Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

05. Những Lợi Ích Của Tâm Tư Hòa Bình Và Tĩnh Lặng

16/01/201107:05(Xem: 9569)
05. Những Lợi Ích Của Tâm Tư Hòa Bình Và Tĩnh Lặng

 

TÂM BÌNH THẾ GIỚI BÌNH
NHỮNG LỢI ÍCH CỦA TÂM TƯ HÒA BÌNH VÀ TĨNH LẶNG

Nguyên tác: The Benefits of Peace of Mind and Tranquility
Tác giả: Remez Sasson - Chuyển ngữ: Tuệ Uyển

tambinhthegioibinh007Người ta thường liên kết sự hòa bình của tâm hồn với những hành giả du già (yoga), những người ẩn dật, và những tu sĩ, ngồi một mình ở một nơi xa xôi, trong một nơi tĩnh tu Ấn giáo (1), trong hang động hay tu viện, cầu nguyện và thiền định suốt ngày. Sự thật là niềm hòa bình của tâm thức có thể đạt đến và thưởng thức trong nhiều cấp độ khác nhau bởi nhiều người, ngay cả trong khi hướng đến một đời sống thường ngày, với một nghề nghiệp và gia đình.

Từ điển Bách khoa toàn thư nói rằng: “Niềm bình an nội tại (hay sự hòa bình của tâm hồn) là một điều thông thường mà nó liên hệ đến một thể trạng tinh thần hay tâm tư hòa bình, với đầy đủ kiến thức và thông hiểu để giữ chúng ta mạnh mẽ trong sự đối diện với bất hòa và căng thẳng. Thể hiện “hòa bình” được nhiều người xem như là sự khỏe mạnh và đối lập với biểu hiện căng thẳng hay băn khoăn.”

Tâm tư hòa bình hay sự an bình nội tại còn được WordWeb Online định nghĩa là: “Sự vắng mặt của căng thẳng hay băn khoăn của tâm hồn.”

Điều này cho thấy tầm quan trọng của tâm tư hòa bình cho sự vượt thắng và ngăn ngừa căng thẳng và băn khoăn. Nó thật sự là thuốc giải đối với căng thẳng và băn khoăn. Làm cho tâm tư tĩnh lặng và bình yên ngăn ngừa băn khoăn, lo lắng, căng thẳng, và sợ hãi cũng như đánh thức sức mạnh và sự vững vàng nội tại.

Tâm hồn hòa bình là một điều kiện nội tại, và độc lập với những điều kiện hoàn cảnh ngoại tại. Một số người được rèn luyện tốt về điều này, và nó là một kỷ năng có thể học được, có thể duy trì và kiểm soát chính chúng ta và tinh thần chúng ta, ngay cả giữa những vấn nạn hay những hoàn cảnh khó khăn và không vui lòng.

Hãy tưởng tượng chúng ta “vĩ đại” như thế nào nếu có thể tĩnh lặng, tập trung, và không bị quấy rầy bởi những hoàn cảnh và những người khác!

Thay vì bị băn khoăn và sợ hãi, thay vì suy nghĩ về những tư tưởng tiêu cực và phỏng đoán tệ hại, thay vì bị căng thẳng, không hài lòng, và khó chịu, chúng ta có thể lựa chọn để duy trì sự phấn chấn và tư duy quân bình không giao động. Chúng ta có thể kinh nghiệm niềm an bình và hạnh phúc nội tại, cũng như sức mạnh và sự vững vàng nội tại.

Tâm bình, là sự an bình nội tại, cung ứng vô vàn lợi lạc. Đây là danh mục phân bố:

- Tăng cường khả năng để tập trung.
- Cải thiện khả năng ứng phó một cách toàn diện trong những quan hệ hằng ngày.
- Ban cho sức mạnh và năng lực nội tại.
- Phát triển sự nhẫn nại, bao dung, và tế nhị.
- Có khả năng làm cho chúng ta không bị tác động với những gì người khác nghĩ và nói về chúng ta.
- Giúp vượt thắng và loại trừ căng thẳng, băn khoăn, và lo lắng.
- Làm cho chúng ta cảm thấy thanh thản và tự tại.
- Đem đến sự hạnh phúc và an lạc nội tại.
- Gia tăng sự tự chủ và tự giác.
- Làm cho chúng ta không bị dao động, bởi những sự kiện, cam go, và khó khăn, và duy trì sự quân bình nội tại, phán xét sáng suốt, và cảm giác bình thường trong trong mọi hoàn cảnh.
- Loại trừ tư tưởng tiêu cực, phù phiếm, và bồn chồn.
- Giúp đi vào giấc ngũ một cách dễ dàng và có một giấc ngũ an lạc cát tường.
- Cải thiện khả năng thiền quán.
- Đấy là cánh cửa và đòi hỏi cho sự tỉnh thức tâm linh và giác ngộ.

