Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

04. Đạt Đến Tâm Tư Hòa Bình Và Chủ Động Tinh Thần

16/01/201107:05(Xem: 9432)
04. Đạt Đến Tâm Tư Hòa Bình Và Chủ Động Tinh Thần

 

TÂM BÌNH THẾ GIỚI BÌNH
ĐẠT ĐẾN TÂM TƯ HÒA BÌNH VÀ CHỦ ĐỘNG TINH THẦN

Nguyên tác: Attaining Inner Peace and Mental Mastery
Tác giả: Remez Sasson - Chuyển ngữ: Tuệ Uyển

Quí vị có khao khát đạt đến sự hòa nội tại và chủ động tinh thần không?

Quí vị thích điều gì, an bình nội tại và chủ động tinh thần, hay một tâm tư đầy với sự vội vả, vơ vẫn không ngừng và những tư tưởng không thể kiểm soát?

Ai là chủ nhân ông, và kẻ nào là người phục dịch, chúng ta hay tâm tư chúng ta? Quí vị chọn lựa những tư tưởng của quí vị, hay tâm tư chúng ta chọn lựa những tư tưởng cho chúng ta?

Có phải tâm hồn chúng ta liên tục bị chiếm cứ bởi sự chú ý của chúng ta với lo lắng, băn khoăn, và rắc rối?

Chúng ta có thể làm lắng dịu tâm tư chúng ta và gieo trồng hòa bình trên ấy chứ?

Tâm thức là một khí cụ bao la và hữu dụng, nhưng nó sẽ vĩ đại hơn và diệu dụng hơn, khi chúng ta xây dựng khả năng để chấp nhận hay từ chối những tư tưởng bằng ý chí, và không chấp nhận cũng như lưu trú trên mỗi tư tưởng thoáng qua trong tâm thức chúng ta.

Điều thông thường đối với tâm thức là mãi bận rộn, luôn suy tư, nhưng có phải tất cả những tư tưởng của nó là hữu dụng và cần thiết? Có bao nhiêu tư tưởng chỉ là vô dụng hay tiêu cực, lo lắng và sợ hãi?

Hầu hết mọi người bị nô dịch hóa bởi những tư tưởng của họ. Nó làm cho chúng ta không nghĩ rằng chúng ta có thể tự do khỏi những bám víu của những tư tưởng ấy. Sự líu lo của tâm thức tiếp diễn một cách không ngừng nghĩ từ thời khăc chúng ta thức dậy vào buổi sáng cho đến thời điểm chúng ta đi vào giấc ngủ về đêm. Thói quen suy nghĩ liên tục là thâm căn cố đế vô cùng sâu xa trong chủng loại loài người chúng ta. Tuy thế, thói quen này có thể tháo gở. Tâm thức là một khí cụ vĩ đại và diệu dụng, nhưng nó không nên được cho phép thống trị đời sống của chúng ta. Chúng ta có thể nên làm nó yên lặng khi chúng ta muốn.

Những tư tưởng đến và đi một cách liên tục. Chúng ta có thể chọn lựa để khước từ chúng và để thụ hưởng sự hòa bình nội tại, hay chúng ta có thể chọn lựa để chú ý đến chúng và liên tục bị chúng chiếm lĩnh. Thật không quá đơn giản và dễ dàng để có thể chọn lựa những tư tưởng nào để chấp nhận và những suy tư nào để phủ nhận, nhưng có những phương pháp để làm điều này.

Bằng việc giảm thiểu khối lượng những tư tưởng trong tâm thức chúng ta, chúng ta đạt đến sự chủ động đối với tâm thức, và có thể tập trung trên nó bất cứ điều gì chúng ta muốn. Chúng ta sẽ có thể sử dụng chúng trong những cung cách tốt đẹp hơn và hữu dụng hơn.

