Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

33. Những biểu hiện của yêu thương

18/02/201114:55(Xem: 9914)
33. Những biểu hiện của yêu thương

ĐỪNG MẤT THỜI GIAN VÌ NHỮNG ĐIỀU VỤN VẶT
Nguyễn Minh Tiến dịch

33. Những biểu hiện của yêu thương

Có quá nhiều rối rắm trong cuộc sống và sự gợi nhắc thường xuyên về biết bao nhiêu khó khăn mà chúng ta phải giải quyết, đến nỗi rất cần phải đối phó với hàng loạt những tiêu cực liên hồi bất tận này bằng vào những biểu hiện của yêu thương. Kris và tôi đã nhận ra rằng việc tạo ra thật nhiều những biểu hiện yêu thương và hạnh phúc trong gia đình thật rất đơn giản và không tốn kém mấy. Và khi bạn làm được điều này, bạn sẽ liên tục được nhắc nhở về những khía cạnh lạc quan trong cuộc sống.


Những biểu hiện của yêu thương có thể là bất cứ điều gì tốt đẹp, đặc biệt đối với tâm hồn bạn: nghệ thuật, không khí, hay ánh sáng – bất cứ điều gì có thể nhắc nhở bạn về tình yêu, lòng tốt, tính nhã nhặn và sự cảm thông. Có thể đó là một bức vẽ của trẻ con, một đóa hoa tươi mới hái, một bài thơ hay, hoặc một câu cách ngôn treo trên tường, những cuốn sách quý được đặt trên bàn uống nước của bạn, hay những bức ảnh của người mà bạn yêu thương. Một người quen của tôi viết những câu khẳng định sự lạc quan, yêu thương bằng lối chữ thảo rất đẹp và dán lên cái tủ lạnh của cô ấy. Nhiều người khác giữ lại những lá thư đầy tình cảm và kẹp chúng vào một tấm bìa cứng.


Diễn viên hài Steve Martin đã từng diễn một hài kịch, trong đó anh ta chơi đàn banjo và hát một bài hát nói lên rằng, thật khó khăn biết bao để có thể chán nản trong lúc chơi đàn như thế. Tiếng đàn banjo vang lên quá nhộn nhịp, vui vẻ, đến nỗi khi bạn đang chơi nó, cảm giác tiêu cực và không vui trở nên có phần nào không thích hợp. Cũng vậy, việc tạo ra thật nhiều những biểu hiện của yêu thương trong gia đình có một tác dụng tương tự. Không phải là không thể có, nhưng chắc chắn rằng sẽ khó khăn hơn trong việc trở nên quá khích, căng thẳng hoặc chán nản khi mà nhìn quanh bạn đầy những biểu hiện của yêu thương và vẻ đẹp.


Trong nhà, chúng tôi treo những bức ảnh của bạn bè, người thân trong gia đình và những con người có tâm hồn cao đẹp trên các bức tường. Chúng tôi thường xuyên bổ sung, đổi chỗ và thay đổi những bức ảnh này, để giữ cho chúng luôn được mới mẻ hơn và hấp dẫn. Chúng tôi cũng đặt những cuốn sách hay nói về lòng yêu thương ở những nơi dễ thấy, gần như trong tất cả các phòng, cũng như là những bức vẽ xinh đẹp của các con tôi. Tôi dám chắc rằng nếu như tôi không có con nhỏ, hẳn tôi đã phải đến hỏi xin bạn bè hoặc hàng xóm xem họ có thể cho tôi một ít những bức vẽ như thế mà họ có thừa. Trong rất nhiều gia đình có đông đảo trẻ con chạy chơi quanh, và nếu bạn thử đề nghị những đứa trẻ này vẽ giúp bạn một bức tranh, nhiều đứa sẽ rất hân hạnh được làm như thế. Những bức vẽ của trẻ con làm nâng cao tinh thần chúng ta, và là những biểu tượng tuyệt vời cho lòng yêu thương, đến nỗi tôi không thể nào tưởng tượng được là tôi lại có thể không có thật nhiều những bức vẽ này trong nhà. Con gái tôi cũng rất thích đi ra ngoài và cắt những đóa hoa tươi trong vườn, mang chúng về nhà để chưng cắm.


