Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chương XII: Chín Giai Đoạn Của Việc Thiền Định Duy Trì Điềm Tĩnh

08/12/201016:58(Xem: 10370)
Chương XII: Chín Giai Đoạn Của Việc Thiền Định Duy Trì Điềm Tĩnh

 

TẤM LÒNG RỘNG MỞ
LUYỆN TẬP LÒNG TỪ BI TRONG ĐỜI SỐNG HÀNG NGÀY

Tác giả Dalai Lama - Lê Tuyên biên dịch - Lê Gia hiệu đính
Dịch từ nguyên tác tiếng Anh: An Open Heart Practicing Compassion in EverydayLife

CHƯƠNG XII
CHÍN GIAI ĐOẠN CỦA VIỆC THIỀN ĐỊNH DUY TRÌ ĐIỀM TĨNH
(THE NINE STAGES OFCALM-ABIDING MEDITATION)


Cho dù bạn có thiền địnhvới đối tượng nào hoặc là một phẩm chất của tâm hồn hoặc là một bức ảnh của ĐứcPhật, thì bạn cũng phải trải qua 9 giai đoạn trong quá trình phát triển"duy trì điềm tĩnh".

GIAI ĐOẠN THỨ NHẤT

Giai đoạn thứ nhất liênquan đến việc đặt tâmtrí vào đối tượng thiền định. Giai đoạn này được gọi là"sự sắp đặt"(placement). Ở giai đoạn này, bạn gặp khó khăn trong việcgiữ tập trung vào đối tượng trong một khoảng thời gian ngắn và sự sao lãng ngàycàng gia tăng. Bạn thường bị tách khỏi đối, đôi khi quên hẳn đối tượng. Phầnlớn thời gian bạn suy nghĩ về những vấn đề khác và bạn phải nổ lực lắm mới cóthể đưa tâm trí của mình quay về với đối tượng.

GIAI ĐOẠN THỨHAI

Khi bạn có khả năng duytrì được sự tập trung của mình vào đối tượng mà bạn đã chọn lựa trong khoảngthời gian vài phút, điều đó có nghĩa là bạn đã bước sang giai đoạn thứ hai.Giai đoạn này được gọi là "liên tục sắp đặt" (continual placement).Sự sao lãng của bạn vẫn còn lớn hơn sự tập trung của bạn rất nhiều nhưng bạnthật sự đã trải qua những giây phút tập trung tinh thần.

GIAI ĐOẠN THỨBA

Cuối cùng bạn cũng cóđược khả năng kềm chế tâm trí của mình ngay lập tức mỗi khi nó trở nên sao lãngvà tái lập tiêu điểm tập trung của tâm trí. Đây là giai đoạn thứ ba của việcluyện tập, có tên là "đặt lại vào vị trí" (re-placement).

GIAI ĐOẠN THỨTƯ

Ở giai đoạn thứ tư, đượcgọi là "sắp đặt chặt chẽ" (close-placement), bạn đã phát huy được sựlưu tâm đến một mức độ mà bạn không đánh mất sự tập trung của mình lên đốitượng.

Tuy nhiên, đây là lúcbạn bị lôi cuốn bởi sự kích động và phân tán sao lãng mạnh mẽ. Biện pháp khángcự chủ yếu của bạn là sự sáng suốt (awareness) nhận biết được rằng mình đangtrải qua sự lôi cuốn đó. Lúc này, có một nguy cơ là những hình thức phân tánsao lãng tinh vi hơn có thể xuất hiện.

GIAI ĐOẠN THỨNĂM

Giai đoạn thứ năm là"rèn luyện" (disciplining). Ở giai đoạn này, sự tĩnh tâm được ứngdụng để nhận ra những hình thức phân tán sao lãng tinh vi của tâm trí. Một lầnnữa, biện pháp kháng cự của bạn là sự sáng suốt nhận biết được những phân tánsao lãng tinh vi đó.

GIAI ĐOẠN THỨSÁU

Ở giai đoạn thứ sáu là"bình yên" (pacification), những phân tán sao lãng tinh vi không cònxuất hiện nữa. Điều quan trọng là bạn phải áp dụng những biện pháp đối khángthích hợp cho sự kích động. Sự tĩnh tâm của bạn phải mạnh mẽ hơn khi những trởngại này mạnh mẽ lên.

GIAI ĐOẠN THỨBẢY

Qua nỗ lực phối hợp liêntục, bạn có thể giữ cho những hình thức sao lãng kích thích tinh vi đó khôngcòn xuất hiện nữa, tâm trí của bạn không còn cần phải cẩn thận quá mức. Lúc nàybạn đã đạt tới giai đoạn thứ bảy, "hoàn toàn bình yên" (throughoutpacification).

