Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

63. Ngồi yên

18/02/201114:55(Xem: 6754)
63. Ngồi yên

ĐỪNG MẤT THỜI GIAN VÌ NHỮNG ĐIỀU VỤN VẶT
Nguyễn Minh Tiến dịch

63. Ngồi yên

Bạn có bao giờ bỏ ra đôi ba phút để thư giãn và hoàn toàn không làm gì cả, chỉ để ngồi yên tĩnh? Nếu chưa, bạn đã bỏ lỡ mất đi một trong những phương pháp đơn giản nhất để hoàn toàn thư giãn và cũng là một cách tuyệt vời để ngăn chặn sự tích tụ của những chuyện vặt vãnh không gây cho bạn bực dọc quá nhiều.


Thường thì chúng ta mãi loay hoay, hối hả và mắc kẹt trong cuộc sống bận rộn đến mức quên cả sự thú vị biết bao khi chỉ đơn giản là được ngồi yên. Nếu có bao giờ bạn tự hỏi mình điều gì có thể tạo được một niềm vui đơn giản – chính là việc ngồi yên.


Bất kể là cuộc sống đang bận rộn đến đâu và có bao nhiêu trách nhiệm mà bạn đang nhận lãnh, chắc hẳn là bạn cũng phải có được ít nhất năm ba phút mỗi ngày để dừng lại hết thảy mọi việc và ngồi yên. Nếu bạn làm được, bạn sẽ cảm nhận ngay một số lợi ích tức thì, mà có thể tạo ra rất nhiều thay đổi tốt đẹp cho kinh nghiệm bản thân của bạn. Việc ngồi yên cho bạn một khoảng dừng trong thời biểu căng thẳng, tạo một cơ hội để thư giãn và hồi phục lại tâm trí, thể lực. Việc ngồi yên cho bạn một dịp để thanh lọc đầu óc và phản tỉnh, một điều kiện để cảm hứng có thể được gợi lên.


Thường thì một trong những phản ứng phụ của việc loay hoay quá nhiều là chúng ta nuôi dưỡng thói quen quá khích của mình, và vì thế để cho mọi việc dễ gây ra sự bực dọc. Khi ngồi yên, chúng ta có một cơ hội để chặn đứng đà phát triển của bất cứ khuynh hướng tiêu cực nào đã tích lũy trong suốt một ngày qua, một cơ hội để củng cố và khởi sự tiếp tục mọi việc. Khi bạn ngồi yên và tâm trí lắng đọng, thường sẽ là lúc mà giải pháp cho một vấn đề nào đó chợt đến với bạn, hoàn toàn bất ngờ. Do một nguyên nhân nào đó, việc ngồi yên và lắng đọng tâm trí có một hiệu quả êm ả tác động lên hệ thần kinh, tạo ra khuynh hướng mang lại sự khôn ngoan và sáng suốt.


Giải pháp này rất dễ dàng bị từ chối vì nó quá đơn giản. Tuy nhiên, tôi đã nhận ra rằng sự thật không phải vậy. Trong thực tế, rất nhiều giải pháp tốt nhất để hoàn thiện cuộc sống chúng ta lại cũng rất đơn giản. Vấn đề ở đây là, chúng ta không thật sự dành thời gian để thực hiện chúng. Có thể kể ra một số giải pháp quá đơn giản khác như là: tập thể dục mỗi ngày, ăn thức ăn dễ tiêu và nhiều dinh dưỡng, suy nghĩ một cách tích cực, tránh uống rượu, hút thuốc... Đơn giản đến như là những giải pháp ai ai cũng biết này, nhưng chỉ một số rất ít trong chúng ta biết tận dụng sự ích lợi của chúng. Việc ngồi yên cũng rơi vào trường hợp này – khôn ngoan và đơn giản, dù vậy kèm theo nhiều lợi ích đáng giá.


Tôi không phải là bác sĩ, nên tôi không dám chắc lắm, nhưng tôi đoán là việc ngồi yên, ngay cả chỉ trong năm ba phút, có thể có những ích lợi đáng kể cho sức khỏe. Ví dụ, tôi biết là khi ngồi yên và không làm gì cả, cơ thể và đầu óc tôi đều cảm thấy bình thản và thư thái hơn. Hơi thở của tôi chậm lại và sâu hơn. Cả đến cổ và hai vai cũng thấy thư giãn nhiều. Thường thì chỉ trong vòng một hai phút, tôi thấy khỏe khoắn lại và bình thản.


Khi bạn cảm thấy căng thẳng, và khi bạn phải loay hoay, hối hả nhiều, bạn rất dễ có khuynh hướng cáu gắt với những chuyện nhỏ nhặt và dễ bực mình hơn là những khi bình thản. Việc ngồi yên không phải là một liều thuốc thần kỳ, nhưng tác dụng hợp lý của nó gần tương tự như thế. Tôi đã nhận thấy rằng, thật khó mà duy trì sự bực dọc một khi đã có chút thời gian để ngồi xuống và yên tĩnh lại.


