nhau chia sẻ những công việc ở nhà. Tôi cũng biết rằng phụ nữ thường đi làm khi người đàn ông ở nhà với con cái. Tuy nhiên, hãy xem bạn có thể nào qua ví dụ điển hình đơn giản này mà nhìn thấy được điều quan trọng tôi muốn nói.


Nhiều người bạn nam giới của tôi đã rơi vào xu hướng xem thường vợ mình. Tuy nhiên, tôi cũng vui mừng để ghi nhận rằng, có một số đã thay đổi được nhờ thực hiện một cách thật lòng giải pháp tôi đề ra nơi đây. Một ví dụ rất thường gặp là người chồng đi làm và người vợ ở nhà chăm sóc mọi việc (dĩ nhiên là cô ấy cũng sẽ phải làm việc cực nhọc không kém). Trong ví dụ có tính cách cực đoan này, người chồng sẽ tự nghĩ rằng vợ anh ta là người may mắn, và thường hạ thấp hết mức tầm quan trọng của vai trò người vợ. Anh ta tin rằng những nhu cầu của vợ mình được đáp ứng đầy đủ trong thời gian ở nhà, trong khi anh ta phải đi ra làm việc bên ngoài suốt cả ngày. Anh ta hiếm khi phụ giúp ít nhiều vào công việc nhà như những chuyện vặt, chăm sóc con cái, và những công việc trong nhà. Anh ta cảm thấy như bị xúc phạm khi được nhờ đến với những công việc đơn giản nhất. Anh ta hoàn toàn nhận rõ được công việc của mình cực nhọc như thế nào, nhưng xem vai trò của vợ mình hoàn toàn là một điều tất nhiên phải thế...


Sẽ là một điều kinh khủng (nhưng thường là rất tốt cho quan hệ hôn nhân này) trong những trường hợp này, khi đề nghị người chồng nhận lấy công việc trong nhà khoảng một tuần, hoặc thậm chí vài ba hôm, trong khi người vợ đi thăm chơi đâu đó và nghỉ ngơi. Nhiều người đàn ông quá hoảng sợ với đề nghị này, đến nỗi họ hiểu được mọi chuyện trước khi bị buộc phải thật sự trải qua kinh nghiệm này. Họ thường nhận ra, khi không còn chọn lựa nào khác, rằng họ hoàn toàn không có khả năng thực hiện những nhiệm vụ quan trọng hàng ngày như công việc trong nhà và chăm sóc con cái. Họ cũng nhận ra rằng những việc ấy cực nhọc biết bao, thật sự là một công việc nặng nề. Dĩ nhiên, ý nghĩa của việc thay đổi vai trò là để lấy lại thái độ tôn trọng cũng như cảm thông đối với những gì mà người này đang làm vì người kia.


Dĩ nhiên, giải pháp này có thể tác động theo hai cách. Một khuynh hướng cũng rất thường gặp là một người mẹ chăm sóc con cái ở nhà xem thường những công việc của chồng mình, cho đó là điều tất nhiên phải thế. Lấy ví dụ, cô ta có thể phàn nàn về những tối thức khuya và những bữa cơm ăn trễ, mà không thật sự nhận ra được rằng khó khăn như thế nào để kiếm sống cho một gia đình. Trong hầu hết các trường hợp này, thật là không thực tiễn để người vợ có thể thay đổi vai trò cho người chồng trong một tuần. Tuy nhiên, sẽ rất có lợi nếu người vợ biết tưởng tượng xem sẽ như thế nào nếu mình phải đi ra ngoài để kiếm đủ tiền đáp ứng cho những nhu cầu của gia đình. Đây có thể là một nhận thức gây sửng sốt cho một người không thật sự có việc làm.


Điểm quan trọng của giải pháp tinh thần này không phải là để nhằm xác định công việc của ai trong hai người là khó khăn hơn, hoặc là quan trọng hơn, mà là để nhận rõ sự quan trọng và những khó khăn tất nhiên ở cả hai phương diện của cuộc sống. Bất kể địa vị cá nhân của bạn trong xã hội là như thế nào, và cho dù cả hai người cùng có việc làm và cùng nhau chia sẻ công việc nhà, vẫn vô cùng hữu ích nếu thử nghiệm qua giải pháp này. Nếu bạn làm, tôi tin là bạn sẽ bắt đầu nhận ra và đánh giá đúng những gì vợ (hay chồng) mình đã làm cho mình, cũng như cô ấy (hoặc anh ấy) đôi khi có thể khó khăn đến mức nào trong cuộc sống. Và tôi có thể đảm bảo với bạn một điều là, mọi người đều thích được đánh giá cao và tôn trọng. Khi được tôn trọng, họ sẽ vui vẻ và dễ chịu hơn trong cuộc sống chung.