Có nhiều phương pháp và kỷ thuật để đạt đến an bình, qua những phương pháp tâm lý học, sự quả quyết, quán tưởng, yoga, hay thiền tập. Ở đây, trong chủ đề tâm bình thế giới bình và trang web này, quý vị có thể những đề tài, khuyến cáo và hướng dẫn, cũng như ebook, Peace of Mind in Daily Life, tâm tư hòa bình trong đời sống hàng ngày, ở đấy giải thích chủ đề này và giảng dạy làm thế nào đề đạt đến một tâm hồn hòa bình. Quyển ebook này chứa đựng toàn bộ chương trình cần thiết cho sự hòa bình nội tại, được viết trong một ngôn ngữ và cung cách cho mọi người có thể thông hiểu và thực hành theo.
Những Lợi Ích của Tâm Tư Hoà Bình và Tĩnh Lặng

The Benefits of Peace of Mind and Tranquility
Remez Sasso
Tuệ Uyển chuyển ngữ - 19/05/2010
http://www.successconsciousness.com/peace_benefits.htm

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/08/2014(Xem: 15285)
Chưa ai thực thụ hay đã “định cư„ Cõi Cực Lạc của Đức A Di Đà để biết thế nào rồi...hiện hồn về kể cho chúng ta nghe. Thế nhưng bấy lâu, dựa theo kinh sách và óc tưởng tượng của mọi người đều phác họa một cảnh giới cực lạc đầy hoa thơm cỏ lạ, suối róc rách reo, chim muông ca hót, mây lững lờ trôi, gió vi vu thổi, rừng cây sum sê ăn trái, núi bốc hương thơm, sông hồ cá lững lờ lội, và cả châu báu kim cương, mã não, hổ phách…đầy đường đầy nhà muốn lúc nào cũng có…!
06/08/2014(Xem: 17174)
Vu Lan báo hiếu lại về, Khắp nơi phật tử nhất tề dâng hương. Người người già trẻ bốn phương, Lên cầu cho mẹ, mến thương hết lời. Cửa chùa mở rộng đón mời, Hỏi thăm hiền mẫu trên đời còn không, Mẹ còn, chùa lấy hoa hồng, Cài lên vạt áo, cho lòng thêm tươi. Người nào mẹ đã qua đời, Thì cài hoa trắng, gửi lời nhớ thương.
05/08/2014(Xem: 7069)
Bạn nghe tiêu đề và thấy vô lý quá đúng không. Tôi cũng thế, nếu tôi chỉ đọc tên bài viết này thì cũng giật mình vì cho rằng có vấn đề. Rồi thấy buồn cười. Hằng ngày chúng ta suy nghĩ, nói năng, làm việc liên tục không ngừng nghỉ. Từ sáng sớm đến đêm khuya. Ngay cả khi ngủ chúng ta cũng không nghỉ. Hằng ngày, khi chúng ta làm việc mà nếu tâm vẫn trong sạch, không mọc rễ, thì khi đó ta đã đưa tâm về nhà. I have a rrived. I am home. Ta đã về. Ta đã tới. Nhưng nếu ta làm cái gì đó rồi tâm ta mọc rễ thì ta đã đưa tâm đi xa nhà. I am far from my home. Ta đã đi xa nhà mất rồi, thật rồi.
01/08/2014(Xem: 9279)
Bạn bè tôi thường hay đùa nhau nói: giày dép còn có số huống chi con người ta. Tôi biết, đó là bạn bè đùa vui thôi! Cuộc đời tôi thì có gắn bó nhiều với những câu chuyện về giày dép. Có bạn còn nói: cái mũ người ta đội trên đầu mới đáng nói hơn, nói chi lòng vòng mấy cái chuyện giày chuyện dép, chỉ là món đồ dùng người ta mượn để đạp dưới đất mà đi. Thì cũng có sao đâu! Cái mũ đội trên đầu thấy „cao thượng“ nhưng lúc lỡ quên mang theo thì mình có thể chui vào đâu đó tránh nắng hay dùng khăn chùm đầu cũng đỡ lạnh. Nhưng giày dép mà vắng mặt thì… bạn ơi, có hơi chật vật đấy! Sỏi đá, gai góc vào chân thì chỉ có khóc thôi. Phải vậy không? Ai từng gặp cảnh ấy mới biết. Bởi nghĩ thế nên mấy cái chuyện giày chuyện dép ấy nó cứ đeo đuổi theo tôi nhiều năm, đến hôm nay mới có dịp kể ra đây.