Một tâm hồn tĩnh lặng là một tâm tư đầy năng lực. Một tâm thức hòa bình mang đến hạnh phúc nội tại và tác động đến những người khác. Nó là một tài sản quý báu vĩ đại và thuận lợi và có thể làm tĩnh lặng tâm thức khi sự phục vụ của nó không bị yêu cầu. Một người có thể làm tĩnh lặng sự líu lo của tâm thức là tự do khỏi lo lắng, băn khoăn, và sợ hãi.

Làm cho tâm thức hòa bình và tự do khỏi sự bức bách của suy tư liên miên là có thể, được cung cấp sự rèn luyện thích hợp là cam đoan làm được. Với phương pháp tương ứng và những bài tập, mọi người chúng ta có thể đạt đến tối thiểu một số mức độ nào đấy của sự hòa bình nội tại và chủ động tinh thần.

Sự điều khiển tâm thức không chỉ là một khả năng tập trung trên một tư tưởng nào đấy và không đếm xĩa đến những tư tưởng khác. Đấy là khả năng làm tinh khiết tâm thức một cách hoàn toàn và làm cho nó yên lặng. Sự yên lặng này sẽ mang đến hòa bình, toại nguyện, hạnh phúc và an lạc.

Làm thế nào chúng ta đạt đến sự hòa bình nội tại và chủ động tinh thần? Bằng việc học hỏi việc tập trung tùy theo ý chí của chúng ta, qua thiền quán, và bằng việc phát triển kỷ luật tự giác và sức mạnh nội tại.

Hãy tìm những thông tin và hướng dẫn về năng lực của tập trung, thiền quán, ý lực và tự nguyện (trong trang web này, hay những sự thực hành thiền tập). Nếu chúng ta tiếp cận chủ đề hòa bình nội tại và chủ động tinh thần với một thái độ tinh thần tích cực, thực tập những bài tập và tuân theo những lời hướng dẫn, chúng ta sẽ bắt đầu thấy sự tăng trưởng và kết quả, và động cơ của chúng ta để đạt đến sự hòa bình và chủ động tinh thần sẽ lớn mạnh.