Điều này rõ ràng là một trong những giải pháp đơn giản nhất mà tôi đã từng đề xuất cùng bạn. Chỉ mất tối đa chừng năm ba phút. Chẳng tốn kém gì và có thể thực hiện ở bất cứ nơi đâu. Tất cả những gì bạn phải làm là ngồi xuống và thư giãn. Tôi thành thật tin rằng nếu bạn thử qua giải pháp này nhiều lần mỗi ngày, bạn sẽ thấy ngạc nhiên một cách hài lòng bởi việc đối phó và hòa nhập theo cuộc sống đã trở nên dễ dàng hơn nhiều. Những gì vẫn thường có vẻ như là một vấn đề to tát thì giờ đây dường như không còn đáng kể lắm.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
21/09/2010(Xem: 6432)
Gần đây, do có nhiều hình ảnh về Mạn Đà La chụp được trong các cuộc lễ cungnghinh Phật Ngọc cầu nguyện hòa bình thế giới tại các chùa ở hải ngoại và được đăng trên một số trang mạng điện tử toàn cầu, cũng như được phổ biến qua thư điện tử, có vị đã viết bài chỉ trích cho rằng đó là “hiện tượng mê tín không nên truyền bá,” đã làm một số Phật tử hoang mang không biết đâu là thật đâu là giả.
21/09/2010(Xem: 8451)
Sợ hãi và lo âu sinh ra bởi sự tưởng tượng của đầu óc bị tác động bởi ngoại cảnh. Cuộc đời là một bức tranh di động, mọi vật đều thường xuyên thay đổi, không có vật gì trên thế gian này đứng yên vĩnh viễn. Những người trẻ trung khỏe mạnh sợ phải chết sớm. Những kẻ già yếu sợ sống lâu. Hạng người trung niên mong muốn được an vui quanh năm. Những điều hân hoan thích thú qua nhanh. Những việc không vui thường tạo ra sự âu lo lâu dài. Những cảm giác làm cho đời sống thăng trầm theo cái bản ngã hư huyễn, giống như con rối múa theo sợi dây.*** Đức Phật đã dạy: " Tham muốn sinh ra lo âu Tham muốn sinh ra sợ hãi, Ai dứt sạch tham muốn Không còn lo âu sợ hãi "
21/09/2010(Xem: 6133)
Muốnngồi thiền, trước chúng ta phải biết lý thuyết, sau mới thực hành được.Tại sao chúng ta phải ngồi thiền? Phật dạy trong bốn oai nghi chúng ta đều tu được hết. Bốn oai nghi là đi, đứng, nằm và ngồi. Tuy nhiên trong số bốn oai nghi đó, các Thiền sư nói chỉ có ngồi là thù thắng hơn cả.
20/09/2010(Xem: 6268)
Bài viết dưới đây tóm lược lại hai câu chuyện được ghi chép trong kinh sách, tả lại những cảnh ganh tị, hận thù, tham vọng,... đã xảy ra khi Đức Phật còn tại thế.
20/09/2010(Xem: 12087)
Phật pháp như thuốc hay, nhưng tùy theo căn bệnh. Có điều, không phải như thuốc Tây, được bào chế như thế nào thì đồng loạt các người bệnh dùng như vậy, chỉ hơi khác nhau về cân lượng tùy theo thể trọng của mỗi người. Phật pháp tuy cũng một pháp môn có thể được truyền dạy cho nhiều người như nhau, nhưng để cho sự thực hành có hiệu quả hơn, cũng cần phân biệt thành phần xã hội, trình độ nhận thức, và kinh nghiệm từng trải của mỗi người mà phương pháp thực hành có thể một vài sai khác.
20/09/2010(Xem: 5525)
Đứng về mặt ẩn dụ một đóa mai, thiền sư Mãn Giác nhằm trao cho những người đi sau đức vô úy trước việc sống-chết của đời người, và nói lên sự hiện hữu của cái "Bản lai diện mục"...
19/09/2010(Xem: 5699)
Nằm cách cách sân bay quốc tế Bangkok, Thái Lan, 16 km về phía Bắc, tu viện Wat Phra Dhammakaya là khu điện thờ khổng lồ nằm ở quận Khlong Luang. Hình dáng ngôi đại Già lam trông giống một con tàu vũ trụ hay sân vận động hơn là một ngôi chùa truyền thống ở Thái Lan nói riêng và thế giới Phật giáo nói chung.
19/09/2010(Xem: 8223)
Đức Thế Tôn đã cẩn trọng để lại cho chúng ta rất nhiều tiêu chuẩn thẩm định chánh pháp như Duyên khởi, Tứ y cứ, Nhị đế, Tam pháp ấn v.v… Trong đó, Tứ y cứ là một thước đo quan trọng nhưng ít được đem ra sử dụng một cách rộng rãi và triệt để, nếu không nói là bị lãng quên.
19/09/2010(Xem: 5705)
Khoa học càng phát triển, con người càng có cơ hội hiểu thêm nhiều điều Đức Phật dạy. Giới khoa học bắt đầu tìm cách giải thích những hiện tượng, những triết lý, tâm lý… được Đức Phật nói đến trong kinh điển, như họ đã từng nghiên cứu, lý giải về các hiện tượng trong thiên nhiên, trong vũ trụ và con người. Thế nhưng, khi bắt tay vào công việc đó, họ đã gặp không ít những khó khăn, trở ngại. Có những khó khăn đi đến bế tắc. Như chuyện về xá lợi chẳng hạn.
19/09/2010(Xem: 5616)
Do ảnh hưởng từ thảm họa kép năm 2011, Fukushima - Nhật Bản đến nay vẫn còn nhiều nơi bị xem như vùng đất chết vì lo ngại nhiễm xạ, chủ yếu chỉ còn các vật nuôi bị bỏ rơi và được một người đàn ông dũng cảm ở lại chăm sóc.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567