Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

78. Xem trẻ con như những người thầy

18/02/201114:55(Xem: 10753)
78. Xem trẻ con như những người thầy

ĐỪNG MẤT THỜI GIAN VÌ NHỮNG ĐIỀU VỤN VẶT
Nguyễn Minh Tiến dịch

78. Xem trẻ con như những người thầy

Kris và tôi tin rằng ý tưởng này là rất hữu ích, đến nỗi chúng tôi thường lập lại cho nhau nghe. Điều này có nghĩa là, bạn đừng xem các con như một phần mở rộng của chính mình, hoặc như những đối tượng mà bạn cần phải chăm sóc. Thay vì vậy, hãy nghĩ rằng chúng là những con người, hiện diện nơi đây – cùng với nhiều lý do khác nữa – là để dạy cho bạn biết về nhiều khía cạnh trong cuộc sống, mà không ai khác có thể dạy cho bạn được. Ý tưởng này sẽ giúp bạn học được nhiều điều từ trẻ con, và biết đánh giá cao chúng hơn là trước đây bạn vẫn tưởng.


Cho dù là bao nhiêu tuổi, trẻ con vẫn là những người thầy tốt nhất của chúng ta. Chúng có khả năng dạy cho ta nhiều bài học quan trọng nhất trong cả cuộc đời – những điều như là sự kiên nhẫn, lòng yêu thương vô điều kiện, sự tôn trọng lẫn nhau, những giải pháp sáng tạo cho nhiều vấn đề, sự chấp nhận những thay đổi tất yếu, và đón nhận khi sự việc đến. Từng ngày, từng giờ, trẻ con luôn mang lại cho chúng ta những kinh nghiệm nối tiếp nhau, gần như bao giờ cũng có khả năng dạy cho chúng ta một điều gì đó có giá trị lâu dài.


Trong chúng ta, ai đã có con cái đều biết rằng không có phần thưởng nào đáng giá hơn, và cũng không gì thách thức hơn, là những trách nhiệm hàng ngày trong việc nuôi dạy con cái. Và nhiều người trong chúng ta sẽ thừa nhận rằng không ai có thể kích động chúng ta hoặc thử thách cảm xúc của ta giống như là con cái. Tuy nhiên, lần tới đây khi chúng chọc giận bạn, tôi đề nghị là bạn hãy nhìn vấn đề khác hơn đi một chút. Thay vì phản ứng đơn giản theo như cách bạn vẫn thường làm, hãy cố gắng thử nghiệm đôi chút. Thử xem bạn có thể xác định được bài học nào mà đứa bé có thể mang đến cho bạn hay chăng? Tự hỏi mình: «Bằng cách nào mà con bé (hay thằng bé) có thể được xem như là thầy của mình?»


Tôi đã thử giải pháp này cách đây ít lâu, và đây là những gì đã xảy ra. Một trong những điểm dễ chọc giận của tôi là khi các con tôi dám cãi lại với tôi. Cho dù vì bất cứ lý do gì, điều này luôn luôn nặng nề nhất đối với tôi so với những thách thức khác trong ngày. Phản ứng thông thường của tôi với giọng điệu bất kính này là bắt đầu lên giọng giảng giải với chúng. Và bạn cũng có thể biết là, cách làm này chẳng có mấy tác dụng đối với cách cư xử của chúng, trong hiện tại cũng như tương lai. Tuy nhiên, lần này tôi đã cố nhìn vào vấn đề một cách khác biệt hơn. Tôi tự hỏi mình: «Liệu có điều gì mình có thể học hỏi ở đây chăng?» và «Liệu có điều gì mà con bé đang vô tình dạy cho mình chăng?»


Tôi đi đến kết luận là có, cho cả hai câu hỏi này. Tôi khám phá được hai điều. Thứ nhất, tôi cần phải kiên nhẫn hơn nhiều. Bởi vì tôi có khuynh hướng phản ứng quá nhanh với những gì mà tôi cho là sự phản đối, nên tôi thường thổi phồng các nhận xét đưa ra của con tôi. Nói cách khác, khi tôi kiên nhẫn hơn và chịu lùi một bước, tôi nhận ra được rằng những nhận xét của nó không hề bất kính như tôi đã hiểu sai trước đó. Chẳng phải là chuyện gì to tát cả.


Thứ hai, tôi khám phá ra rằng con gái tôi đã học giao tiếp chủ yếu là qua những giao tiếp với mẹ nó và tôi. Có những lúc, tôi không chăm chú lắng nghe người đối diện, dù vậy tôi khăng khăng đòi hỏi là nó phải biết lắng nghe. Khi tôi nhìn vào sự việc một cách trung thực, tôi nhận ra rằng nó thường có khuynh hướng tỏ ra thiếu kính trọng nhất vào những lúc mà cảm thấy lời nói của nó không được lắng nghe. Điều mà tôi nhận biết được là, tôi cần phải trở thành một tấm gương tốt hơn, chứ không phải là lên lớp tốt hơn trong trường hợp này. Tôi cũng nhận ra rằng, khi tôi gương mẫu hơn, con gái tôi trở nên ít cãi lại và ngoan ngoãn hơn.


Mặc dù mỗi trường hợp là hoàn toàn không giống nhau, tôi tin rằng bạn sẽ khám phá những giá trị to lớn trong việc nhìn các con mình như những người thầy.


Hãy thử giải pháp này trong lần tới, khi mà bạn cảm thấy bực tức với cách cư xử của con bạn, và tôi nghĩ là bạn sẽ đồng ý rằng: khi bạn nhìn các con như những người rất có thể sẽ dạy cho mình điều gì đó, phần thưởng mang đến cho bạn, con bạn và cho mối quan hệ gia đình sẽ là rất lớn.



