Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

29. Hãy nêu gương tốt

18/02/201114:55(Xem: 8746)
29. Hãy nêu gương tốt

ĐỪNG MẤT THỜI GIAN VÌ NHỮNG ĐIỀU VỤN VẶT
Nguyễn Minh Tiến dịch

29. Hãy nêu gương tốt

Gần đây tôi vừa trải qua một kinh nghiệm cảm động với đứa con gái 6 tuổi của tôi, và điều này gợi tôi nhớ đến tầm quan trọng của giải pháp này – hãy nêu gương tốt.


Một trong những điều nhỏ nhoi mà tôi muốn góp phần vào cộng đồng của mình là, bất cứ khi nào có thể và hợp lý, nhặt lấy những rác bẩn và bỏ vào thùng rác. Tôi đã làm điều này từ nhiều năm nay, và thỉnh thoảng tôi vẫn giải thích cho các con hiểu mức độ quan trọng như thế nào trong việc tất cả mọi người đều góp phần nhỏ bé của mình trong việc giữ gìn sạch sẽ đường phố, công viên và các khu vực phụ cận.


Một ngày kia, Kenna – con gái tôi – và tôi vừa ra khỏi một quán cà phê và đang đi về phía xe hơi. Tôi đã nhìn thấy một chỗ rác bẩn trên mặt đất. Tuy nhiên, đặc biệt lần này tôi không đến nhặt lên. Khi tôi đã đến chỗ xe hơi, tôi nhìn quanh và không thấy Kenna đâu cả. Lo lắng, tôi quay trở lại. Và kìa, con bé đang nhặt chỗ rác bẩn rồi mang cho vào thùng rác gần đó. Điều làm cho cảnh tượng này trở nên đáng giá vô cùng chính là câu nhận xét của nó ngay lúc ấy: «Bố ơi, không phải là bố đã quên mất điều gì rồi sao?»


Cho dù bạn có con cái hay không, giải pháp này vẫn là quan trọng đáng ghi nhớ. Sự thật là, chúng ta luôn nêu gương cho người khác theo một cách nào đó, cho dù chúng ta có nhận biết điều đó hay không. Những hành động của chúng ta được nhìn vào và được ghi lại trong ý thức của những người quanh ta. Từng hành vi riêng rẽ có thể là chẳng tạo ra bao nhiêu ảnh hưởng nơi người khác, nhưng có một hiệu quả chung của nhiều hành vi góp lại. Hoàn toàn tùy thuộc nơi mỗi chúng ta để quyết định xem mình sẽ nêu lên một tấm gương như thế nào cho người khác – yêu thương, tích cực và tốt bụng hoặc là lười nhác, thờ ơ và ích kỷ...


Quyết định nêu gương tốt trong càng nhiều khía cạnh của cuộc sống càng tốt sẽ giúp định hướng cho cung cách cư xử và phản ứng của bạn đối với sự căng thẳng. Ví dụ như, tôi luôn cố để không quá bồn chồn trong những lúc kẹt xe cũng như khi phải xếp hàng dài chờ đợi. Tôi làm như thế, không chỉ vì đây là một cách ít căng thẳng để trải nghiệm cuộc sống, mà còn bởi vì tôi muốn đưa ra một lời nhắn gởi đến mọi người chung quanh rằng, để sống vui và thanh thản không cần thiết phải đòi hỏi sự toàn hảo trong cuộc sống.


Hãy nhìn lại xem bạn đang nêu gương như thế nào cho những người chung quanh? Liệu có phải đúng là những gì mà bạn thật sự muốn nhắn gởi người khác – hay thật lòng bạn muốn nhắn gởi một điều gì khác hơn, tốt đẹp hơn? Cho dù câu trả lời của bạn là như thế nào, đây vẫn là một câu quan trọng cần tự hỏi. Nó giúp bạn có những điều chỉnh về cách ứng xử và thái độ sống để làm cho cuộc sống trở nên bớt căng thẳng và nhiều ý nghĩa hơn, đối với chính bạn cũng như mọi người chung quanh.



