Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hàm Ý Tứ Đại Thiên Vương Hộ Pháp Thần Của Phật Giáo Bắc Truyền

12/01/201201:56(Xem: 11570)
Hàm Ý Tứ Đại Thiên Vương Hộ Pháp Thần Của Phật Giáo Bắc Truyền

TứĐại Thiên vương là bốn vị Thiên thần thuộc bộ Nhị Thập Thiên ở tầng thứnhất của dục giới Ta Bà, có nơi gọi là Tứ Đại Kim Cang, nhưng đó là sailầm, phải gọi là Tứ Đại Thiên Vương, còn xưng là Hộ Thế Thiên Vương, trong thế giới quan của Phật Giáo, Tu Di sơn, giữa núi Tu di có bốn ngọnnúi là nơi cư trú của Tứ Thiên Vương. Vị trí nằm ở lưng của núi Tu di. Trong hệ thống thờ tự Thiên Vương của Phật Giáo, thường thì kiến trúc thờ tượng Thiên Vương được gọi là Thiên Vương Điện và vị trí thường đượcđặt ở cổng chính khi vào chùa.

Xưng là Tứ Thiên Vương bởi vì bốn vị Thiên Vương này ở bốn hướng Đông Tây Nam Bắc. Tứ Đại Thiên Vương là thầntướng của vua trời Đế Thích, ở núi Kiền Đà La, núi này có bốn đỉnh, mỗiđỉnh có một vị Thiên Vương trấn giữ, hộ trì cho tứ thiên hạ, bốn cõi thiên hạ còn gọi là Tứ Đại Bộ Châu, gồm có Đông Thắng Thần Châu ở phươngĐông, Nam Thiệm Bộ Châu (địa cầu) ở phương Nam, Tây Ngưu Hạ Châu ở phương Tây, Bắc Cu Lư (Lô) Châu ở phương Bắc. Tứ Đại Bộ Châu thuộc tầng thứ nhất của trời dục giới.

Quan niệm thế giới quan của Phật Giáo, chia thế giới ra thành ba; Dục giới, Sắc giới và Vô sắc giới, Phật Giáo cho rằng hết thảy hữu tình chúng sanh đều luân hồi sanh tử trong Tam giới, chỉ cho đến khi nào tu hành đạt đến cảnh giới Niết Bàn thì mới có thể vượt ra ngoài Tam giới thành Phật, không còn thọ luân hồi khổ nữa. Dục giới lại có lục thiên, sáu tầng trời là nơi cư trú của Thiên thần, Tứ Đại Thiên Vương ở trong tầng thứ nhất trong sáu tầng trời.

Đông phương Trì Quốc Thiên Vương:tên là Đa La Tra, ở vùng đất làm bằng vàng, phía Đông của núi Tu di. Đông Trì Quốc Thiên Vương, đại ý cho ý niệm trách nhiệm hộ trì quốc gia,là một người sống trong một cộng đồng một quốc gia, phải có tinh thần trách nhiệm gìn giữ sự ổn định an lạc cho đất nước và cộng đồng của mình, tận tâm tận lực bảo vệ đất nước, tận tâm tận ý gìn giữ hòa bình vàổn định của quốc gia, làm cho dân giàu nước mạnh, và đây cũng là đạo lýlàm người lãnh đạo đất nước hộ trì nhân dân.

thienvuong1

Đông Phương Trì Quốc Thiên Vương - (hình ảnh do Đại Đức Thích Tâm Mãn họa)

Nam Phương Tăng Trưởng Thiên Vương:tên là Tỳ Lưu Ly, ở vùng đất làm bằng lưu ly, phía Nam của núi Tu di. Nam Tăng Trưởng Thiên Vương là vị Thiên Vương hộ trì của thế giới Ta Bà,ứng với sự luân chuyển của thế giới Ta bà, là luôn luôn tiến đến không khi nào dừng lại nên gọi là Tăng trưởng, vì vậy Tăng Trưởng Thiên Vương luôn luôn có tâm niệm nhắc nhở người trong cảnh giới Ta bà, muốn được anlạc giải thoát điều quan trọng nhất là phải luôn tu hành để tăng trưởngđạo hạnh, tăng trưởng đức hạnh, cho đến tăng trưởng học vấn, trí tuệ, năng lực, hết thảy các pháp lành đều được tăng trưởng, vĩnh viễn không dừng, như vậy thế giới luôn luôn tăng trưởng theo hướng tốt đẹp, tạo thành một thế giới tốt đẹp an lạc trong tương lai.

