Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Bước Thứ Sáu: HIẾN MÌNH VÌ MỌI NGƯỜI

07/11/201015:13(Xem: 12497)
Bước Thứ Sáu: HIẾN MÌNH VÌ MỌI NGƯỜI

 

BẢY BƯỚC YÊU THƯƠNG
Tác giả : Đức Đạt Lai Lạt Ma
Biên dịch: Lê Tuyên - Hiệu đính: Lê Gia

BƯỚC THỨ SÁU:
HIẾN MÌNH VÌ MỌI NGƯỜI

Nếu ngươi nắm bắt vàthấu hiểu được bài giảng này của ta thì tất cả các bài giảng khác cũng sẽ nằmtrong lòng bàn tay của người. Thế bài giảng dạy này là gì?
Đó là lòng vị tha

ĐỨC PHẬT

Đâu là nét đặc trưng nổibật của lòng từ bi bao la ? Theo lời Kamalashila nói trong cuốn Các giai đoạnThiền định thì:

Nếu bạn có thể phát huyđược cảm xúc từ bi trắc ẩn trong lòng mình một cách tự nhiên thanh thoát, mongước tẩy trừ hoàn toàn mọi đau khổ của mọi sinh linh – giống như một người mẹmong ước sao cho cơn bệnh sẽ biến mất hoàn toàn nơi đứa con thương yêu của mình– thì lòng từ bi của bạn là lòng từ bi hoàn toàn và thế nên nó được gọi là lòngtừ bi bao la.

Tương tự, khi từ sâuthẳm lòng mình bạn phát huy được lòng yêu thương mong ước được sống cùng mọingười với niềm hạnh phúc bất tận thì đó chính là lòng yêu thương bao la. Đốivới một người mẹ có đứa con thương yêu đang chịu đau khổ do bệnh tật, bấtluận bà ta làm gì, bà ta luôn ý thức rõ được nỗi bất hạnh của đứa bé và tronglòng bà tự nhiên phát sinh niềm mong ước rằng đứa bé được giải thoát khỏi hoàncảnh khó khăn này và được sống trong trong trạng thái hạnh phúc. Khi trong timbạn có được lòng yêu thương và lòng từ bi sâu sắc như thế dành cho tất cả mọisinh linh thì điều này cho thấy rằng bạn đã có được lòng yêu thương và lòng từbi bao là vĩ đại.

Sau khi đã trau dồi đượclòng yêu thương và lòng từ bi ở mức độ hoàn toàn như thế này, bạn đã sẵn sàngđể tham gia luyện tập bước thứ sáu, đó là rèn luyện lòng vị tha phi thường vàđể có được lòng vị tha phi thường này thì đòi hỏi bạn phải hoàn toàn hiến mìnhvì mọi người. Đây là một quyết tâm chân thành với lời hứa rằng:

Ngay cả khi tôi phảithực hiện một mình, tôi sẽ giải phóng tất cả mọi sinh linh thoát ra khỏi mọiđau khổ và mọi căn nguyên tạo đau khổ và đem đến cho họ niềm hạnh phúc và mọicăn nguyên cấu thành niềm hạnh phúc.

Sự tự nguyện trong việcđảm nhận trách nhiệm này một mình chính là lòng vị tha đặc biệt được phát huy ởmức độ cao nhất. Thực ra, bạn không cần phải thực hiện việc này một mình nhưngbạn vẫn sẵn sàng nếu cần thiết. Với thái độ kiên quyết, bạn nhận lãnh tráchnhiệm này vì lợi ích của tất cả mọi sinh linh.

Thiền định

Bạn hãy chiêm nghiệm

1. Những tình cảm gây ưuphiền hoàn toàn không thuộc bản chất của tâm hồn; thế nên, bạn có thể đẩy lùitẩy trừ được chúng.

2. Vì những tình cảm đaubuồn có thể được đẩy lùi khỏi tâm hồn, nên bạn cần phải hướng đến việc đạt đượcsự giác ngộ và giúp đỡ người khác đạt được sự giác ngộ như thế.

3. Bạn hãy quyết định:

Ngay cả khi tôi phảithực hiện một mình, tôi sẽ giải phóng tất cả mọi sinh linh thoát ra khỏi mọiđau khổ và mọi căn nguyên tạo ra đau khổ và mọi căn nguyên tạo ra đau khổ vàđem đến cho họ niềm hạnh phúc và mọi căn nguyên cấu thành niềm hạnh phúc.

Bạn hãy thực hành bàiluyện tập này mãi đến khi nó trở thành động cơ thúc đẩy tự nhiên của bạn. Đâylà nghị lực mạnh mẽ có thể đưa bạn vượt qua mọi khó khăn thử thách.