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/09/2010(Xem: 9685)
Nghèo khó và thịnh vượng là hai điều kiện khác nhau trong số những sự thực của cuộc sống. Bạn, tôi và những người còn lại trong thế giới này rơi vào một trong hai điều kiện ấy. Chúng ta có thể giàu hay nghèo về phương diện của cải vật chất hay phương diện tâm linh. Rõ ràng hai cụm từ này, “nghèo khó” và “thịnh vượng”, có những ngữ nghĩa khác nhau. Trước khi bàn đến những quan điểm của Phật giáo về sự nghèo khó và thịnh vượng, chúng ta cần biết chính xác về ý nghĩa của hai thuật ngữ này.
24/09/2010(Xem: 8028)
Người tham muốn ngủ nghỉ nhiều, thì quá nửa đời mình lẩn quẩn trên chiếc giường, bộ ván; ăn xong lại nghỉ chuyện đi nằm chẳng muốn làm gì hết, khi ngủ xong lại muốn ngủ nữa giống như các loài heo vậy đó, mất cả tự chủ và thể diện của mình. Con người vì không biết rõ thực tướng của vạn vật nên si mê chấp thân tâm làm ngã rồi dẫn đến chiếm hữu, lười biếng, ăn không ngồi rồi. Loài heo vì tham ăn ngon, ngủ kỹ nên mới bị đọa lạc như thế, tối ngày chỉ biết ăn rồi ngủ, ngủ dậy rồi ăn, chẳng biết làm gì.
23/09/2010(Xem: 12433)
Nghi lễ sẽ tạo thành không khí lễ nghĩa, làm cho con người có tập quán đạo đức hướng về điều tốt điều phải một cách tự nhiên. Ở chỗ có mồ mả thì có cái không khí bi ai...
22/09/2010(Xem: 14192)
Nói đến Phật giáo, người ta nghĩ ngay đến đạo Từ bi cứu khổ.Mà hình ảnh cứu khổ tiêu biểu tuyệt vời nhất thiết tưởng không ai khác hơn làđức Bồ tát Quan Thế Âm, hay Mẹ hiền Quan Âm. Vì vị Bồ tát này có đầy đủ phẩmchất của một người mẹ trong tất cả những người mẹ. Hình như trong mọi trái timcủa những người con Phật thuần thành nhất là giới Phật tử bình dân không ai làkhông không có hình ảnh đáng tôn kính của vị Bồ tát giàu lòng bi mẫn này...
22/09/2010(Xem: 12615)
Cuộchành trình miên viễn của kiếp sống trầm luân sáu nẻo luân hồi đã thôithúc rất nhiều người đi tìm những phương pháp để thoát ly khổ não. Hạnh phúc và khổ đau là hai thực trạng của cuộc sống mà con người luôn đề cập tới. Nhưng để biết được hạnh phúc là gì thì con người phải trực nhận ra được bản chất của khổ đau như thế nào rồi mới bàn tới phương pháp giải quyết khổ đau... Sau khi nhận lời thỉnh cầu của Phạm thiên, đức Phật dùng tri kiến thanh tịnh quan sát khắp cả thế giới. Bằng tuệ nhãn, Ngài thấy chúng sanh có nhiều căn tánh bất đồng...
22/09/2010(Xem: 14424)
Ngàynay,lễ Tự tứ không còn đơn thuần mang dấu ấn lớn dành cho chư Tăngtrong giới thiền môn sau ba tháng An cư kiết hạ hàng năm, mà nó đã thựcsự tác động mạnh vào đời sống đạo đức xã hội trong việc xây dựng nếpsống an lạc, hạnh phúc cho con người. Bởi vì, suy cho cùng thì giá trịcủa lễ Tự tứ là sự thể hiện việc quyết định nỗ lực hoàn thiện nhâncách, thăng chứng tâm linh và khai mở trí tuệ đối với mỗi cá nhân conngười trong cuộc sống vốn biến động không ngừng... Nguyên tắc của Tự tứ là phải thanh tịnh hòa hợp, do đó mọi hành giả trong buổi lễ này đều khởi lòng tự tín với chính mình và các vị đồng phạm hạnh khác.
22/09/2010(Xem: 12474)
Trongtấtcả mọi giá trị có mặt ở đời, thì giá trị giải thoát khổ đau làtối thượng nhất, mọi giá trị khác nếu có mặt thì cũng xoay xung quanhtrục giá trị thật này. Vu lan là ngày lễ khiến mỗi người, dù xuất giahay tại gia đều hướng tâm nguyện cầu, thực thi hạnh nguyện giải thoát.Từ điểm nhìn này, thông điệp giải thoát của lễ Vu lan đem lại có nhữngý nghĩa, giá trị cao quý mà ngày nay mọi người thường hay tâm niệm đến... Giá trị giải thoát đầu tiên cần đề cập đến là từ khi đạo Phật được thể nhập vào đời sống văn hóa nước ta thì lễ Vu lan của đạo Phật trở thành lễ hội truyền thống...
22/09/2010(Xem: 6984)
Bất cứ một việc làm gì, khi nhìn kết quả của sự việc, ta sẽ biết nguyên nhơn của việc ấy và ngược lại, nếu muốn biết kết quả của một việc xảy ra cho được tốt đẹp...
21/09/2010(Xem: 7783)
Gần đây, do có nhiều hình ảnh về Mạn Đà La chụp được trong các cuộc lễ cungnghinh Phật Ngọc cầu nguyện hòa bình thế giới tại các chùa ở hải ngoại và được đăng trên một số trang mạng điện tử toàn cầu, cũng như được phổ biến qua thư điện tử, có vị đã viết bài chỉ trích cho rằng đó là “hiện tượng mê tín không nên truyền bá,” đã làm một số Phật tử hoang mang không biết đâu là thật đâu là giả.
21/09/2010(Xem: 9880)
Sợ hãi và lo âu sinh ra bởi sự tưởng tượng của đầu óc bị tác động bởi ngoại cảnh. Cuộc đời là một bức tranh di động, mọi vật đều thường xuyên thay đổi, không có vật gì trên thế gian này đứng yên vĩnh viễn. Những người trẻ trung khỏe mạnh sợ phải chết sớm. Những kẻ già yếu sợ sống lâu. Hạng người trung niên mong muốn được an vui quanh năm. Những điều hân hoan thích thú qua nhanh. Những việc không vui thường tạo ra sự âu lo lâu dài. Những cảm giác làm cho đời sống thăng trầm theo cái bản ngã hư huyễn, giống như con rối múa theo sợi dây.*** Đức Phật đã dạy: " Tham muốn sinh ra lo âu Tham muốn sinh ra sợ hãi, Ai dứt sạch tham muốn Không còn lo âu sợ hãi "
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]