Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Phật tử không bao giờ được nói câu "Đạo nào cũng tốt"

02/10/201223:44(Xem: 10408)
Phật tử không bao giờ được nói câu "Đạo nào cũng tốt"

phattu_1PHẬT TỬ KHÔNG BAO GIỜ ĐƯỢC NÓI CÂU

"ĐẠO NÀO CŨNG TỐT"
Nguyễn Hữu Đức

Vị sư nào nói đạo nào cũng tốt là bậc thầy đó đang buông xuôi cho Phật tử của mình cải đạo.

Trước khi đi vào nội dung tôi xin kể một câu chuyện: có lần tôi nói chuyện với một bác theo đạo Công giáo. Bác ấy nói gia đình bác, các con bác mặc dù lấy vợ lấy chồng bên Lương nhưng tất cả cũng đều theo đạo Công giáo, các cháu nội cháu ngoại ngay từ nhỏ đã được bác ấy dẫn đến nhà thờ rửa tội và học đạo.

Tôi có hỏi lại giả sử nếu như con gái bác mà yêu một anh bên Lương nhưng anh ấy không muốn học đạo và không theo đạo thì bác có đồng ý cho cưới con gái bác không?

Bác ấy trả lời nhất khoát là không rồi. Anh yêu con gái tôi muốn cưới thì phải đi học đạo, không đi học thì không lấy, không lấy người này thì lấy người khác thiên hạ thiếu gì người để lấy.

Qua câu chuyện đó chúng ta thấy họ kiên quyết giữ đạo của mình như thế nào? Kể cả sẵn sàng dùng hôn nhân để lôi kéo cải đạo người khác.

Chúng ta hãy thử suy xét xem thực chất có phải đạo nào cũng tốt?

Có đạo lấy việc đánh bom khủng bố giết người hàng loạt mà vẫn nhân danh hành đạo, làm theo ý thượng đế.

Có đạo xem việc thiên tai gây động đất sóng thần chết hàng vạn người ở Nhật Bản là do thượng đế trừng phạt con người.

Có đạo cho rằng năm 2012 là năm tận thế để rủ nhau tự tử tập thể hoặc bảo nhau bán hết nhà cửa để chờ ngày thượng đế đón lên thiên đàng.

Có đạo trong lịch sử truyền đạo của mình sẵn sàng gây chiến tranh hoặc theo gót thực dân để mở mang nước đạo

Có đạo khi truyền vào nước khác sẵn sàng hủy diệt văn hóa bản địa, quay lưng lại truyền thống dân tộc, đưa ra tuyên ngôn thuộc linh sẵn sàng dâng đất nước này cho thượng đế.

Có đạo mà trong suốt quá trình lịch sử đã phải xưng 7 núi tội gây ra cho nhân loại.

Có đạo đã phải ăn năn vì những tội lỗi gây ra cho chính dân tộc mình

Có đạo khiến con người ta thành nô lệ cho thần linh, trao số phận của mình cho thần linh định đoạt, bắt phong trần phải phong trần, cho thanh cao mới được thanh cao.

Vậy có phải đạo nào giống đạo nào?

Đạo Phật là đạo từ bi và trí tuệ. Đạo Phật đi đến đâu tình thương được vun trồng, nền hòa bình được gìn giữ.

Đạo Phật khuyên con người ta bỏ ác làm lành, sống từ bi yêu thương không chỉ đối với đồng loại mà với tất cả muôn loài chúng sinh.

Đạo Phật là đạo tự do giải phóng con người ta khỏi nô lệ thần quyền, con người tự quyết định đích đến cho bản thân ở hiện tại và cả kiếp sau.

Đạo Phật là đạo dân chủ và bình đẳng, tất cả chúng sinh ai cũng có Phật tính và có thể giác ngộ thành Phật.

Đạo Phật là đạo cứu khổ ban vui, giúp cho người ta nhận diện và trị liệu được những nỗi khổ niềm đau trong cuộc đời, giúp cho con người có cuộc sống an lạc hạnh phúc.

Đạo Phật là chân lý là tương đồng với khoa học giúp cho người ta hiểu đúng bản chất cuộc đời và vạn vật đúng thực như chúng thực là.

