Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

44. Tách biệt công việc ra khỏi tất cả

18/02/201114:55(Xem: 10018)
44. Tách biệt công việc ra khỏi tất cả

ĐỪNG MẤT THỜI GIAN VÌ NHỮNG ĐIỀU VỤN VẶT
Nguyễn Minh Tiến dịch

44. Tách biệt công việc ra khỏi tất cả

Cũng giống như hàng triệu người khác, và cho dù là đã có hẳn một văn phòng làm việc riêng biệt, tôi cũng vẫn phải làm rất nhiều công việc ở tại nhà. Trong thực tế, những dòng chữ bạn đang đọc đây được viết ở phòng làm việc tầng trên trong nhà của tôi, khi mặt trời còn chưa mọc.


Không điều gì có thể dễ dàng dự báo trước hơn là những căng thẳng mà bạn sẽ tự tạo ra cho mình nếu bạn không tách biệt được công việc của bạn ra khỏi mọi thứ khác trong cuộc sống.


Khi bạn dự tính làm việc tại nhà, nếu có thể được nên có một đường dây điện thoại riêng và một phòng làm việc riêng biệt. Tôi đã từng nghe nhiều người nói, «Không cần thiết đến mức phải bỏ chi phí cho một đường dây điện thoại riêng biệt.» Điều mà họ không lưu ý đến là việc nhiều người rất bực mình trong công việc khi gọi đến cho ai đó, và gặp người trả lời điện thoại không phải là người mình cần gặp trong công việc. Lấy ví dụ như, mặc dù là một người khá dễ tính, tôi vẫn phải thấy bực mình khi tìm cách liên lạc với một người – người mà tôi đang sắp chi tiền cho về một dịch vụ nào đó – và rồi gặp một đứa bé trả lời điện thoại, hoặc một người vợ vốn chẳng biết gì mấy về công việc mà tôi đang cần. Tôi thường băn khoăn về việc, liệu rồi bản thân người ấy có sẽ nhận được lời nhắn của tôi hay không? Đôi khi, điều dễ dàng hơn là quay sang tìm một người khác – tất nhiên là người đã có cố gắng để việc liên lạc của tôi, một khách hàng, đến với họ được dễ chịu hơn. Điều rất có thể xảy ra là bạn sẽ bị mất dần khách hàng, hoặc là những mối quan hệ trong tương lai, chỉ vì việc dùng chung dây điện thoại cho quan hệ riêng tư lẫn lộn với quan hệ công việc. Trong hầu hết các trường hợp, việc mất đi một khách hàng có thể đáng giá nhiều hơn là chi phí bạn phải trả cho đường dây điện thoại trong một tháng.


Nhưng ngoài vấn đề điện thoại ra, còn có yếu tố tổ chức nữa. Bạn càng tách biệt được công việc ra khỏi sinh hoạt gia đình, bạn càng tránh được nhiều những mất mát hoặc lầm lẫn. Bạn sẽ có thể biết được nơi đâu để tìm ra cuốn sổ ghi chú ngày tháng của mình, hoặc các dự án, các số điện thoại... và các thông tin quan trọng khác. Mọi việc không còn dễ dàng trở nên lẫn lộn nữa. Bạn sẽ nghĩ đến nơi làm việc của mình chỉ thuần túy là nơi làm việc, và như thế, căn nhà của bạn sẽ là nơi để bạn vui sống. Bạn sẽ cảm thấy mình tổ chức mọi thứ có trật tự hơn và bớt được nhiều căng thẳng.


Khi bạn lẫn lộn nơi làm việc của mình với sinh hoạt gia đình – ví dụ như dùng chung đường dây điện thoại, vất giấy tờ lung tung trong nhà, làm việc trong nhiều phòng khác nhau... – bạn sẽ có khuynh hướng có những cuộc gọi điện thoại cho quan hệ xã hội, và làm những việc khác không liên quan đến công việc thật sự, hơn là khi bạn đã giữ được cho mọi thứ đều tách biệt. Lý do để hiểu được việc này là rất rõ ràng – giống như bạn vẫn quen gọi cho bạn bè từ phòng khách, hay dọn dẹp các thứ khi ở trong nhà bếp. Tuy nhiên, khi tách riêng mọi thứ ra khỏi công việc, bạn sẽ làm việc hiệu quả hơn và bớt tiêu phí thời gian hơn.


Tôi đã biết cách giữ cho công việc tách rời khỏi tất cả mọi thứ khác. Các con tôi không được phép chơi trên máy vi tính của tôi, cũng không được đụng đến các tập hồ sơ hay dùng máy fax của tôi. Kết quả của việc cố gắng tách biệt mọi thứ như vậy là, không những tôi làm việc hiệu quả hơn, mà còn giảm rất nhiều căng thẳng hơn là trước đây, khi tôi để lẫn lộn công việc với sinh hoạt gia đình. Tôi đoán là, nếu bạn cũng thử nghiệm giải pháp này một lần, bạn sẽ giảm đi rất đáng kể khuynh hướng cáu gắt với những chuyện vặt ở nhà, bởi vì bạn sẽ ít lo lắng hơn về những hậu quả của việc lẫn lộn công việc với sinh hoạt trong gia đình. Và giờ đây, khi viết xong chương sách này, tôi sẽ xuống tầng dưới nhà để xem lũ trẻ đang làm gì dưới đó.


