Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

07. Tâm Tư Không Ngừng Nghĩ - Tâm Thức Suy Tư Liên Tục

16/01/201107:05(Xem: 10110)
07. Tâm Tư Không Ngừng Nghĩ - Tâm Thức Suy Tư Liên Tục

 

TÂM BÌNH THẾ GIỚI BÌNH:
TÂM TƯ KHÔNG NGỪNG NGHĨ – TÂM THỨC SUY TƯ LIÊN TỤC

Nguyên tác: The Restless Mind - The Constantly Thinking Mind
Tác giả: Remez Sasson - Chuyển ngữ: Tuệ Uyển

Khuynh hướng tự nhiên của tâm thức là không ngừng nghĩ. Suy nghĩ dường như là một hành động tiếp diễn liên tục. Tâm tư không ngừng nghĩ làm cho tư tưởng đến và đi không ngớt từ sáng đến tối. Chúng làm cho chúng ta không có một thời khắc nào ngơi nghĩ. Hầu hết những tư tưởng này một cách chính xác là không được mời đến; chúng chỉ đến, chiếm cứ sự chú tâm của chúng ta trong một lúc, và rồi biến mất.

Bản chất thật (thể tính) của chúng ta giống như bầu trời, và tư tưởng là những đám mây. Những đám mây giăng ngang bầu trời, che khuất thể tính chúng ta một lúc rồi biến đi. Chúng thì không thường trụ. Tư tưởng chúng ta cũng như vậy. Do bởi sự di chuyển của không ngừng chúng che dấu bản chất thật của chúng ta, thể tính của chúng ta, chân tâm của chúng ta, và rồi chúng biến đi để chỗ cho những tư tưởng khác.

Tư tưởng giống như những làn sóng trên đại dương, luôn luôn ở trong tình trạng chuyển động, không bao giờ đứng yên. Những tư tưởng này sinh khởi trong tâm tư chúng ta thông qua nhiều lý do. Có một khuynh hướng trên phần vụ của tâm thức để phân tích bất cứ điều gì nó tiếp xúc. Nó thích so đo, suy luận, và đặt câu hỏi. Nó say mê liên tục trong những hành vi này.

Tâm thức chúng ta có một loại dụng cụ thanh lọc, cho phép nó chấp nhận, thu nhận những tư tưởng nào đấy, và từ chối những tư tưởng khác. Đây là lý do tại sao tâm thức một số người nào đấy bị chiếm cứ với những tư tưởng thuộc một chủ đề nào đấy, trong khi những người khác thậm chí không nghĩ về những chủ đề tương tự.

Tại sao một số người bị lôi cuốn bởi bóng đá trong khi những người khác thì không? Tại sao một số người ngưỡng mộ một ca sĩ nào đấy và những người khác thì không? Tại sao một số người suy nghĩ liên tục về một chủ để nào đấy và những người khác chẳng bao giờ nghĩ đến? Tất cả những điều ấy thông qua hay tùy thuộc vào bộ phận thanh lọc nội tại này.

Đây là một dụng cụ tự động vô tư. Chúng ta không bao giờ dừng lại và nói với những tư tưởng nào đấy “hãy đến” và với những tư tưởng khác chúng ta nói “đi chỗ khác” Nó là một hành vi tự động. Dụng cụ thanh lọc này được xây dựng qua năm tháng của cuộc sống. Nó là và nó được hình thành một cách liên tục bằng sự gợi ý và từ ngữ của những người chúng ta gặp, và như một kết quả của những kinh nghiệm hằng ngày.

Mỗi sự kiện, xãy ra hay từ ngữ có một tác động trên tâm thức, mà nó sản sinh những tư tưởng phù hợp. Tâm thức giống như một nhà máy tư tưởng, hoạt động trong những phiên ngày và đêm, sản xuất những tư tưởng.

Những hoạt động này của tâm thức không ngừng nghĩ, bận rộn với sự chú ý của tâm thức chúng ta khắp mọi thời mọi lúc. Bây giờ sự chú ý của chúng ta là trên tư tưởng này và rồi thì trên một suy tư khác. Chúng ta tiêu phí rất nhiều năng lượng và chú ý đến những tư tưởng thoáng qua. Hầu hết những tư tưởng ấy là không quan trọng. Chúng chỉ làm lãng phí thời gian và năng lượng của chúng ta.

