Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Bước Thứ Sáu: HIẾN MÌNH VÌ MỌI NGƯỜI

07/11/201015:13(Xem: 12475)
Bước Thứ Sáu: HIẾN MÌNH VÌ MỌI NGƯỜI

 

BẢY BƯỚC YÊU THƯƠNG
Tác giả : Đức Đạt Lai Lạt Ma
Biên dịch: Lê Tuyên - Hiệu đính: Lê Gia

BƯỚC THỨ SÁU:
HIẾN MÌNH VÌ MỌI NGƯỜI

Nếu ngươi nắm bắt vàthấu hiểu được bài giảng này của ta thì tất cả các bài giảng khác cũng sẽ nằmtrong lòng bàn tay của người. Thế bài giảng dạy này là gì?
Đó là lòng vị tha

ĐỨC PHẬT

Đâu là nét đặc trưng nổibật của lòng từ bi bao la ? Theo lời Kamalashila nói trong cuốn Các giai đoạnThiền định thì:

Nếu bạn có thể phát huyđược cảm xúc từ bi trắc ẩn trong lòng mình một cách tự nhiên thanh thoát, mongước tẩy trừ hoàn toàn mọi đau khổ của mọi sinh linh – giống như một người mẹmong ước sao cho cơn bệnh sẽ biến mất hoàn toàn nơi đứa con thương yêu của mình– thì lòng từ bi của bạn là lòng từ bi hoàn toàn và thế nên nó được gọi là lòngtừ bi bao la.

Tương tự, khi từ sâuthẳm lòng mình bạn phát huy được lòng yêu thương mong ước được sống cùng mọingười với niềm hạnh phúc bất tận thì đó chính là lòng yêu thương bao la. Đốivới một người mẹ có đứa con thương yêu đang chịu đau khổ do bệnh tật, bấtluận bà ta làm gì, bà ta luôn ý thức rõ được nỗi bất hạnh của đứa bé và tronglòng bà tự nhiên phát sinh niềm mong ước rằng đứa bé được giải thoát khỏi hoàncảnh khó khăn này và được sống trong trong trạng thái hạnh phúc. Khi trong timbạn có được lòng yêu thương và lòng từ bi sâu sắc như thế dành cho tất cả mọisinh linh thì điều này cho thấy rằng bạn đã có được lòng yêu thương và lòng từbi bao là vĩ đại.

Sau khi đã trau dồi đượclòng yêu thương và lòng từ bi ở mức độ hoàn toàn như thế này, bạn đã sẵn sàngđể tham gia luyện tập bước thứ sáu, đó là rèn luyện lòng vị tha phi thường vàđể có được lòng vị tha phi thường này thì đòi hỏi bạn phải hoàn toàn hiến mìnhvì mọi người. Đây là một quyết tâm chân thành với lời hứa rằng:

Ngay cả khi tôi phảithực hiện một mình, tôi sẽ giải phóng tất cả mọi sinh linh thoát ra khỏi mọiđau khổ và mọi căn nguyên tạo đau khổ và đem đến cho họ niềm hạnh phúc và mọicăn nguyên cấu thành niềm hạnh phúc.

Sự tự nguyện trong việcđảm nhận trách nhiệm này một mình chính là lòng vị tha đặc biệt được phát huy ởmức độ cao nhất. Thực ra, bạn không cần phải thực hiện việc này một mình nhưngbạn vẫn sẵn sàng nếu cần thiết. Với thái độ kiên quyết, bạn nhận lãnh tráchnhiệm này vì lợi ích của tất cả mọi sinh linh.

Thiền định

Bạn hãy chiêm nghiệm

1. Những tình cảm gây ưuphiền hoàn toàn không thuộc bản chất của tâm hồn; thế nên, bạn có thể đẩy lùitẩy trừ được chúng.

2. Vì những tình cảm đaubuồn có thể được đẩy lùi khỏi tâm hồn, nên bạn cần phải hướng đến việc đạt đượcsự giác ngộ và giúp đỡ người khác đạt được sự giác ngộ như thế.

3. Bạn hãy quyết định:

Ngay cả khi tôi phảithực hiện một mình, tôi sẽ giải phóng tất cả mọi sinh linh thoát ra khỏi mọiđau khổ và mọi căn nguyên tạo ra đau khổ và mọi căn nguyên tạo ra đau khổ vàđem đến cho họ niềm hạnh phúc và mọi căn nguyên cấu thành niềm hạnh phúc.