GIAI ĐOẠN THỨTÁM

Với những nổ lực banđầu, khi bạn có thể đặt tâm trí của mình vào đối tượng, bạn có thể giữ tậptrung mà không hề mảy may sao lãng hay bị kích động, bạn đã đạt tới giai đoạnthứ tám "tập trung" (single-pointed).

GIAI ĐOẠN THỨ CHÍN

Giai đoạn thứ chín,"yên định" (balanced placement), là khi bạn có thể giữ tâm trí mìnhtập trung vào đối tượng mà không cần phải cố gắng một chút nào cả, trong mộtkhoảng thời gian mà bạn mong muốn. Bạn sẽ đạt được "trầm tĩnh thậtsự" (true calm abiding) sau khi bạn đạt được giai đoạn thứ chín này bằngcách tiếp tục thiền định tập trung vào tiêu điểm cho tới khi bạn có thể dễ dànguốn nắn tâm hồn và thể xác của mình.

Điều quan trọng là bạnphải giữ được sự cân bằng giữa việc luyện tập hàng ngày và việc phân tích. Nếubạn đầu tư quá nhiều vào việc rèn luyện tập trung vào một đối tượng nhất định,khà năng phân tích của bạn có thể bị suy kiệt. Ngược lại, nếu bạn quan tâm quámức vào việc phân tích, bạn có thể huỷ hoại khả năng giữ vững tập trung vào đốitượng trong khoảng thời gian dài. Bạn phải cố gắng tìm ra điểm cân bằng giữaviệc áp dụng "duy trì điềm tĩnh" và "phân tích".

