Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

02. Hãy Biến Niềm Hòa Bình Của Tâm Hồn Thành Một Thói Quen

16/01/201107:00(Xem: 10260)
02. Hãy Biến Niềm Hòa Bình Của Tâm Hồn Thành Một Thói Quen

 

TÂM BÌNH THẾ GIỚI BÌNH
HÃY BIẾN NIỀM HÒA BÌNH CỦA TÂM HỒN THÀNH MỘT THÓI QUEN

Nguyên tác: Turn Peace of Mind Into a Habit
Tác giả: Remez Sasson - Chuyển ngữ: Tuệ Uyển

tambinhthegioibinh003Chúng ta thích điều gì, một tâm tư bồn chồn, náo động hay một tâm hồn hòa bình yên tĩnh? Chúng ta thích thú sự căng thẳng tinh thần không ngừng nghĩ hay chúng ta thích một tâm hồn an bình tĩnh lặng?

Sự hòa bình của tâm tư điều khiển một tình trạng sức khỏe cảm xúc và thân thể khá hơn , tăng cường năng lượng, năng lực tinh thần mạnh mẽ hơn, trau đồi trí nhớ và một năng lực tốt hơn để học hỏi và nghiên cứu. Nó cũng giúp quản lý hiệu quả hơn những giao tiếp hàng ngày của cuộc sống, cùng những hoàn cảnh và tình thế căng thẳng cũng như khó khăn.

Bạn có biết rằng một khả năng tập trung mạnh mẽ hơn sẽ đem đến một tâm tư an bình sâu đậm hơn, và một tâm hồn tĩnh lặng tăng cường khả năng để tập trung? Hai khả năng này là liên hệ hổ tương với nhau.

Chúng ta sống trong một thế giới nơi mà sợ hãi, căng thẳng và kích động bao vây. Quí vị có thể nghĩ rằng không thể làm điều gì với chúng, và chấp nhận tình cảnh này như thứ quái quỉ bất đắc dĩ, nhưng quí vị không phải làm thế. Quí vị có thể trãi nghiệm sự an bình nội tại ngay cả trong những điều kiện và hoàn cảnh căng thẳng, nhưng nó không đến một cách tự nhiên ngay lập tức. Nó được phát triển dần dần qua những sự rèn luyện đặc biệt.

Chỉ nghĩ nó quan trọng như thế nào cho chúng ta. Hãy cảm thấy bị thuyết phục về sự quan trọng của nó, và quyết định để làm điều gì đấy về nó.

Học hỏi và thực hành tập trung và thiền tập trên một căn bản thông thường, và sự hòa bình nội tại của chúng ta sẽ tăng trưởng. Lập lại những sự khẳng định về an bình, cuối cùng tâm tư chúng ta sẽ chấp nhận chúng. Hãy tưởng tượng những tình cảnh hòa bình, hình dung chính mình hành động một cách tĩnh lặng trong những hoàn cảnh, những điều thường làm chúng ta cảm thấy căng thẳng và hãi sợ.

Sự thực tập hằng ngày sẽ trầm lặng tâm tư chúng ta xuống. Sự tĩnh lặng này sẽ ảnh hưởng sự thể hiện nội tại của chúng ta, thân thể chúng ta, hoàn cảnh của chúng ta và những người chúng ta gặp gở. Nó sẽ chuyển hóa chúng ta thành ra một người sản sinh ra tình trạng hòa bình và tĩnh lặng.

Nếu chúng ta lo sợ rằng sự hòa bình của tâm tư mình có thể làm cho đời sống chúng ta mờ nhạt, u mê, không thích thú và buồn chán, thì chúng ta không phải lo lắng về điều ấy. Chúng ta có thể hưởng thụ một đời sống với một tâm hồn thanh bình. Thực tế, chúng ta sẽ thích thú thụ hưởng nó hơn, bởi vì chúng ta sẽ trãi nghiệm sự tĩnh lặng, hạnh phúc và sức mạnh nội tại. Chúng ta sẽ không cảm thấy bị đe dọa bởi bất cứ điều gì. Chúng ta sẽ niềm hoan hỉ nội tại liên tục.

Chúng ta có thể cần phải từ bỏ một số hành động làm khích động tâm tư chúng ta, nhưng những phần thưởng lớn hơn niềm vui mà những hành động này làm cho chúng ta. Khi chúng ta trãi nghiệm niềm hòa bình thật sự, chúng ta sẽ yêu mến và hưởng thụ điều ấy. Nó sẽ trở nên quý giá đến chúng ta, hơn nhiều hành vi khác mà chúng ta thích thú và thụ hưởng cho đến bây giờ.

