Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

73. Hãy trân trọng cuộc sống

18/02/201114:55(Xem: 9117)
73. Hãy trân trọng cuộc sống

ĐỪNG MẤT THỜI GIAN VÌ NHỮNG ĐIỀU VỤN VẶT
Nguyễn Minh Tiến dịch

73. Hãy trân trọng cuộc sống

Ở phần cuối của nhiều bức thư, tôi vẫn thường dùng một lời chào để kết thúc là «Hãy trân trọng cuộc sống» trước khi ký tên mình. Tôi cũng thường dùng câu này khi ký tên vào một cuốn sách cho bạn đọc, và đôi khi với những thư điện tử được gởi đi trong công việc. Đây là một trong những phương thức mà tôi cố gắng dùng để nhắc nhở mọi người về sự quý giá của cuộc sống, rằng chúng ta may mắn biết bao được ở nơi đây, tồn tại trên hành tinh này. Khi tôi sử dụng câu này, tôi muốn nói rất thật lòng. Trong thực tế, tôi tin rằng việc biết ơn cuộc sống là một phương pháp, nếu không nói là quan trọng nhất, để có được một cuộc sống thanh thản. Biết ơn cuộc sống có thể giúp bạn đặt gần như là tất cả mọi thứ vào đúng chỗ của nó.


Rất thường khi chúng ta coi món quà vô giá là cuộc sống này như một điều đương nhiên có được. Chúng ta quay quắt như thể là mình sẽ sống mãi mãi, ứng xử theo những thói quen thay vì bằng vào sự khôn ngoan của mình, và không quan tâm được đến những điều đáng quan tâm nhất trong cuộc sống. Chúng ta thường không nhận ra được và biết ơn, không chỉ là những gì chúng ta có – nhà cửa, gia đình, bạn bè, tài sản, và sức khỏe – mà thậm chí đến cả chính bản thân cuộc sống nữa.


Tôi đã nhận ra một điều là, khi tôi thật sự biết ơn đối với món quà cuộc sống, rất nhiều chuyện vặt vãnh trước đây vẫn thường làm tôi bực mình trở nên không còn đáng kể nữa. Lòng biết ơn đối với cuộc sống đặt mọi thứ vào đúng vị trí của nó và cho phép tôi giảm đi sự bực dọc, quá khích. Trong thực tế, khi tôi cảm thấy thật sự biết ơn cuộc sống, gần như không có gì còn có thể làm tôi bận tâm. Đôi khi, thậm chí tôi còn có thể nhìn ra được khía cạnh khôi hài trong tất cả những chuyện hỗn độn.


Khi bạn cố gắng nhắc nhở người khác biết trân trọng cuộc sống, bạn không thể nào tự mình không làm như thế. Hãy thử vào lúc nào đó xem. Nhắc nhở những người thân của bạn, như vợ (hoặc chồng), con cái, cha mẹ, bạn bè, hàng xóm, hoặc là bất cứ ai đó, là hãy trân trọng cuộc sống, và quan sát xem điều gì xảy ra với bạn. Bạn có thể sẽ được gắn liền với cảm giác biết ơn, hoặc cảm thấy được may mắn. Cuộc sống của bạn sẽ được hoàn thiện, cũng như là cuộc sống của những người quanh bạn nữa.


Biết ơn cuộc sống sẽ nhắc nhở bạn phải có lòng tốt, biết khiêm tốn và rộng lượng, và thậm chí biết thường xuyên dành đôi chút thời gian tạm dừng mọi việc để thưởng thức một chút hương hoa hồng.


Tôi khuyến khích bạn áp dụng giải pháp này một cách thật lòng, và thực hiện nó trong cuộc sống hàng ngày của bạn. Hãy nhắc nhở người khác thường xuyên biết trân trọng cuộc cuộc sống. Làm như vậy là một đóng góp to lớn cho nhân loại và cũng ích lợi cho chính bản thân bạn nữa.



