Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

85. Đừng suy diễn về người khác

18/02/201114:55(Xem: 8970)
85. Đừng suy diễn về người khác

ĐỪNG MẤT THỜI GIAN VÌ NHỮNG ĐIỀU VỤN VẶT
Nguyễn Minh Tiến dịch

85. Đừng suy diễn về người khác

Đây là một vấn đề phổ biến, đặc biệt là trong gia đình. Khi bạn biết một người nào đó rất rõ, gần như là sẽ có ngay một khuynh hướng ngấm ngầm cho rằng bạn có thể biết được những điều người ấy đang nghĩ hoặc người ấy sẽ làm gì. Ý tưởng này có thể nói khác đi là: Đừng làm một người đọc vào suy nghĩ của người khác, hay quy trách động lực cho những cung cách cư xử, hành vi của người khác.
Tôi vẫn tự bắt gặp mình rơi vào khuynh hướng này, mặc dù là ít hơn nhiều so với trước đây. Lấy ví dụ, chỉ mới hôm qua đây thôi, một trong hai đứa con gái tôi có vẻ đang trì hoãn giờ đi học như thường lệ. Bởi vì tôi dự đoán là như vậy, tôi nhận thấy ngay là nó chưa mang giày và đoán ngay là nó cũng không biết đôi giày của nó nằm ở đâu. Xét cho cùng, những trường hợp tương tự như vậy đã xảy ra rất nhiều lần trước đây. Dĩ nhiên, tôi biết ngay mọi chuyện không cần hỏi han gì. Một cách thiếu kiên nhẫn, và với giọng rất bực mình, tôi quát nó: «Đi mà tìm giày của con đi.» Phản ứng của nó rất tự tin: «Giày của con ở ngay cạnh cửa trước. Bố vẫn dặn con là đừng đi giày trong nhà đó thôi.» Nó đã đúng trong cả hai câu trên. Cũng giống như nhiều trường hợp vẫn thường xảy ra với nhiều người trong chúng ta, tôi đã mất mấy phút không cần thiết trong buổi sáng của mình để bực dọc và khó chịu. Sự bực tức và căng thẳng trong tôi phát sinh không phải vì bất cứ điều gì mà con tôi đã làm hoặc không làm, mà là từ trong suy nghĩ của tôi. Đây rõ ràng là một trường hợp mà «tất cả là trong tư tưởng bạn».


Bạn có thể đã thấy là khuynh hướng này góp phần to lớn trong việc tạo ra sự cáu gắt vì những chuyện nhỏ trong gia đình. Khi bạn suy diễn mọi thứ, gần như thể là bạn đang tích cực tìm kiếm những gì làm cho bạn bực mình, khó chịu. Và khi bạn tìm kiếm điều gì, đặc biệt là khi bạn cho rằng mình sẽ tìm thấy, bạn hiếm khi phải thất vọng. Trong hầu hết các trường hợp, bạn kết thúc vấn đề bằng cách xác nhận những giả định của mình là chính xác, để bạn có thể nhận phần đúng về mình.


Hiển nhiên là những sự giả định thỉnh thoảng mới có cũng chẳng đến nỗi làm hại cho một mối quan hệ, và không phải là chuyện gì to tát lắm. Tuy nhiên, khuynh hướng này lại hiếm khi là ở mức thỉnh thoảng. Thay vì vậy, nó có thể trở thành một trong những cung cách sống, một thói quen mà chúng ta mắc phải rất thường xuyên, thậm chí không biết là mình đang mắc phải. Bộ não chúng ta hoạt động rất nhanh với những giả định – những điều mà tưởng là đã đúng – đến nỗi các phán đoán được đưa ra không cần chúng ta phải suy nghĩ gì thêm.


Giải pháp cho vấn đề là đơn giản, nhưng không dễ dàng. Bạn phải có được sự khiêm tốn đủ để thừa nhận là mình không biết những gì một người khác sẽ làm hoặc là đang suy nghĩ. Điều quan trọng là phải đón nhận mỗi ngày, mỗi sự việc riêng biệt, vào lúc mà chúng xảy đến. Đừng cho rằng chỉ vì một sự việc nào đó luôn luôn là như thế nên không thể có sự thay đổi khác đi. Vì nếu làm thế, bạn đang bộc lộ một hình thức tế nhị của sự thiếu tôn trọng. Nói cho cùng, chắc chắn là bạn cũng không đánh giá cao khi ai đó thích đọc trước những suy nghĩ của bạn và dự đoán trước những gì bạn sẽ làm.


