Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

04. Đạt Đến Tâm Tư Hòa Bình Và Chủ Động Tinh Thần

16/01/201107:05(Xem: 9305)
04. Đạt Đến Tâm Tư Hòa Bình Và Chủ Động Tinh Thần

 

TÂM BÌNH THẾ GIỚI BÌNH
ĐẠT ĐẾN TÂM TƯ HÒA BÌNH VÀ CHỦ ĐỘNG TINH THẦN

Nguyên tác: Attaining Inner Peace and Mental Mastery
Tác giả: Remez Sasson - Chuyển ngữ: Tuệ Uyển

Quí vị có khao khát đạt đến sự hòa nội tại và chủ động tinh thần không?

Quí vị thích điều gì, an bình nội tại và chủ động tinh thần, hay một tâm tư đầy với sự vội vả, vơ vẫn không ngừng và những tư tưởng không thể kiểm soát?

Ai là chủ nhân ông, và kẻ nào là người phục dịch, chúng ta hay tâm tư chúng ta? Quí vị chọn lựa những tư tưởng của quí vị, hay tâm tư chúng ta chọn lựa những tư tưởng cho chúng ta?

Có phải tâm hồn chúng ta liên tục bị chiếm cứ bởi sự chú ý của chúng ta với lo lắng, băn khoăn, và rắc rối?

Chúng ta có thể làm lắng dịu tâm tư chúng ta và gieo trồng hòa bình trên ấy chứ?

Tâm thức là một khí cụ bao la và hữu dụng, nhưng nó sẽ vĩ đại hơn và diệu dụng hơn, khi chúng ta xây dựng khả năng để chấp nhận hay từ chối những tư tưởng bằng ý chí, và không chấp nhận cũng như lưu trú trên mỗi tư tưởng thoáng qua trong tâm thức chúng ta.

Điều thông thường đối với tâm thức là mãi bận rộn, luôn suy tư, nhưng có phải tất cả những tư tưởng của nó là hữu dụng và cần thiết? Có bao nhiêu tư tưởng chỉ là vô dụng hay tiêu cực, lo lắng và sợ hãi?

Hầu hết mọi người bị nô dịch hóa bởi những tư tưởng của họ. Nó làm cho chúng ta không nghĩ rằng chúng ta có thể tự do khỏi những bám víu của những tư tưởng ấy. Sự líu lo của tâm thức tiếp diễn một cách không ngừng nghĩ từ thời khăc chúng ta thức dậy vào buổi sáng cho đến thời điểm chúng ta đi vào giấc ngủ về đêm. Thói quen suy nghĩ liên tục là thâm căn cố đế vô cùng sâu xa trong chủng loại loài người chúng ta. Tuy thế, thói quen này có thể tháo gở. Tâm thức là một khí cụ vĩ đại và diệu dụng, nhưng nó không nên được cho phép thống trị đời sống của chúng ta. Chúng ta có thể nên làm nó yên lặng khi chúng ta muốn.

Những tư tưởng đến và đi một cách liên tục. Chúng ta có thể chọn lựa để khước từ chúng và để thụ hưởng sự hòa bình nội tại, hay chúng ta có thể chọn lựa để chú ý đến chúng và liên tục bị chúng chiếm lĩnh. Thật không quá đơn giản và dễ dàng để có thể chọn lựa những tư tưởng nào để chấp nhận và những suy tư nào để phủ nhận, nhưng có những phương pháp để làm điều này.

Bằng việc giảm thiểu khối lượng những tư tưởng trong tâm thức chúng ta, chúng ta đạt đến sự chủ động đối với tâm thức, và có thể tập trung trên nó bất cứ điều gì chúng ta muốn. Chúng ta sẽ có thể sử dụng chúng trong những cung cách tốt đẹp hơn và hữu dụng hơn.

Một tâm hồn tĩnh lặng là một tâm tư đầy năng lực. Một tâm thức hòa bình mang đến hạnh phúc nội tại và tác động đến những người khác. Nó là một tài sản quý báu vĩ đại và thuận lợi và có thể làm tĩnh lặng tâm thức khi sự phục vụ của nó không bị yêu cầu. Một người có thể làm tĩnh lặng sự líu lo của tâm thức là tự do khỏi lo lắng, băn khoăn, và sợ hãi.

Làm cho tâm thức hòa bình và tự do khỏi sự bức bách của suy tư liên miên là có thể, được cung cấp sự rèn luyện thích hợp là cam đoan làm được. Với phương pháp tương ứng và những bài tập, mọi người chúng ta có thể đạt đến tối thiểu một số mức độ nào đấy của sự hòa bình nội tại và chủ động tinh thần.

Sự điều khiển tâm thức không chỉ là một khả năng tập trung trên một tư tưởng nào đấy và không đếm xĩa đến những tư tưởng khác. Đấy là khả năng làm tinh khiết tâm thức một cách hoàn toàn và làm cho nó yên lặng. Sự yên lặng này sẽ mang đến hòa bình, toại nguyện, hạnh phúc và an lạc.

Làm thế nào chúng ta đạt đến sự hòa bình nội tại và chủ động tinh thần? Bằng việc học hỏi việc tập trung tùy theo ý chí của chúng ta, qua thiền quán, và bằng việc phát triển kỷ luật tự giác và sức mạnh nội tại.