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
29/10/2019(Xem: 10829)
Kết thúc thời công phu sáng mặt trời cũng vừa ló dạng,những tia nắng ấm áp lan tỏa khắp nơikhiến cho mọi người thấy dễ chịu.Sự hội tụ của muôn ngàn tia nắng đang nhảy múa,chuyển động những tia sáng rực rỡ, trong thoáng giây,toàn thể không gian hoàn toàn biến đổi,và tất cả trở thành những dải ánh sáng đang rung động xoay vần trong một vũ điệu của thiên nhiên. Qua cửa sổ nhìn mây trôi bồng bềnh giữa trời xanh,tận hưởng cảm giác êm ả,hít thở những làn gió mát rượi vào buổi sớm mai, giữa không gian yên tĩnh,trong tôi bao niềm cảm xúc, thầm cảm ơn những gì có được của hiện tại:
25/10/2019(Xem: 7565)
Kinh Thắng Man, nói đủ theo bản dịch của Cầu-na-bạt-đà-la là Thắng Man Sư Tử Hống Nhất Thừa Đại Phương Tiện Đại Quảng Kinh. Nhưng, chương cuối của kinh này, đức Thế Tôn nói với Thiên Đế Thích có đến mười lăm tên gọi khác nhau. Tên gọi thứ nhất của kinh. là: “Thán Như lai chân thật đệ nhất nghĩa công đức”.
25/10/2019(Xem: 9530)
Đọc chuyện Tấm Cám, ta thấy ai cũng thương Tấm. Tấm mẹ chết sớm, cha lấy thêm vợ, sinh ra Cám, em cùng cha khác mẹ với Tấm. Không bao lâu cha Tấm cũng chết. Tấm ở với dì ghẻ và sống với người em gái cùng cha khác mẹ.
24/10/2019(Xem: 7036)
Xưa và nay, ai sinh ra trong cuộc đời nầy cũng phải trải qua con đường giáo dục mà thành tựu những giai đoạn của sự học vấn, kể từ lớp mẫu giáo cho đến Đại Học hay hậu Đại Học. Cũng có nhiều người không qua sự giáo dục, nghĩa là không qua trường lớp đào tạo, nhưng cũng thành công ở xã hội và học đường, số người nầy cũng không phải là ít. Tuy nhiên những người nầy thuộc dạng cá biệt và đặc thù, nên không đề cập trong bài nầy về những người ưu tú như vậy, mà chỉ nhấn mạnh đến việc giáo dục chung chung để trở thành con người có văn hóa thực sự.
20/10/2019(Xem: 8300)
Bài kinh "Viết Trên Đá, Trên Đất, Trên Nước" là bài kinh ngắn, trích trong Kinh Tăng Chi Bộ, chương Ba, phẩm Kusinàra.Kinh Tăng Chi Bộ là bộ kinh thứ Tư trong số năm bộ kinh Nikàya.Đó là: Trường Bộ Kinh, Trung Bộ Kinh, Tương Ưng Bộ Kinh, Tăng Chi BộKinh và Tiểu Bộ Kinh. Kinh điển Phật giáo hiện nay còn lại 2 bộ kinh xưa nhất. Một bộ được ghi lại bằng tiếng Pàli gọi là Kinh Nikàya, còn một bộ xử dụng tiếng Sanskrit gọi là Kinh Àgama (A-hàm) gồm bốn Bộ là: Kinh Trường A-hàm, Trung A-hàm, Tạp A-hàm, Tăng Nhất A-hàm.
17/10/2019(Xem: 6385)
Chúng ta đang sống trong thời cách mạng thông tin. Nơi đó, lợi và hại cùng đi bên nhau, thiện và ác cùng sinh khởi dễ dàng từ một bàn phím. Chiến trường có khi hiện ngay trên màn hình vi tính, đao kiếm là những ngón tay quẹt trên điện thoại. Những lời bình ngắn và ác ý trên mạng xã hội cũng có sức mạnh đẩy một số ca sĩ nổi tiếng vào trầm cảm, có khi tới mức tự sát. Những hình ảnh sửa đổi, giả mạo, gán ghép khi phóng lên mạng đã trở thành vũ khí bôi nhọ mới. Những lời quy chụp vô căn cứ đưa lên YouTube lại được nhiều người tin tưởng và hùa theo chửi mắng. Không chỉ là quân đội nước này với nước kia, chính người đời thường với kỹ năng công nghệ cũng có thể gài bẫy nhau, hại nhau cả trăm đường. Chỉ một vài bản tin nhỏ, có khi được viết một chiều và không nói hết sự thực, ngay hôm sau đã trở thành những cú xì căng đan chấn động xã hội. Nạn nhân có thể là cả một dân tộc, như khi bản đồ Biển Đông bị vẽ lại và phổ biến khắp thế giới mạng. Nạn nhân cũng có khi là nữ ca sĩ Nhật Bản hay Đà
16/10/2019(Xem: 4476)
Còn nhớ trong kinh thường dạy " Ở nơi nào mà giáo lý Đức Phật chưa được truyền đến thì người ta cứ tranh chấp nhau và không thể mở rộng tâm mình". Dù cho anh em, cha mẹ có sống chung với nhau nhưng mỗi người đều sống tách biệt trong thâm tâm của mình . Họ luôn sống trong cô độc vì họ không có ai để nương tựa ( niềm tin ) và luôn nghi kỵ lẫn nhau nhưng .....một khi Phật pháp truyền đến hết thảy họ đều có thể trở thành bè bạn hay một người thân đích thực và một người vốn cô đơn nay bổng trở nên hạnh phúc vì chung quanh có nhiều bạn tốt, người thương tin yêu .
13/10/2019(Xem: 6286)
Trong cuộc đời này, nói rộng ra ở cõi Ta Bà này, từ Đông sang Tây, con người thường bị mê mờ hay mê luyến vào hình tướng bề ngoài và quên mất hay đồng hóa nó với thực tướng/bản chất/nội tâm ở bên trong. Nguyên do chỉ vì chúng sinh vọng chấp vào Sắc, Thanh, Hương, Vị, Xúc, Pháp mà sanh tâm mình (Kinh Viên Giác). Thí dụ: -Một cậu thanh niên thấy một cô người mẫu, hoa khôi, á hậu…đẹp như tiên nga giáng thế… tưởng đó là “người trong mộng” hay “người yêu lý tưởng”. Khi lấy về thì bao nhiêu tính xấu mới lộ ra, bao xung đột vì khác tính tình. Mối tình trong mộng nay biến thành “oan gia trái chủ” khiến cười đau khóc hận. -Một cô gái thấy một anh chàng hào hoa, đẹp trai, cử chỉ lịch sự…tưởng đó là “hoàng tử của lòng em”, lấy về mới tá hỏa ra đó là anh chàng Sở Khanh, tốt mã giẻ cùi…thôi thì vỡ mộng.
07/10/2019(Xem: 7163)
Tật bệnh. Có bệnh phải uống thuốc đó là chuyện đương nhiên. Uống thuốc để chữa bệnh, để mau hết bệnh. Nhưng thuốc tốt, uống đúng thuốc, đúng liều lượng thì mới có khả năng lành bệnh. Đây, không còn là chuyện đương nhiên, mà là sự mong muốn, lòng khát khao. Ai cũng ước mong không có bệnh. Khi có bệnh mong được gặp thầy giỏi, uống đúng thuốc và sớm khỏi bệnh.
05/10/2019(Xem: 7889)
Trong đời sống hằng ngày, chúng ta thường nghe những lời bàn tán có tính cách phê phán như: "Nhân cách của ông A thật là hoàn hảo" hay "Tư cách người đó không ra gì...." hoặc "Sống sa đoạ quá làm mất cả nhân cách" v.v... và v.v... Vậy nhân cách là cái gì? Thông thường, người ta giải nghĩa Nhân là người, Cách là tư cách, là phẩm chất, là giá trị, là tư cách làm người... Như vậy Nhân cách là một thứ giá trị, phẩm chất đạo đức của mỗi con người được xây dựng và hình thành trong suốt thời gian con người đó tồn tại trong xã hội.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]