Đạo Phật không bao giờ mê lầm chúng sinh mà chỉ có chúng sinh mê lầm Phật giáo.

Đạo Phật không ru ngủ con người ta ảo tưởng về một thiên đàng nơi đâu mà bất cứ ai hành trì theo lời Phật dậy thì người ta có kết quả ngay tại hiện đời, thiên đàng hay cực lạc hiện ngay giữa đời thường mà không phải trông chờ đến kiếp sau…

Với lý do đó mà không phải ngẫu nhiên mà Liên minh Quốc tế Tiến bộ Tôn giáo và Tâm linh đặt ở Geneva, Thụy Sĩ (ICARUS) năm 2009 đã trao giải thưởng “Tôn giáo Tốt nhất Thế giới” cho Cộng Đồng Phật Giáo.

Ngoài ra nhà bác học lỗi lạc nhất thế kỷ 20 Anhxtanh đã phải thốt lên rằng: “Tôn giáo của tương lai sẽ là một tôn giáo toàn cầu, vượt lên trên mọi thần linh, giáo điều và thần học. Tôn giáo ấy phải bao quát cả phương diện tự nhiên lẫn siêu nhiên, đặt trên căn bản của ý thức đạo lý, phát xuất từ kinh nghiệm tổng thể gồm mọi lĩnh vực trên trong cái nhất thể đầy đủ ý nghĩa. Phật giáo sẽ đáp ứng được các điều kiện đó".

"Nếu có một tôn giáo nào đương đầu với các nhu cầu của khoa học hiện đại thì đó là Phật giáo. Phật giáo không cần xét lại quan điểm của mình để cập nhật hóa với những khám phá mới của khoa học. Phật giáo không cần phải từ bỏ quan điểm của mình để xu hướng theo khoa học, vì Phật giáo bao hàm cả khoa học cũng như vượt qua khoa học"

Tại sao lại nói đạo nào cũng tốt?

Người ta muốn nói anh theo đạo Phật cũng được, anh theo đạo này đạo kia cũng được đạo nào cũng tốt. Đây là một sự lập lờ đánh lận con đen, là sự đánh đồng thật- giả, vàng- thau lẫn lộn.

Câu nói này chỉ được nói ra từ người ngoại đạo để lôi kéo những người nhẹ dạ cả tin, hoặc những Phật tử không hiểu đạo để cải đạo mà thôi.

Người ta đi cải đạo nói đạo nào cũng tốt là để dễ thuyết phục Phật tử, còn Phật tử nghe có lý dễ chấp nhận. Có phải thật sự đạo nào cũng tốt, nếu đạo nào cũng tốt sao họ không tôn trọng đạo mình đang theo lại đi cải đạo mình, phải chăng chính họ đang coi đạo của họ tốt hơn đạo Phật của mình.

Trở lại câu chuyện ở trên nếu như đạo nào cũng tốt sao bác kia cứ phải bắt con dâu con rể, cháu ngoại của mình theo đạo công giáo thì mới cho lấy con mình.

Trông người lại nghĩ đến ta. Lâu nay mỗi khi có ai đó cái cải đạo sang đạo khác thì chúng ta vẫn tự an ủi mình rằng: Đạo nào cũng tốt.

Một người thầy nói đạo nào cũng tốt là bậc thầy đó đang buông xuôi cho Phật tử của mình cải đạo.

Một người thầy nói đạo nào cũng tốt là bậc thầy đó đang ngụy biện cho trách nhiệm của mình, một người là thầy hướng dẫn tâm linh cho Phật tử mà để Phật tử của mình cải đạo.

Một thầy trụ trì phải là người thay Phật hoằng truyền Phật pháp, giảng đạo cho Phật tử của mình hiểu đạo, giảng giải lợi ích của người biết tu theo Phật, thế nhưng nhiều thầy trụ trì chỉ đơn thuần là người trông chùa, là người thủ nhang, là người thầy cúng cho nên Phật tử của mình theo mình bao năm nhưng vẫn không hiểu đạo. Một khi Phật tử đã không hiểu đạo thì dễ bị lôi kéo cải đạo. Khi Phật tử bị cải đạo thì nói đạo nào cũng tốt cho vĩ hòa vĩ quý.