Hãy tìm những thông tin và hướng dẫn về năng lực của tập trung, thiền quán, ý lực và tự nguyện (trong trang web này, hay những sự thực hành thiền tập). Nếu chúng ta tiếp cận chủ đề hòa bình nội tại và chủ động tinh thần với một thái độ tinh thần tích cực, thực tập những bài tập và tuân theo những lời hướng dẫn, chúng ta sẽ bắt đầu thấy sự tăng trưởng và kết quả, và động cơ của chúng ta để đạt đến sự hòa bình và chủ động tinh thần sẽ lớn mạnh.

Attaining Inner Peace and Mental Mastery
Tác giả: Remez Sasson

Chuyển ngữ: Tuệ Uyển – 06/05/2010

http://www.successconsciousness.com/innerpeace_mentalmastery.htm

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/12/2010(Xem: 7488)
Thông thường cho rằng, muốn hiểu được nhân quả trong ba đời thì phải có túc mạng thông để biết các sự vật thuộc đời quá khứ, phải có thiên nhãn thông để biết các chuyện vị lai. Đó là một quan điểm hình như đúng mà thực ra là sai.
28/12/2010(Xem: 6755)
Học để hoàn thiện chính mình là việc học suốt cả cuộc đời, chẳng thể nào được tốt nghiệp trọn vẹn, nếu ta không có đủ ý chí và nghị lực. Thứ nhất: “Học để biết cách hiếu thảo với ông bà cha mẹ”. Cây có cội, nước có nguồn. Ăn trái nhớ kẻ trồng cây. Biết ơn và đền ơn là quy tắc đạo thờ ông bà tổ tiên dân tộc Việt Nam và người tu theo đạo Phật. Thứ hai: Học để biết ơn thầy tổ. Thầy ở đây bao gồm thầy dạy chữ và dạy nghề nghiệp. Ngoài ra ta còn biết ơn thầy dạy về đạo đức luân lý sống trong xã hội. Trước tiên là học lễ phép, sau đó mới học chữ và học nghề chân chính. Thứ ba: Học để biết ơn đất nước, ơn các vị lãnh đạo có công giúp cho mọi người ổn định về đời sống an sinh xã hội và biết ơn các anh hùng nghĩa tử.
28/12/2010(Xem: 7312)
Hầu hết chúng ta đều mắc phải cái bệnh "đòi hỏi tuyệt đối". Giàu thì mình muốn giàu hơn tất cả, sang cũng muốn mình sang hơn tất cả, cho đến đẹp, giỏi, khen, đều là hơn tất cả. Có cái gì thua kém hơn người là buồn, tủi, bực dọc không hài lòng. Do đó cộc sống không thấy có hạnh phúc, vì thấy mình còn thua người này kẻ nọ. Hoặc than trách người thân của mình sao không được như ý mình muốn. Những nỗi khổ đau buồn bực ấy đều do không hiểu "cuộc đời tương đối mà!"
26/12/2010(Xem: 11832)
Bây giờ, tâm thức tồn tại bằng sự tùy thuộc trên nguyên nhân và điều kiện (nhân duyên). Tâm thức hôm nay hiện hữu do bởi tâm thức hôm qua.
25/12/2010(Xem: 9607)
Gần ¼ thế kỷ trong nghề đâm heo thuốc chó tại xứ người, tác giả có nhận xét chủ quan là hình như loài vật cũng có một thứ tình cảm, một linh cảm nào đó...
24/12/2010(Xem: 20367)
Nhờ Phật giáo, tôi biết tu tập để phát động lòng từ bi và đem lại hơi ấm cho tim tôi, sự tu tập ấy tỏ ra khá hữu ích cho tôi trong cuộc sống thường nhật.
23/12/2010(Xem: 6777)
Trả lời phỏng vấn của Tuần báo Pháp Le Point, đức Dalai Lama thứ 14 nghiêm khắc phê phán chủ trương cải đạo của người theo đạo Thiên chúa. Theo ngài đó một việc hoàn toàn lỗi thời và quá xa xưa.
19/12/2010(Xem: 19147)
Hoàngđế A-dục trị vì nước Ấn vào thế kỷ thứ III trướcTây lịch và cũng là một trong những nhân vật sáng chói nhấttrong lịch sử Phật giáo. Là vị hoàng đế nổi tiếng nhấtcủa triều đại Maurya ông đã thống nhất gần toàn thểbán lục địa Ấn độ. Dưới triều đại của ông,văn hóa được phát triển cao độ và cũng là lần đầu tiêntrong lịch sử nước Ấn mà sử liệu thật phong phú ghi chépbằng chữ viết còn lưu lại đến ngày nay. Nghệ thuật tiêubiểu và đặc trưng nhất cho nền văn hóa Ấn độ nói chungcũng đã phát sinh trong thời kỳ này.
19/12/2010(Xem: 8879)
Năm 1996, nhà xuất bản Le Pré aux Clercs có phát hành một quyển sách gồm những lời phát biểu của Đức Đạt-lai Lạt-ma được chọn lọc từ các bài diễn văn, phỏng vấn, các buổi thuyết giảng và các sách của Ngài. Sách gồm VI chương, dày 192 trang và sau đây là chương V của quyển sách mang tựa đề "Cẩm nang cho cuộc sống".
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]