Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thiền tập ở Từ Ân Thiền Đường hàng ngày, hàng tuần

15/11/201115:55(Xem: 9167)
Thiền tập ở Từ Ân Thiền Đường hàng ngày, hàng tuần
hoa_sen (4)
THIỀN TẬP Ở TỪ ÂN THIỀN ĐƯỜNG
HÀNG NGÀY, HÀNG TUẦN

Cư Sĩ Nguyên Giác

Từ Ân Thiền Đường là một ngôi chùa nhỏ ở Santa Ana, có những độc đáo riêng, khó tìm được ở nhiều nơi khác. Bạn sẽ không nghe tiếng tụng kinh nơi đây, kể cả những ngày Chủ Nhật. Bạn có thể thử vào thăm Từ Ân Thiền Đường một giờ, một buổi, một ngày... và sẽ thấy lặng im như tờ, trong khi toàn đại chúng trong chùa liên tục ngồi, rồi tới đi bộ và như thế suốt ngày quan sát về câu hỏi sinh tử trong đời người, để tìm cầu giác ngộ, để chứng nhập pháp môn vô ngã tuyệt vời, để Thấy Tánh Thành Phật.

Từ Ân Thiền Đường không có khóa lễ hai thời mỗi ngày như hầu hết các chùa Việt Nam, không có những khóa lễ nhân ngày vía chư Phật và Bồ Tát thường niên, bởi vì vị tăng trụ trì, Thầy Thích Minh Ngọc, và đại chúng nơi đây tu theo pháp môn Tham Thoại Đầu, và do vậy mỗi ngày đều là những thiền thất liên tục.

Bác Truyền Liễn, vị nam cư sĩ 78 tuổi nhưng trông còn rất khỏe mạnh, hiện thường trú trong Từ Ân Thiền Đường để giúp Thầy Thích Minh Ngọc duy trì sinh hoạt tu học, nói với tôi rằng bác tu pháp môn Tổ Sư Thiền do Thiền Sư Duy Lực truyền dạy từ hơn hai thập niên qua, và bây giờ bác vẫn giữ 9 tiếng đồng hồ liên tục trong thiền thất mỗi ngày, trong đó khoảng 6 tiếng đồng hồ tọa thiền rồi 3 tiếng đồng hồ hành thiền (đi bộ, vẫn giữ tâm quán sát thoạị đầu).

Bản thân tôi đã có cơ duyên gặp Bác Truyền Liễn từ lâu xa rồi, nói như kiểu là từ kiếp trước, nhưng chính xác là có thể là cuối năm 1989 hay đầu năm 1990, khi tới thỉnh vấn Thiền Sư Duy Lực ở Anaheim, trong một ngôi chùa nhỏ ở gần đạị học CSU Fullerton, và rồi ngôi chùa dời về Garden Grove, và về nơi bây giờ là Santa Ana. Bác Truyền Liễn vẫn khỏe mạnh, vẫn tinh anh, vẫn nụ cười từ bi, và vẫn nhiệt tâm với Phật Pháp.

Thầy Thích Minh Ngọc, vị trụ trì Từ Ân Thiền Đường hiện nay và là một trong nhiều truyền nhân của Thầy Duy Lực, cũng có một nhân duyên ‘lâu xa’ với người viết. Thầy Thích Minh Ngọc xuất gia năm 12 tuổi ở Việt Nam, từng gõ cửa nhiều chùa để tìm pháp môn thích hợp, và do vậy đã theo học Thiền Sư Duy Lực từ Việt Nam.