Bạn hãy thực hành bàiluyện tập này mãi đến khi nó trở thành động cơ thúc đẩy tự nhiên của bạn. Đâylà nghị lực mạnh mẽ có thể đưa bạn vượt qua mọi khó khăn thử thách.

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/03/2011(Xem: 6906)
Thiên Chúa giáo, Hồi giáo hay Tin lành chỉ tin có một Thượng đế duy nhất thì gọi là nhất thần giáo. Trong khi đó, đạo Khổng hay đạo Lão tin vào nhiều đấng thần linh nên những đạo này được gọi là đa thần giáo.
17/03/2011(Xem: 8632)
Phật giáo gọi nghiệp là (kamma). Kamma gồm nghiệp thiện, nghiệp ác. Theo Dhamma thiền Vipassaana gọi là Sanhara. Sanhara là phản ứng của tâm và tinh thần, hình thành hành động có dụng ý, tạo nên nghiệp. Nghiệp mang lại hậu quả trong tương lai, hậu quả xấu do nghiệp ác, hậu quả tốt do nghiệp thiện. Nghiệp liên quan chặt chẽ với nhân quả. Có nghĩa là trồng cây gì (nhân) ta hưởng trái đó (quả). Không thể trồng cây ớt mà hưởng cà được. Nhân quả này cũng là luật thiên nhiên trong qúa trình sinh hoại của vạn vật.
17/03/2011(Xem: 8124)
Nói tới chuyện Nhân Quả một số người khinh thị, cho đó là lạc hậu, lỗi thời, quê mùa giống như chuyện “Rắn Báo Oán” chẳng hạn. Thế nhưng Luật Nhân Quả lại là định luật bất biến chi phối sự tồn vong của khoa học. Nếu mai đây khí Hydrogen và khí Oxygen hợp lại mà không thành nước thì khoa học sụp đổ, cuộc sống con người và thiên nhiên đảo lộn hòan tòan.
16/03/2011(Xem: 7753)
Cuộc sống xô bồ và dồn dập trong các xã hội phương Tây không chophép một số người có thì giờ đọc toàn bộ những quyển sách liên quan đến các vấnđề khúc mắc của tâm linh. Vì thế nhiều tác giả chọn lọc các lời thuyết giảng,các câu phát biểu ngắn gọn hoặc các đoản văn ý nghĩa nhất để gom lại thành sáchgiúp người đọc dễ theo dõi và tìm hiểu, vì họ muốn đọc hay muốn dừng lại ở đoạnnào cũng được.
15/03/2011(Xem: 13967)
Trời tu viện rộng và đẹp, sáng nay mây ngoài biển đã kéo vào chưa? Thôi, xin mời thầy hãy vào cốc Trăng Lên, nhóm lửa và thêm chút củi vào cho ấm.
12/03/2011(Xem: 8711)
Hỡi các tín đồ! cho dù ngày bây giờ hay vài năm tới hoặc 100 năm sau con người có thể chưa sáng chế được thiết bị để “ giải mã” tiếng kêu của các loại vật bị con người giết hại thì cũng đã đến lúc chúng ta cũng cần phải dừng lại để lắng nghe, để ngắm nhìn, để quan sát, để tận mắt nhìn thẳng vào mắt những loài vật xung quanh ta trước khi ta giết hay cho vào miệng ta đã nhé.
08/03/2011(Xem: 7204)
Kiến tạo lại mộttrong hai pho tượng Phật khổng lồ ở Bamyan tại A-Phú-Hãn (Afghanistan) là mộtcông trình có thể thực hiện được. Hai pho tượng này bị các người Hồi giáoTaliban đặt mìn phá tan vào năm 2001.
02/03/2011(Xem: 8331)
Tập truyện này kể lại nhiều câu chuyện mang tính giáo dục cao, có thể giúp dạy bảo, khuyên răn nhằm bồi dưỡng nhân cách, đưa con người hướng đến Chân, Thiện, Mỹ...
02/03/2011(Xem: 8496)
Học thiền, chúng ta học Pháp Bảo Ðàn mà không học Tín Tâm Minh là không được. Tổ chỉ tóm gọn tinh yếu của thiền, bao nhiêu lời, bao nhiêu chữ đề là Tín Tâm Minh.
01/03/2011(Xem: 8474)
Giữa muôn vàn phức tạp của cuộc đời, chúng ta phải sống như thế nào? Chắc hẳn trong đời, bạn đã từng có lúc tự hỏi mình câu hỏi đó?
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]