Một người ông người bà, người cha người mẹ mà nói đạo nào cũng tốt là người đó bất lực nhìn con cháu cải đạo mà không khuyên nhủ được.

Một người Phật tử nói đạo nào cũng tốt là người đó không yêu đạo Phật của mình, là người Phật tử quanh năm đi chùa chỉ biết cầu xin mà không học đạo.

Một Phật tử nói đạo nào cũng tốt là người không hiểu gì về đạo của mình giống như một người cầm vàng trong tay mà không biết đó là vàng mà cứ tưởng mình cầm cục đất.

Một người Phật tử con cháu cải đạo mà nói đạo nào cũng tốt là người thiếu trách nhiệm hộ trì Phật pháp, là người thiếu trách nhiệm trong việc Phật giáo hóa gia đình, là người chỉ biết một mình đi chùa mà không biết gieo duyên cho con cháu đến chùa học đạo.

Một thầy xuất gia hoặc một Phật tử thuần thành chân chính, một Phật tử có tâm hộ trì Phật pháp thì không bao giờ nói câu đạo nào cũng tốt được.

Chúng ta mỗi khi dâng hương lễ Phật thường đọc rằng: thề trọn đời giữ đạo, tâm bồ kiên cố, chóng quay về bờ giác mà Phật tử nói rằng đạo nào cũng tốt một cách vô tâm như thế há chẳng làm lung lay niềm tin của người mới sơ cơ học đạo hay sao?

Cuối một khóa lễ chúng ta vẫn thường hồi hướng công đức này cho khắp cả để tử và chúng sinh đều trọn thành Phật đạo mà chúng ta lại vô tâm nói đạo nào cũng tốt để khoanh tay đứng nhìn Phật tử của mình, người thân mình, bạn đồng tu của mình bỏ đạo sang đạo khác hoặc theo một tôn giáo cực đoan.

Giáo lý nhà Phật là cao siêu vi diệu nhưng lâu nay chúng ta chỉ để trong thư viện và cất giữ trong bốn bức tường mà không phải mang ra để giảng để học thì làm sao Phật tử đi chùa hiểu được đạo, khi đã không hiểu đạo thì làm sao biết được đạo mình đang theo có lợi ích gì, giá trị gì, có tốt hơn đạo khác không? Thế nên mới nói đạo nào cũng tốt.

Chỉ khi nào quý thầy giảng giải cho phật tử hiểu được chân giá trị của đạo Phật, những lời hay ý đẹp trong lời Phật dậy để Phật tử hiểu đạo. Khi đã hiểu đạo thì họ mới biết yêu biết quý đạo Phật của mình, mới trân trọng và giữ đạo và dám dấn thân hộ trì Phật pháp trước vấn nạn cải đạo.

Giáo lý là chân lý chắc thật không thể nghĩ bàn nhưng lâu nay Phật tử chúng ta đi chùa cốt để mang ra tụng kinh cho Phật nghe, hoặc tụng cho có phước mà quên đi việc hành trì theo lợi dạy của Phật.

Chỉ khi nào chúng ta làm theo lời Phật dạy, trở thành người sống có đạo đức có nhân cách cao đẹp, có ích cho đời có lợi cho đạo thì lúc đó đạo Phật không chỉ tốt trong giáo lý mà tốt trong mỗi con người theo đạo ấy.

Lúc ấy người ta nhìn vào đạo Phật với cái nhìn đầy thiện cảm cảm và yêu mến. Lúc ấy người ta nhìn đạo Phật khác xa với các đạo khác, chứ không phải đánh đồng đạo nào cũng tốt.

Nguyễn Hữu Đức

(Phật Tử Việt Nam)

_____________________________________________________

minh ngọc28/09/2012 22:56:01

Phật tử không bao giờ được nói câu "đạo nào cũng tốt". Đúng vậy, nhưng các vị Tăng Ni có được nói câu này không??? Đối với những người Phật tử sơ cơ thì không nói làm gì, nhưng tôi đã thấy không ít Tăng Ni nói câu "đạo nào cũng tốt", thậm chí còn hướng dẫn Phật tử nô nức mừng Noel nữa cơ. Thật nguy hại hết sức khi các Tăng Ni sự lập lờ đánh lận con đen, là sự đánh đồng thật- giả, vàng- thau lẫn lộn...