Không có một phương thức nhất định nào để bạn theo đó thực hiện giải pháp này. Chỉ đơn giản là một thói quen trong tinh thần. Một khi bạn đã nhận ra được sự hợp lý của giải pháp này, và cảm nhận được những hiệu quả tích cực của nó, tôi dám chắc là bạn sẽ bị lôi cuốn vào. Đơn giản là sẽ không có rủi ro gì khi thực hiện. Hãy bắt đầu ngay hôm nay, hãy tạo thật nhiều những biểu hiện của yêu thương trong căn nhà của bạn, thậm chí nhiều, nhiều hơn nữa. Mỗi khi bạn bước chân vào nhà, bạn sẽ hài lòng về việc mình đã làm.


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
31/03/2018(Xem: 7234)
Sống để gặt những gì mình đã gieo và gieo tiếp việc thiện, tích cực tu tập để tiến hóa, có những tái sinh ngày càng tốt hơn, cuối cùng đạt quả vị giải thoát, đi đến chấm dứt sinh tử luân hồi. Đạo Phật tóm gọn trong mấy chữ nhân quả, thiện ác mà thôi. + Chúng ta có tái sinh, có kiếp trước và kiếp sau không? Có rất nhiều câu chuyện trên khắp thế giới về những người chết đi sống lại kể về linh hồn, những người nhớ về kiếp trước của mình như những vị Lạt Ma Tây Tạng, nhà ngoại cảm giao tiếp với linh hồn để tìm được rất nhiều ngôi mộ, v.v Con người được sinh ra từ những nghiệp tốt và xấu mà mình đã gieo từ vô số kiếp. Trong đời này ta buộc phải nhận quả. Để giảm thiệt hại từ những quả xấu và tăng cường quả tốt thì cần phải làm lành lánh dữ việc xấu dù nhỏ cũng không nên làm còn việc thiện dù nhỏ mấy cũng cố gắng làm. Phật nói số người được tái sinh làm người hoặc chư Thiên (thần thánh) nhiều như 2 cái sừng trên đầu con bò, còn số người sinh vào cõi khổ (rơi vào địa ngục, hóa thành
16/03/2018(Xem: 13003)
Video pháp thoai: Kinh Pháp Cú Phẩm Già 01 HT Thích Minh Hiếu giảng 11-03-2018
08/03/2018(Xem: 8111)
Cảm ơn, cảm ơn, cảm ơn. Tôi nghĩ , như một dấu hiệu của tôn trọng, tôi sẽ đứng để nói chuyện. Cách ấy, tôi cũng có thể thấy thêm những khuôn mặt. Tôi thường diễn tả tất cả chúng ta như những anh chị em. Chúng tađều là những con người giống nhau ở trình độ nền tảng. Chúng ta giống nhau từ tinh thần, cảm xúc, đến thân thể. Ở trình độ vật lý, có những khác biệt nhỏ, như độ lớn của lổ mũi. Lổ mũi của tôi được xem như là một cái mũi lớn. Tôi không nghĩ nó là một cái mũi lớn. Cho nên đó là điều quan trọng. Chúng ta phải nhận ra mỗi người khác như một con người – không có gì khác nhau. Rồi thì, ở trình độ thứ hai – vâng, có những khác biệt về tín ngưỡng, khác biệt về màu da, khác biệt về quốc gia. Tôi nghĩ, ngày nay vấn nạn mà chúng ta đang đối diện là chúng ta nhấn mạnh quá nhiều về tầm quan trọng ở trình độ thứ hai, quên lãng rằng ở trình độ thứ nhất thì chúng ta là những con người giống nhau.
07/03/2018(Xem: 8388)
Lại ngày 8 tháng ba. Mấy ngày nay đã thấy những email, những lời chúc đầy hoa trên mạng để chúc mừng ngày này. Trước 75, hình như ngày này chẳng ai biết tới. Những ngày tháng ba những năm ấy hoặc Lễ Hội tưởng niệm Hai Bà Trưng (6 tháng hai âm lịch), Giỗ Tổ Hùng Vương (10 tháng 3 âm lịch), có ai để ý ngày 8 tháng 3. Thời ấy, đa số phụ nữ trong nam ở nhà lo cho con cái, nếu có đi làm hay ra buôn bán thì trong gia đình vẫn người chồng là trụ cột.
03/03/2018(Xem: 18924)
