Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

80. Chọn một tổ chức từ thiện cho gia đình

18/02/201114:55(Xem: 10143)
80. Chọn một tổ chức từ thiện cho gia đình

ĐỪNG MẤT THỜI GIAN VÌ NHỮNG ĐIỀU VỤN VẶT
Nguyễn Minh Tiến dịch

80. Chọn một tổ chức từ thiện cho gia đình

Không có mấy hoạt động có thể làm cho cả gia đình gần gũi lại với nhau hơn như là làm việc từ thiện. Chúng tôi nhận thấy rằng chọn lấy cho gia đình một tổ chức từ thiện để đóng góp vào là một cách mang lại nhiều niềm vui. Cho dù trong gia đình chỉ có 2 người hay đến 10 người đi nữa, điều tốt hơn vẫn là lôi cuốn tất cả vào hoạt động này. (Dĩ nhiên, nếu bạn sống một mình, bạn vẫn có thể tự mình thực hiện, hoặc cùng với một người bạn chẳng hạn.)


Tổ chức từ thiện của gia đình chúng tôi chọn là Children, Inc., nằm bên ngoài Richmond, Virginia. Số điện thoại là (800) 538–5381. Đây là một tổ chức thích hợp một cách lý tưởng cho mục đích này, bởi vì rất dễ dàng để có thể lôi kéo tất cả mọi người cùng tham gia. Gia đình bạn sẽ được biết một em bé có hoàn cảnh đặc biệt nào đó thông qua thư từ, chính là người mà cả gia đình sẽ giúp đỡ, và – điều này là quan trọng – sẽ cùng làm quen với em. Bạn cũng như các con của bạn đều có thể gởi và nhận thư từ, hình ảnh qua lại với em bé mà mình giúp đỡ, và gặp gỡ một người bạn mới trong tiến trình này.


Hầu như bất cứ tổ chức từ thiện nào cũng có thể là một cơ hội lý tưởng để giúp cho cả gia đình gần lại với nhau hơn. Thay vì chỉ đơn giản là viết một chi phiếu và bỏ vào phong bì, hãy lôi cuốn tất cả mọi người cùng tham gia. Mang về một tờ kêu gọi của tổ chức từ thiện nào đó, và chỉ cho các con bạn biết là bạn đang định giúp đỡ ai, và tại sao. Hãy thảo luận về công việc mà tổ chức từ thiện đó đang làm và cùng nhau biểu dương. Nếu bạn định gởi tiền, hãy cho các con bạn được nhìn thấy khi bạn viết chi phiếu. Có thể để cho chúng bỏ vào phong bì, hoặc bỏ phong bì vào hộp thư. Cùng chia sẻ với chúng về việc tiền đang gởi đến đâu và sẽ dùng vào việc gì. Bạn có thể hỏi bọn trẻ xem chúng muốn giúp đỡ ai nhiều nhất, và tại sao. Liệu đó sẽ là trẻ con, người già, những người không có nhà ở, hay những người đói thiếu? Hoặc chúng có thích đóng góp cho một cuộc nghiên cứu tìm cách chữa bệnh ung thư? Hoặc chúng có muốn giúp đỡ những hoạt động phát triển cộng đồng? Giải pháp này mang lại cho gia đình bạn cơ hội để thảo luận về những nhu cầu trong cộng đồng và trong thế giới của chúng ta. Đây là một sự biểu hiện cụ thể cho lòng yêu thương của bạn, nó mang lại niềm vui và phần thưởng xứng đáng, cũng như vô cùng hữu ích.


Nếu bạn không có khả năng để đóng góp bằng tiền bạc, gia đình bạn vẫn có thể quy tụ cùng nhau trong các hoạt động khác. Có thể là nhà thờ địa phương hay nhà từ thiện nào đó đang cần sự giúp đỡ. Một nhà thờ ở gần chỗ chúng tôi nấu ăn trưa cho những người không có nhà ở vào mỗi ngày thứ Bảy. Đây là một cách tuyệt vời biết bao để cả gia đình cùng tham gia một buổi sáng.


Những gì bạn làm không quan trọng bằng việc phải làm một điều gì đó. Mọi hình thức cho tặng đều mang lại cảm giác tốt đẹp và giúp mọi người gần lại nhau hơn, đặc biệt là trong gia đình. Tôi hy vọng là bạn sẽ thử giải pháp này một lần. Nó sẽ giúp gia đình bạn gần gũi nhau hơn và củng cố lại những giá trị quan trọng nhất. Và nếu mỗi gia đình đều góp phần nhỏ bé của mình, chúng ta có thể làm cho thế giới này tốt đẹp hơn lên.



