Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Yêu thương và sức khỏe

16/02/201105:11(Xem: 4662)
Yêu thương và sức khỏe

SAN SẺ YÊU THƯƠNG
Thái Hồng Minh

Yêu thương và sức khỏe

Chúng ta đã đề cập đến mối quan hệ gắn bó giữa các giá trị tinh thần và vật chất. Điều này cho thấy việc nâng cao các giá trị tinh thần trong đời sống có một ảnh hưởng tích cực và tất nhiên đối với việc tạo ra các giá trị vật chất. Tuy nhiên, còn có những ảnh hưởng tốt đẹp khác nữa mà chúng ta chưa đề cập đến. Và những giá trị tích cực này trong thời gian gần đây đã được sự xác nhận của nhiều công trình nghiên cứu khoa học. Hơn thế nữa, chúng đã và đang được ứng dụng trong việc phục vụ tốt hơn cho cuộc sống con người. Trong một chừng mực nào đó, mỗi chúng ta cũng đều có thể tự trải nghiệm để thấy được sự hiện hữu của những giá trị này.

Trước hết là mối tương quan giữa sự nuôi dưỡng lòng yêu thương và sức khỏe của chúng ta. Khi có được lòng yêu thương, mọi sự căng thẳng trong tâm trí ta sẽ được hóa giải dần đến mức triệt tiêu. Chúng ta giữ được một sự bình thản tự nhiên và giảm nhẹ mọi sự lo lắng. Chúng ta nghĩ nhiều đến người khác – những người mà ta thương yêu – hơn là lo lắng cho chính bản thân mình, và điều đó giúp tâm trí ta hoạt động trong một trạng thái không căng thẳng. Sự khác biệt ở đây là, ngay cả khi chúng ta phải suy nghĩ, làm việc rất nhiều thì ta vẫn không rơi vào trạng thái căng thẳng đầu óc. Đó là vì ta luôn cảm thấy thanh thản và thoải mái trong tâm hồn, sự thanh thản và thoải mái có được do ý hướng vị tha, hướng đến sự giúp đỡ người khác.

Khi những việc làm của ta xuất phát từ lòng yêu thương, chúng ta hoàn toàn không chịu áp lực của sự lo lắng về kết quả công việc. Ngược lại, nếu động cơ việc làm của ta là sự tham muốn, khao khát hay sự tức giận, chúng ta sẽ luôn cảm thấy lo sợ công việc thất bại, bởi vì điều đó sẽ không làm thỏa mãn được những đòi hỏi căng thẳng trong lòng ta.

Lòng thương yêu hóa giải những tâm trạng oán thù, hờn giận hay ghét bỏ. Đó là những tâm trạng tiêu cực, gây tác hại rõ ràng đến sức khỏe chúng ta. Khi bạn tức giận, bạn cảm thấy như mình trở nên rất mạnh mẽ. Do ảnh hưởng của cơn giận, bạn sẽ có khả năng làm được cả những việc quá mức bình thường, nhằm bộc lộ cơn giận của mình. Nhưng trong hầu hết trường hợp thì những việc “ghê gớm” ấy không gì khác hơn là đập phá, hủy hoại, gây thương tổn... Ngay cả khi bạn có thể kiềm chế để không làm gì cả thì bạn cũng cảm thấy cơ thể như nóng bừng lên, với một nguồn năng lực dữ dội chỉ chực tuôn trào ra. Thật không may cho bất cứ ai đối đầu với một người đang trong tâm trạng “phừng phừng lửa giận” như thế.

Nhưng sau khi cơn giận qua đi, bạn sẽ cảm thấy sự mệt mỏi rã rời với một tâm trạng chán chường, bực dọc. Đó là vì cơn giận thật ra không hề sản sinh năng lượng mà chỉ tiêu thụ năng lượng vượt quá mức bình thường. Vì thế, sau khi cơn giận qua đi bạn mới có cảm giác mệt mỏi, mất sức. Đó chính là cơ chế hoạt động về mặt sinh lý của một cơn giận: nó đốt cháy rất nhiều năng lượng trong ta. Và như vậy, nếu bạn thường xuyên có những cơn giận, điều chắc chắn có thể biết được là sức khỏe của bạn sẽ nhanh chóng suy sụp. Thật may mắn là chúng ta thường không tức giận mỗi ngày, mà chỉ thỉnh thoảng khi bị “chọc giận” bởi một sự việc ghê gớm nào đó mà thôi. Mặc dù vậy, tác hại của những cơn giận vẫn vô cùng đáng sợ, vì nếu không kiềm chế được thì trong cơn giận chúng ta rất có thể sẽ làm ngay cả những điều hết sức dại dột.