thienvuong2

Nam Phương Tăng Trưởng Thiên Vương - (hình ảnh do Đại Đức Thích Tâm Mãn họa)

Tây Phương Quảng Mục Thiên Vương:tên là Tỳ Lưu Bác Xoa, ở vùng đất làm bằng bạc trắng phía Tây núi Tu di. Tây Quảng Mục Thiên Vương; Quảng Mục có nghĩa là có thể dùng ánh mắtthanh tịnh để quán sát thế giới, hộ trì mọi người, nên gọi là Quảng MụcThiên Vương, trên tay của Quảng Mục Thiên Vương cầm một con xích long, có tượng thì cầm sợi dây màu đỏ, đây là thiện ý thuần phục ngoại đạo, chúng ma, làm cho họ quy kính Tam bảo, trở thành người tốt trong ba cõi.

thienvuong4

Tây Phương Quảng Mục Thiên Vương - (hình ảnh do Đại Đức Thích Tâm Mãn họa)

Bắc Phương Đa Văn Thiên Vương:tên là Tỳ Sa Môn ở vùng đất làm bằng thủy tinh phía Bắc của núi Tu Di. Bắc Phương Đa Văn Thiên Vương, có nghĩa là phải nghe nhiều, biết nhiều, làm cho đạo đức vang xa đến khắp bốn phương thiên hạ cho mọi người được nghe được thấy, học tập được điều hay tốt, làm cho thiên hạ ngày thêm anlạc thái bình, mọi người thương yêu hiểu biết nhau, tôn trọng nhau, trong tinh thần từ bi của Đạo Phật. Cổ đức có dạy: “đọc hàng vạn cuốn sách, đi hàng vạn dặm đường” đọc sách để hiểu để biết, đi khắp nơi để nghe để thấy, có như vậy thì tất cả vấn đề đều được sáng tỏ. Giác ngộ giải thoát sẽ không còn xa.

thienvuong3

Bắc Phương Đa Văn Thiên Vương - (hình ảnh do Đại Đức Thích Tâm Mãn họa)