31/07/2014(Xem: 7410)
Máy bay cất cánh từ phi trường Kastrup, Copenhagen lúc 20 giờ 30 tối, trong đầu tôi vẫn còn nỗi lo là mình đến phi trường Geneva lúc 22 giờ 25 rồi có gặp được các học viên của Khóa Tu Học Phật Pháp, hay có ai đến đón chúng tôi không? Như Thầy Quảng Hiền đã trấn an không?
30/07/2014(Xem: 6878)
‘Bạch Thế Tôn, mới rồi, một gia chủ giàu có ở thành Savatthi này qua đời mà không có con thừa kế. Con vừa cho chuyển tài sản của ông ta vào kho của hoàng cung; những tám triệu đồng tiền bằng vàng chưa kể số tiền bằng bạc. Mặc dù là một gia chủ giàu có, thế nhưng bữa ăn hằng ngày của ông ta thì chỉ là cháo nấu bằng gạo nát với bánh làm bằng đậu khô; y phục vỏn vẹn chỉ có ba mảnh vải dệt bằng sợi gai; phương tiện di chuyển là chiếc xe bò gãy gọng nóc lợp bằng rơm’.
29/07/2014(Xem: 8850)
Thông thường làm từ thiện, ai cũng liên kết với lòng Từ bi. Thấy ai làm từ thiện đều nghĩ người đó có tâm từ. Thật ra, cùng một động thái nhưng nội hàm có nhiều sai biệt. Có người vì xu hướng mà làm từ thiện, có người vì ham danh mà làm từ thiện, có người chạy theo phong trào mà làm từ thiện...những trường hợp nầy thiết nghĩ không cần phải đề cập, cái cần đề cập là những người thực tâm vì thương xót đối tượng mà làm từ thiện. Trường hợp nầy hoàn toàn đồng ý đây là tâm tốt, nhưng tốt đối với người bình thường trong xã hội, riêng với một Phật tử dù xuất gia hay tại gia, việc hành thiện còn phải xây dựng trên nền tảng tâm Bồ đề.
29/07/2014(Xem: 8800)
Tất cả chúng ta đều có thể bị bệnh. Một khi chúng ta được sinh ra trong vòng luân hồi sinh tử với thân thể này thì có nghĩa là chúng ta đã chịu sự ảnh hưởng của những phiền não và nghiệp chướng, cho nên bị ốm đau là điều không thể nào tránh khỏi. Đó cũng chính là bản chất của cơ thể chúng ta - thân thể này sẽ già đi và sẽ bị bệnh. Ma-ha Tăng kỳ luật, quyển 28, Đại chính tân tu Đại tạng kinh, tập 22, trang 455b)
24/07/2014(Xem: 10639)
Hôm nay chúng tôi xin nói đề tài Ba điều căn bản của người tu Phật. Vì chúng ta tu Phật phải biết thế nào là cội gốc, thế nào là ngọn ngành. Ba điều này tôi căn cứ theo kinh Pháp Hoa, nhắc lại cho quí vị nhớ và thực hành.
22/07/2014(Xem: 9765)
Hoà thượng Chánh Tâm trụ trì ở chùa Kim Liên. Một ngôi chùa cổ, xinh xắn, ấm cúng, nhiều cây cổ thụ bao quanh. Chùa toạ lạc dưới chân núi, cạnh một con suối nhỏ chảy róc rách. Ngài có hai đệ tử, thầy tỳ kheo Tâm An và chú sa di Tâm Bình. Thầy Tâm An xuất gia từ thuở ấu thơ, vì mồ côi mẹ sớm. Thầy lớn hơn chú Tâm Bình đến hai mươi tuổi. Thầy đảm trách hai chức vị, Thị giả và Tri khách, nghĩa là vừa chăm sóc Hoà thượng, vừa lo việc trong, việc ngoài ở chùa. Thầy bận rộn suốt ngày, nhưng lúc nào cũng tươi cười vui vẻ. Chưa bao giờ ai thấy Thầy sân si. Thầy luôn luôn giữ phép lục hoà, trên kính, dưới nhường, làm mọi việc trong chánh niệm tỉnh giác, cần mẫn tinh tiến trong việc tu học. Sau công phu tối, Thầy thường toạ thiền dưới gốc cây cổ thụ bên bờ hồ sau chùa. Từ khi còn thơ ấu, Thầy đã được sự dìu dắt dạy bảo ân cần của Thầy Bổn Sư.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]