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/09/2010(Xem: 12584)
Tronghệ thống giáo điển Phật đà, cả Nam truyền và Bắc truyền đều có những bài kinh, đoạn kinh nói về công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ rất là cảm động. Cũngnhư có những trang kinh đức Phật chỉ dạy phương pháp báo đáp ân đức sâudày đối với song thân một cách thiết thực nhất. Có nghĩa là đức Phật đãchỉ bày cách báo ân chơn chánh, hợp đạo lý, có lợi ích trong hiện đời và mai sau...
24/09/2010(Xem: 10289)
Nghèo khó và thịnh vượng là hai điều kiện khác nhau trong số những sự thực của cuộc sống. Bạn, tôi và những người còn lại trong thế giới này rơi vào một trong hai điều kiện ấy. Chúng ta có thể giàu hay nghèo về phương diện của cải vật chất hay phương diện tâm linh. Rõ ràng hai cụm từ này, “nghèo khó” và “thịnh vượng”, có những ngữ nghĩa khác nhau. Trước khi bàn đến những quan điểm của Phật giáo về sự nghèo khó và thịnh vượng, chúng ta cần biết chính xác về ý nghĩa của hai thuật ngữ này.
24/09/2010(Xem: 8533)
Người tham muốn ngủ nghỉ nhiều, thì quá nửa đời mình lẩn quẩn trên chiếc giường, bộ ván; ăn xong lại nghỉ chuyện đi nằm chẳng muốn làm gì hết, khi ngủ xong lại muốn ngủ nữa giống như các loài heo vậy đó, mất cả tự chủ và thể diện của mình. Con người vì không biết rõ thực tướng của vạn vật nên si mê chấp thân tâm làm ngã rồi dẫn đến chiếm hữu, lười biếng, ăn không ngồi rồi. Loài heo vì tham ăn ngon, ngủ kỹ nên mới bị đọa lạc như thế, tối ngày chỉ biết ăn rồi ngủ, ngủ dậy rồi ăn, chẳng biết làm gì.
23/09/2010(Xem: 13024)
Nghi lễ sẽ tạo thành không khí lễ nghĩa, làm cho con người có tập quán đạo đức hướng về điều tốt điều phải một cách tự nhiên. Ở chỗ có mồ mả thì có cái không khí bi ai...
22/09/2010(Xem: 14808)
Nói đến Phật giáo, người ta nghĩ ngay đến đạo Từ bi cứu khổ.Mà hình ảnh cứu khổ tiêu biểu tuyệt vời nhất thiết tưởng không ai khác hơn làđức Bồ tát Quan Thế Âm, hay Mẹ hiền Quan Âm. Vì vị Bồ tát này có đầy đủ phẩmchất của một người mẹ trong tất cả những người mẹ. Hình như trong mọi trái timcủa những người con Phật thuần thành nhất là giới Phật tử bình dân không ai làkhông không có hình ảnh đáng tôn kính của vị Bồ tát giàu lòng bi mẫn này...
22/09/2010(Xem: 13080)
Cuộchành trình miên viễn của kiếp sống trầm luân sáu nẻo luân hồi đã thôithúc rất nhiều người đi tìm những phương pháp để thoát ly khổ não. Hạnh phúc và khổ đau là hai thực trạng của cuộc sống mà con người luôn đề cập tới. Nhưng để biết được hạnh phúc là gì thì con người phải trực nhận ra được bản chất của khổ đau như thế nào rồi mới bàn tới phương pháp giải quyết khổ đau... Sau khi nhận lời thỉnh cầu của Phạm thiên, đức Phật dùng tri kiến thanh tịnh quan sát khắp cả thế giới. Bằng tuệ nhãn, Ngài thấy chúng sanh có nhiều căn tánh bất đồng...
22/09/2010(Xem: 14879)
Ngàynay,lễ Tự tứ không còn đơn thuần mang dấu ấn lớn dành cho chư Tăngtrong giới thiền môn sau ba tháng An cư kiết hạ hàng năm, mà nó đã thựcsự tác động mạnh vào đời sống đạo đức xã hội trong việc xây dựng nếpsống an lạc, hạnh phúc cho con người. Bởi vì, suy cho cùng thì giá trịcủa lễ Tự tứ là sự thể hiện việc quyết định nỗ lực hoàn thiện nhâncách, thăng chứng tâm linh và khai mở trí tuệ đối với mỗi cá nhân conngười trong cuộc sống vốn biến động không ngừng... Nguyên tắc của Tự tứ là phải thanh tịnh hòa hợp, do đó mọi hành giả trong buổi lễ này đều khởi lòng tự tín với chính mình và các vị đồng phạm hạnh khác.
22/09/2010(Xem: 12918)
Trongtấtcả mọi giá trị có mặt ở đời, thì giá trị giải thoát khổ đau làtối thượng nhất, mọi giá trị khác nếu có mặt thì cũng xoay xung quanhtrục giá trị thật này. Vu lan là ngày lễ khiến mỗi người, dù xuất giahay tại gia đều hướng tâm nguyện cầu, thực thi hạnh nguyện giải thoát.Từ điểm nhìn này, thông điệp giải thoát của lễ Vu lan đem lại có nhữngý nghĩa, giá trị cao quý mà ngày nay mọi người thường hay tâm niệm đến... Giá trị giải thoát đầu tiên cần đề cập đến là từ khi đạo Phật được thể nhập vào đời sống văn hóa nước ta thì lễ Vu lan của đạo Phật trở thành lễ hội truyền thống...
22/09/2010(Xem: 7209)
Bất cứ một việc làm gì, khi nhìn kết quả của sự việc, ta sẽ biết nguyên nhơn của việc ấy và ngược lại, nếu muốn biết kết quả của một việc xảy ra cho được tốt đẹp...
21/09/2010(Xem: 8303)
Gần đây, do có nhiều hình ảnh về Mạn Đà La chụp được trong các cuộc lễ cungnghinh Phật Ngọc cầu nguyện hòa bình thế giới tại các chùa ở hải ngoại và được đăng trên một số trang mạng điện tử toàn cầu, cũng như được phổ biến qua thư điện tử, có vị đã viết bài chỉ trích cho rằng đó là “hiện tượng mê tín không nên truyền bá,” đã làm một số Phật tử hoang mang không biết đâu là thật đâu là giả.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]