Attaining Inner Peace and Mental Mastery
Tác giả: Remez Sasson

Chuyển ngữ: Tuệ Uyển – 06/05/2010

http://www.successconsciousness.com/innerpeace_mentalmastery.htm

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/01/2019(Xem: 14967)
“Một nữ cư sĩ đến gặp vị thầy trụ trì và nói: "Bạch Thầy, Con không đi chùa nữa!" Vị Thầy hỏi: – Vậy à, Đạo hữu có thể cho thầy biết lý do không?
14/01/2019(Xem: 7790)
Tiếng Việt thời LM de Rhodes - (phần 13) vài nhận xét về cách dùng tên bộ phận cơ thể ở phía dưới như lòng, bụng, dạ, ruột[1] cho đến vật âm mình! Nguyễn Cung Thông[2] Phần này bàn về một số cách dùng trong tiếng Việt như lòng, bụng, dạ, ruột thời các LM Alexandre de Rhodes và Jeronimo Maiorica sang An Nam truyền đạo. Đây là những ‘cầu nối’ để có thể giải thích một số cách dùng hiện đại. Các tài liệu tham khảo chính của bài viết này là ba tác phẩm của LM de Rhodes soạn: cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đôn Kinh (viết tắt là BBC) và từ điển Annam-Lusitan-Latinh (thường gọi là Việt-Bồ-La, viết tắt là VBL) có thể tra từ điển này trên mạng, như trang này chẳng hạn http://books.google.fr/books?id=uGhkAAAAMAAJ&printsec=frontcover#v=onepage&q&f=false .
14/01/2019(Xem: 6799)
Bài này là phần 4 trong loạt bài viết về hiện tượng đồng hóa âm thanh trong ngôn ngữ với tâm điểm là tiếng Việt. Phần 1 bàn về khuynh hướng đồng hoá âm thanh (phụ âm) qua các cách dùng ròng rọc < rọc rọc, phưng phức < phức phức, nơm nớp < nớp nớp, phấp phất/phất phới/phân phất < phất phất và khám bệnh < khán bệnh. Phần 2 bàn về khuynh hướng đồng hoá âm thanh (thanh điệu) qua các cách dùng Huyền Trang < Huyền Tảng/Tráng, Tịnh Độ < Tịnh Thổ. Phần 3 chú trọng vào cách dùng tẩm liệm so với tấn/ tẫn/tẩn liệm qua khuynh hướng đồng hoá âm thanh (phụ âm) như khán bệnh > khám bệnh. Bài này (phần 4) bàn về các dạng phong thanh (phong thinh), phong phanh và phong văn.
11/01/2019(Xem: 6228)
Trước khi bàn về ma, chúng ta thử định nghĩa xem “ma” là gì. Thông thường, ma là người đã chết hay người chết. Đang sống thì là người. Nhưng vừa chết một cái đã thành ma, thây ma. Chính vì thế đám ma là nghi thức hoặc tục lệ để khóc than, để tang, thăm viếng, tiễn đưa hoặc chôn cất, hỏa thiêu người chết.
11/01/2019(Xem: 6653)
Sống chung với nghịch cảnh, đương đầu với chướng duyên, gẫm ra đó cũng chính là một pháp môn tu trong tám vạn bốn ngàn pháp môn của Đức Phật truyền dạy. Người đã tu học theo Pháp Phật thì chẳng còn lạ gì chuyện “sống chung” và “đương đầu” này! Nhờ chướng duyên mà ta mới thấm thía được lý nhân quả. Nhờ nghịch cảnh mà ta mới nhận thấy rõ vô thường.
09/01/2019(Xem: 5531)
HƯƠNG NHẠC ĐẠI NGÀN Ngàn mùi hương, chỉ có hương giới hạnh mới bay ngược làn gió; vạn âm ba, gió rít đại ngàn hay sóng âm biển khơi mới tồn tại miên trường. Âm nhạc đời thường chỉ là cơn sóng xô giạt tiếp nối theo từng thời đại, có lúc chìm lặng lãng quên, có lúc mơ hồ thổn thức.
09/01/2019(Xem: 5504)
Thơ Báo Ơn Khóa Tu Báo Ơn năm nay Chúng con tu tập những ngày mùa đông Tại Chùa Tam Bảo ấm nồng Pháp thoại chia sẻ với lòng lạc an
09/01/2019(Xem: 10252)
Ngày 26/10/2018, Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã rời Làng Mai Thái Lan về Đà Nẵng. Hai ngày sau, chiều 28/10, Thầy đã về chùa tổ Từ Hiếu trong sự chào đón của các học trò cũng như tăng ni, Phật tử ở Huế. Chuyện này thì ai cũng biết và các báo đài đã đưa tin rất nhiều.
08/01/2019(Xem: 8081)
Trong thời gian gần đây trên các phương tiện truyền thông đại chúng và mạng xã hội đã bàn tán xôn xao đến cuộc Cách mạng Công nghiệp lần Thứ tư (CC4) và đưa ra nhiều ý kiến là Việt Nam cần phải hành động để đón đầu cuộc CC41. Trước những thách thức mới ấy, trong lãnh vực giáo dục và đào tạo, Việt Nam cần có những kiến thức và kỹ năng gì để có thể đáp ứng nhu cầu lao động trong thời kỳ CC4?
08/01/2019(Xem: 7818)
TRÁI TIM RỘNG MỞ THỰC TẬP BI MẪN TRONG ĐỜI SỐNG HÀNG NGÀY Nguyên bản: An Open Heart: Practicing Compassion in Everyday Life Tác giả: Đức Đạt Lai Lạt Ma Thông dịch: Thupten Jinpa Biên tập và nhuận sắc: Nicolas Vreeland Chuyển ngữ: Tuệ Uyển Tác giả, dịch giả và người hiệu đính.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]