Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

91. Nêu lên một tấm gương hiền hòa

18/02/201114:55(Xem: 10206)
91. Nêu lên một tấm gương hiền hòa

ĐỪNG MẤT THỜI GIAN VÌ NHỮNG ĐIỀU VỤN VẶT
Nguyễn Minh Tiến dịch

91. Nêu lên một tấm gương hiền hòa

Câu cách ngôn: «Hãy làm những gì tôi nói, không phải những gì tôi làm.» không được phù hợp lắm trong bối cảnh gia đình. Điều phù hợp chính là điều ngược lại «Hãy làm theo những gì tôi làm, không phải những gì tôi nói.» Cho dù bạn sống một mình, với một người khác, hay với nhiều người, cách tốt nhất để tạo một không khí êm ả hơn trong gia đình là bản thân bạn phải trở nên một gương mẫu hiền hòa.


Môi trường tình cảm mà bạn sống trong đó bắt đầu từ chính bạn – cũng như của tôi bắt đầu từ nơi tôi. Nếu bạn bực tức, căng thẳng, cuồng nhiệt hay chán nản, thì thật là không thực tiễn chút nào để chờ đợi là mọi người khác trong gia đình sẽ năng động. Thay vì vậy, mọi người rất có thể là sẽ hết sức e dè, thận trọng để cố không làm ảnh hưởng đến bạn. Bất cứ những tiêu cực nào bạn nuôi dưỡng, sẽ ảnh hưởng, trong một chừng mực nào đó, đến những người khác trong gia đình (chưa nói đến ảnh hưởng nơi chính bạn). Điều này không có nghĩa là, nếu gia đình bạn không được êm ấm lắm thì đó là lỗi của bạn. Chỉ có điều, trong hầu hết các trường hợp, nếu bạn đợi cho những người khác nêu lên một cách sống gương mẫu mà bạn muốn thấy, bạn sẽ phải chờ đợi một thời gian rất lâu.


Tuy nhiên, một khi bạn bình thản, kiên nhẫn và yêu thương, bạn khơi dậy được những gì tốt đẹp nhất ở những người quanh bạn. Bằng cách tự mình nêu một tấm gương sống hiền hòa, bạn sẽ khai mở một con đường để những người khác trở nên kiên nhẫn hơn, hòa hợp hơn và tốt bụng hơn. Thay vì để mình trở nên bối rối vì những thay đổi thăng trầm trong cuộc sống gia đình, bạn có thể tạo ra một môi trường mà trong đó dễ dàng hòa nhập theo với mọi chuyển biến của cuộc sống. Và bạn càng bình thản bao nhiêu, sẽ càng dễ dàng hơn để có được những điều chỉnh thích hợp trước sự phức tạp và những thách thức trong cuộc sống hàng ngày bấy nhiêu. Bằng vào cách sống hiền hòa, bạn xóa bỏ đi được rất nhiều những rối loạn tinh thần làm ngăn cản sự khôn ngoan và cảm nhận thông thường, nhờ đó sẽ dễ dàng hơn để nhìn ra những giải pháp thay vì chỉ là những khó khăn.


Bước đầu tiên để tự mình trở nên bình thản hơn là chấp nhận mục tiêu này như một ưu tiên trong cuộc sống của bạn. Thay vì chờ đợi cho những người khác vấp váp để rồi quy lỗi về những rối rắm trong gia đình, hãy quyết định rằng sự ôn hòa sẽ là ưu tiên trên hết của bạn – quyết định rằng đây là mục tiêu xứng đáng để vươn tới. Thực hành những giải pháp được đề xuất trong sách này, cũng như những giải pháp nào khác mà bạn thấy hợp với lòng mình. Tôi nghĩ là rồi bạn sẽ khám phá ra rằng, khi sự bình thản đã là mục tiêu hàng đầu của bạn, hầu hết mọi thứ khác sẽ rơi vào đúng chỗ của nó và sẽ dễ giải quyết hơn rất nhiều. Thêm vào đó, bạn sẽ mở ra điều kiện cho những người khác cũng sống một cuộc sống thanh thản hơn, và điều này lại giúp giảm đi hơn nữa những rối rắm trong cuộc sống.


Trở thành một người hiền hòa hơn không phải chuyện một sớm một chiều, nhưng chắc chắn đây là một mục tiêu đáng để bỏ công theo đuổi. Hãy bắt đầu ngay hôm nay, bạn có thể có những chọn lựa để đưa bạn hướng theo con đường này.