Khi bạn thực hiện sự thay đổi từ việc dự đoán những cách cư xử của người khác sang việc phản ứng thích đáng với chúng, bạn sẽ tự thấy mình giảm bớt sự bực tức đi rất nhiều. Đầu óc bạn sẽ được thư giãn hơn và hướng về giây phút hiện tại, phản ứng với những gì thật sự đang diễn ra thay vì là với những gì mà bạn tin là sẽ xảy ra. Cùng với những ích lợi tự thân mà bạn có được – giảm nhẹ sự căng thẳng đầu óc – điều không nghi ngờ gì là những người mà bạn yêu thương cũng sẽ đánh giá cao sự thay đổi này của bạn. Trong nhiều trường hợp, thay đổi nhỏ này có thể tạo ra cả một thế giới khác biệt trong cảm giác về sự tôn trọng lẫn nhau trong gia đình.



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/09/2010(Xem: 9717)
Những ngày đầu tiên trở lại Los Angeles sau gần hai chục năm, tình cờ tôi có mua được một số sách của một vị Đại Lạt ma Tây Tạng tên là Tarthang Tulku viết thẳng bằng tiếng Anh và xuất bản tại Califomia từ khoảng năm sáu năm nay thôi; cảm giác đầu tiên là một niềm vui mừng khôn tả khi nhìn thấy một vị tu sĩ Phật giáo viết văn thuyết giảng Phật Pháp qua một văn khí hùng mạnh và ngôn ngữ giản dị trong sáng như lưu ly và những vấn đề trầm trọng nhất của nhân loại hiện nay đã được đặt ra và giải quyết một cách triệt để.... Khi những trực nhận nội tại mình trở nên rõ ràng và thông suốt hơn thì sự tập trung tư tưởng sẽ giúp đỡ mình điều khiển tỉnh lực mình về hướng đi cần thiết.
26/09/2010(Xem: 7892)
Trong lịch sử Phật giáo Trung Quốc có vua Lương Võ Đế rất tin tưởng Phật pháp, song bà Hoàng hậu tên Hy Thị được vua yêu quý nhất thì tánh lại độc ác...
26/09/2010(Xem: 9249)
Từ trong lòng Tánh Không luận đi ra, người ta thử thay đổi các bình diện biểu lộ của nó, rồi qua những gì sẽ đạt được, trong lãnh vực suy lý cũng như trong lãnh vực sinh hoạt thực tế...
26/09/2010(Xem: 8025)
Phong trào phát triển một đường lối Phật Giáo mới, về sau này được gọi là Mahayana (Đại thừa), bắt đầu thành hình trong thời gian 250 năm, từ năm 150 TCN đến 100 CN...
25/09/2010(Xem: 8866)
Tượng Phật là để thờ, tất nhiên: như sự bày tỏ niềm tri ân, tôn kính của người Phật tử. Nhưng không chỉ thế, tượng Phật còn để chiêm ngưỡng: như một lối trang trí...
25/09/2010(Xem: 9716)
Mọi sự mọi vật theo luật vô thường, chuyển biến liên tục không bao giờ ngừng nghỉ, nhất là chúng thay đổi mau chóng. Con người do không rõ được lẽ vô thường sinh diệt đó...
25/09/2010(Xem: 8431)
Pháp môn Lạy Phật không phải chỉ có các Phật tử thuộc truyền thống Tịnh Độ thực hành, nhưng phương pháp này cũng được các truyền thống khác tu tập.
25/09/2010(Xem: 8383)
Đây là một danh từ rất phổ thông trong chốn thiền môn. Pháp khí là những đồ dùng trong chùa nhưng đúng với Phật Pháp như chuông mõ, khánh, tang đẩu, linh, chung cổ...
25/09/2010(Xem: 18072)
Thứ nhất, nghĩ đến thân thể thì đừng cầu không bịnh khổ, vì không bịnh khổ thì dục vọng dễ sinh. Thứ hai, ở đời đừng cầu không hoạn nạn, vì không hoạn nạn thì kiêu sa nổi dậy.
24/09/2010(Xem: 11943)
Tronghệ thống giáo điển Phật đà, cả Nam truyền và Bắc truyền đều có những bài kinh, đoạn kinh nói về công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ rất là cảm động. Cũngnhư có những trang kinh đức Phật chỉ dạy phương pháp báo đáp ân đức sâudày đối với song thân một cách thiết thực nhất. Có nghĩa là đức Phật đãchỉ bày cách báo ân chơn chánh, hợp đạo lý, có lợi ích trong hiện đời và mai sau...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]