Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

05. Những Lợi Ích Của Tâm Tư Hòa Bình Và Tĩnh Lặng

16/01/201107:05(Xem: 9881)
05. Những Lợi Ích Của Tâm Tư Hòa Bình Và Tĩnh Lặng

 

TÂM BÌNH THẾ GIỚI BÌNH
NHỮNG LỢI ÍCH CỦA TÂM TƯ HÒA BÌNH VÀ TĨNH LẶNG

Nguyên tác: The Benefits of Peace of Mind and Tranquility
Tác giả: Remez Sasson - Chuyển ngữ: Tuệ Uyển

tambinhthegioibinh007Người ta thường liên kết sự hòa bình của tâm hồn với những hành giả du già (yoga), những người ẩn dật, và những tu sĩ, ngồi một mình ở một nơi xa xôi, trong một nơi tĩnh tu Ấn giáo (1), trong hang động hay tu viện, cầu nguyện và thiền định suốt ngày. Sự thật là niềm hòa bình của tâm thức có thể đạt đến và thưởng thức trong nhiều cấp độ khác nhau bởi nhiều người, ngay cả trong khi hướng đến một đời sống thường ngày, với một nghề nghiệp và gia đình.

Từ điển Bách khoa toàn thư nói rằng: “Niềm bình an nội tại (hay sự hòa bình của tâm hồn) là một điều thông thường mà nó liên hệ đến một thể trạng tinh thần hay tâm tư hòa bình, với đầy đủ kiến thức và thông hiểu để giữ chúng ta mạnh mẽ trong sự đối diện với bất hòa và căng thẳng. Thể hiện “hòa bình” được nhiều người xem như là sự khỏe mạnh và đối lập với biểu hiện căng thẳng hay băn khoăn.”

Tâm tư hòa bình hay sự an bình nội tại còn được WordWeb Online định nghĩa là: “Sự vắng mặt của căng thẳng hay băn khoăn của tâm hồn.”

Điều này cho thấy tầm quan trọng của tâm tư hòa bình cho sự vượt thắng và ngăn ngừa căng thẳng và băn khoăn. Nó thật sự là thuốc giải đối với căng thẳng và băn khoăn. Làm cho tâm tư tĩnh lặng và bình yên ngăn ngừa băn khoăn, lo lắng, căng thẳng, và sợ hãi cũng như đánh thức sức mạnh và sự vững vàng nội tại.

Tâm hồn hòa bình là một điều kiện nội tại, và độc lập với những điều kiện hoàn cảnh ngoại tại. Một số người được rèn luyện tốt về điều này, và nó là một kỷ năng có thể học được, có thể duy trì và kiểm soát chính chúng ta và tinh thần chúng ta, ngay cả giữa những vấn nạn hay những hoàn cảnh khó khăn và không vui lòng.

Hãy tưởng tượng chúng ta “vĩ đại” như thế nào nếu có thể tĩnh lặng, tập trung, và không bị quấy rầy bởi những hoàn cảnh và những người khác!

Thay vì bị băn khoăn và sợ hãi, thay vì suy nghĩ về những tư tưởng tiêu cực và phỏng đoán tệ hại, thay vì bị căng thẳng, không hài lòng, và khó chịu, chúng ta có thể lựa chọn để duy trì sự phấn chấn và tư duy quân bình không giao động. Chúng ta có thể kinh nghiệm niềm an bình và hạnh phúc nội tại, cũng như sức mạnh và sự vững vàng nội tại.

Tâm bình, là sự an bình nội tại, cung ứng vô vàn lợi lạc. Đây là danh mục phân bố:

- Tăng cường khả năng để tập trung.
- Cải thiện khả năng ứng phó một cách toàn diện trong những quan hệ hằng ngày.
- Ban cho sức mạnh và năng lực nội tại.
- Phát triển sự nhẫn nại, bao dung, và tế nhị.
- Có khả năng làm cho chúng ta không bị tác động với những gì người khác nghĩ và nói về chúng ta.
- Giúp vượt thắng và loại trừ căng thẳng, băn khoăn, và lo lắng.
- Làm cho chúng ta cảm thấy thanh thản và tự tại.
- Đem đến sự hạnh phúc và an lạc nội tại.
- Gia tăng sự tự chủ và tự giác.
- Làm cho chúng ta không bị dao động, bởi những sự kiện, cam go, và khó khăn, và duy trì sự quân bình nội tại, phán xét sáng suốt, và cảm giác bình thường trong trong mọi hoàn cảnh.
- Loại trừ tư tưởng tiêu cực, phù phiếm, và bồn chồn.
- Giúp đi vào giấc ngũ một cách dễ dàng và có một giấc ngũ an lạc cát tường.
- Cải thiện khả năng thiền quán.
- Đấy là cánh cửa và đòi hỏi cho sự tỉnh thức tâm linh và giác ngộ.