Trí nhớ tôi vẫn còn giữ hình ảnh ngôi Chùa Từ Ân ở Chợ Lớn (tên đường có lẽ là đường Hải Thượng Lãn Ông), nơi hầu hết Phật Tử là người Hoa và những ngày lễ là khói hương mù mịt, lúc đó là chỉ còn thấy mờ mịt qua sương khói thôi. Nơi đó, tôi từng đi quanh sân ngôi chùa Tàu này (mấy anh em tôi khi ở VN gọi ngôi chùa gần nhà này là Chùa Tàu), hỏi tìm Thầy Duy Lực để thỉnh cuốn Trung Phong Ngữ Lục do Thầy dịch hồi cuối thập niên 1970s, và rồi bước lên lầu 2 của chùa để tới kho sách.

Thầy Thích Minh Ngọc cũng nói rằng khi ở Long Thành đã từng thân cận với Hòa Thượng Thích Đồng Nguyên -- vị này là sư huynh của tôi, và là một vị tăng, không chỉ là bén nhạy trong phân tích kinh điển mà cũng cực kỳ sắc bén khi nói về pháp môn Tổ Sư Thiền, một pháp môn tôi có cơ duyên học từ VN với Thầy Tịch Chiếu và Thầy Thường Chiếu.

Trở lại chuyện Quận Cam... nơi đây bạn có thể tới Từ Ân Thiền Đường bất kỳ ngaỳ nào, giờ nào để hỏi về pháp môn Tổ Sư Thiền, một pháp tu tuyệt vời (trong kinh nghiệm riêng của tôi).

Hoặc là bạn có thể tới dự khóa Thiền Thất 2 ngày (liên tục Thứ Bảy và Chủ Nhật). Trong năm nay, sẽ còn 2 khóa Thiền Thất, và bạn không cần bận tâm chuyện gì khi tới tham dự, đóng góp là tùy hỉ.

Vào cuối tuần này, sẽ có khóa Thiền Thất vào ngày Thứ Bảy 12 và Chủ Nhật 13-11-2011.

Và vào tháng sau, sẽ có khóa Thiền Thất vào ngày Thứ Bảy 10 và Chủ Nhật 11-12-2011.

Bạn có thể điện thoại tới số (714) 265-2357 để ghi tên, hoặc có thể ghé thẳng vào Từ Ân Thiền Đường (4310 W. 5th Street, Santa Ana, CA 92703 những ngày trước đó để thông báo). Trường hợp người từ tiểu bang khác muốn dự Thiền Thất, cần báo trước để thu xếp chỗ.

Đối với người mới, cần tham vấn với Thầy Thích Minh Ngọc để được hướng dẫn trước.

Pháp môn Tổ Sư Thiền thích hợp với mọi lứa tuổi, kể cả thiếu nhi. Hôm Thứ Ba, Thầy Thích Minh Ngọc đưa tôi xem tấm tranh nhỏ do bé Christine Trần, một bé gái tuổi khoảng 11 hay 12, vẽ để cúng dường chùa. Bé Christine Trần hiện nay tuần nào cũng vào ngồi thiền với đại chúng.

Không chỉ Phật Tử Quận Cam, Từ Ân Thiền Đường cũng đón nhận Phật Tử từ xa, từ nước khác tới tu học. Điển hình là một dược sĩ từ Canada tới, chị dự 2 tuần lễ thiền thất tại Từ Ân Thiền Đường. Chị xin ẩn danh, và đã ghi lại cảm nghĩ trong email như sau, trích toàn văn:

“Santa Ana, ngày 9 tháng 10 năm 2011-10-11

Hai tuần sinh hoạt tại thiền viện Từ Ân Santa Ana.

Là một Phật tử trú ngụ tại Canada, hành giả chưa một lần qua thăm Mỹ Quốc. Hôm nay, thuận duyên đã đến, hành giả được tháp tùng người chị ruột đi LA 2 tuần để viếng thăm Thiền Viện Từ Ân Santa Ana, cũng là lần đầu tiên viếng thăm một thiền viện.

Thầy trụ trì và một đạo hữu ra đón ở phi trường làm cho chúng tôi thật cảm động sau một chuyến bay mệt mỏi. Một tô mì nóng lại làm cho ấm lòng hơn.