TG NỐI RẤT HAY28/09/2012 23:30:51

Tác giả nói rất hay.

Nếu nói đạo nào cũng tốt tại sao lại dùng nhiều thủ đoạn để đi truyền đạo?


Nếu nói đạo nào
cũng tốt tại sao lại đi cướp nước người ta rồi dụ và ép người ta vào đạo?

Nếu nói đạo nào
cũng tốt tại sao lại cầm tiền bả vật đi gõ cửa từng nhà dụ những người nghèo khổ thất học và háo danh vào đạo mình hả?

Nếu kể ra cách truyền đạo xấu xa của họ thì quá nhiều.


Đạo Phật là đạo tự do người ta tự tìm đến với đạo Phật và ai muốn vào đạo thì vào, muốn bỏ thì cứ bỏ. Không ai ép buộc.


Còn các ngoại đạo thì bắt buộc, đem thần linh ra hù dọa phạt, ép, dụ, thủ đoạn v.v..


Cách truyền đạo của họ ở Việt Nam chuyện gì
cũng có. Vậy mà họ còn nhờ ngoại ban ở nước ngoài kiêu gọi chính phủ VN tự do tôn giáo và nhân quyền cho họ nữa chứ.

DO THU KHOA/USA29/09/2012 00:18:48

chủ trương của mấy quan lớn chóp bu bên Roma từ xưa đến giờ họ muốn nhân giống đạo họ ra cho bành trướng nên khắt khe ai muốn kết hôn với người có đạo phải theo mới cho kết hôn; chính vua Bảo Đại mình cũng theo cái định kiến này; chính vì vậy mà TCG mất dần tại các nước Tây phương họ qua Tin lành hay số lớn trí thức ăn học cao nghiên cứu triết lý đông phương tự nguyện theo PG mà ko bị ai dụ hay xúi biểu; nay thì tín đồ Pg ngày 1 tăng nơi các nước văn minh khoa học cao; trong đó có Nga.

Đạo hữu Nguyễn Hữu Đức đã hệ thống hóa một cách tương đối quy mô hai yếu tố "Công" và "Thủ" để đối trị hữu hiệu với chiến lược Cải Đạo của Công Giáo và Tin Lành đang nhắm vào Phật tử Việt Nam.
Xin tán thán tấm lòng và tầm nhìn của đạo hữu. Và xin đề nghị hơn 70.000 quý Tăng Ni, từ Trưng ương đến cơ sở, sử dụng bài viết nầy trong quá trình quý ngài vào đời hoằng pháp.

truchi29/09/2012 04:54:47

Cam on tac gia da viet bai nay. Bai nay viet qua hay va day du y nghia. Thiet nghi moi nguoi nen doc ky. tham chi quy vi Tang Ni.
"Sa di thuyet phap Sa mon thinh.
bat du nien cao tai tanh linh"

Như Thanh29/09/2012 05:59:02

Tôi thật sự cảm ơn tác giả Nguyễn Hữu Đức đã mạnh dạn nói lên tiếng nói vì đạo pháp, vì dân tộc. Tôi cũng có những suy nghĩ như vậy nhưng tôi không viết được như vậy. Rất mong những người là đệ tử Phật chân chính hãy mạnh dạn gióng lên tiếng chuông cảnh tỉnh như tác giả Hữu Đức đã làm trong bài viết này.
Tôi rất thích kết luận của tác giả: "...Chỉ khi nào chúng ta làm theo lời Phật dạy, trở thành......., chứ không phải đạo nào cũng tốt." Bài viết rất hay!

Nhất Phi29/09/2012 07:58:03

Thưa anh Hữu Đức! Tôi đã rơi lệ vì xúc động khi đọc xong bài viết của anh! Trong tôi lẫn lộn cảm giác vừa vui sướng vì nghe được lời tâm huyết của MỘT PHẬT TỬ CHÂN CHÁNH lại vừa xót xa vì thực trạng hết sức đáng buồn trong hàng ngũ Phật tử (kể cả giới xuất gia) mà anh đã nêu hết sức đúng đắn. Đúng như anh nói, nếu chúng ta, những người tự nhận là Phật tử, mà còn chấp nhận một quan điểm sai lầm, thậm chí còn tuyên truyền rằng "Đạo nào cũng tốt" thì quả thật vấn nạn cải đạo vẫn là nỗi lo không hề nhỏ.