Có nhiều phương pháp và kỷ thuật để đạt đến an bình, qua những phương pháp tâm lý học, sự quả quyết, quán tưởng, yoga, hay thiền tập. Ở đây, trong chủ đề tâm bình thế giới bình và trang web này, quý vị có thể những đề tài, khuyến cáo và hướng dẫn, cũng như ebook, Peace of Mind in Daily Life, tâm tư hòa bình trong đời sống hàng ngày, ở đấy giải thích chủ đề này và giảng dạy làm thế nào đề đạt đến một tâm hồn hòa bình. Quyển ebook này chứa đựng toàn bộ chương trình cần thiết cho sự hòa bình nội tại, được viết trong một ngôn ngữ và cung cách cho mọi người có thể thông hiểu và thực hành theo.
Những Lợi Ích của Tâm Tư Hoà Bình và Tĩnh Lặng

The Benefits of Peace of Mind and Tranquility
Remez Sasso
Tuệ Uyển chuyển ngữ - 19/05/2010
http://www.successconsciousness.com/peace_benefits.htm

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/07/2011(Xem: 10971)
Tiếp theo hai tập, Nhận thức và Không tánh (2001) và Tánh khởi và Duyên khởi (2003), sách Nhân quả đồng thời lần này thu góp các bài học Phật luận cứu các vấn đề Tồn tại và Thời gian, Ngôn ngữ, Giáo nghĩa, và Giải hành liên quan đến nguyên lý Duyên khởi mà Bồ tát Long Thọ nêu lên trong bài tụng tán khởi của Trung luận, bản tiếng Phạn. Các vấn đề này được tiếp cận từ hai phía, bản thể luận và triết học ngôn ngữ, và được trình bày trong ba Phần: (1) Vô thường, Duyên khởi, và Không tánh, (2) Phân biệt, Ngôn ngữ, và Tu chứng, (3) Tín, Giải, Hành, Chứng trong Hoa nghiêm. Toàn bộ bản văn quyển sách để in PDF (7,1 MB)
27/07/2011(Xem: 9445)
Khuyến Phát Bồ Đề Tâm Văn của Đại Sư Thật Hiền, Thật Hiền tôi là kẻ phàm phu Tăng bất tiếu ngu hèn, khóc ra lệ máu cúi đầu kính lạy, đau buồn khẩn thiết thưa với chư đại chúng hiện tiền, cùng với chư thiện nam tín nữ có đức tin trong sạch trong hiện đời. Cúi mong quý vị thương xót, lưu ý một chút mà nghe và xét cho.
27/07/2011(Xem: 9279)
Hỏi: Tại sao đạo Phật lại đề xướng ăn chay? Đáp:Người ăn chay thì dục niệm nhẹ. Kẻ ăn mặn thì dục niệm nặng nề. Có tôn giáo cho rằng động vật được sanh ra là để cho loài người ăn, cho nên ăn mặn là một việc hợp lý trời đất. Song le, Phật Giáo đề xướng tinh thần "mọi vật đều cùng một thể, đó gọi là Đại Bi," và xem mọi loài chúng sanh đều có Phật-tánh, đều sẽ thành Phật; cho nên chủ trương giới sát, phóng sanh.
27/07/2011(Xem: 8771)
Mỗi người đều có nhân quả báo ứng của riêng mình. Hễ tạo nghiệp gì thì chịu quả báo đó. Không những chỉ có loài người là phải chịu quả báo mà tất cả chúng sanh cũng vậy; tạo nghiệp từ xưa, ngày nay gặt quả. Điều đó không dễ hiểu đâu. Ví như bị đọa làm súc sinh hoặc ở nơi ác đạo thì rất khó khôi phục lại thân người; nên nói rằng:
26/07/2011(Xem: 9022)
