Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

77. Đi cắm trại

18/02/201114:55(Xem: 7520)
77. Đi cắm trại

ĐỪNG MẤT THỜI GIAN VÌ NHỮNG ĐIỀU VỤN VẶT
Nguyễn Minh Tiến dịch

77. Đi cắm trại

Thoạt nghe, đây có vẻ như một đề xuất kỳ quặc, nhưng tôi nói hoàn toàn nghiêm túc. Nếu có bao giờ bạn cần đến một giải pháp có thể gần như đảm bảo giúp bạn lấy lại được sự đánh giá cao đối với gia đình và những tiện nghi trong đó, chính là giải pháp này. Và hơn thế, bạn còn có được nhiều niềm vui nữa.


Tôi có một người bạn, có lần đã dành cả mùa hè để đưa những trẻ em nghèo dự một chuyến đi cắm trại mang ba-lô. Chuyến đi được đề ra nhằm mục đích – và nhiều điều khác nữa – giúp các em biết đánh giá cao cuộc sống hàng ngày của mình. Anh bạn cho tôi biết là chuyến đi đã thành công một cách tuyệt vời. Khi bọn trẻ tiếp cận với vẻ đẹp thiên nhiên, cũng như sự gian khổ và thiếu tiện nghi trong việc cắm trại, chúng trở về với một cảm giác mới, biết ơn cuộc sống trong những căn nhà mà chúng may mắn có được, cho dù là có đơn sơ đến mức nào.


Tôi đã nhận thấy được những kết quả tương tự như thế khi tôi đưa gia đình đi cắm trại một chuyến ngắn chỉ có vài đêm. Bao giờ cũng vậy, chúng tôi sẽ trở lại nhà với một thái độ khiêm tốn và tốt đẹp hơn.


Khi bạn đi ra ngoài đến những vùng hoang dã, những chuyện đơn giản nhất – mà thường ngày chúng ta vẫn xem là điều tất nhiên không cần quan tâm – trở nên quan trọng hơn nhiều: nấu ăn, nước nóng pha cà phê, sắp dọn chỗ ngủ, dọn rửa, tắm vòi sen, đọc sách ban đêm... và còn nhiều chuyện nữa. Trong thực tế, một chuyện đơn giản như đi vệ sinh cũng có thể trở nên một điều đáng kể. Tùy theo nơi mà bạn cắm trại, bạn có thể phải đi bộ một quãng rất xa để đến nhà vệ sinh, hoặc là trong một số trường hợp có thể phải tự đào hố lấy.


Đừng hiểu sai những gì tôi nói. Việc cắm trại quả thật rất vui và tôi tin là rất tuyệt cho tinh thần của bạn nữa. Dù vậy, nó đòi hỏi phải làm nhiều việc và rất thiếu tiện nghi. Mùa hè năm rồi, Kris và tôi đưa bọn trẻ đến một khu rừng trong chuyến đi trại và du ngoạn hàng năm của chúng tôi. Cả hai đứa trẻ đều bị muỗi cắn đỏ cả người. Chúng cũng bỏ lỡ chương trình ti-vi mà chúng yêu thích, cũng như những cuốn sách mà chúng tôi không thể nhét nổi vào xe hơi. Đột nhiên, căn nhà của chúng tôi trở nên dường như không đến nỗi tệ lắm đối với bọn trẻ – và cả chúng tôi nữa.


Một điều có thể chắc chắn khi bạn đi cắm trại, là khi trở lại nhà, bạn sẽ thật sự tận hưởng và trân trọng cả việc được tắm nước nóng và ngủ trên giường nệm mềm mại, thoải mái. Bởi vậy, lần tới đây khi bạn tự bắt gặp mình than phiền về chuyện nhà cửa, có thể vì bất cứ lý do gì, hãy dự tính ngay cho một chuyến đi trại, và để mà xem, sự phàn nàn của bạn sẽ tự nhiên tan biến mất.



