Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chương XII: Chín Giai Đoạn Của Việc Thiền Định Duy Trì Điềm Tĩnh

08/12/201016:58(Xem: 10720)
Chương XII: Chín Giai Đoạn Của Việc Thiền Định Duy Trì Điềm Tĩnh

 

TẤM LÒNG RỘNG MỞ
LUYỆN TẬP LÒNG TỪ BI TRONG ĐỜI SỐNG HÀNG NGÀY

Tác giả Dalai Lama - Lê Tuyên biên dịch - Lê Gia hiệu đính
Dịch từ nguyên tác tiếng Anh: An Open Heart Practicing Compassion in EverydayLife

CHƯƠNG XII
CHÍN GIAI ĐOẠN CỦA VIỆC THIỀN ĐỊNH DUY TRÌ ĐIỀM TĨNH
(THE NINE STAGES OFCALM-ABIDING MEDITATION)


Cho dù bạn có thiền địnhvới đối tượng nào hoặc là một phẩm chất của tâm hồn hoặc là một bức ảnh của ĐứcPhật, thì bạn cũng phải trải qua 9 giai đoạn trong quá trình phát triển"duy trì điềm tĩnh".

GIAI ĐOẠN THỨ NHẤT

Giai đoạn thứ nhất liênquan đến việc đặt tâmtrí vào đối tượng thiền định. Giai đoạn này được gọi là"sự sắp đặt"(placement). Ở giai đoạn này, bạn gặp khó khăn trong việcgiữ tập trung vào đối tượng trong một khoảng thời gian ngắn và sự sao lãng ngàycàng gia tăng. Bạn thường bị tách khỏi đối, đôi khi quên hẳn đối tượng. Phầnlớn thời gian bạn suy nghĩ về những vấn đề khác và bạn phải nổ lực lắm mới cóthể đưa tâm trí của mình quay về với đối tượng.

GIAI ĐOẠN THỨHAI

Khi bạn có khả năng duytrì được sự tập trung của mình vào đối tượng mà bạn đã chọn lựa trong khoảngthời gian vài phút, điều đó có nghĩa là bạn đã bước sang giai đoạn thứ hai.Giai đoạn này được gọi là "liên tục sắp đặt" (continual placement).Sự sao lãng của bạn vẫn còn lớn hơn sự tập trung của bạn rất nhiều nhưng bạnthật sự đã trải qua những giây phút tập trung tinh thần.

GIAI ĐOẠN THỨBA

Cuối cùng bạn cũng cóđược khả năng kềm chế tâm trí của mình ngay lập tức mỗi khi nó trở nên sao lãngvà tái lập tiêu điểm tập trung của tâm trí. Đây là giai đoạn thứ ba của việcluyện tập, có tên là "đặt lại vào vị trí" (re-placement).

GIAI ĐOẠN THỨTƯ

Ở giai đoạn thứ tư, đượcgọi là "sắp đặt chặt chẽ" (close-placement), bạn đã phát huy được sựlưu tâm đến một mức độ mà bạn không đánh mất sự tập trung của mình lên đốitượng.

Tuy nhiên, đây là lúcbạn bị lôi cuốn bởi sự kích động và phân tán sao lãng mạnh mẽ. Biện pháp khángcự chủ yếu của bạn là sự sáng suốt (awareness) nhận biết được rằng mình đangtrải qua sự lôi cuốn đó. Lúc này, có một nguy cơ là những hình thức phân tánsao lãng tinh vi hơn có thể xuất hiện.

GIAI ĐOẠN THỨNĂM

Giai đoạn thứ năm là"rèn luyện" (disciplining). Ở giai đoạn này, sự tĩnh tâm được ứngdụng để nhận ra những hình thức phân tán sao lãng tinh vi của tâm trí. Một lầnnữa, biện pháp kháng cự của bạn là sự sáng suốt nhận biết được những phân tánsao lãng tinh vi đó.

GIAI ĐOẠN THỨSÁU

Ở giai đoạn thứ sáu là"bình yên" (pacification), những phân tán sao lãng tinh vi không cònxuất hiện nữa. Điều quan trọng là bạn phải áp dụng những biện pháp đối khángthích hợp cho sự kích động. Sự tĩnh tâm của bạn phải mạnh mẽ hơn khi những trởngại này mạnh mẽ lên.

GIAI ĐOẠN THỨBẢY

Qua nỗ lực phối hợp liêntục, bạn có thể giữ cho những hình thức sao lãng kích thích tinh vi đó khôngcòn xuất hiện nữa, tâm trí của bạn không còn cần phải cẩn thận quá mức. Lúc nàybạn đã đạt tới giai đoạn thứ bảy, "hoàn toàn bình yên" (throughoutpacification).

GIAI ĐOẠN THỨTÁM

Với những nổ lực banđầu, khi bạn có thể đặt tâm trí của mình vào đối tượng, bạn có thể giữ tậptrung mà không hề mảy may sao lãng hay bị kích động, bạn đã đạt tới giai đoạnthứ tám "tập trung" (single-pointed).

GIAI ĐOẠN THỨ CHÍN

Giai đoạn thứ chín,"yên định" (balanced placement), là khi bạn có thể giữ tâm trí mìnhtập trung vào đối tượng mà không cần phải cố gắng một chút nào cả, trong mộtkhoảng thời gian mà bạn mong muốn. Bạn sẽ đạt được "trầm tĩnh thậtsự" (true calm abiding) sau khi bạn đạt được giai đoạn thứ chín này bằngcách tiếp tục thiền định tập trung vào tiêu điểm cho tới khi bạn có thể dễ dànguốn nắn tâm hồn và thể xác của mình.