Cơ chế hoạt động về mặt sinh lý của lòng yêu thương là hoàn toàn ngược lại. Nó thực sự tạo ra một nhịp sinh học tối ưu cho cơ thể chúng ta. Khi ở trong tâm trạng yêu thương, bạn luôn có sự thôi thúc muốn làm một điều gì đó để giúp đỡ, phục vụ những người mình thương yêu. Nhưng sự thôi thúc đó tạo ra một sự nhiệt tình, phấn chấn chứ không phải là sự nôn nóng, khao khát. Vì thế nó vẫn luôn giữ cho tâm trạng của bạn được bình ổn chứ không căng thẳng. Đây là lý do giải thích vì sao người ta có thể thương yêu không mỏi mệt. Bởi vì lòng thương yêu tiếp thêm sức mạnh thực sự cho chúng ta chứ không tiêu thụ năng lượng cơ thể như những cơn giận.

Những người mẹ vì lòng yêu con có thể kiên trì chịu đựng cuộc sống nhọc nhằn trong nhiều năm dài không mỏi mệt để nuôi con khôn lớn. Những người vợ yêu chồng cũng có thể vượt qua được những khó khăn tưởng chừng như không thể chịu đựng. Những người cha thương con cũng có thể hy sinh tất cả trong nhiều năm dài không mỏi mệt. Những trường hợp như thế có thể nhìn thấy khắp quanh ta. Tình thương đã tạo ra sức mạnh kỳ diệu ngay nơi những con người rất mực bình thường.

Vì thế, nếu chúng ta có thể nuôi dưỡng lòng yêu thương trong cuộc sống, điều đó sẽ có ảnh hưởng rất tốt đến sức khỏe của chúng ta. Những tâm trạng tiêu cực sẽ không có điều kiện nảy sinh, và do đó ta sẽ có được sự thoải mái, vui vẻ trong cuộc sống. Chính sự vui vẻ, thoải mái này bao giờ cũng là nền tảng cho một sức khỏe tốt, một sức chịu đựng bền bỉ hơn trong công việc.

Hiện nay, tại bang Massachusetts của Hoa Kỳ có một dưỡng đường mang tên Stress Reduction Clinic do giáo sư Jon Kabat-Zinn sáng lập và làm giám đốc. Dưỡng đường này là nơi đầu tiên thử nghiệm việc điều trị và chăm sóc sức khỏe bệnh nhân bệnh tim mạch dựa trên sự kết hợp với yếu tố tinh thần, tình cảm, bằng cách tạo ra một nếp sống chan hòa tình yêu thương giữa bệnh nhân và những người chăm sóc họ. Các bệnh nhân tim mạch cũng được hướng dẫn thực tập ngồi thiền để tạo ra sự an tĩnh, vững chãi trong tâm hồn. Những kết quả bước đầu cho thấy đây là một hướng đi rất hiệu quả, đặc biệt khả quan hơn nhiều so với phương thức truyền thống chủ yếu chỉ dựa vào thuốc men.

Thật ra, quanh ta vẫn thường gặp rất nhiều trường hợp suy sụp sức khỏe do những biến cố tinh thần, những cảm xúc tiêu cực quá mạnh. Điều đó cho thấy là yếu tố tinh thần luôn ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta.

Nhờ có lòng thương yêu, ta sẽ có được một sức mạnh nội tâm vững chãi và một sự an tĩnh cần thiết để vượt qua những biến động, những hoàn cảnh bất lợi. Sống trong tình thương yêu, chúng ta thường không bị chi phối bởi những tâm trạng bực tức, hờn giận hay oán ghét. Bởi vì như đã nói, lòng thương yêu luôn giúp ta rộng mở tâm hồn và có khuynh hướng khoan dung, tha thứ cho mọi lỗi lầm của người khác cũng như của chính mình.

Một cuộc sống dựa trên nền tảng yêu thương bao giờ cũng an tĩnh và vững chãi, bởi vì lòng yêu thương luôn hướng đến sự chăm sóc, giúp đỡ người khác thay vì là tranh đua, giành giật. Vì thế, nó không những giúp chúng ta có một sức khỏe tốt hơn mà còn là một nếp sống tốt hơn, một môi trường sống tốt hơn. Chỉ riêng việc gạt bỏ khuynh hướng chen đua giành giật, chúng ta đã giảm được rất nhiều sự tiêu hao năng lượng. Và trong thực tế, điều đó cũng chẳng bao giờ khiến ta phải trở nên nghèo khổ khốn khó như nhiều người vẫn thường lo sợ. Bởi vì, một cuộc sống thanh thản hoàn toàn không đồng nghĩa với sự lười nhác, và do đó mà chúng ta có thể làm được nhiều việc có ý nghĩa hơn chứ không phải là ít hơn.Sự thật là có nhiều người không biết rằng lòng thương yêu có thể mang đến cho chúng ta nhiều lợi ích đến thế. Mặt khác, trong suy nghĩ của nhiều người, yêu thương là một phẩm chất tốt đẹp rất đáng ca ngợi, nhưng lại không phải là điều mà ai cũng có thể đạt được trong cuộc sống. Đây đều là những cách hiểu sai lệch, và sự sai lệch đó làm hạn chế khả năng nuôi dưỡng và phát triển lòng yêu thương vốn luôn sẵn có trong tất cả chúng ta!