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/09/2012(Xem: 12732)
Qua bài viết này, người viết mong rằng sẽ góp một phần nhỏ kiến thức về ý nghĩa chân thật về Phật giáo đối với Phật tử đi chùa.
14/09/2012(Xem: 21736)
Thế giới đang sử dụng Thiền như thức ăn như nguồn sống không thể thiếu trong cuộc đời thường. Ngay ở nước Mỹ, quốc gia tân tiến bậc nhất về khoa học kỹ thuật cũng đã áp dụng Thiền như một phương thuốc trị liệu tâm lý.
14/09/2012(Xem: 8535)
Tất cả những pháp môn tu chỉ nhằm chuyển hóa tâm thức, vì chỉ có chuyển hóa tâm thức. Nhìn trên căn bản, mỗi người tu Phật cần thực hành hai phương diện. Thứ nhất, hành giả phải có khả năng rút khỏi xã hội một thời gian nhất định nào đó, có thể vài giờ, vài ngày, vài tháng hoặc vài năm... Thứ hai, có khả năng đem những kinh nghiệm từng trãi nơi tịnh tu vắng vẻ cống hiến lại cho cuộc đời, cho những người hữu duyên và cho chính cuộc sống hằng ngày mỗi chúng ta. Như hơi thở ra và hơi thở vào, cả hai đều cần thiết như nhau. mới phổ độ chúng sanh một cách chân thật.
14/09/2012(Xem: 8867)
Mấy năm trước, nhân dịp Đức Dalai Lama đến thăm thung lũng Lahoul nơi chúng tôi tu tập ở Ấn Độ; lúc đó Ngài trú lại một tuần để thăm viếng, ban lễ điểm đạo và giảng pháp. Sau buổi thuyết pháp dài mấy tiếng đồng hồ, tôi hỏi một phụ nữ Lahoul rằng: “Bác có biết Đức Dalai Lama giảng gì không?”. Bác gái trả lời: “Dạ, con không hiểu nhiều nhưng con biết Ngài giảng là, nếu ta có lòng từ bi thì đó là điều tốt”. Đúng vậy, cơ bản là như thế. Đâu có gì đáng nói hơn thế nữa phải không? Nếu chúng ta có lòng từ bi, điều đó không tốt lắm sao? Vậy từ bi nghĩa là gì?
12/09/2012(Xem: 6309)
Đã có một trong những sự phát triển sâu xa , xuất hiện từ thế kỷ 20 , tác động đến đời sống của hàng tỷ người , nhưng vẫn chưa được chú ý rộng rãi . Bên cạnh những biến đổi đầy ấn tượng về chính trị và xã hội , những phát triển về khoa học và công nghệ , cùng những hệ thống mới trong lãnh vực vận tải và truyền thông , các sử gia tương lai chắc chắn sẽ quan tâm đến sự tự do tương đối . Họ sẽ nhận thức rằng chính sự tự do tương đối đã trước hết diễn dịch rồi sau đó định hình cho cá tính của từng con người ; cuối cùng mang lại quyền tồn tại cho loài người . Tuy những yếu tố quen thuộc tạo nên tự ngã , như là tính cách sắc tộc , khu vực định cư , dòng dõi , gia đình …vẫn hiện diện , nhưng những yếu tố đó không còn quan trọng vì một chuỗi những yếu tố độc đặc mới xuất hiện trong thế kỷ 20 . Cho nên khi đã hoàn toàn chấp nhận các ý niệm dân chủ tự do như một bản chất thực nghiệm làm nền để xác định ý nghĩa của việc làm người , hiếm khi chúng ta xem xét những ý niệm đó đã làm biến đổi hình th
12/09/2012(Xem: 7337)
Phật giáo Đại thừa có rất nhiều Thần chú như Chú Đại Bi, chú Thủ Lăng Nghiêm, chú Chuẩn đề… mà Thần chú chỉ có trong Mật tông. Vậy lịch sử hình thành Mật tông như thế nào?
11/09/2012(Xem: 7634)
Người Phật tử khi đã hiểu đạo thì phải lấy hạnh khiêm tốn làm đầu, phải biết khiêm tốn thấp mình thưa hỏi đạo lý thì mới học được điều hay lẽ phải mà biết được cội nguồn của giác ngộ, giải thoát. Người Phật tử phải nên nhớ rằng muốn mình thật sự khiêm tốn thì ngay bước đầu chúng ta phải tập nhẫn nhịn đối với những việc trái ý nghịch lòng, nhẫn không có nghĩa là hèn nhát.
01/09/2012(Xem: 12192)
Phật tính [1] có thể là bản chất trống rỗng của tâm thức, mà trong trường hợp nào nó không là một thức. Nó cũng liên hệ đến tâm tịnh quang nguyên sơ là điều liên hệ hơn đến giáo huấn mật thừa tantra.
30/08/2012(Xem: 8539)
Vu Lan của người xuất thế ngoài lắng sâu trong tiềm thức tưởng nhớ mẹ cha, hiếu nghĩa ông bà còn phải làm những việc hiếu mà người ngoài thế khó có thể đảm đương nổi...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]