Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

91. Nêu lên một tấm gương hiền hòa

18/02/201114:55(Xem: 10659)
91. Nêu lên một tấm gương hiền hòa

ĐỪNG MẤT THỜI GIAN VÌ NHỮNG ĐIỀU VỤN VẶT
Nguyễn Minh Tiến dịch

91. Nêu lên một tấm gương hiền hòa

Câu cách ngôn: «Hãy làm những gì tôi nói, không phải những gì tôi làm.» không được phù hợp lắm trong bối cảnh gia đình. Điều phù hợp chính là điều ngược lại «Hãy làm theo những gì tôi làm, không phải những gì tôi nói.» Cho dù bạn sống một mình, với một người khác, hay với nhiều người, cách tốt nhất để tạo một không khí êm ả hơn trong gia đình là bản thân bạn phải trở nên một gương mẫu hiền hòa.


Môi trường tình cảm mà bạn sống trong đó bắt đầu từ chính bạn – cũng như của tôi bắt đầu từ nơi tôi. Nếu bạn bực tức, căng thẳng, cuồng nhiệt hay chán nản, thì thật là không thực tiễn chút nào để chờ đợi là mọi người khác trong gia đình sẽ năng động. Thay vì vậy, mọi người rất có thể là sẽ hết sức e dè, thận trọng để cố không làm ảnh hưởng đến bạn. Bất cứ những tiêu cực nào bạn nuôi dưỡng, sẽ ảnh hưởng, trong một chừng mực nào đó, đến những người khác trong gia đình (chưa nói đến ảnh hưởng nơi chính bạn). Điều này không có nghĩa là, nếu gia đình bạn không được êm ấm lắm thì đó là lỗi của bạn. Chỉ có điều, trong hầu hết các trường hợp, nếu bạn đợi cho những người khác nêu lên một cách sống gương mẫu mà bạn muốn thấy, bạn sẽ phải chờ đợi một thời gian rất lâu.


Tuy nhiên, một khi bạn bình thản, kiên nhẫn và yêu thương, bạn khơi dậy được những gì tốt đẹp nhất ở những người quanh bạn. Bằng cách tự mình nêu một tấm gương sống hiền hòa, bạn sẽ khai mở một con đường để những người khác trở nên kiên nhẫn hơn, hòa hợp hơn và tốt bụng hơn. Thay vì để mình trở nên bối rối vì những thay đổi thăng trầm trong cuộc sống gia đình, bạn có thể tạo ra một môi trường mà trong đó dễ dàng hòa nhập theo với mọi chuyển biến của cuộc sống. Và bạn càng bình thản bao nhiêu, sẽ càng dễ dàng hơn để có được những điều chỉnh thích hợp trước sự phức tạp và những thách thức trong cuộc sống hàng ngày bấy nhiêu. Bằng vào cách sống hiền hòa, bạn xóa bỏ đi được rất nhiều những rối loạn tinh thần làm ngăn cản sự khôn ngoan và cảm nhận thông thường, nhờ đó sẽ dễ dàng hơn để nhìn ra những giải pháp thay vì chỉ là những khó khăn.


Bước đầu tiên để tự mình trở nên bình thản hơn là chấp nhận mục tiêu này như một ưu tiên trong cuộc sống của bạn. Thay vì chờ đợi cho những người khác vấp váp để rồi quy lỗi về những rối rắm trong gia đình, hãy quyết định rằng sự ôn hòa sẽ là ưu tiên trên hết của bạn – quyết định rằng đây là mục tiêu xứng đáng để vươn tới. Thực hành những giải pháp được đề xuất trong sách này, cũng như những giải pháp nào khác mà bạn thấy hợp với lòng mình. Tôi nghĩ là rồi bạn sẽ khám phá ra rằng, khi sự bình thản đã là mục tiêu hàng đầu của bạn, hầu hết mọi thứ khác sẽ rơi vào đúng chỗ của nó và sẽ dễ giải quyết hơn rất nhiều. Thêm vào đó, bạn sẽ mở ra điều kiện cho những người khác cũng sống một cuộc sống thanh thản hơn, và điều này lại giúp giảm đi hơn nữa những rối rắm trong cuộc sống.