Đây là nô lệ. Nó giống như một năng lực ngoại tại luôn luôn đặt một tư tưởng trước mặt để chúng ta chú ý tới. Nó giống như một người chủ tàn nhẫn liên tục giao việc cho chúng ta làm. Không có tự do thật sự. Chúng ta chỉ thụ hưởng tự do khi chúng ta có thể làm yên tĩnh tâm hồn và lựa chọn suy tư của chúng ta. Đấy là tự do, khi chúng ta có thể quyết định tư tưởng nào để suy nghĩ và suy tư nào cần loại bỏ. Chúng ta sống trong tự do, khi chúng ta có thể dừng lại dòng chảy liên tục của những tư tưởng.

Dừng lại dòng chảy liên tục của tư tưởng có thể xem như không thể làm được, nhưng liên tục rèn luyện và thực tập với những sự thực hành thiền định và thiền quán (tập trung và phân tích), cuối cùng sẽ đưa đến điều kiện này. Tâm thức giống như một con vật chưa được thuần hóa. Nó có thể được dạy sự tự giác và vâng lời đến một năng lực cao hơn. Chỉ và quán (tập trung và phân tích) chỉ dẫn chúng ta một thái độ rõ ràng và thực tiển mà chúng ta, bản chất thật nội tại, là năng lực kiểm soát này, chúng ta là chủ nhân ông của tâm thức chúng ta.

The Restless Mind - The Constantly Thinking Mind
By Remez Sasson
Chuyển ngữ: Tuệ Uyển – 22/05/2010
http://www.successconsciousness.com/index_00007d.htm

