Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

86. Nói năng dịu dàng

18/02/201114:55(Xem: 8831)
86. Nói năng dịu dàng

ĐỪNG MẤT THỜI GIAN VÌ NHỮNG ĐIỀU VỤN VẶT
Nguyễn Minh Tiến dịch

86. Nói năng dịu dàng

Có một điều gì đó như là sự hàm dưỡng và thanh thản với một người nói năng dịu dàng. Trong gần suốt quãng đời đã qua, tôi vẫn cho rằng đây là một phẩm chất mà chỉ có thể có hoặc không – bạn được sinh ra có hay không có một giọng nói dịu dàng, thế thôi. Và, trong một chừng mực, điều này có thể là sự thật. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, tôi đã khám phá ra rằng việc nói năng dịu dàng là một phẩm chất mà bạn có thể rèn luyện được.


Nếu bạn làm được điều này, tôi nghĩ là bạn sẽ đồng ý rằng phần thưởng nhận được là vô cùng to lớn và đáng kể. Những kết quả này sẽ có những ảnh hưởng tích cực lên tình yêu thương trong gia đình bạn.


Khi bạn nói chuyện quá nhanh và to tiếng, năng lượng bạn đưa vào thế giới chung quanh (hay gia đình bạn) có thể là phần nào cuồng nhiệt hay căng thẳng. Cho dù ý định của bạn có thể là khác hơn, nhưng thông thường thì những người quanh bạn có thể cảm thấy hơi căng thẳng hoặc là khó chịu. Và điều này lại có một tác dụng tiếp theo là vô tình làm cho những người này dễ dàng có những cách ứng xử bực dọc và khó chịu hơn nữa. Nói cách khác, giọng nói của bạn đang nuôi dưỡng cho một chu kỳ căng thẳng xoay vòng.
Giọng nói mang rất nhiều sức mạnh và gởi một thông điệp đến mọi người quanh bạn. Bởi vậy, nếu bạn gởi đi một thông điệp của sự nóng nảy và bực tức, bạn có thể sẽ làm giảm đi những tình cảm yêu thương, sự thanh thản và kính trọng trong gia đình, cho dù bạn có thể không nhận ra điều đó.


Hiển nhiên là mỗi người đều có một giọng nói khác nhau, một tính khí khác nhau và một phong cách giao tiếp độc đáo của riêng mình. Tôi không đề nghị bạn hay bất kỳ ai khác phải thay đổi hoàn toàn cách nói năng của mình, hoặc giả tạo như thể là một người nào khác. Đề xuất của tôi ở đây chỉ đơn giản là bạn hãy chú ý hơn một chút đến việc giọng nói của mình được tiếp nhận như thế nào bởi những người chung quanh. Hơn thế nữa, tôi muốn nói rằng nếu bạn có được một nỗ lực để nói năng dịu dàng hơn đôi chút, bạn có thể sẽ khám phá ra những thay đổi gần như tức thì và đáng ngạc nhiên với những tình cảm trong gia đình bạn.


Lấy ví dụ, bản thân bạn sẽ bình thản hơn và ít căng thẳng hơn. Khi bạn dịu giọng hơn, bạn sẽ thật sự thư giãn cả cơ thể, cũng như trí óc mình. Kế nữa, khi bạn dịu giọng đi, mọi người trong gia đình sẽ nhanh chóng làm theo bạn. Và điều này sẽ xảy ra như một điều kỳ diệu và một sự nhẹ nhõm làm cả nhà đều thích thú.


Mặc dù bản thân tôi cũng còn cần phải rèn luyện nhiều hơn nữa, nhưng tôi cũng đã nhận thấy được, có đến hàng trăm lần, là mỗi khi các con tôi cư xử một cách khích động và ngốc nghếch, và tôi muốn chúng phải bình tĩnh lại, thì điều tốt nhất là chính tôi phải bình tĩnh trước. Thường thì dấu hiệu bình tĩnh được bắt đầu từ giọng nói của tôi, từ đó dẫn theo sau những cảm xúc và cách ứng xử bình tĩnh.
Nếu bạn nghĩ về điều này, sẽ thấy ý nghĩa là nếu muốn người khác cư xử theo cách bình tĩnh, thì điều tệ hại nhất có thể có là chính bạn lại la hét và phát khùng lên. Dù vậy, có bao nhiêu người trong chúng ta đã tránh được điều này? Sự thật là, nếu bạn thật sự muốn ai đó lắng nghe bạn, thì điều tốt nhất có thể làm được là hãy nói dịu giọng hơn. Bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy những người quanh mình sẽ trở nên chú ý và tôn trọng như thế nào.


Tất nhiên là hãy trân trọng cung cách và giọng nói tự nhiên của bạn trong đề xuất này. Tuy nhiên, nếu bạn chịu thử nghiệm một cách thích hợp, nếu bạn có một nỗ lực chân thành để nói năng dịu dàng hơn, cho dù chỉ là đôi chút, tôi nghĩ là bạn sẽ ngạc nhiên một cách hài lòng với bầu không khí yên tĩnh hơn được tạo ra trong cuộc sống gia đình.