Trở thành một người hiền hòa hơn không phải chuyện một sớm một chiều, nhưng chắc chắn đây là một mục tiêu đáng để bỏ công theo đuổi. Hãy bắt đầu ngay hôm nay, bạn có thể có những chọn lựa để đưa bạn hướng theo con đường này.



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
31/03/2018(Xem: 7236)
Sống để gặt những gì mình đã gieo và gieo tiếp việc thiện, tích cực tu tập để tiến hóa, có những tái sinh ngày càng tốt hơn, cuối cùng đạt quả vị giải thoát, đi đến chấm dứt sinh tử luân hồi. Đạo Phật tóm gọn trong mấy chữ nhân quả, thiện ác mà thôi. + Chúng ta có tái sinh, có kiếp trước và kiếp sau không? Có rất nhiều câu chuyện trên khắp thế giới về những người chết đi sống lại kể về linh hồn, những người nhớ về kiếp trước của mình như những vị Lạt Ma Tây Tạng, nhà ngoại cảm giao tiếp với linh hồn để tìm được rất nhiều ngôi mộ, v.v Con người được sinh ra từ những nghiệp tốt và xấu mà mình đã gieo từ vô số kiếp. Trong đời này ta buộc phải nhận quả. Để giảm thiệt hại từ những quả xấu và tăng cường quả tốt thì cần phải làm lành lánh dữ việc xấu dù nhỏ cũng không nên làm còn việc thiện dù nhỏ mấy cũng cố gắng làm. Phật nói số người được tái sinh làm người hoặc chư Thiên (thần thánh) nhiều như 2 cái sừng trên đầu con bò, còn số người sinh vào cõi khổ (rơi vào địa ngục, hóa thành
16/03/2018(Xem: 13003)
Video pháp thoai: Kinh Pháp Cú Phẩm Già 01 HT Thích Minh Hiếu giảng 11-03-2018
08/03/2018(Xem: 8112)
Cảm ơn, cảm ơn, cảm ơn. Tôi nghĩ , như một dấu hiệu của tôn trọng, tôi sẽ đứng để nói chuyện. Cách ấy, tôi cũng có thể thấy thêm những khuôn mặt. Tôi thường diễn tả tất cả chúng ta như những anh chị em. Chúng tađều là những con người giống nhau ở trình độ nền tảng. Chúng ta giống nhau từ tinh thần, cảm xúc, đến thân thể. Ở trình độ vật lý, có những khác biệt nhỏ, như độ lớn của lổ mũi. Lổ mũi của tôi được xem như là một cái mũi lớn. Tôi không nghĩ nó là một cái mũi lớn. Cho nên đó là điều quan trọng. Chúng ta phải nhận ra mỗi người khác như một con người – không có gì khác nhau. Rồi thì, ở trình độ thứ hai – vâng, có những khác biệt về tín ngưỡng, khác biệt về màu da, khác biệt về quốc gia. Tôi nghĩ, ngày nay vấn nạn mà chúng ta đang đối diện là chúng ta nhấn mạnh quá nhiều về tầm quan trọng ở trình độ thứ hai, quên lãng rằng ở trình độ thứ nhất thì chúng ta là những con người giống nhau.
07/03/2018(Xem: 8389)
Lại ngày 8 tháng ba. Mấy ngày nay đã thấy những email, những lời chúc đầy hoa trên mạng để chúc mừng ngày này. Trước 75, hình như ngày này chẳng ai biết tới. Những ngày tháng ba những năm ấy hoặc Lễ Hội tưởng niệm Hai Bà Trưng (6 tháng hai âm lịch), Giỗ Tổ Hùng Vương (10 tháng 3 âm lịch), có ai để ý ngày 8 tháng 3. Thời ấy, đa số phụ nữ trong nam ở nhà lo cho con cái, nếu có đi làm hay ra buôn bán thì trong gia đình vẫn người chồng là trụ cột.
03/03/2018(Xem: 18926)
