Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

81. Hãy kiên nhẫn với chủ cho thuê nhà

18/02/201114:55(Xem: 10399)
81. Hãy kiên nhẫn với chủ cho thuê nhà

ĐỪNG MẤT THỜI GIAN VÌ NHỮNG ĐIỀU VỤN VẶT
Nguyễn Minh Tiến dịch

81. Hãy kiên nhẫn với chủ cho thuê nhà

Cho dù là bạn thuê một căn phòng trong nhà người khác, hoặc thuê cả căn hộ riêng cho mình, cũng đều rất dễ dàng trở nên mất kiên nhẫn và có nhiều đòi hỏi đối với người chủ nhà. Tuy nhiên, rắc rối của vấn đề là ở chỗ, sự mất kiên nhẫn của bạn có thể quay trở lại bám lấy bạn. Không những bạn sẽ phải sống với những hậu quả của sự mất kiên nhẫn và bực dọc, mà bạn còn mất đi một lợi thế trong cuộc sống là có được một người chủ cho thuê nhà đứng về phía mình.


Cách đây nhiều năm, khi tôi còn đang sống chung trong một căn hộ lớn, người bạn cùng phòng của tôi mắc phải một lỗi lầm là liên tục yêu sách và khó chịu với người quản lý của khu nhà. Anh ta cảm thấy là mình đúng, và rằng thái độ của anh ta là còn hơn cả mức công bằng. Anh ta tin rằng những đòi hỏi của chúng tôi đã không được xem xét thỏa đáng, và bằng một giọng điệu đe dọa, anh ta đòi hỏi những điều kiện phục vụ đầy dủ hơn. Việc nhận định của anh ta có đúng hay không lại chẳng liên quan gì đến kết quả cuối cùng. Cho dù ai là người có lỗi đi nữa, việc làm của anh ta tạo ra một kẻ thù. Vấn đề ở đây là, chúng tôi đang sống trong một khu chung cư đại học hầu như không còn chỗ trống nào khác. Cơ bản là chúng tôi hoàn toàn mắc kẹt.


Từ đó trở đi, những điều kiện phục vụ trước đó là chậm chạp giờ đây gần như biến mất luôn không còn tồn tại. Nếu bếp lò cần sửa chữa, chúng tôi sẽ nằm ở chót cùng trong danh sách. Nếu tủ lạnh bị rò rỉ, phải mất nhiều tuần mới được sửa chữa. Nếu có ai đó đậu xe vào chỗ dành cho chúng tôi, chúng tôi phải tự đi mà giải quyết lấy... – và người quản lý sẽ không tham gia gì.


Những gì mà người bạn cùng phòng của tôi không hiểu được là, trong điều kiện hiện có, người quản lý của chúng tôi đã làm hết sức theo khả năng ông ta. Chúng tôi đang sống trong một tòa nhà khổng lồ đã khá cũ kỹ và đòi hỏi liên tục sửa chữa, nâng cấp. Từ vị trí của mình, chắc hẳn không nghi ngờ gì là ông ta đã phải làm việc quá sức và chỉ được chi trả tiền lương không cân xứng.


Và rất có thể là ông ta đúng. Những yếu tố mà ông ta đưa vào cân nhắc để lập một danh sách ưu tiên hẳn nhiên thường phải là: trước hết, các trường hợp khẩn cấp, thứ hai ông có ưa thích người thuê nhà đang có yêu cầu đó hay không. Bởi vì những vấn đề của chúng tôi bao giờ cũng được xem là không khẩn cấp, và vì người quản lý không ưa gì chúng tôi nữa, nên chúng tôi luôn luôn nằm ở vị trí cuối cùng trong danh sách của ông ta.


Điều rõ ràng là, cũng sẽ có những lúc bạn cần thiết phải gay gắt, hoặc kiên trì trong việc đòi hỏi các điều kiện phục vụ mà bạn xứng đáng được hưởng. Tuy nhiên, bất cứ khi nào có thể được, hãy cố giữ lại những trường hợp như thế này cho những dịp rất hiếm hoi khi mà chúng ta thật sự cần thiết phải thúc ép mạnh mẽ. Trong tất cả những trường hợp khác, cố gắng kiên nhẫn và cảm thông càng nhiều càng tốt. Có thể là khó khăn, nhưng hãy nhớ rằng, những người quản lý hoặc chủ nhà cũng có cuộc sống riêng của họ, bao gồm cả nhiều khó khăn riêng tư. Tôi không bảo vệ cho họ, và khi viết tập sách này thì bản thân tôi cũng chẳng phải là một người chủ cho thuê nhà. Tôi chỉ đơn giản đề nghị là, bao giờ cũng vậy, tốt nhất là nên quan tâm đến việc giữ những người chủ cho thuê nhà ở về phía bạn. Nếu được vậy, họ sẽ làm bất cứ điều gì hợp lý trong khả năng họ để giúp cuộc sống gia đình bạn được dễ chịu như mức có thể được.