Điều quan trọng là bạnphải giữ được sự cân bằng giữa việc luyện tập hàng ngày và việc phân tích. Nếubạn đầu tư quá nhiều vào việc rèn luyện tập trung vào một đối tượng nhất định,khà năng phân tích của bạn có thể bị suy kiệt. Ngược lại, nếu bạn quan tâm quámức vào việc phân tích, bạn có thể huỷ hoại khả năng giữ vững tập trung vào đốitượng trong khoảng thời gian dài. Bạn phải cố gắng tìm ra điểm cân bằng giữaviệc áp dụng "duy trì điềm tĩnh" và "phân tích".

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
29/10/2011(Xem: 22230)
Một trong những nhân tố chính yếu cung cấp năng lượng cho Cách Mạng Hạnh Phúc đã là sự nghiên cứu khích động phơi bày nhiều lợi ích của hạnh phúc – những hạnh phúc trải rộng...
24/10/2011(Xem: 7128)
Những lúc ngồi ngẫm nghĩ, tôi lại càng thấm thía câu nói mà ông cha ta đã dạy: “Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm” hay “Nghèo cho sạch, rách cho thơm”.
24/10/2011(Xem: 7337)
Tôi năm nay đã 95 tuổi, ngày giờ đã đến lúc phải mãn. Tôi cũng cố gắng lắm, kỳ thật những người bạn đồng tu cùng thời với tôi đều đã theo Phật từ lâu. Tôi còn ở trên đời để gặp mặt tất cả các huynh đệ là điều hy hữu lắm. Tôi tuổi đã cao, sức khỏe cũng yếu không thể nói nhiều nên chỉ nói những điều cốt yếu để nhắc nhở tất cả các huynh đệ.
23/10/2011(Xem: 10697)
Khi người ta đến để nghe tôi giảng, nhiều người làm như thế với mục tiêu đón nhận một thông điệp hay một kỹ năng cho việc bảo vệ niềm hòa bình nội tại và cho việc đạt đến một sự thành công trong đời sống. Một số người có thể đơn giản biểu lộ sự tò mò, nhưng điều quan trọng nên biết là tất cả chúng ta giống nhau, tất cả là những con người. Tôi không có gì đặc biệt: tôi chỉ là một ông thầy tu giản dị. Chỉ là một con người. Và tất cả chúng ta đều có khả năng cho những điều tốt đẹp cũng như những điều xấu xí. Cũng thế, tất cả chúng ta đều có quyền để hướng dẫn những đời sống hạnhphúc. Điều này có nghĩa là những ngày và những đêm vui vẻ; trong cách này, đời sống chúng ta trở nên hạnh phúc.
22/10/2011(Xem: 7964)
Người thì cho rằng Đạo pháp – Dharma – do Đức Phật thuyết giảng là một tôn giáo, kẻ lại cho đấy là triết học, có người xem Đạo pháp là một nền luân lý, thế nhưng cũng có người quả quyết Đạo pháp củaĐức Phật là một khoa học tâm linh. Thật ra thì không có nhãn hiệu nào hàm chứa đầy đủ ý nghĩa để biểu trưng cho Đạo pháp một cách trung thực.
21/10/2011(Xem: 8550)
Ngày xưa, đức Phật tọa thiền 49 ngày đêm dưới cội Bồ Đề đến khi sao mai mọc thì Ngài chứng Lục Thông và đắc Tam Minh trở thành bậc Vô thượng Bồ Đề cho nên Lục Thông (lục thần thông) là sáu diệu dụng vô ngại tự tại của Phật.
21/10/2011(Xem: 7793)
Ngày xưa, sau 49 ngày đêm thiền định dưới cội Bồ-đề, đức Phật Thích Ca đã tìm ra con đường giải thoát, có được thanh tịnh Niết bàn và giác ngộ viên mãn. Sau khi thành đạo, Ngài đến vườn nai ở xứ Ba-la-nại để thuyết giảng chân lý Tứ Diệu Đế cho nhóm ông Kiều Trần Như để chuyển bánh xe pháp và năm vị đệ tử đầu tiên này đều trở thành A la hán.
21/10/2011(Xem: 8596)
Danh từ Hạnh Phúc cũng như Thực Phẩm, có nhiều nghĩa khác nhau. Có thức ăn cho kẻ nghèo, cho người trung lưu và hạng người giàu sang. Có những loại thức ăn quốc tế, sản xuất từ các vùng khác nhau, tất cả đều bồi dưỡng cho cơ thể. Hạnh Phúc cũng thế. Tùy theo giai cấp và sự hiểu biết mà con người có cách nhìn khác nhau về hạnh phúc. Hạng người trí thức có quan điểm hạnh phúc khác với những người bình dân sống cuộc đời đơn giản, nhưng các bậc Giác Ngộ mới đạt được Hạnh Phúc Tối Thượng.
20/10/2011(Xem: 9780)
Bên nắng hồng xưa cũ Màu lam phủ chân đồi đời người bao suơng gió niềm tin vẫn lên ngôi Gió thức giấc sáng nay sưởi ấm lòng ẩn sĩ bên vô ngã vô thường an nhiên cùng chánh pháp ..
20/10/2011(Xem: 8295)
Chúng ta tự khẳng định là con của Đức Phật, nhưng chưa thấy Phật thì phải đi tìm Phật, như đi tìm người cha mà mình bị thất lạc; đó là quá trình tu hành của giai đoạn một. Và đến giai đoạn hai, khi tìm được Phật là thấy Phật rồi, chúng ta mới thật sự học Phật, làm theo Phật, là giai đoạn ba.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]