Vừa qua, bản thảo cuốn sách này, « Con Người và Phật Pháp » được tác giả Lê Khắc Thanh Hoài gởi đến cho tôi với lời đề nghị tôi có vài dòng đầu sách. Tôi có phần e ngại, vì có thể tôi không nắm rõ hết ý tưởng của tác giả và cũng có thể không nêu hết ý nghĩ của mình. Thế nhưng đối với một tác giả, một nữ cư sĩ Phật tử trí thức thuần thành, một nhà văn, một nhà thơ và là một nhạc sĩ mà tôi vẫn lưu tâm, cảm phục, cho nên tôi quên đi phần đắn đo mà mạnh dạn có mấy dòng, gọi là chút đạo tình và lòng trân trọng đối với chị Thanh Hoài.
28/02/2018(Xem: 8787)
Ở đời có những người không đức lại tự cho rằng quá nhiều đức; không tài lại nghĩ mình kỳ tài không ai bằng; làm lợi ích cho người không được bao nhiêu mà nghĩ mình làm quá nhiều; thành tựu không lớn mà nghĩ là thành tựu chưa từng thấy… là bởi “cái tôi” quá lớn. Cái tôi (the Self, the Ego) ấy vượt khỏi giới hạn của thân xác, đóng cọc cắm rào khắp nơi nào nó hướng đến. Nó vô hình nhưng lại mượn cái hữu hình để tự thể hiện sự hiện hữu của nó. Và sự hiện hữu theo cách thế bành trướng, lấn lướt của một cái tôi lớn, làm cho không gian chung quanh chật chội, tù túng. Ngay cả môi trường sống của gia đình, trường học, làng xóm, tổ chức tôn giáo, quốc gia, cho đến thế giới, trước sự hung hăng hãnh tiến, tự tin, tự mãn của một “cái tôi đáng ghét,” (1) sẽ bị ô nhiễm, khó thở. Cái tôi ấy nếu là người bình thường thì chỉ gây khó chịu, hoặc làm trò cười cho hàng thức giả trong vài phút giây; còn như cố gắng giành lấy trách nhiệm lãnh đạo tập thể nữa thì mới là hiểm họa cho nhiều người, trong một
28/02/2018(Xem: 12344)
Why is Buddhism so diverse ? Andrew Williams, I think we can all agree that the reason for the many diverse traditions and paths within Buddhism is that all sentient beings, in one way or another, are different, both mentally and physically, and therefore each individuals needs are also different. The Buddha explained that we sentient beings all have different and limited levels of understanding of this or that, and even if we focus on the very same thing, we will perceive it according to our own perspective. From our own limited viewpoint. We tend to perceive things and others based on our own preconceived ideas and past experiences. It's as if we judge the whole ocean based on the small part of the ocean that we may think we know. The whole sky based on a few clouds.
28/02/2018(Xem: 10827)
Bản Chất của Giáo Dục Đạo Đức Xã Hội_Bạch Mã
20/02/2018(Xem: 10309)
Đừng bao giờ nản chí, đừng bao giờ tuyệt vọng. Khi Thượng Đế đóng một cánh cửa thì Ngài sẽ mở một cửa khác cho chúng ta đi. Sau đây là chuyện cô bé gốc Việt Đỗ Thị Phương bị cụt cả 2 chân lúc 1 tuổi vì cha mẹ ôm bom tự tử do nghịch cảnh tình yêu, nay trở thành nữ vận động viên Mỹ gốc Việt Haven Shepherd về người khuyết tật trong nhóm đại diện Hoa Kỳ dự Paralympic tại Thế vận hội Mùa đông Olympic 2018 ở Nam Hàn.
20/02/2018(Xem: 7974)
Ai trong chúng ta cũng có mong muốn biến ước mơ thành hiện thực. Có thể bạn đang mơ về một chuyến du xuân nơi vùng núi bao la ngày Tết hay ước mơ có được một cái tết đoàn viên thật đầm ấp và no đủ. Nhưng ở ngoài kia, cũng có những người chỉ mong ước giản dị thôi, … được một lần tắm táp sạch sẽ, rồi cắt tóc, cạo râu.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]