Được thầy trụ trì và các bạn đạo cho phép tham dự sinh hoạt hằng ngày của thiền viện trong suốt hai tuần lễ thật là phước báu cho chúng tôi. Thiền viện có tổ chức thời khóa tu học rõ ràng và được các thiền sinh tôn trọng rật nghiêm chỉnh từ 5 giờ sáng đến 8 giờ tối. Gồm 40 phút tọa hương và 20 phút đi hương.

Thời khóa buổi sáng:
5:00 AM – 7:00 AM Tọa hương và đi hương
7:00 AM – 7:30 AM điểm tâm
7:30 AM – 9:00 AM Sinh hoạt cá nhân, tham khảo
9:00 AM – 12:00 PM Tọa hương và đi hương

Thời khóa buổi trưa:
12:00 PM – 1:00 PM Cơm Trưa
1:00 PM – 2:00 PM Nghỉ ngơi, tham khảo kinh sách

Thời khóa buổi tối:
2:00 PM – 5:00 PM Tọa hương và đi hương
5:00 PM – 7:00 PM Cơm chiều nghĩ ngơi
7:00 PM – 8:00 PM Tọa hương và đi hương
8:00 PM – 10:00 PM Tham vấn với thầy hoặc bạn đạo

Ngày đầu tiên thầy trụ trì từ bi chỉ dạy cho hành giả “bài học vỡ lòng” về tham Tổ Sư Thiền. Đúng là điều mà bấy lâu nay hành giả hằng mong mỏi. Cám ơn thầy đã trao cho hành giả bài học tham Tổ Sư Thiền mà bản thân hành giả thấy nó sẽ giúp hành giã trên bước đường tu học cho đến lúc nhận ra bổn lai diện mục.

Tại thiền viện, những bữa ăn điểm tâm, trưa và chiều dù có đạm bạc nhưng không kém giá trị dinh dưỡng. Cám ơn các bạn đồng tu đã săn sóc việc ăn uống và nhường chỗ nghỉ ngơi cho chúng tôi. Thật quí báu vô cùng. Xin hồi hướng công đức cho các bạn đạo. Cầu chúc các bạn vửng lòng tin tin tự tâm, miên mật tham Tổ Sư Thiền cho đến ngày kiến tánh.

Có một điều nhận xét là những thời khóa sinh hoạt hằng ngày của thiền viện rất dễ cho các thiền giả, dù bận rộn với việc làm ăn hằng ngày vẫn ghé qua sinh hoạt. Làm ca chiều thì có thời khóa sáng; làm đêm thì có thời khóa chiều; còn làm ban ngày thì còn có thời khóa tối. Các bạn trẻ thì có ngày thứ bảy và chúa nhựt để tham gia.

Nhận xét thứ hai, thật là một phước duyên cho các thiền sinh trú ngụ tại thiền viện. Vừa có chỗ tu học, vừa có thầy trụ trì để tham vấn những điều chưa rõ.

Biết được Phật pháp là một điều may mắn mà có thầy trụ trì từ bi đức độ để tham vấn là một điều may mắn hơn. Hởi các bạn đồng tu! Chắc các bạn cung nhận rõ là mình có phước duyên tích lũy từ nhiều đời nhiều kiếp nên ngày nay mới được như thế. Hãy vững lòng tin tự tâm, miên mật tu hành nghe các bạn.

Hành giả cũng không quên tri ơn chư Tổ, tri ơn Bổn sư, tri ơn thầy trụ trì và cám ơn tất cả các bạn đồng tu ở thiền viện Từ Ân đã cho chúng tôi những kinh nghiệm và bài học quí báu. Nhứt là bài học thiền vỡ lòng, hành giả hạ thủ công phu cho đến ngày thấy được tự tánh.

