Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

89. Khám phá một niềm vui đơn sơ

18/02/201114:55(Xem: 9044)
89. Khám phá một niềm vui đơn sơ

ĐỪNG MẤT THỜI GIAN VÌ NHỮNG ĐIỀU VỤN VẶT
Nguyễn Minh Tiến dịch

89. Khám phá một niềm vui đơn sơ

Tôi đã nhận ra rằng những điều tốt đẹp nhất trong cuộc sống lại thường là rất đơn sơ (và gần như chẳng tốn kém gì). Không nghi ngờ gì, việc khám phá một niềm vui đơn sơ là một cách tuyệt vời để tăng thêm niềm vui và sự thanh thản cho cuộc sống của bạn.


Vợ tôi, Kris, có một niềm vui đơn sơ có thể đưa ra đây làm một ví dụ tuyệt vời. Mỗi năm, cô ấy trồng mấy luống hoa hướng dương, loại hoa có thân mọc rất cao, trong vườn nhà chúng tôi. Tôi chưa từng thấy ai yêu hoa hơn cô ấy yêu những cây hướng dương này. Mỗi ngày nhiều lần, cô ấy bỏ thì giờ ra vào ngắm nhìn và thưởng thức vẻ đẹp của chúng. Cô ấy rất vui trong việc tưới nước và chăm sóc cho những bông hoa của mình. Và đến lúc thích hợp, cô ấy cắt mỗi lần mấy bông mang vào nhà để mọi người cùng thưởng thức. Cô ấy thường tặng một bó hoa này cho bạn bè hoặc người thân đến thăm chơi, và điều này cũng làm cho cô ấy rất hài lòng.


Như bạn có thể thấy đó, niềm vui đơn sơ này có giá trị nhiều hơn là việc làm đẹp cho khu vườn và căn phòng trong nhà của chúng tôi. Nó mang lại niềm vui to lớn cho cuộc sống của Kris, và niềm vui đó kéo dài cả những lúc cô ấy không ở bên những luống hoa. Theo một ý nghĩa, những bông hoa đã hiện diện trong cả một ngày của cô ấy. Cô ấy mong đợi được ngắm nhìn và chăm sóc chúng. Cô ấy mỉm cười mỗi khi nghĩ đến chúng. Và tôi nghĩ rằng những đóa hoa đã giúp cô ấy giữ cho rất nhiều những công việc hàng ngày của cô ấy được đúng hướng. Và cho dù cô ấy không duy trì niềm vui này vì bất cứ một mục đích kín đáo nào khác, nhưng thật là thú vị khi thấy rõ ảnh hưởng của thông lệ này lên các con tôi. Chúng được thấy mẹ chúng thật sự vui thích với chỉ một sự việc đơn sơ. Chúng được chứng kiến sự yêu thích của mẹ chúng, và kết quả là sẽ có khuynh hướng tự mình phát triển sự yêu thích như vậy.


Nếu bạn bỏ thời gian suy nghĩ về việc này, hầu như chắc chắn là bạn sẽ có thể nghĩ ra được một điều gì đó có thể là một niềm vui đơn sơ của bạn. Với tôi, điều đó là dành thời gian dạo qua một hiệu sách, hay ngồi uống cà phê một mình trong quán nước. Tôi cũng thích đọc sách, đánh vật với lũ trẻ, và tản bộ trong công viên gần nhà. Đây là một số trong những điều mang lại cho tôi những niềm vui to lớn nhất. Và tôi tin là chúng ta càng có nhiều niềm vui, chúng ta sẽ càng có nhiều khả năng giữ được nhận thức đúng về sự việc, duy trì một trạng thái tương đối bình thản và tránh được việc cáu gắt vì những chuyện vụn vặt.


Tôi hy vọng là bạn sẽ dành thời gian để nghĩ đến ít nhất là một niềm vui đơn sơ mà bạn có thể tận hưởng. Cho dù đó là những giây phút êm ả đọc một cuốn sách, hay tham gia một khóa học không vì một mục đích nào khác hơn là để biết thêm điều gì đó mới lạ, hoặc đi dạo một vòng đâu đó... mỗi niềm vui đơn sơ như thế đều sẽ mang lại cho bạn những lợi ích to lớn.