 




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/01/2021(Xem: 7283)
“Tha Nhân Là Địa Ngục” (L’enfre, cest les autres/Hell is other people) là câu nói thời danh của triết gia Pháp Jean Paul Sartre. Trong vở kịch nhan đề Huis Clos (Cửa Đóng) tiếng Anh dịch là “Không lối thoát” (No Exit) và tiếng Việt có nơi dịch là “Phía Sau Cửa Đóng” trong đó mô tả ba nhân vật lúc còn sống đã làm nhiều điều xấu. Khi chết bị nhốt vào địa ngục nhưng không phải là “địa ngục” với những cuộc tra tấn ghê rợn về thể xác mô tả trong các tôn giáo, mà bị nhốt vĩnh viễn trong một căn phòng kín. Tại đây ba nhân vật bất đồng, cãi vã nhau- không phải vì cơm áo mà vì quan điểm, sở thích, cách suy nghĩ, tư tưởng, lối sống. Cuối cùng một người không sao chịu đựng được đã thốt lên “Tha nhân là địa ngục”. Câu nói này trở nên nổi tiếng và tồn tại cho tới ngày nay.
07/01/2021(Xem: 6215)
Vào năm 2004, Thư Viện Anh Quốc đã mở cửa đón khách vào thưởng một “pháp bảo” của Phật giáo Trung Hoa mang tên “Kinh Kim Cang”, đó là một trong những cổ vật chính được trưng bày tại cuộc triển lãm “Con Đường Tơ Lụa. Bên cạnh cuốn “Kinh Kim Cang” còn có những cổ vật khác được giữ gìn hoàn hảo hơn 1000 năm qua như : một súc lụa, một tấm thảm trải trước lò sưởi tại ngôi nhà bỏ hoang đã 1.100 năm, một cuộn len 1300 năm tuổi … Phần lớn cổ vật trưng bày tại triển lãm được lấy từ bộ sưu tập của Sir Marc Aurel Stein.
07/01/2021(Xem: 5787)
Một khuôn mặt trong một tấm gương xuất hiện là một khuôn mặt, nhưng thế nào đi nữa hình ảnh đấy không là một khuôn mặt thật sự; đấy là từ những quan điểm trống rỗng về sự hiện hữu của một khuôn mặt. Giống như thế, một nhà huyển thuật có thể gợi lên những ảo ảnh dường như là những thứ thật sự. như một người ở trong một cái thùng bị xiên bởi một cây gươm, nhưng tất cả hoàn toàn không được tạo ra thật sự như những thứ được thấy. Tương tự thế, các hiện tượng như thân thể hiện diện được tạo ra từ chính phía của đối tượng nhưng trống rỗng trong việc được thiết lập cách ấy và luôn luôn như thế.
04/01/2021(Xem: 5751)
Đức Đạt Lai Lạt Ma đưa ra nhận xét chính thức đầu tiên về việc nghỉ hưu, từ các trách nhiệm chính trị trong một buổi giảng dạy công khai tại Tsuglagkhang, Dharamshala, ngày 19 tháng 3 năm 2011. Năm 1963, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã ban hành một Hiến pháp Dân chủ (democratic constitution) hoàn toàn dựa trên Giới luật Phật giáo, và bản Hiến chương Nhân quyền của Liên Hợp Quốc để biên soạn, và chuẩn bị cho một mô hình đất nước Tây Tạng tự do ở tương lai:
04/01/2021(Xem: 7296)
Ngày Xuân ngày Tết, nếu ai tìm những giờ phút thanh thản yên tịnh bằng những bước nhẹ nhàng khoan thai vào vãng cảnh các chùa chiền tự viện, dâng hương bái Phật, nếu để ý sẽ thấy ở một vách tường nào đó treo bộ tranh mang tên gọi là “Thập mục ngưu đồ”. Không phải chốn già lam thiền viện nào cũng có trưng treo, vì đó không phải là điều bắt buộc thuộc thanh quy giới luật, nhiều khi chỉ được treo để trang trí, hay được trưng ra ở một nơi hằng ngày đi qua đi lại như để nhắc nhở, vậy nếu khi ta bắt gặp được tức là ta đang hữu duyên, hãy đừng bỏ dịp đứng trước bộ tranh mang những nét sơ sài ấy để ngắm từng bức mà chiêm nghiệm nghiền ngẫm.