Giao tiếp với những người chủ cho thuê nhà là một vấn đề mà trong đó bạn tốt nhất đừng cáu gắt vì những chuyện vặt. Bạn càng nhận thức đúng, tử tế và kiên nhẫn, người chủ nhà sẽ càng muốn phục vụ cho bạn hơn. Lần tới đây khi bạn có một vấn đề nào đó liên quan đến người chủ cho thuê nhà của mình, hãy thử nghiệm một chút. Hãy bày tỏ cho ông ta biết là bạn cảm thông được sự bận rộn tất nhiên phải có của ông ta, và bạn đánh giá cao sự giúp đỡ của ông ta như thế nào, cũng như những công việc khó nhọc mà ông ta phải cáng đáng. Hãy tử tế, lịch thiệp và kiên nhẫn. Làm như thế không phải là một mánh khóe vận động để có lợi, mà chỉ đơn giản là vì bạn là một người tốt và hiểu biết. Rồi thì, bạn có thể ngồi yên để xem việc gì sẽ xảy ra. Bạn có thể sẽ phải ngạc nhiên khi thấy các điều kiện phục vụ trở nên tốt hơn như thế nào. Xin chúc may mắn.



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/12/2013(Xem: 19421)
Những người dân Tây Tạng thân mến của tôi, ở cả trong lẫn ngoài đất nước Tây Tạng, cùng tất cả những ai đang tu tập theo truyền thống Phật Giáo Tây Tạng và những ai đang có những nối kết với Tây Tạng và người Tây Tạng.
10/12/2013(Xem: 19815)
Cánh cửa của thế kỷ 20 sắp khép lại, tất cả chúng ta đều nhận thấy rằng thế giới đã trở nên nhỏ hơn, loài người trên hành tinh đã trở thành một cộng đồng lớn, các liên minh về chính trị và quân sự đã tạo ra những khối đa quốc gia, làn sóng của thương mại và công nghiệp thế giới đã cho ra nền kinh tế toàn cầu, những phương tiện thông tin của thế giới đã loại bỏ những chướng ngại về ngôn ngữ và chủng tộc.
10/12/2013(Xem: 24844)
Hầu hết chúng ta đều quen thuộc với câu chuyện đời của Đức Phật. Chúng ta biết rằng thái tử Siddhattha đã rời bỏ cung điện lộng lẫy của vua cha, để bắt đầu cuộc sống không nhà của người lữ hành lang thang đi tìm con đường tâm linh, và sau nhiều năm tu hành tinh tấn, Ngài đã đạt được giác ngộ khi đang nhập định dưới gốc cây bồ đề. Sau khi xả thiền, Đức Phật đã đi đến thành phố Benares, giờ được gọi là Varanasi. Ở đó, trong Vườn Nai, lần đầu tiên Ngài thuyết pháp về những gì Ngài đã khám phá về con đường đi đến hạnh phúc toàn vẹn. Lời dạy của Đức Phật rất đơn giản nhưng sâu sắc.
10/12/2013(Xem: 9740)
Đây là một đề tài khá phức tạp và dễ bị hiểu lầm. Có câu nói: ‘Hành trình ngàn dặm khởi đầu bằng một bước đi (a journey of a thousand miles begins with a single step). Vì vậy, vấn đề cần phải nêu ra là khi nào và từ đâu chúng ta bắt đầu cất bước trên con đường tâm linh? Đa phần chúng ta đi tìm con đường tâm linh cho mình khá trễ. Trễ là do mình không cảm thấy nhu cầu cần thiết cho tâm linh lúc trẻ vì quan niệm rằng chùa chiền không thể nào giải quyết được những ưu phiền, đau khổ trong cuộc sống của tuổi trẻ. Chùa là dành cho những người lớn tuổi, xế chiều. Họ cần đến chùa là để vun bồi phước đức như làm việc thiện, bố thí, công quả .v..v… để ‘sau này’ được hưởng phước tốt lành.
09/12/2013(Xem: 6949)