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
21/08/2011(Xem: 10449)
Bố thí cho người bình thường, một ngày sống của họ là một ngày tham lam, si mê, thù hận, nên giá trị phước báo có giới hạn. Nhưng không lẽ vì phước báo có giới hạn mà ta ngoãnh mặt làm ngơ đối với những mãnh đời bất hạnh, ta tìm kiếm đối tượng để cúng dường như vậy sẽ dẫn đến tâm không bình đẳng cúng dường, bố thí như vậy còn có tâm phân biệt ta người.
21/08/2011(Xem: 7237)
Không ít những người lãnh đạo các quốc gia, những doanh nhân, nhân sỹ trí thức có tầm ảnh hưởng lớn đã và đang thực hành giáo pháp của Đức Phật. Họ là những người tiên phong, dám vượt qua rào cản định kiến của xã hội, của những học thuyết giáo điều cổ hủ, để chọn và đi theo lý tưởng cao đẹp của chính mình.
18/08/2011(Xem: 6598)
Con người giống như hoa sen. Đó không phải là một sự ví von của một nhà văn, một triết gia, một nhà khoa học lỗi lạc cách đây năm, bảy thế kỷ. Đó là ý nghĩ củachính Đức Phật vào buổi bình minh của nhân loại, trước khi Đức Phật quyết định nói pháp, để từ đó mà có Phật giáo. “Sau khi Đại Phạm Thiên lần thứ 3 cầu thỉnh Đức Phật thuyết pháp, với lòng từ bi, ngài nhìn chúng sanh thế gian bằng đôi mắt của một vị Phật. Ngài thấy hạng ít nhiễm ô và hạng nhiều nhiễm ô, có hạng thông sáng có hạng tối tăm, có hạng tánh tốt có hạng tánh xấu, có hạng dễ dạy có hạng khó dạy, có số ít người thấy sự nguy hiểm của những hành động sai lầm và của tái sanh. “Cũng như trong đầm sen, sen xanh, sen hồng, sen trắng.Có một số sen mọc lên trong nước, sống trong nước, không vượt lên khỏi mặt nước.Có một số sen, sanh trong nước, lớn lên trong nước và vươn tới mặt nước.Có một số sen, sanh trong nước, lớn lên trong nước và vươn lên khỏi mặt nước, không bị nước làm ướt.Cũng vậy, Thế Tôn nhìn quanh thế giới với Ph
18/08/2011(Xem: 12039)
Những người quan tâm yêu cầu tôi nói về những đề tài nào đấy và về phương pháp tuyệt vời nhất để đối phó với những hoàn cảnh khác nhau trong đời sống. Tôi sẽ cố gắng để giải thích những vấn đề này trong một cách mà những người bình thường có thể thấy việc sử dụng khả năng của chính họ nhằm để đối diện với những hoàn cảnh bất toại, chẳng hạn như sự chết và cũng như những chướng ngại tinh thần chẳng hạn như sân hận và thù oán...Nếu chúng ta thẩm tra thế giới tinh thần của chúng ta, chúng ta thấy rằng có những nhân tố tinh thần đa dạng có cả những khía cạnh tích cực và tiêu cực.
16/08/2011(Xem: 8897)
Bắt đầu từ hôm qua (13.08.11)mười ngàn người đã đến tham dự chương trình giảng huấncủa Đức Đạt-Lai Lạt-ma tại rạp Zénith của thành phố Toulouse (miền nam nước Pháp). Vị lãnh đạo hàng đầu của Phật giáo sẽ còn lưu lại đếnngày mai để nói chuyện về đề tài Nghệ thuậtmưu cầu Hạnh phúc.
15/08/2011(Xem: 6921)
Trước khi ta thọ nhận một giáo pháp, điều quan trọng là việc cúng dường một mạn đà la để thỉnh cầu giáo huấn từ đạo sư. Khi chúng ta thực hiện điều này, điều thiết yếu là ta hiểu được tầm quan trọng của những câu kệ mà ta tụng niệm cùng với sự cúng dường. Với cúng dường dâng lên các cõi Phật Nền tảng này, tẩm đầy nước thơm, rải rắc nhiều bông hoa Trang nghiêm với núi Tu Di, bốn lục địa, mặt trời và mặt trăng, Nguyện tất cả chúng sanh lang thang trong luân hồi đều được đưa về tịnh độ, Om idam guru ratna mandala-kam-nir-yatayami. Con kính dâng mạn đà la này đến chư đạo sư tôn quý.
12/08/2011(Xem: 10057)
Tại sao tôi cảm thấy cô đơn và bất hạnh? Tại sao tôi sợ hãi và bất an? Theo giáo lý nhà Phật, có thể vì tôi đã thiếu ý thức và không chịu chăm sóc ngôi nhà của mình mỗi ngày. Giáo lý nhà Phật nói rằng nếu ngôi nhà của tôi đẹp đẽ, ấm cúng, nhiều năng lượng, chắc chắn tôi sẽ khỏe mạnh và có bình an, nhất định tôi hạnh phúc và mãn nguyện.
10/08/2011(Xem: 7300)
Tháng bảy năm nay trời Tây nguyên như quay về lối cũ, mưa nhiều, nắng ít, mâygiăng, gió đùa, từng giọt lạnh, lạnh đến buồn, đúng như những gì gọi làtiết trung nguyên. Tôi ở xứ Tây nguyên trong suốt khoảng trời thơ dại, bao kỷ niệm vui buồn của tháng ngày mưa nắng, vốn đã vắng lạnh rồi, nay bỗng chợt về vào những lúc chiều mưa, tháng bảy Vu Lan, tháng thương yêu, tháng nhớ nhất, tháng mà hầu hết mọi người đang dành hết tâm tình của mình để gửi mẹ thân yêu.
08/08/2011(Xem: 8320)
Người Phật tử có hiếu, nhân ngày lễ Vu Lan hối tưởng lại công ơn cha mẹ, nếu cha mẹ còn hiện tiền hãy đem hết lòng thương kính, chăm sóc...
07/08/2011(Xem: 16242)
Trong các công hạnh đơn giản mà sâu dày và khó thực hiện cho vẹn toàn nhất là hạnh buông xả. Hành giả Phật giáo lấy tâm buông xả làm công hạnh hàng đầu.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]