04/01/2021(Xem: 4592)
Phật Vàng (Golden Buddha) có tên chính thức trong tiếng Thái là “Phra Phuttha Maha Suwana Patimakon”, nặng 5,5 tấn. Sau nhiều lần di chuyển, pho tượng hiện đang nằm trong đền thờ Wat Traimit, Bangkok, Thái Lan. Hiện tại, mặc dù các học giả vẫn chưa xác định chắc chắn nguồn gốc của pho tượng là bắt nguồn từ thời gian nào. Nhưng dựa theo cấu trúc của phần đầu bức tượng (hình quả trứng), thì có thể đoán rằng, nó ra đời vào dưới triều Sukhothai vào thế kỷ 13 – 14 – một trong những giai đoạn nổi tiếng nhất của nghệ thuật kiến trúc Phật giáo Thái Lan.
03/01/2021(Xem: 9584)
Một Số Danh Tăng Việt Nam Tuổi Sửu Thiền sư TRÌ BÁT (Kỷ Sửu 1049) Thiền sư TỊNH THIỀN (Tân Sửu 1121) Hoà thượng THÍCH ĐẠT THANH (Quý Sửu 1853) Hoà thượng THÍCH GIÁC NHIÊN (Đinh Sửu 1877) Thiền sư THÍCH CHƠN PHỔ - THUBTEN OSALL LAMA (Kỷ Sửu 1889) Hoà thượng THÍCH BỬU LAI (Tân Sửu 1901) Hoà thượng THÍCH THIÊN ÂN (Ất Sửu 1925) Hoà thượng THÍCH MINH THÀNH (Đinh Sửu 1937)
03/01/2021(Xem: 5711)
“Con trâu là đầu cơ nghiệp”. Với một nước nông nghiệp như nước ta, hình ảnh con trâu nặng nề lầm lũi, kềnh càng cục mịch luôn gắn bó với những cánh đồng thửa ruộng, thân thiết với bao người nông dân chân lấm tay bùn, và gần gũi với lũ trẻ mục đồng thường nghêu ngao bài hát quen thuộc “Ai bảo chăn trâu là khổ, chăn trâu sướng lắm chứ!”… Không chỉ như thế, trâu cũng đã từng gắn bó với cuộc đời một vài danh nhân lịch sử như Đinh Bộ Lĩnh, Đào Duy Từ… Đối với nền văn học nước nhà, con trâu còn có cái công rất lớn trong việc làm phong phú ngôn ngữ, nhất là trong ca dao- đồng dao-tục ngữ.
01/01/2021(Xem: 5313)
Từ lâu các kinh sách Phật Giáo Việt Nam bị ảnh hưởng bởi ngôn ngữ âm Hán Việt của Trung Quốc. Từ những được chư tôn thiền đức Tăng Ni chuyển qua quốc ngữ tiếng Việt, để Phật tử dễ đọc, nhất là những vị chưa có kiến thức về âm Hán Việt. thế kỷ 20 (năm 2000 trở đi) các kinh sách dần dần đã Người biên soạn xuất gia tại Chùa Liên Hoa, Bình Thạnh, với Tôn Sư Hải Triều Âm, các kinh sách trong Chùa tụng bằng tiếng Việt do Tôn sư chuyển ngữ. Từ năm 2005 trở đi, người biên soạn định cư và hoằng pháp tại Hoa Kỳ. Nhiều Chùa ở Hoa Kỳ vẫn còn tụng kinh bằng âm Hán Việt và nhiều nơi phải tụng bằng tiếng Anh cho người bản địa và thế hệ con cháu thứ hai sanh tại Mỹ có thể tụng hiểu được. Phật tử Việt tụng kinh bằng tiếng Việt mà vẫn chưa hiểu được ý nghĩa ẩn sâu trong lời kinh và càng bối rối hơn khi tụng kinh bằng bằng âm Hán Việt. Đó là lý do thúc đẩy, chùa Hương Sen biên soạn một cuốn “NGHI LỄ HÀNG NGÀY” bằng tiếng Việt và tổng hợp gần 50 bài kinh:
01/01/2021(Xem: 6026)
Trong kho tàng văn học của Việt Nam và Phật Giáo, Trần Thái Tông (1225 - 1258) đã có những đóng góp vô cùng to lớn và giá trị, những sáng tác của Ngài, bất hủ qua dòng thời gian, tỏa sáng lồng lộng trên bầu trời Dân Tộc và Đạo Pháp. Trần Thái Tông được kể như một vị Thiền sư cư sĩ vĩ đại, nhà thiền học uyên thâm, thành tựu sự nghiệp giác ngộ. Một vị vua anh minh dũng lược, chiến thắng quân Nguyên Mông giữ gìn bờ cõi, đem lại cường thịnh ấm no cho dân cho nước, đã để lại tấm lòng cao quý thương yêu đời đạo, lưu lại di sản trí tuệ siêu thoát cho hậu thế noi theo.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]