Xin được trích lại đây lời dạy của Hòa Thượng thượng Thiện hạ Hoa về vấn đề nay cách đây đúng 60 năm để chúng ta cùng suy gẫm: "Người đời thường nói một cách hời hợt cho qua chuyện, "Đạo nào cũng tốt!". Lời nói ấy, hoặc vì xã giao để cho vui lòng khách, hoặc vì chưa rõ bề mặt trong của các Đạo khác nhau thế nào, nên mới ra như thế. Thật ra về mục đích thì đạo nào cũng có giá trị của nó, chẳng qua chỉ hơn nhau về từng bậc cao thấp mà thôi. Nhưng mục đích tốt dù sao, cũng chưa đủ. Điều quan trọng là làm sao thực hiện được mục đích ấy, và đem lợi ích rộng lớn cho đời. Thử hỏi nếu đạo nào cũng có giá trị như nhau, thì sao trước đây 2500 năm, trong lúc xứ Ấn độ đã có 94 thứ đạo rồi, mà đức Phật Thích Ca còn giáng sinh làm chi nữa?


Chẳng qua các Đạo tuy nhiều, mà chưa được toàn "chơn, thiện, mỹ", nên đức Phật mới ứng thân thị hiện, dạy cho chúng sanh đạo Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác, ngõ hầu giải thoát khỏi khổ sanh tử luân hồi, được tự tại vô ngại như Phật. Kinh Pháp Hoa chép, "Vì một nhân duyên lớn, Phật mới xuất hiện ra đời". (Trích PHẬT HỌC PHỔ THÔNG - BÀI THỨ NHỨT - KHÓA 1)


Xin một lần nữa cảm niệm tấm lòng thiết tha hộ trì Đạo pháp của anh.
Nguyện Hồng Ân Tam Bảo gia hộ cho anh thân tâm vô lượng an lạc!

Lăng nghiêm29/09/2012 09:00:09

Bài viết rất hay, quan điểm của tôi rất giống bạn, người nào phát biểu như vậy chứng tỏ không nghiên cứu học hỏi gì cả ngồi ở đáy giếng mà nhận xét, có bao giờ các bạn suy nghĩ vì sao các nước văn minh phương Tây dần dần người ta bỏ đạo truyền thống để sang Phật giáo, trong khi các nước nghèo nàn lạc hậu thì bị chiêu dụ hứng lấy cái người ta bỏ đi.