Quyển “MỚI VÀO CỔNG CHÙA” ra đời trước, chúng tôi hướng dẫn độc giả vừa mới làm quen với mùi tương dưa, còn ngỡ ngàng khi bước chân vào cổng chùa. Đến quyển “VÀO CỔNG CHÙA”, chúng tôi nhắm đến những độc giả đã quen thuộc với những chiếc mái vốn cong, từng nghe tiếng mộc ngư nhịp đều buổi tối và tiếng chày kình ngân nga buổi khuya. Tuy nhiên vẫn còn là khách thấy nghe thân cận nhà chùa, chưa phải là người sống trong chùa.
24/07/2011(Xem: 8474)
Ngày nay, việc tổ chức đám cưới tại chùa có lẽ không mấy ai còn cho là lạ, nhưng đây là điều đã được mong muốn từ nửa thế kỷ trước, mà Ni trưởng trụ trì chùa Phước Hải hiện nay – ngày đó là sư cô Tịnh Nguyện, là một trong những vị tu sĩ mở đầu cho truyền thống tốt đẹp này. Một số người vẫn hình dung nhà thờ là nơi để tổ chức đám cưới với tiếng đàn Organ sang trọng, âm vang dưới mái vòm trang nghiêm phủ xuống cô dâu chú rể. Còn nhà chùa chỉ là nơi tổ chức đám tang, với những “vãng sanh đường” leo lét ánh nến, nhang khói mờ mờ, âm âm tiếng mõ trầm buồn.
22/07/2011(Xem: 7143)
Bạn bè là sự thể hiện sinh động cho mối quan hệ đặc thù giữa người với người. Mối quan hệ đó được thiết lập căn bản trên sự đồng đẳng hoặc bất đồng đẳng về giới tính, tuổi tác, chí nguyện, đam mê, sở thích,… là tiêu chí quan trọng để khẳng định nhân cách hoặc quan điểm sống của một con người. Với Phật giáo, sống là sống với. Do đó, bạn bè là một thuộc tính riêng có của các loài chúng sanh nói chung và của con người nói riêng, và là một trong những nhân tố quan trọng, có thể ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực lên bối cảnh sống cũng như khả năng thăng hoa tâm linh của một con người. Sống phải có bạn bè. Không có bạn bè, được xem là một trong năm điều bất hạnh đã được Đức Phật cảnh báo(1).
22/07/2011(Xem: 7275)
Bên cạnh sự ảnh hưởng trực tiếp của gia đình, trong cuộc sống chúng ta, mối tương giao với bạn bè cũng đóng vai trò rất quan trọng cho sự thành bại của mình. Trong mối quen biết ngoài xã hội, hay trong đoàn thể cùng sống chung, ta có nhiều loại bạn hữu; nhưng tìm được người bạn tốt, chân thật hiểu được ta, để có thể chia sẻ tâm tư là điều khó, huống chi là hỗ trợ ta vượt qua những khó khăn trong đời sống thì càng khó gấp bội phần.
22/07/2011(Xem: 7039)
Suốt ngàn năm bị nội thuộc Trung Quốc dân tộc Việt không ngừng nỗi dậy đấu tranh giành lại quyền độc lập, tự chủ. Năm 968 (Mậu Thân) Đinh Bộ Lĩnh dẹp yên nạn cát cứ 12 sứ quân, thống nhất non sông xưng là Đại Thắng Minh hoàng đế. Nhà Đinh đóng đô ở Hoa Lư (Ninh Bình), lập nên triều đại quân chủ đầu tiên của nước Đại Việt.
22/07/2011(Xem: 7481)
Có những biện giải Phật học mà đôi khi ý nghĩa thực tiển vượt thoát khỏi cái võ ngôn từ. Đó là khi hiện thực nương gá vào sự biện giải đó bị biến dạng theo lịch sử, thời gian. Gần gũi hơn, có những phạm trù, khái niệm mà khi vận dụng, ta vô tình quên mất nghĩa gốc ban đầu của chúng. Vấn dề Phật sự là một trường hợp như vậy.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]