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/08/2012(Xem: 5902)
Tam Bảo (Phật, Pháp, Tăng) như ba viên ngọc quý không gì có thể so sánh được và Tam Bảo có 6 ý nghĩa không thể nghĩ bàn: _ Một là nghĩa hy hữu, tức là hiếm có, khó được như vàng, bạc, kim cương, ngọc quý… người nghèo khó có được. Phật-Pháp-Tăng cũng vậy! Dù người ở sát bên chùa nhưng thiếu phước cũng khó gặp, không thể thân cận với Tam Bảo nên gọi là hy hữu. _ Hai là nghĩa ly cấu, tức lìa xa những việc xấu ác, hay
30/07/2012(Xem: 14509)
Nói về Giáo, trong Kinh Trung A Hàm (Bahuvedaniya-Majjhima Nikaya) số 57, đức Phật đã chỉ dẫn Mười loại Hạnh phúc Tối thượng, sắp xếp thứ tự do kết quả tu chứng, trong đó có: Đoạn thứ 6. “ Này Anandà. Nơi đây vượt hẳn lên khỏi mọi tri giác và hình thể (Sắc), không còn phản ứng của giác quan, hoàn toàn không chú tâm đến mọi sự khác nhau của tri giác ….” Đoạn thứ 10. “Nơi đây vượt hẳn lên khỏi cảnh giới Phi Tưởng, Phi Phi Tưởng (Chẳng Phải Tưởng, Chẳng Phải Chẳng Có Tưởng), đạt đến sự chấm dứt mọi Tri giác và Cảm giác (Sãnnavedayita Niroda).”
27/07/2012(Xem: 9967)
Với Đức Phật, vì tình thương vô hạn đối với chúng sanh nên Ngài đã hy sinh tất cả để tìm cầu Thánh đạo. Sau khi đã ngộ đạo, Ngài lại chuyển vận bánh xe pháp...
25/07/2012(Xem: 9411)
Khóa Tu Học Phật Pháp Âu Châu Kỳ 24 được tổ chức vào ngày 26.07 đến ngày 05.08.2012... HT Thích Minh Tâm
25/07/2012(Xem: 9838)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
25/07/2012(Xem: 7722)
1-Chúng ta hãy đem yêu thương vào nơi oán thù để chuyển hóa nỗi khổ niềm đau thành an vui hạnh phúc. 2-Chúng ta hãy đem tha thứ vào nơi lăng nhục để mọi oan khiên được dứt sạch theo thời gian. 3-Chúng ta đem tình thương vào nơi tranh chấp để hóa giải mọi xung đột hiềm khích phải quấy, tốt xấu, đúng sai trở thành hòa hợp. 4-Chúng ta đem ánh sánh chân lý trí tuệ từ bi vào nơi tăm tối u mê, lầm lỗi để chuyển hóa thành trong sáng hiện thực. 5-Chúng ta đem an ủi sẻ chia giúp đỡ vào nơi không có tình yêu thương chân thật để được bao dung và độ lượng. 6-Khi chúng ta biết tha thứ mọi lỗi lầm của người khác, tự nghiêm khắc với chính mình và ta chịu thiệt thòi một chút thì cuộc sống sẽ trở nên tốt đẹp hơn.
24/07/2012(Xem: 12049)
Trong khi Đức Đạt Lai Lạt Ma và tôi điểm qua nhiều chủ đề trong tiến trình thảo luận của chúng tôi, vẫn còn một vấn đề đơn độc được đan kết lại suốt tất cả những thảo luận của chúng tôi, câu hỏi của việc làm thế nào tìm thấy hạnh phúc trong thế giới phiền não của chúng ta. Vì vậy, trong việc nhìn vào những nhân tố đa dạng ngầm phá hạnh phúc nhân loại suốt chiều dài của lịch sử, những nhân tố đã tạo nên khổ đau và khốn cùng trong một mức độ rộng lớn, không nghi ngờ gì nữa, chính là bạo động ở trong những nhân tố chủ yếu.
23/07/2012(Xem: 7362)
Mùa An Cư Kiết Hạ năm nay được tổ chức tại Chùa Bát Nhã - Văn Phòng Của GHPGVNTNHK, Hòa Thượng Thích Nguyên Trí phát tâm bảo trợ. Cũng như những năm trước, đông đảo Chư Tôn Đức Tăng Ni vân tập về trường hạ An Cư tạo thành quang cảnh nhộn nhịp như đàn chim khắp bốn phương bay về tổ ấm. Người mang xách, kẻ kéo vali quay quần bên nhau thăm hỏi, vui mừng như ngày hội. Từ Ôn Thiền Chủ, Ban Chức Sự trường hạ cho đến quí Thầy Cô, Sa Di khu ô đuổi quạ, đều hiện rõ nét mặt vui tươi, hân hoan, chào đón bằng ánh mắt niềm nở, nụ cười tự nhiên, thanh thản. Nhiều chiếc xe đổ người trước cổng tam quan, ai cũng nhìn thấy câu biển ngữ nền vàng chữ đỏ...
22/07/2012(Xem: 6622)
1-Người Phật tử chân chính luôn cung kính tưởng nhớ Phật, luôn thương yêu kính mến ông bà cha mẹ, vui vẻ thuận thảo với anh chị em và hay giúp người cứu vật. 2-Khi ta oán giận một ai đó, giống như mình đang ghim từng mũi kim vào thân này. Hãy học cách khoang dung và độ lượng để tâm ta được an tịnh trong từng phút giây.
20/07/2012(Xem: 12198)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]