Vừa qua, bản thảo cuốn sách này, « Con Người và Phật Pháp » được tác giả Lê Khắc Thanh Hoài gởi đến cho tôi với lời đề nghị tôi có vài dòng đầu sách. Tôi có phần e ngại, vì có thể tôi không nắm rõ hết ý tưởng của tác giả và cũng có thể không nêu hết ý nghĩ của mình. Thế nhưng đối với một tác giả, một nữ cư sĩ Phật tử trí thức thuần thành, một nhà văn, một nhà thơ và là một nhạc sĩ mà tôi vẫn lưu tâm, cảm phục, cho nên tôi quên đi phần đắn đo mà mạnh dạn có mấy dòng, gọi là chút đạo tình và lòng trân trọng đối với chị Thanh Hoài.
28/02/2018(Xem: 8787)
Ở đời có những người không đức lại tự cho rằng quá nhiều đức; không tài lại nghĩ mình kỳ tài không ai bằng; làm lợi ích cho người không được bao nhiêu mà nghĩ mình làm quá nhiều; thành tựu không lớn mà nghĩ là thành tựu chưa từng thấy… là bởi “cái tôi” quá lớn. Cái tôi (the Self, the Ego) ấy vượt khỏi giới hạn của thân xác, đóng cọc cắm rào khắp nơi nào nó hướng đến. Nó vô hình nhưng lại mượn cái hữu hình để tự thể hiện sự hiện hữu của nó. Và sự hiện hữu theo cách thế bành trướng, lấn lướt của một cái tôi lớn, làm cho không gian chung quanh chật chội, tù túng. Ngay cả môi trường sống của gia đình, trường học, làng xóm, tổ chức tôn giáo, quốc gia, cho đến thế giới, trước sự hung hăng hãnh tiến, tự tin, tự mãn của một “cái tôi đáng ghét,” (1) sẽ bị ô nhiễm, khó thở. Cái tôi ấy nếu là người bình thường thì chỉ gây khó chịu, hoặc làm trò cười cho hàng thức giả trong vài phút giây; còn như cố gắng giành lấy trách nhiệm lãnh đạo tập thể nữa thì mới là hiểm họa cho nhiều người, trong một
28/02/2018(Xem: 12344)
Why is Buddhism so diverse ? Andrew Williams, I think we can all agree that the reason for the many diverse traditions and paths within Buddhism is that all sentient beings, in one way or another, are different, both mentally and physically, and therefore each individuals needs are also different. The Buddha explained that we sentient beings all have different and limited levels of understanding of this or that, and even if we focus on the very same thing, we will perceive it according to our own perspective. From our own limited viewpoint. We tend to perceive things and others based on our own preconceived ideas and past experiences. It's as if we judge the whole ocean based on the small part of the ocean that we may think we know. The whole sky based on a few clouds.
28/02/2018(Xem: 10827)
Bản Chất của Giáo Dục Đạo Đức Xã Hội_Bạch Mã
20/02/2018(Xem: 10309)
Đừng bao giờ nản chí, đừng bao giờ tuyệt vọng. Khi Thượng Đế đóng một cánh cửa thì Ngài sẽ mở một cửa khác cho chúng ta đi. Sau đây là chuyện cô bé gốc Việt Đỗ Thị Phương bị cụt cả 2 chân lúc 1 tuổi vì cha mẹ ôm bom tự tử do nghịch cảnh tình yêu, nay trở thành nữ vận động viên Mỹ gốc Việt Haven Shepherd về người khuyết tật trong nhóm đại diện Hoa Kỳ dự Paralympic tại Thế vận hội Mùa đông Olympic 2018 ở Nam Hàn.
20/02/2018(Xem: 7976)
Ai trong chúng ta cũng có mong muốn biến ước mơ thành hiện thực. Có thể bạn đang mơ về một chuyến du xuân nơi vùng núi bao la ngày Tết hay ước mơ có được một cái tết đoàn viên thật đầm ấp và no đủ. Nhưng ở ngoài kia, cũng có những người chỉ mong ước giản dị thôi, … được một lần tắm táp sạch sẽ, rồi cắt tóc, cạo râu.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]