doa hoa vo thuong29/09/2012 20:13:00

Bài viết rất hay, xin chân thành cám ơn tác giả.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
20/02/2021(Xem: 9107)
Kinh Hoa Nghiêm được giải thích là kinh đầu tiên khi Phật đạt chánh đẵng chánh giác sau 49 ngày thiền định. Sau đó người giảng kinh Hoa Nghiêm cho chư thiên và bồ tát là giảng bằng thiền định tâm truyền tâm nên im lặng suốt 21 ngày. Kinh Hoa Nghiêm nói về Tâm. Kế đến Kinh Lăng Già Phật cũng giảng cho Ma vương và ma quỷ sống trong hang động ở đỉnh núi Lăng Già. Phật giảng bằng tâm truyền tâm ấn nên không có nói bằng lời và giảng về Thức vì Ma vương không còn uẩn sắc nữa mà chỉ còn là tâm thức. Kinh Lăng già là giảng về Duy Thức Luận. (bài viết của cư sĩ Phổ Tấn)
20/02/2021(Xem: 5255)
Washington: Theo báo cáo của The Economist, Trong nỗ lực mới nhất nhằm thắt chặt vòng vây Tây Tạng, Trung Cộng đang buộc người Tây Tạng ít quan tâm đến tôn giáo của họ hơn, và thể hiện nhiệt tình hơn đối với chế độ độc tài của Đảng Cộng sản Trung Quốc do Tập Cận Bình lãnh đạo tối cao. Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tăng cường nỗ lực phủ nhận vai trò của Đức Đạt Lai Lạt Ma ra khỏi đời sống tôn giáo của người dân Tây Tạng để xóa bỏ danh tính của họ. Đảng Cộng sản Trung Quốc đã cưỡng chiếm Tây Tạng vào giữa thế kỷ 20 sau thập niên 1950, và kể từ đó đã kiểm soát khu vực cao nguyên tại Trung Quốc, Ấn Độ, Bhutan, Nepal, và Pakistan tại châu Á, ở phía bắc-đông của dãy Himalaya..
17/02/2021(Xem: 5395)
Nội dung tác phẩm dựa trên một bức tranh nổi tiếng có tên là “Thanh minh thượng hà đồ” (nghĩa là “tranh vẽ cảnh bên sông vào tiết Thanh minh”) của nghệ sĩ Trương Trạch Đoan vào thời nhà Tống cách đây hơn 1000 năm. Thiên tài Albert Einstein đã từng nói: “Nghệ thuật thật sự được định hình bởi sự thôi thúc không thể cưỡng lại của người nghệ sĩ sáng tạo”. Và một nghệ sĩ điêu khắc người Trung Quốc – Trịnh Xuân Huy đã chứng minh điều đó qua kiệt tác nghệ thuật của ông trên một thân cây dài hơn 12 mét. Chắc chắn bạn sẽ phải ngạc nhiên về một người có thể sở hữu tài năng tinh xảo đến như vậy!
17/02/2021(Xem: 5875)
Một quán chiếu về những ánh lung linh trên bề mặt một hồ nước gợn sóng lăn tăn bởi làn gió nhẹ. Một con sông khổng lồ của si mê tin tưởng sai lầm tâm-thân là tồn tại cố hữu tuôn chảy vào hồ nước của việc hiểu sai cái "tôi" như tồn tại cố hữu. Hồ nước bị xáo động bởi những làn gió của tư tưởng phiền não chướng ngại ẩn tàng và của những hành vi thiện và bất thiện. Sự quán chiếu ánh trăng lung linh biểu tượng cho cả trình độ thô của vô thường, qua sự chết, và trình độ vi tế của vô thường, qua sự tàn hoại từng thời khắc thống trị chúng sanh. Ánh lung linh của những làn sóng minh họa tính vô thường mà chúng sanh là đối tượng, và quý vị thấy chúng sinh trong cách này. Bằng sự ẩn dụ này, quý vị có thể phát triển tuệ giác vào trong vấn đề chúng sinh bị kéo vào trong khổ đau một cách không cần thiết như thế nào bằng việc điều hướng với tính bản nhiên của chính họ; tuệ giác này, lần lượt, kích hoạt từ ái và bi mẫn.
16/02/2021(Xem: 4706)
Nói về pháp khí, nhạc khí của Phật giáo là nói đến chuông, trống và mõ. Trong ba pháp cụ đó. Tiếng chuông chùa đã gợi nguồn cảm hứng không ít cho những văn, thi sĩ. Hiện nay rất ít tài liệu nói về nguồn gốc của chuông, trống và mõ. Sự kiện trên khiến các học giả nghiên cứu về chuông, trống, mõ gặp trở ngại không nhỏ. Tuy thế dựa vào bài Lịch sử và ý nghĩa của chuông trống Bát nhã do thầy Thích Giác Duyên viết đã đăng trong Thư Viện Hoa Sen, khiến chúng ta biết được người Trung Hoa đã dùng chuông vào đời nhà Chu ( thế kỷ 11 Trước CN – 256 Trước CN ). Riêng việc chuông được đưa vào các chùa chiền ở Việt Nam từ thời nào người viết không biết có tài liệu nào đề cập đến không?