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
26/02/2012(Xem: 9683)
Trong đời của mỗi một con người chúng ta, việc đáng quan tâm nhất, hẳn là chính mình; mà trong vấn đề chính mình, quan trọng hơn cả chính là vận mệnh, số phận hay số kiếp. Về cách nhìn vận mệnh, có người cảm thấy rằng bất cứ việc gì của mình cũng không bằng người ta, vận mệnh lận đận éo le, liền giận trời trách người; có người thì tin rằng tất cả họa phước giàu nghèo đều là do sự sắp đặt của số phận, vì vậy khi gặp phải những khó khăn thì chỉ biết cam chịu số phận; có người thì lại bằnglòng với số phận, vì thế họ không còn lo sợ gì cả, đối với những khó khăn khốn đốn trong cuộc sống, thì lại an bần thủ tiết.
21/02/2012(Xem: 10971)
Các chính quyền bây giờ sử dụng những kỷ thuật phức tạp để truy tầm các kẻ có thể gây ra rắc rối, nhưng những kẻ khủng bố vẫn tiếp diễn. Bất kể kỷ thuật là phức tạp như thế nào, phía đối kháng vẫn đáp ứng được. Sự phòng vệ hiệu quả chỉ có thể là bên trong. Điều này có thể nghe như ngu ngơ, nhưng phương thức duy nhất để chấm dứt khủng bố là lòng vị tha. Vị tha có nghĩa là có một sự quan tâm căn bản đến người khác và hiểu rõ giá trị của người khác, là điều đến từ việc nhận ra lòng ân cần tử tế của họ đối với chúng ta.
19/02/2012(Xem: 11274)
Dưới đây là tóm tắt nhữnglời dặn dò cuối cùng của Phật. Thật ra Phậtđã đau yếu từ ba tháng trước và đã khởisự dặn dò người đệ tử thân cận nhấtlà A-nan-đà. Phật bảo A-Nan-Đàtập họp các đệ tử để nghe giảngvà thông báo trước sự tịch diệt của mình. Lúc ấy Phậtđã 80 tuổi.
18/02/2012(Xem: 12658)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
17/02/2012(Xem: 7999)
Cuộc đời con người sống chỉ khoảng 80 năm, nhưng loanh quanh, lẩn quẩn trong sự vui buồn, thương ghét, phải quấy, tốt xấu, hơn thua, thành bại và được mất. Hôm nay, chúng ta cùng nhau tham khảo về "Thông điệp cuộc đời". Mỗi người chúng ta có mặt trong cuộc đời này đều sống và gắn bó với nó giống như gắn bó với đau khổ và hạnh phúc vậy. Nhưng bất hạnh thay, hạnh phúc thì ít mà khổ đau lại quá nhiều. Bởi vì sao? Vì chúng ta không biết yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau bằng tình người trong cuộc sống với trái tim thương yêu và hiểu biết.
17/02/2012(Xem: 8892)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
17/02/2012(Xem: 10045)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
16/02/2012(Xem: 15122)
Tôi thường nói vui “đời không sóng gió không gì thú, sống chẳng gian nan chẳng có vui”, nên đã bao lần vấp ngã, là bao lần gượng dậy đứng lên, bao phen tù mà không tội, bao bận bước lang thang, tôi vẫn là tôi từ thuở nằm nôi cho đến bây giờ, có người đã tặng cho biệt danh là “Bạch Mi Lão Tổ”. Rất khoái, lại cười, thích thú lê gót đó đây, Càn Khôn một gánh, non nước một bầu, tâm sự gieo mây gởi gió, đạo pháp tràn khắp tim phổi, bước chân trên sỏi đá mà miệng vẫn ê a, nghênh ngang giữa cuộc đời vẫn ca bài con cá. Vì nghĩ rằng: trong mọi nẽo đường (quả đất này vốn dĩ không có đường, mà có là con người mở lối, dù là lối nhỏ hay to, dài hay ngắn, thẳng hay cong, có hoa bướm hay chông gai, có hố hầm hay nhung lụa).
15/02/2012(Xem: 8049)
Trường Đại Học Dharma Realm Buddhist và Đại Học San Francisco State. Tài liệu nghiên cứu "Súc Quyền và Sự Quan hệ của Con Người Đối Với Sinh Vật Học-San Francisco State University” (March 29-April 1, 1990). Tôi muốn bàn đến hai ví dụ nổi bật về loài vật hành động với nhiều nhân tính hơn hầu hết con người. Quan điểm của tôi không phải cho rằng động vật nhân đạo hơn con người, nhưng điều này có một bằng chứng rằng động vật có thể hành động theo những cách mà không chứng minh bằng những khuôn mẫu nhất định của phương Tây về năng lực của chúng.
12/02/2012(Xem: 5921)
Có một ông phú hộ kia rất giàu có, nhưng ông không có hạnh phúc. Một hôm ông tuyên bố với mọi người rằng, ông có một viên ngọc quý báu nhất trong gia tài của mình, và ông hứa sẽ tặng cho người nào có thể chỉ cho ông biết cách làm sao để có hạnh phúc. Nhưng vẫn không ai có thể trả lời được câu hỏi ấy cho ông. Một hôm, có người nói với ông rằng có một vị đạo sĩ sống trên một ngọn đồi nọ, tuy ông ta sống một mình nhưng rất an lạc, nếu ông tìm đến hỏi thì có lẽ vị đạo sĩ ấy sẽ chỉ cho ông cách nào để có được hạnh phúc.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]