Chúng ta sẽ có thể thưởng thức một bộ phim hành động hay câu truyện ly kỳ, nhưng vẫn bình lặng và thoãi mái. Chúng ta sẽ có thể thích thú với trận đấu bóng cà na, trong cùng lúc ấy tâm thức chúng ta vẫn yên bình và không bị kích động. Chúng ta sẽ có thể thích thú với thức ăn, thể dục vật lý, những sở thích riêng hay bất cứ điều gì khác, mà không bị căng thẳng và ngập ngừng.

Thể hiện việc làm nội tại, như thiền quán và tập trung, cuối cùng sẽ biến sự hòa bình của tâm tư thành một thói quen tự nhiên.

Hãy nghĩ về tất cả những thứ như giận dữ, oán hận, buồn rầu, căng thẳng thân thể và tâm lý, sợ hãi, xung đột cùng lãng phí thời gian và năng lượng đấy là kết quả từ sự thiếu vắng hòa bình nội tại, và chúng ta sẽ bắt đầu cảm kích sự quan trọng để đạt đến niềm hòa bình của tâm hồn.

Hãy đọc những đề tài về tâm bình thế giới bình, và thực tập những điều được hướng dẫn, và đời sống chúng ta sẽ nhanh chóng bắt đầu thay đổi tốt đẹp sớm hơn.

Turn Peace of Mind Into a Habit
Remez Sasson
Tuệ Uyển chuyển ngữ - 05/05/2010
http://www.successconsciousness.com/index_000068.htm