14/02/2021(Xem: 5302)
Pháp Hoa kinh là vua của các kinh vì ở vào thời kỳ thứ 5 trong lịch sử đạo Phật. Lúc bấy giờ là cuối đời thọ mạng của đức Phật nên kinh giảng của người mang toàn bộ tính chất của đạo Phật do người thuyết pháp. Có hai cốt lỏi của kinh Pháp Hoa là Phật tánh và Tri kiến Phật. Phật tánh đã được tóm lược trong bài Nhận biết Phật tánh cùng tác giả. Tri là biết, kiến là thấy, biết thấy Phật là gì? Biết là tuệ giác người dạy cho chúng ta và thấy là thấy đại từ bi của Phật. Đó là trí tuệ và từ bi là đôi cánh chim đại bàng cất cao bay lên trong tu tập. Chúng ta nghiên cứu trí tuệ của toàn bộ đạo Phật một cách tổng luận để tư duy, về phần từ bi chúng ta đã hiểu qua bài Tôi Học kinh Pháp Hoa đồng tác giả. Trí tuệ đạo Phật có gồm hai phần triết lý đạo Phật và ứng dụng. Tri kiến Phật là nắm hết các điểm chính của đạo Phật theo lịch sử của thời gian. Chúng ta hãy đi sâu về tuệ giác.
14/02/2021(Xem: 4890)
Ta hãy tự thoát ra khỏi thân mình hiện tại mà trở về lúc ta mới được sanh ra. Trong phút giây đặc biệt đó ta là gì? Ta vừa được chào đời, được vỗ mông để bật tiếng khóc là phổi ta hoạt động, mọi chất nhớt trong miệng được lấy ra và không khí vào buồng phổi: ta chào đời. Thân ta lúc đó là do 5 uẩn kết tạo từ hư không, 5 uẩn do duyên mà hội tụ. Cơ cấu của thân thể ta là 7 đại đất nước gió lửa không kiến thức. Cơ thể ta mở ra 6 cổng (căn) để nhập vào từ ngoài là 6 trần để rồi tạo ra 6 thức.
14/02/2021(Xem: 5535)
Nhân đọc bài về tuổi già của Đỗ Hồng Ngọc Bác sĩ y khoa, tôi mỉm cười. Mình cũng thuộc tuổi già rồi đấy!! Các bạn mình cũng dùng chữ ACCC= ăn chơi chờ chết vì vượt qua ngưỡng tuổi 70 rồi. Vậy theo BS Ngọc là làm như vậy cũng thực tế đó nhưng có thật là hạnh phúc tuổi già không? Bạn có đủ hết, con cái thì hết lo cho chúng được nữa rồi, chúng tự lo lấy chúng. Tiền bạc thì hết lo được nữa rồi có bấy nhiêu thì hưởng bấy nhiêu.
14/02/2021(Xem: 5040)
Phật giảng thuyết có ba phương cách: a. Giảng trực tiếp như các kinh đạo Phật Nguyên thủy, b. Giảng bằng phủ định, từ chối là không và phủ định hai lần là xác định tuyệt đối. c. Giảng bằng biểu tượng, đưa câu chuyện cánh hoa sen hay viên ngọc trong túi người ăn mày để biểu tượng hoá ý nghĩa sâu xa của kinh. Phương cách thứ ba này là kinh Pháp Hoa. Có nhiều biểu tượng nhưng nổi bật nhất là cánh hoa sen là biểu tượng kinh Pháp Hoa.
10/02/2021(Xem: 9810)
Long Khánh là một thị xã ven Đô, Phật giáo tuy không sung túc như các Tỉnh miền Trung Nam bộ, nhưng sớm có những ngôi chùa khang trang trước 1975, do một số chư Tăng miền Trung khai sơn lập địa. Hiện nay Long Khánh có những ngôi chùa nổi tiếng như chùa Hiển Mật hay còn gọi là chùa Ruộng Lớn tọa lạc tại Thị xã Long Khánh, chùa Huyền Trang, tọa lạc tại ấp Bàu Cối, xã Bảo Quang,.…Nhưng điều đáng nói là một ngôi Tam Bảo hình thành trong vòng 5 năm,khá bề thế. Qua tổng thể kiến trúc và xây dựng, không ai ngờ hoàn hảo trong thời gian cực ngắn, đó là Tịnh xá Ngọc Xuân, do sư Giác Đăng,đệ tử HT Giác Hà, hệ phái Khất sĩ, thuộc giáo đoàn 5 của Đức thầy Lý.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]