Tứ Đại Thiên Vương hộ trì thế giới Ta Bàtrên tâm niệm, hộ trì gìn giữ sự an ổn cho xã hội, luôn luôn nghe nhiềuhọc hỏi, để tăng trưởng trí tuệ, tịnh tâm xem xét quán chiếu mọi vấn đề, học hỏi hết thảy những điều tốt đẹp, đây là những nguyên tố chính đểtạo thành cảnh giới Cực Lạc trong hiện tiền, và là tâm nguyện của chư Phật, Thánh chúng thiện thần của Đạo Phật.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/09/2018(Xem: 7166)
Sau khi mãn khóa Tu học Phật Pháp Châu Âu kỳ thứ 30 tại thành phố Neuss Đức Quốc, tổ chức trong 10 ngày từ 23.07 đến 01.08.2018, trở về lại trụ xứ, tôi được thông báo Hòa Thượng Thích Bảo Lạc có tâm ý muốn về chùa Bảo Quang Hamburg, thuộc miền Bắc nước Đức để vấn an sức khỏe Sư Bà Thích Nữ Diệu Tâm thương kính của chúng tôi.
09/09/2018(Xem: 6866)
PHÁP THOẠI TRONG ĐÀN LỄ KHÁNH TẠ MỘC BẢN KHẮC CHÚ LĂNG NGHIÊM Người giảng: Đại Đức Thích Vân Pháp Phiên tả: Nam mô Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật. Nam mô Lăng Nghiêm Hội Thượng Phật Bồ Tát. Nam mô Đại Bi Hội Thượng Phật Bồ Tát Ma Ha Tát. Nam mô Bát Nhã Hội Thượng Phật Bồ Tát Ma Ha Tát tác đại chứng minh. Nam mô Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật. Ngưỡng bạch chư Tôn Trưởng Lão Hòa Thượng chứng minh đàn tràng. Ngưỡng bạch chư Tôn Hòa Thượng, chư Thượng Tọa, Đại Đức, Tăng Ni. Kính thưa chư Tôn Thiền Đức trú xứ chùa Pháp Vân, thành phố Đà Nẵng.
05/09/2018(Xem: 7444)
Nhân ngày Tự tứ, tôi nói sơ lược ý nghĩa và bổn phận của người xuất gia. Mong Tăng Ni lãnh hội và thực hành tốt, để không đi ngược lại với bản hoài cầu đạo giác ngộ giải thoát của chính mình, đồng thời đền trả được tứ trọng ân.
03/09/2018(Xem: 11891)
Cảm Đức Từ Bi (sách pdf) của Cư Sĩ Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
03/09/2018(Xem: 4835)
Chúng tôi đến phòng khách khá ấm cúng ngay bên bờ Hồ Tây ngày thu. Khá nhiều doanh nhân và các bạn thiện tri thức có mặt. Quãng chừng 30 bức tranh được bày trên các giá rất sang trọng, rất đẹp. Một triển lãm tranh tuyệt vời. Nếu những ai có biết đến tranh một chút thì nhận ra rằng tất cả các bức tranh ở đây đều là của một họa sỹ rất đặc biệt, một nhà sư Phật giáo. Nơi tôi và các anh em bạn hữu đang có mặt là trụ sở công ty Hiệp Hưng, doanh nghiệp mà nữ doanh nhân Đoàn Thị Hữu Nghị đã có đến hơn 20 năm gắn bó. Tranh đang trưng bày tại đây là của sư Pháp Hạnh, một nhà sư rất đặc biệt và có tài năng hội họa.
31/08/2018(Xem: 7255)
Tôi bất ngờ được một đồng nghiệp gửi cho bức ảnh chụp chị Đoàn Thị Hữu Nghị trong trang phục của người xuất gia. Em hỏi tôi có biết chị đã xuất gia rồi không. Tôi giật mình và tìm cách liên lạc với em Đinh Thu Hoài, một trong 4 người đầu tiên thành lập Hội hội nữ doanh nhân Hà Nội. Thu Hoài xác nhận thông tin trên và cho biết chị Hữu Nghị đã xuất gia được hơn 2 năm rồi. Thu Hoài cũng ngạc nhiên vì tôi không biết chuyện này. Tôi nhờ Thu Hoài liên lạc để tôi có thể gặp sư cô. May thay, sư cô đang ở Việt Nam. Còn may mắn hơn khi sư cô sẵn lòng tiếp tôi. Tôi đến rất sớm. Hẹn 14 giờ nhưng tôi đến sớm 10 phút. Thu Hoài đến từ hướng khác mà do trời Hà Nội mưa nên kẹt xe và đến muộn. Đúng 14 giờ sư cô xuất hiện. Tôi quá bất ngờ về khuôn mặt của sư cô. Nữ doanh nhân Đoàn Hữu Nghị, phó chủ tịch Hiệp hội nữ doanh nhân Hà Nội đây thật ư! Nhìn sư cô tươi như hoa mà tôi mừng. Thấy sư cô có khuôn mặt hồng hào mà tôi vui. Biết sư cô vẫn nhớ đến mình mà tôi hạnh phúc quá. Thế và chúng tôi
30/08/2018(Xem: 5538)
Xuất gia gieo duyên là việc xuất gia vì một nhân duyên gì đó mà xuất gia xuống tóc mấy ngày sau đó lại trở lại cuộc sống đời thường. Và cái đúng và sai về nhận thức lại từ đây mà xuất hiện.
28/08/2018(Xem: 5932)
Hãy bắt đầu sớm sủa nhất khi có thể trong đời sống của ta để đạt được sự quen thuộc với những thể trạng đạo đức của tâm thức. Khi năng lực này được thiết lập, thì nó sẽ có thể hướng dẫn tâm thức về phía đạo đức ngay cả khi lâm chung. Tuy nhiên, trong khi lâm chung, ta có thể bị áp đảo với cơn đau làm thành bất lực từ một chứng bệnh khủng khiếp, ta có thể đau khổ vì một cái chết bất đắc kỳ tử trong một tai nạn hay một sự tấn công, hay ta không thể chấm dứt mạng sống qua sự cạn kiệt phước đức
20/08/2018(Xem: 5433)
Tôi bất ngờ gặp bác ở khóa thiền của thầy trò chúng tôi tại Khánh Hòa. Bác vẫn vậy, vẫn đi với 1 chân. Bác vẫn thế, tích cực tham gia các khóa thiền. Đây là lần thứ 3 tôi thấy bác là một thiền sinh chăm chỉ và cần mẫn hành thiền. Tôi kính trọng bác vô cùng và lấy đây là tấm gương lớn muốn kể cho những ai thực sự muốn học và thiền hàng ngày.
19/08/2018(Xem: 7587)
Tu thiền (Bhavanã Jhãna) Phật giáo là tiến trình tu tập, hành trì miên mật một pháp môn nào đó để kinh nghiệm trực tiếp trên Thân và Tâm về những giáo lý nhà Phật mà hành giả đã học từ kinh điển hay qua sự hướng dẫn của những bậc chân nhân.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]