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/04/2013(Xem: 4890)
Bằng tất cả trí tuệ, bạn mới có thể nhìn thấy cuộc đời là một dòng sống tương tác giữa cái này và cái kia, tạo ra một trường thiên diễn vô tận của ráng nắng, của bọt nước, của ánh chớp, của sương, của giấc mơ, của tâm thức giả huyễn – và bằng tất cả tình yêu, bạn có thể lắng nghe nụ cười và tiếng khóc trùng điệp đuổi bắt thay nhau của vạn loại chúng sanh trong thế giới phù hư giả ảo ấy.
09/04/2013(Xem: 15094)
Có người khách mang đến cho tôi một gói quà. Bên trong là hai quyển sách: Đất nước Cực Lạc, Ánh Sáng và bóng tối. Tác giả: Liên Hoa Bảo Tịnh. Khoảng thời gian sau này, tôi có rất ít điều kiện để đọc thêm được những sách mới, nên không ngạc nhiên nhiều lắm với tác giả lạ. Dẫu sao, trong tình cảnh ấy mà được đọc những sách lạ, nhất là được gởi từ phương trời xa lạ, thì cũng thật là thú vị. Rồi càng đọc càng thú vị. Một phần vì có những kiến giải bất ngờ của tác giả, về những điểm giáo lý mà mình rất quen thuộc.
09/04/2013(Xem: 5420)
Theo cách nghĩ thông thường của người bên ngoài cửa chùa, Lục Hòa là một nguyên lý, một nguyên tắc hay qui tắc được áp dụng trong Tăng đoàn để có đời sống hòa hợp. Đơn giản mà nói, cách nghĩ ấy đúng. Nhưng dùng chữ “nguyên lý” hay “nguyên tắc” khiến người ta không khỏi có cảm nghĩ rằng để áp dụng Lục Hòa, tập thể xuất gia có vẻ như phải khép mình vào một thứ kỷ luật khắt khe, đầy khuôn khổ, phép tắc và thiếu tình cảm, giống như kỷ luật quân đội.
09/04/2013(Xem: 9945)
Nếu chúng ta cứ coi mình là trung tâm và chỉ quan tâm tới chính mình, sẽ dẫn tới sự thiếu tin tưởng, sợ hãi và nghi ngờ. Quan tâm tới lợi ích của người khác sẽ làm giảm sợ hãi và nghi ngờ, trong khi đó một tâm thức rộng mở và minh bạch làm phát sinh niềm tin và tình bằng hữu.
08/04/2013(Xem: 7426)
Hôm nay là ngày Mồng Một tháng Năm nhuần năm Mậu Dần, nhằm ngày 24 tháng 6 năm 1998 sau khi làm lễ Bố Tát (Uposatta) tụng giới nơi chánh điện, trở lại thư phòng, tôi bắt đầu viết cho quyển sách của năm nay nhan đề là: Sống và Chết theo quan niệm của Phật Giáo.
08/04/2013(Xem: 7374)
Khi đất trời vạn vật được hình thành và con người được xuất hiện trên quả đất nầy, thì giới tính đã được phân chia rõ ràng: Đó là người nam hay người nữ. Từ những thuở xa xưa vai trò và vị trí của người nữ đã sánh vai cùng nam giới trong mọi lãnh vực của cuộc sống và từ đó cộng đồng xã hội đã được hình thành, trật tự xã hội được ổn định và con người càng ngày càng tiến xa hơn ở những lãnh vực khác nhau như văn hóa, chánh trị, giáo dục, v.v…
08/04/2013(Xem: 5073)
Sáng nay, tôi đang rửa chén đoại trong quán, Thiện Đạt, một Phật tử công quả tại Chùa hớt hải chạy qua quán báo tin: - Anh Thị Chơn ơi! Anh có biết là Thượng Tọa Thiện Thông đã bị đưa vào nhà thương rồi chưa? - Chuyện gì vậy ? Tôi hỏi.
08/04/2013(Xem: 4396)
Vô thường không phải là một điều xấu, nó cũng có mặt tốt: nếu hạnh phúc không tồn tại mãi mãi, thì sự bất hạnh cũng không vĩnh cửu. Khi hết hạnh phúc, người ta bất hạnh; và người ta cũng trở nên hạnh phúc khi hết bất hạnh. Đi từ trạng thái này qua trạng thái kia xảy ra tự nhiên. Không phải hãm lại sự chuyển động và biết nắm lấy những sự vật như chúng đến, . . .
08/04/2013(Xem: 13908)
Ðể có thể nhận diện được tổng thể hệ thống loại hình sám văn, đó là cách phân loại theo nhóm đề tài và ý nghĩa. Tuy nhiên, vì sám văn có quá nhiều chủ đề, tùy theo lĩnh vực mà sử dụng riêng khác, nên rất phong phú đa dạng. Ðể nắm được tổng thể bố cục của cách phân loại nầy, chúng tôi xin khái lược về các cách phân loại có liên hệ trực tiếp. Qua đó, chúng ta có cơ sở để nhận diện được toàn hệ thống phân loại.
08/04/2013(Xem: 20183)
Quyển sách không nhằm vào chủ đích phân tích những gì trong kinh điển mà đúng hơn là để nhắc nhở chúng ta hãy nên nhìn thẳng vào bản chất của chính mình và của mọi vật thể chung quanh hầu giúp chúng ta biết ứng xử thích nghi hơn với cái bản chất ấy của chúng và để giúp chúng ta trở thành những con người sáng suốt, hoàn hảo và an vui hơn. Bản dịch sang tiếng Việt này được dựa vào ấn bản tiếng Anh của Rod Bucknell và tiếng Pháp của Jeanne Schut trên đây.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567