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
14/08/2013(Xem: 10282)
Hơn nửa thế kỷ qua nếp sống đạo hạnh sáng ngời của Ôn đã gắn liền với sinh mệnh của Tăng Ni và tín đồ Phật tử, đặc biệt là Tăng chúng ở các Phật học viện Báo Quốc Huế, Hải Đức Nha Trang và Quảng Hương Già Lam Sài Gòn. Ôn đã yêu thương dưỡng dục chúng Tăng như cha mẹ thương yêu lo lắng cho con. Những ai may mắn được gần gũi Ôn, dù nhìn ở góc độ nào cũng nhận ra điều đó.
14/08/2013(Xem: 7273)
Bao năm bon chen, lăn lộn, nếm đủ mùi sóng gió của cuộc đời hầu chu toàn cái trách vụ công dân, làm con, làm chồng, làm cha… nhỏ thì cặm cụi học hành thi cử, lớn lên lo công ăn việc làm, công danh sự nghiệp; lập gia đình rồi thì lo con cái ăn học, dựng vợ gả chồng; hết con lại đến cháu nội, cháu ngoại,
13/08/2013(Xem: 15896)
Hôm nay chúng tôi được quý ôn, quý thầy trên cho phép và tạo điều kiện cho chúng tôi gặp gỡ đại chúng và quý Phật tử có nhân duyên. Trong hai năm qua, từ các buổi học về Câu xá, học Luật, các thầy, các chú đã có nghe tiếng nói của tôi rồi, nhưng nay mình mới có dịp để nói chuyện với nhau.
13/08/2013(Xem: 8695)
Tôi lớn lên bên cạnh người mẹ Nhật. Bà là một Phật tử. Cha tôi là người Anh gốc Nga, theo đạo Do Thái. Tôi đã tìm hiểu về nhiều tôn giáo, phong tục và văn hóa với tư cách cá nhân, trong vai trò của người làm mẹ, làm báo và người đi tìm chân lý. Hiện giờ tôi thực sự hạnh phúc hơn vì tôi đã biết chấp nhận bản thân, và người khác như họ là, và nhận thức mỗi ngày là một ngày mới, ngày đặc biệt, và tôi mãi mãi hàm ân về điều đó.
13/08/2013(Xem: 9517)
Khi dịch xong kinh Trường A-hàm năm 1962 tôi cảm thấy có một vài thắc mắc tuy thông thường nhưng sẽ không tránh khỏi xuất hiện một cách mau lẹ đến ít nhiều quý vị đọc kinh này. Ðể giải thích phần nào những thắc mắc đó hầu tránh khỏi cái nạn vì nghẹn bỏ ăn, ở đây xin nêu vài ý kiến theo trường hợp này:
13/08/2013(Xem: 9231)
Đã một giờ chiều rồi mà cha vẫn chưa mang cơm hộp đến.Nó làm chủ quản ở một nhà máy, áp lực công việc rất lớn. Buổi trưa nhà máy không phục vụ cơm, nó bảo cha mang cơm hộp cho. Một phần là tiết kiệm, một phần cơm cha nấu rất ngon.
11/08/2013(Xem: 9086)
Qua tiếp xúc, chúng tôi biết nỗi ưu tư lớn của quí vị là “Làm sao áp dụng được Phật pháp một cách chín chắn vào đời sống của mình?”. Phật tử cũng nhận biết rõ nếu như chỉ hiểu Phật pháp, dù hiểu nhiều, hiểu sâu sắc, nhưng thiếu phần áp dụng chúng ta cũng không thể gọi là người thâm nhận hoặc hưởng được giá trị thiết thực của Phật pháp.
10/08/2013(Xem: 11831)
Nói đến hạnh nhẫn nhục thì có lẽ không ai trên cõi đời này – nhất là giới giàu sang phú quý, thanh thế uy quyền – nhẫn nhục bằng Đức Phật khi còn tại thế. Ngài nhẫn nhục chỉ vì mục đích tối thượng là tìm ra chánh đạo, giải thoát sanh tử cho mình và cho mọi người, mang lại thanh bình, an lạc cho chúng sanh. Nhẫn nhục ở đây không mang ý nghĩa ráng sức chịu đựng hay “cố đấm ăn xôi” nhằm đạt đến mục tiêu danh vọng của riêng mình.
10/08/2013(Xem: 11662)
Kinh Pháp Cú (Dhammapada) có 26 phẩm, trong đó Đức Phật dành hẳn một phẩm nói về thái độ và quan niệm dấn thân trên mọi cuộc hành trình của tín đồ Phật giáo, cuộc hành trình nào cũng nhắm đến mục đích hạnh phúc an vui và thong dong tự tại. Đó là phẩm An Lạc (Sukkha Vagga).
08/08/2013(Xem: 10343)
Có một người buồn chán vì gia cảnh quá nghèo. Không mua nỗi chiếc giường để nằm. Trong nhà chỉ có một cái ghế dài ... Mỗi ngày anh nằm dài trên đó mà ngủ.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]