Gia đình nghèo kia có ba người: Bố – Mẹ – và Con trai. Họ sống âm thầm và bình lặng trong một thôn làng hẻo lánh, người Bố đi làm thuê để kiếm cơm gạo nuôi gia đình, người mẹ lo việc bếp núc, trồng mấy luống rau, và chăm sóc con. - Một buổi trưa hè nắng nóng, người mẹ trên đường từ chợ về nhà chợt nhặt được một trái cam ai đó đánh rơi bên đường, cơn khát và mệt nhọc dường như tiêu tan khi bà nghĩ đến miếng cam ngọt lịm và mọng nước. Nhưng nghĩ đến đứa con ngoan ngoãn chẳng mấy khi được ăn hoa trái thơm ngon, bà liền lau sạch trái cam và cất vào túi.
09/12/2013(Xem: 8651)
Giáo lý đạo Phật không chỉ nói về những vấn đề “xuất thế”, mà Đức Phật cũng đã rất chú trọng về vấn đề “nhập thế” - hoàn thiện nhân cách trước khi đạt được thánh cách - giúp cho tất cả chúng ta một phương pháp ứng xử phù hợp với đạo lý làm người, tạo nên một nhân cách sống. Nhân cách sống đó, dù bất cứ ở đâu và bất cứ thời điểm nào, cũng có thể ứng dụng và mang lại những kết quả tốt đẹp...
09/12/2013(Xem: 8773)
Có thầy trò một nhà kia làm nghề hát xiệc. Người thầy là một người đàn ông góa vợ và người học trò là một cô gái nhỏ tên là Kathullika. Hai thầy trò đi đây đó trình diễn để kiếm ăn. Màn trình diễn của họ là người thầy đặt một thanh tre cao trên đỉnh đầu mình, trong khi bé gái leo dần lên đầu cây rồi dừng lại trên đó, để người thầy tiếp tục đi trên đất. Cả hai thầy trò đều phải vận dụng sự tập trung tâm ý đến một mức độ khá cao, để giữ thăng bằng và để ngăn chặn tai nạn có thể xảy ra.
09/12/2013(Xem: 7751)
Tự thủy uyên nguyên, khắp các loài chúng sanh cùng với Phật đồng một tâm, tức cái tâm tánh tuyệt đối, chơn thường, vắng lặng, trong trẻo, tròn đầy, trùm khắp, không lay không động, không đến không đi, không sanh không diệt, vô thỉ vô chung, cực linh cực mầu, hay sanh các pháp. Do Phật tâm thanh tịnh, vắng lặng, huyền mầu, nhưng lại khéo sanh vạn pháp, nên cổ đức mới tạm mượn lời mà đặt tên, gọi cái tánh huyền mầu đó là "chơn không diệu hữu", tức từ cái tánh linh diệu trong trẻo, không một vật mà pháp pháp tuỳ duyên trùng trùng sanh khởi.
09/12/2013(Xem: 7913)
Nguyện là mong cho, cầu mong cho, ước mong rằng… Khi nguyện cho người khác được hạnh phúc, chính ta liền có được hạnh phúc. Tại sao như thế? - Khi nguyện cho người khác hạnh phúc, chính trong lúc đó tâm ta thoát khỏi những tình cảm tiêu cực như đố kỵ, ích kỷ, ghét bỏ… Khi ấy chúng ta xóa bỏ được, dù chỉ là tạm thời, sự phân biệt chia cách kiên cố giữa ta và người khác. Chính sự thoát khỏi những ràng buộc tiêu cực nặng nề này đưa chúng ta đến miền đất chung của hạnh phúc.
08/12/2013(Xem: 10760)
Bodh Gaya (Bihar), Ngày 3, tháng 12, năm 2013 – Lễ trùng tụng Tam tạng thánh điển quốc tế đã cử hành tại Bồ Đề Đạo Tràng thuộc tỉnh Bihar, Ấn độ. Hàng ngàn chư Tăng và Phật tử trên toàn thế giới đang tham dự buổi lễ này. Buổi lễ 10 ngày được tham dự bởi chư Tăng và Phật tử từ các quốc gia như Bangladesh, Căm bốt, Ấn độ, Nepal, Miến điện, Thái lan, Tích lan và Việt nam sẽ chấm dứt vào ngày 12 tháng 12 năm 2013.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]