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
21/09/2010(Xem: 8247)
Muốnngồi thiền, trước chúng ta phải biết lý thuyết, sau mới thực hành được.Tại sao chúng ta phải ngồi thiền? Phật dạy trong bốn oai nghi chúng ta đều tu được hết. Bốn oai nghi là đi, đứng, nằm và ngồi. Tuy nhiên trong số bốn oai nghi đó, các Thiền sư nói chỉ có ngồi là thù thắng hơn cả.
20/09/2010(Xem: 8200)
Bài viết dưới đây tóm lược lại hai câu chuyện được ghi chép trong kinh sách, tả lại những cảnh ganh tị, hận thù, tham vọng,... đã xảy ra khi Đức Phật còn tại thế.
20/09/2010(Xem: 13564)
Phật pháp như thuốc hay, nhưng tùy theo căn bệnh. Có điều, không phải như thuốc Tây, được bào chế như thế nào thì đồng loạt các người bệnh dùng như vậy, chỉ hơi khác nhau về cân lượng tùy theo thể trọng của mỗi người. Phật pháp tuy cũng một pháp môn có thể được truyền dạy cho nhiều người như nhau, nhưng để cho sự thực hành có hiệu quả hơn, cũng cần phân biệt thành phần xã hội, trình độ nhận thức, và kinh nghiệm từng trải của mỗi người mà phương pháp thực hành có thể một vài sai khác.
20/09/2010(Xem: 6883)
Đứng về mặt ẩn dụ một đóa mai, thiền sư Mãn Giác nhằm trao cho những người đi sau đức vô úy trước việc sống-chết của đời người, và nói lên sự hiện hữu của cái "Bản lai diện mục"...
19/09/2010(Xem: 7204)
Nằm cách cách sân bay quốc tế Bangkok, Thái Lan, 16 km về phía Bắc, tu viện Wat Phra Dhammakaya là khu điện thờ khổng lồ nằm ở quận Khlong Luang. Hình dáng ngôi đại Già lam trông giống một con tàu vũ trụ hay sân vận động hơn là một ngôi chùa truyền thống ở Thái Lan nói riêng và thế giới Phật giáo nói chung.
19/09/2010(Xem: 9778)
Đức Thế Tôn đã cẩn trọng để lại cho chúng ta rất nhiều tiêu chuẩn thẩm định chánh pháp như Duyên khởi, Tứ y cứ, Nhị đế, Tam pháp ấn v.v… Trong đó, Tứ y cứ là một thước đo quan trọng nhưng ít được đem ra sử dụng một cách rộng rãi và triệt để, nếu không nói là bị lãng quên.
19/09/2010(Xem: 7516)
Khoa học càng phát triển, con người càng có cơ hội hiểu thêm nhiều điều Đức Phật dạy. Giới khoa học bắt đầu tìm cách giải thích những hiện tượng, những triết lý, tâm lý… được Đức Phật nói đến trong kinh điển, như họ đã từng nghiên cứu, lý giải về các hiện tượng trong thiên nhiên, trong vũ trụ và con người. Thế nhưng, khi bắt tay vào công việc đó, họ đã gặp không ít những khó khăn, trở ngại. Có những khó khăn đi đến bế tắc. Như chuyện về xá lợi chẳng hạn.
19/09/2010(Xem: 7179)
Do ảnh hưởng từ thảm họa kép năm 2011, Fukushima - Nhật Bản đến nay vẫn còn nhiều nơi bị xem như vùng đất chết vì lo ngại nhiễm xạ, chủ yếu chỉ còn các vật nuôi bị bỏ rơi và được một người đàn ông dũng cảm ở lại chăm sóc.
18/09/2010(Xem: 15437)
Phật giáo là một tôn giáo khiêm tốn,chú trọng vào tâm linh và trí tuệ, nhắm vào mục đích giải thoát con người khỏithế giới biến động và khổ đau. Phật giáo không chủ trương tranh giành uy quyền,củng cố thế lực hay bành trướng ảnh hưởng trong thế giới Vô thường này.
18/09/2010(Xem: 9032)
Nhiều người hỏi tôi, Phật tử nghĩ gì về hôn nhân đồng tính? Vâng, vấn đề này tùy thuộc vào đối tượng mà bạn nói đến. Cách đây vài năm, trong cuộc phỏng vấn với hãng CBC, đức Dalai Lama đã bác bỏ quan hệ đồng tính, khiến ngạc nhiều người cải đạo sang đạo Phật ngạc nhiên. Đôi khi, họ quá dễ dãi cho rằng đạo đức Phật giáo là phù hợp với quan điểm tiến bộ tiêu biểu của họ. Khi cuộc phỏng vấn của người Gia-nã-đại được lên mạng internet, vài người bị choáng và bị rối, nhưng quan điểm của đức Dalai Lama đưa ra không làm ngạc nhiên đối với bất cứ ai lưu tâm theo dõi vấn đề này. Rốt cuộc thì lập trường của ngài vẫn trước sau như một. Tại một hội nghị cách đây 12 năm, khi các lãnh đạo đồng tính gặp đức Dalai Lama ở San Francisco để thảo luận vấn đề cấm Phật tử Tây Tạng phản đối việc đồng tính luyến ái, ngài đã nhắc đi nhắc lại quan điểm truyền thống rằng đồng tính luyến ái là “tà hạnh”
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]