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
26/12/2014(Xem: 7812)
Về nguyên tắc, buông dễ hơn nắm, thả ra dễ hơn giữ lại. Thế nhưng, trên thực tế, có mấy ai chịu thả; người ta thích khư khư nắm giữ, dù biết rõ càng giữ thì càng đau khổ. 1. Tôi có một người bạn. Một hôm, bạn ấy gọi điện báo bạn ấy sắp… chết! Tôi hỏi tại sao? Bạn ấy thều thào: Hãy đến đây đi, một chút thôi!
26/12/2014(Xem: 8584)
Năm nay cũng như mọi năm tôi đều nhận được tin nhắn chúc mừng Giáng sinh từ những người bạn thậm chí là những người Phật tử, trớ trêu thay tôi là một tu sĩ Phật giáo. Với tinh thần cởi mở của giới trẻ Việt Nam trong xu thế toàn cầu hoá, văn hoá phương Tây đã ảnh hưởng rất mạnh mẻ đến đời sống của họ về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến cả nền văn hoá của một đất nước trong đó điển hình nhất là lễ Giáng Sinh và Halloween.
25/12/2014(Xem: 7662)
Ngày chủ nhật vẫn hối hả, vẫn đan xen sọc ca-rô những dòng xe. Bỗng nhiên trên đường phố Sài Gòn xuất hiện 24 thành viên trẻ trung vui nhộn mặc áo cam tươi tắn đầy sức sống. Họ đạp xe đạp. Họ mang theo bao tải đựng rác, găng tay và dụng cụ nhặt rác. Vâng! đó chính là những thành viên CLB Sách Thái Hà. Những con người với nhiệt huyết của tuổi trẻ mong muốn xây dựng một cộng đồng ý thức "xanh" và sống "xanh".
25/12/2014(Xem: 8604)
Những ai hành trì pháp Theo chánh pháp khéo dạy sẽ đến bờ bên kia Vuợt ma lực khó thoát. PC.86. Đạo Phật là con đuờng giác ngộ, nhận biết rõ đích thực bản chất của mọi sự vật hiện tuợng nơi cuộc sống quanh ta, và chính ta để chuyển tiếp tịnh hóa thân tâm, mà đuợc hiện tại lạc trú ngay đây và bây giờ. Thế nhưng, sự thênh thang và lạc lỏng mãi miết xuôi theo dòng cảm thức trộn lẫn bởi bao cuồng nộ và mê lầm, nên sự tìm kiếm lại càng vô vọng, che ngăn trên đuờng trở về bổn xứ.
24/12/2014(Xem: 8776)
Vị khách Tăng được mời đến đạo tràng Thọ Bát Quan Trai của chùa Linh Thứu trong khóa tu mùa đông năm nay, không ai xa lạ, đấy là Thầy An Chí đến từ xứ Na Uy nơi biệt danh là xứ lạnh tình nồng, lạnh đến nỗi chỉ ăn kem ngoài trời mới cảm thấy ấm áp mà thôi.
24/12/2014(Xem: 7295)
Để nhận thức về thế giới hiện tượng bên ngoài, con người thường dựa hẳn vào 5 giác quan của mình như là 5 công cụ tìm kiếm hiện thực vậy. Nhưng 5 giác quan này là luôn tạo ra “một thế giới cảm giác” luôn thay đổi. Do đó Phật giáo mới nói 5 căn hiệp với 5 trần là gây đau khổ tưng bừng. Vì trong ngoài gì cũng thay đổi chạy ngược chạy xuôi hết mà. Cho nên về việc tu tập, trước tiên chúng ta phải biết kiểm soát 5 căn này, bằng cách đừng cho nó tiếp xúc với trần cảnh nhiều quá, mà làm rối lòng chúng ta thì sẽ rất khó tu.
24/12/2014(Xem: 9163)
Bạn đừng quy Phật Pháp Tăng ngoài cửa miệng. Khi quy y thì tâm bạn với Phật là một. Bạn đừng quên sống với tâm tỉnh giác, sống với tâm tỉnh giác, chính là quy y Phật vậy. Khi quy y thì tâm bạn với Pháp là một. Bạn đừng quên mọi an lạc đều là do tâm không còn phiền não đem lại. Quy y với tâm không phiền não là quy y Pháp vậy.
22/12/2014(Xem: 9715)
Cuộc sống đời thường của nữ tu Tây Tạng Ngoài lúc thiền, hay tụng kinh, các ni cô được làm những công việc mình yêu thích như vẽ tranh hay nói chuyện điện thoại cùng bạn bè.
21/12/2014(Xem: 8154)
Câu chuyện thứ nhất xin kể về ông Gandhi. Ông là một vị anh hùng của dân tộc Ấn Độ, ông đã chỉ đạo cuộc kháng chiến chống chế độ thực dân của Đế quốc Anh và giành độc lập cho Ấn Độ với sự ủng hộ nhiệt liệt của hàng triệu người dân. Ông được dân Ấn Độ gọi một cách tôn kính là “Linh hồn lớn”, “Vĩ nhân”, “Đại nhân” hoặc là “Thánh Gandhi”.
21/12/2014(Xem: 8150)
Câu chuyện thứ nhất nói về một người được coi như là một vị Bồ Tát của nhân loại. Đó là bà Melinda Gates. Bà sinh năm 1964. Chồng bà là ông Bill Gates sinh năm 1955. Ông là một doanh nhân người Mỹ, nhà từ thiện, tác giả và chủ tịch tập đoàn Microsoft, hãng phần mềm khổng lồ. Ông luôn có mặt trong danh sách những người giàu nhất thế giới. Khối tài sản của ông có khi lên tới 77, 8 tỉ USD.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]