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/09/2012(Xem: 12732)
Qua bài viết này, người viết mong rằng sẽ góp một phần nhỏ kiến thức về ý nghĩa chân thật về Phật giáo đối với Phật tử đi chùa.
14/09/2012(Xem: 21736)
Thế giới đang sử dụng Thiền như thức ăn như nguồn sống không thể thiếu trong cuộc đời thường. Ngay ở nước Mỹ, quốc gia tân tiến bậc nhất về khoa học kỹ thuật cũng đã áp dụng Thiền như một phương thuốc trị liệu tâm lý.
14/09/2012(Xem: 8535)
Tất cả những pháp môn tu chỉ nhằm chuyển hóa tâm thức, vì chỉ có chuyển hóa tâm thức. Nhìn trên căn bản, mỗi người tu Phật cần thực hành hai phương diện. Thứ nhất, hành giả phải có khả năng rút khỏi xã hội một thời gian nhất định nào đó, có thể vài giờ, vài ngày, vài tháng hoặc vài năm... Thứ hai, có khả năng đem những kinh nghiệm từng trãi nơi tịnh tu vắng vẻ cống hiến lại cho cuộc đời, cho những người hữu duyên và cho chính cuộc sống hằng ngày mỗi chúng ta. Như hơi thở ra và hơi thở vào, cả hai đều cần thiết như nhau. mới phổ độ chúng sanh một cách chân thật.
14/09/2012(Xem: 8867)
Mấy năm trước, nhân dịp Đức Dalai Lama đến thăm thung lũng Lahoul nơi chúng tôi tu tập ở Ấn Độ; lúc đó Ngài trú lại một tuần để thăm viếng, ban lễ điểm đạo và giảng pháp. Sau buổi thuyết pháp dài mấy tiếng đồng hồ, tôi hỏi một phụ nữ Lahoul rằng: “Bác có biết Đức Dalai Lama giảng gì không?”. Bác gái trả lời: “Dạ, con không hiểu nhiều nhưng con biết Ngài giảng là, nếu ta có lòng từ bi thì đó là điều tốt”. Đúng vậy, cơ bản là như thế. Đâu có gì đáng nói hơn thế nữa phải không? Nếu chúng ta có lòng từ bi, điều đó không tốt lắm sao? Vậy từ bi nghĩa là gì?
12/09/2012(Xem: 6309)
Đã có một trong những sự phát triển sâu xa , xuất hiện từ thế kỷ 20 , tác động đến đời sống của hàng tỷ người , nhưng vẫn chưa được chú ý rộng rãi . Bên cạnh những biến đổi đầy ấn tượng về chính trị và xã hội , những phát triển về khoa học và công nghệ , cùng những hệ thống mới trong lãnh vực vận tải và truyền thông , các sử gia tương lai chắc chắn sẽ quan tâm đến sự tự do tương đối . Họ sẽ nhận thức rằng chính sự tự do tương đối đã trước hết diễn dịch rồi sau đó định hình cho cá tính của từng con người ; cuối cùng mang lại quyền tồn tại cho loài người . Tuy những yếu tố quen thuộc tạo nên tự ngã , như là tính cách sắc tộc , khu vực định cư , dòng dõi , gia đình …vẫn hiện diện , nhưng những yếu tố đó không còn quan trọng vì một chuỗi những yếu tố độc đặc mới xuất hiện trong thế kỷ 20 . Cho nên khi đã hoàn toàn chấp nhận các ý niệm dân chủ tự do như một bản chất thực nghiệm làm nền để xác định ý nghĩa của việc làm người , hiếm khi chúng ta xem xét những ý niệm đó đã làm biến đổi hình th
12/09/2012(Xem: 7337)
Phật giáo Đại thừa có rất nhiều Thần chú như Chú Đại Bi, chú Thủ Lăng Nghiêm, chú Chuẩn đề… mà Thần chú chỉ có trong Mật tông. Vậy lịch sử hình thành Mật tông như thế nào?
11/09/2012(Xem: 7634)
Người Phật tử khi đã hiểu đạo thì phải lấy hạnh khiêm tốn làm đầu, phải biết khiêm tốn thấp mình thưa hỏi đạo lý thì mới học được điều hay lẽ phải mà biết được cội nguồn của giác ngộ, giải thoát. Người Phật tử phải nên nhớ rằng muốn mình thật sự khiêm tốn thì ngay bước đầu chúng ta phải tập nhẫn nhịn đối với những việc trái ý nghịch lòng, nhẫn không có nghĩa là hèn nhát.
01/09/2012(Xem: 12192)
Phật tính [1] có thể là bản chất trống rỗng của tâm thức, mà trong trường hợp nào nó không là một thức. Nó cũng liên hệ đến tâm tịnh quang nguyên sơ là điều liên hệ hơn đến giáo huấn mật thừa tantra.
30/08/2012(Xem: 8539)
Vu Lan của người xuất thế ngoài lắng sâu trong tiềm thức tưởng nhớ mẹ cha, hiếu nghĩa ông bà còn phải làm những việc hiếu mà người ngoài thế khó có thể đảm đương nổi...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]