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
21/08/2011(Xem: 10448)
Bố thí cho người bình thường, một ngày sống của họ là một ngày tham lam, si mê, thù hận, nên giá trị phước báo có giới hạn. Nhưng không lẽ vì phước báo có giới hạn mà ta ngoãnh mặt làm ngơ đối với những mãnh đời bất hạnh, ta tìm kiếm đối tượng để cúng dường như vậy sẽ dẫn đến tâm không bình đẳng cúng dường, bố thí như vậy còn có tâm phân biệt ta người.
21/08/2011(Xem: 7234)
Không ít những người lãnh đạo các quốc gia, những doanh nhân, nhân sỹ trí thức có tầm ảnh hưởng lớn đã và đang thực hành giáo pháp của Đức Phật. Họ là những người tiên phong, dám vượt qua rào cản định kiến của xã hội, của những học thuyết giáo điều cổ hủ, để chọn và đi theo lý tưởng cao đẹp của chính mình.
18/08/2011(Xem: 6597)
Con người giống như hoa sen. Đó không phải là một sự ví von của một nhà văn, một triết gia, một nhà khoa học lỗi lạc cách đây năm, bảy thế kỷ. Đó là ý nghĩ củachính Đức Phật vào buổi bình minh của nhân loại, trước khi Đức Phật quyết định nói pháp, để từ đó mà có Phật giáo. “Sau khi Đại Phạm Thiên lần thứ 3 cầu thỉnh Đức Phật thuyết pháp, với lòng từ bi, ngài nhìn chúng sanh thế gian bằng đôi mắt của một vị Phật. Ngài thấy hạng ít nhiễm ô và hạng nhiều nhiễm ô, có hạng thông sáng có hạng tối tăm, có hạng tánh tốt có hạng tánh xấu, có hạng dễ dạy có hạng khó dạy, có số ít người thấy sự nguy hiểm của những hành động sai lầm và của tái sanh. “Cũng như trong đầm sen, sen xanh, sen hồng, sen trắng.Có một số sen mọc lên trong nước, sống trong nước, không vượt lên khỏi mặt nước.Có một số sen, sanh trong nước, lớn lên trong nước và vươn tới mặt nước.Có một số sen, sanh trong nước, lớn lên trong nước và vươn lên khỏi mặt nước, không bị nước làm ướt.Cũng vậy, Thế Tôn nhìn quanh thế giới với Ph
18/08/2011(Xem: 12039)
Những người quan tâm yêu cầu tôi nói về những đề tài nào đấy và về phương pháp tuyệt vời nhất để đối phó với những hoàn cảnh khác nhau trong đời sống. Tôi sẽ cố gắng để giải thích những vấn đề này trong một cách mà những người bình thường có thể thấy việc sử dụng khả năng của chính họ nhằm để đối diện với những hoàn cảnh bất toại, chẳng hạn như sự chết và cũng như những chướng ngại tinh thần chẳng hạn như sân hận và thù oán...Nếu chúng ta thẩm tra thế giới tinh thần của chúng ta, chúng ta thấy rằng có những nhân tố tinh thần đa dạng có cả những khía cạnh tích cực và tiêu cực.
16/08/2011(Xem: 8893)
Bắt đầu từ hôm qua (13.08.11)mười ngàn người đã đến tham dự chương trình giảng huấncủa Đức Đạt-Lai Lạt-ma tại rạp Zénith của thành phố Toulouse (miền nam nước Pháp). Vị lãnh đạo hàng đầu của Phật giáo sẽ còn lưu lại đếnngày mai để nói chuyện về đề tài Nghệ thuậtmưu cầu Hạnh phúc.
15/08/2011(Xem: 6919)
Trước khi ta thọ nhận một giáo pháp, điều quan trọng là việc cúng dường một mạn đà la để thỉnh cầu giáo huấn từ đạo sư. Khi chúng ta thực hiện điều này, điều thiết yếu là ta hiểu được tầm quan trọng của những câu kệ mà ta tụng niệm cùng với sự cúng dường. Với cúng dường dâng lên các cõi Phật Nền tảng này, tẩm đầy nước thơm, rải rắc nhiều bông hoa Trang nghiêm với núi Tu Di, bốn lục địa, mặt trời và mặt trăng, Nguyện tất cả chúng sanh lang thang trong luân hồi đều được đưa về tịnh độ, Om idam guru ratna mandala-kam-nir-yatayami. Con kính dâng mạn đà la này đến chư đạo sư tôn quý.
12/08/2011(Xem: 10055)
Tại sao tôi cảm thấy cô đơn và bất hạnh? Tại sao tôi sợ hãi và bất an? Theo giáo lý nhà Phật, có thể vì tôi đã thiếu ý thức và không chịu chăm sóc ngôi nhà của mình mỗi ngày. Giáo lý nhà Phật nói rằng nếu ngôi nhà của tôi đẹp đẽ, ấm cúng, nhiều năng lượng, chắc chắn tôi sẽ khỏe mạnh và có bình an, nhất định tôi hạnh phúc và mãn nguyện.
10/08/2011(Xem: 7298)
Tháng bảy năm nay trời Tây nguyên như quay về lối cũ, mưa nhiều, nắng ít, mâygiăng, gió đùa, từng giọt lạnh, lạnh đến buồn, đúng như những gì gọi làtiết trung nguyên. Tôi ở xứ Tây nguyên trong suốt khoảng trời thơ dại, bao kỷ niệm vui buồn của tháng ngày mưa nắng, vốn đã vắng lạnh rồi, nay bỗng chợt về vào những lúc chiều mưa, tháng bảy Vu Lan, tháng thương yêu, tháng nhớ nhất, tháng mà hầu hết mọi người đang dành hết tâm tình của mình để gửi mẹ thân yêu.
08/08/2011(Xem: 8317)
Người Phật tử có hiếu, nhân ngày lễ Vu Lan hối tưởng lại công ơn cha mẹ, nếu cha mẹ còn hiện tiền hãy đem hết lòng thương kính, chăm sóc...
07/08/2011(Xem: 16239)
Trong các công hạnh đơn giản mà sâu dày và khó thực hiện cho vẹn toàn nhất là hạnh buông xả. Hành giả Phật giáo lấy tâm buông xả làm công hạnh hàng đầu.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]