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
19/08/2021(Xem: 6555)
Các câu trích dẫn giáo huấn của Đức Đạt-lai Lạt-ma dưới đây được ghi lại từ một tư liệu trên trang mạng tiếng Pháp Evolution-101 https://www.evolution-101.com/citations-du-dalai-Lama/. Các câu này được xếp theo các chủ đề: 1- Tình thương yêu 2- Tiền bạc 3- Hạnh phúc 4- Lòng tốt
18/08/2021(Xem: 9727)
LỜI MỞ ĐẦU Thông thường ở bất cứ quyển sách nào cũng có lời mở đầu của chính tác giả, hoặc lời giới thiệu của một người nào đó cho tác phẩm sắp được ra đời. Nay cũng nằm trong thông lệ ấy, tôi viết lời nói đầu cho quyển sách năm nay lấy tên là: "CHÙA VIÊN GIÁC", một quyển sách bằng tiếng Việt mà bao nhiêu người đã chờ đợi.
17/08/2021(Xem: 7501)
Thật là một điều kỳ diệu và lý thú khi được tin báo trên Viber là Tuyển Tập pháp Thoại vừa hoàn thành và đã sẵn sàng đến tay Phật Tử khi đến dự Lễ Vu Lan tại Tu Viện Quảng Đức (nếu không bị lockdown). Vì sao gọi là kỳ diệu? Chỉ sau khi tôi được học xong 10 duyên mà Đức Phật cho là quan trọng nhất theo thứ tự của 24 duyên, mà chúng ta ai cũng phải gặp trong thời gian còn làm người phàm, và nếu hiểu rõ tường tận thì mình có thể sẽ không bao giờ thốt lên câu “Học muôn ngàn chữ nghĩa nhưng không ai học được chữ Ngờ” của bộ Đại Phát Thú / Vi Diệu Pháp, do Giảng Sư Thích Sán Nhiên đã thuyết giảng qua 61 video, mỗi video kéo dài từ 3: 00 đến 3:50 giờ. Chính vì thế, nhờ đó tôi chợt nhận ra nhân duyên gì đã làm trưởng duyên và đẳng vô gián duyên, để tôi đến với Đại Gia Đình Quảng Đức Đạo tràng nói chung, và tiếp xúc liên hệ với TT Trụ trì Tu viện Quảng Đức Thích Nguyên Tạng và được cộng tác với Ngài trên trang website Phật Giáo, Trang Nhà Quảng Đức, để rồi hôm nay lại có duyên
17/08/2021(Xem: 5040)
Phần này bàn về cách dùng nên so với lên vào thời LM de Rhodes đến truyền đạo. Đây là lần đầu tiên các âm này được dùng trong tiếng Việt qua dạng con chữ La Tinh (chữ quốc ngữ). Ngoài ra, từ thời Việt Bồ La thì nước Việt đã mở rộng bờ cõi đến tận Cà Mau và khuếch đại các sự khác biệt trong ngôn ngữ như phương ngữ Nam bộ (tiếng Nam Kỳ) so với Bắc Bộ. Do đó các nhân tố địa-chính-trị đã đóng phần không nhỏ trong quá trình hình thành tiếng Việt hiện đại, thí dụ như cách nói "nên mười tuổi", cùng với khuynh hướng "chuẩn hóa" tiếng Việt so với hiện tượng lẫn lộn n và l mà một số tác giả cho là ‘nói ngọng’ đều liên hệ phần nào đến chủ đề bài này.
16/08/2021(Xem: 7163)
Con người sinh ra từ xưa đến nay ai ai cũng phải trải qua 4 giai đoạn. Đó là: Sanh, Già, Bệnh và Chết. Tuy nhiên cũng có người chỉ sanh ra rồi chết liền, không trải qua giai đoạn già hay bịnh; hoặc có người chưa già đã chết vì bịnh hay tai nạn; cũng có lắm người phải sống đến 100 năm hay hơn thế nữa để thấy cuộc thế đổi thay, nhiều khi muốn chết mà chết cũng không được. Dẫu biết rằng sống hay chết là một việc tự nhiên của con người, của muôn vật và ngay cả những chúng sanh có đời sống cao hơn và lâu dài hơn chúng ta, như những vị được sanh ra ở cõi Sắc hay cõi Vô Sắc đi chăng nữa, rồi một ngày nào đó cũng phải chết, phải đi đầu thai. Họ chỉ khác chúng ta là ở cõi đó đời sống sung sướng hơn, có tuổi thọ dài lâu hơn. Vì khi làm người, họ đã biết tạo dựng nhiều phước báu, nên kiếp nầy họ mới được như vậy.
15/08/2021(Xem: 4925)
Cúng ma chay, giỗ người thân đã mất, giỗ ông bà tổ tiên, cúng cô hồn vào những ngày rằm, ngày lễ như lễ Vu Lan, Tết Nguyên Đán …vv cùng với đốt vàng mã là truyền thống ‘tâm linh’ lâu đời của người Việt Nam, là cách tưởng niệm, bày tỏ lòng biết ơn, hiếu đễ đối với người đã khuất, tổ tiên và thần linh. Ngày nay, việc cúng người chết, cúng ‘cô hồn’ và đốt vàng mã tràn lan trên tinh thần kiến chấp ‘dương sao âm vậy’, nên các loại vàng mã thay đổi đa dạng sao cho phù hợp với nhu cầu thực tế nầy: ngoài áo giấy ra, vàng mã còn có cả xe hơi, nhà lầu, ipad, di động, đô la vv với ý niệm ‘thiện lành’ (nhưng tà kiến) là để người ‘âm’ sử dụng. Không những tập tục này phát triển biến tướng trong nhân gian mà còn ảnh hưởng không tốt đến môt số Phật tử tại gia, và ngay cả tại một số tự viện.
15/08/2021(Xem: 7355)
Là người hay là thú, sinh ra đời nếu bộ não bình thường thì tất cả đều có cái biết. Biết đói, biết no, biết khát, biết nóng, biết lạnh, biết thiếu, biết đủ v.v… Tâm trí loài vật, có nhiều loài khá khôn ngoan, nhưng khôn ngoan cách nào cũng không bằng con người. Khi còn nhỏ cái biết của con người rất hạn hẹp. Khi lớn lên cái biết dần mở rộng, nhờ học hỏi từ môi trường gia đình, học đường, xã hội. Tùy theo căn cơ mà có người thông minh học một biết mười, có người kém thông minh chậm hiểu. Nhưng dù cái biết của người thông minh hay cái biết của người kém thông minh thì đó cũng là cái biết cần thiết cho đời sống.
13/08/2021(Xem: 6378)
Công ơn cha mẹ tựa biển trời Làm sao báo hiếu hỡi người ơi? Nếu chưa báo hiếu đừng bất hiếu Bất hiếu làm ta khổ trọn đời.
13/08/2021(Xem: 9002)
Nam Mô Vu Lan Hội Thượng Phật Bồ Tát Phật Dạy Ân Đức Cha Mẹ - A-nan! Ân đức cha mẹ có 10 điều sau đây: MỘT là ân thai mang giữ gìn: Vì sự nghiệp lực nhân duyên, nên nay ky' thác thai mẹ. Lâu ngày khổ sở, chín tháng cưu mang, nặng nhọc như đội núi, đi đứng sợ gió mưa, quần áo không sửa soạn, trang điểm còn kể chi.
09/08/2021(Xem: 8175)
Các lời trích dẫn giáo lý của Đức Phật cùng các danh nhân khác thường thấy trên mạng, báo chí và tạp chí đủ loại tại các nước Tây phương. Dường như trong cuộc sống dồn dập tại các nơi này, một số người đôi khi cũng thích đọc một vài câu ngắn gọn nhưng sâu sắc, giúp mình suy nghĩ về xã hội, con người và sự sống nói chung.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]