Cuối cùng, trong thời gian sinh hoạt ở thiền viện Từ Ân, nếu chúng tôi có vô tình làm điều chi sơ sót, kính xin thầy và các bạn đồng tu niệm tình bỏ qua cho.

Một Phật tử khuyết danh từ Canada.”

Tôi đọc thư trên mà lòng hoan hỉ, tin rằng tiếng trống pháp vẫn đang vang dội khắp nơi, kể cả tại thiền đường rất mực vắng lặng này.

Xin nhắc lại, Phật Tử tìm hiểu, hay muốn dự thiền thất 2 ngày, xin mời tới:

Từ Ân Thiền Đường
4310 W. 5th Street,
Santa Ana, CA 92703.
Tel: (714) 265-2357.

PHOTO:

TU_AN_THIEN_DUONG_Thay_Minh_Ngoc2

Thầy Thích Minh Ngọc giữa thiền đường.

TU_AN_THIEN_DUONG_Thich_Minh_Ngoc3

Thầy Thích Minh Ngọc và góc tráí là tấm tranh do bé Christine Trần vẽ hình Đức Phật ngồi thiền nơi gốc cây.

Source: thuvienhoasen

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
20/02/2021(Xem: 9108)
Kinh Hoa Nghiêm được giải thích là kinh đầu tiên khi Phật đạt chánh đẵng chánh giác sau 49 ngày thiền định. Sau đó người giảng kinh Hoa Nghiêm cho chư thiên và bồ tát là giảng bằng thiền định tâm truyền tâm nên im lặng suốt 21 ngày. Kinh Hoa Nghiêm nói về Tâm. Kế đến Kinh Lăng Già Phật cũng giảng cho Ma vương và ma quỷ sống trong hang động ở đỉnh núi Lăng Già. Phật giảng bằng tâm truyền tâm ấn nên không có nói bằng lời và giảng về Thức vì Ma vương không còn uẩn sắc nữa mà chỉ còn là tâm thức. Kinh Lăng già là giảng về Duy Thức Luận. (bài viết của cư sĩ Phổ Tấn)
20/02/2021(Xem: 5255)
Washington: Theo báo cáo của The Economist, Trong nỗ lực mới nhất nhằm thắt chặt vòng vây Tây Tạng, Trung Cộng đang buộc người Tây Tạng ít quan tâm đến tôn giáo của họ hơn, và thể hiện nhiệt tình hơn đối với chế độ độc tài của Đảng Cộng sản Trung Quốc do Tập Cận Bình lãnh đạo tối cao. Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tăng cường nỗ lực phủ nhận vai trò của Đức Đạt Lai Lạt Ma ra khỏi đời sống tôn giáo của người dân Tây Tạng để xóa bỏ danh tính của họ. Đảng Cộng sản Trung Quốc đã cưỡng chiếm Tây Tạng vào giữa thế kỷ 20 sau thập niên 1950, và kể từ đó đã kiểm soát khu vực cao nguyên tại Trung Quốc, Ấn Độ, Bhutan, Nepal, và Pakistan tại châu Á, ở phía bắc-đông của dãy Himalaya..
17/02/2021(Xem: 5396)
Nội dung tác phẩm dựa trên một bức tranh nổi tiếng có tên là “Thanh minh thượng hà đồ” (nghĩa là “tranh vẽ cảnh bên sông vào tiết Thanh minh”) của nghệ sĩ Trương Trạch Đoan vào thời nhà Tống cách đây hơn 1000 năm. Thiên tài Albert Einstein đã từng nói: “Nghệ thuật thật sự được định hình bởi sự thôi thúc không thể cưỡng lại của người nghệ sĩ sáng tạo”. Và một nghệ sĩ điêu khắc người Trung Quốc – Trịnh Xuân Huy đã chứng minh điều đó qua kiệt tác nghệ thuật của ông trên một thân cây dài hơn 12 mét. Chắc chắn bạn sẽ phải ngạc nhiên về một người có thể sở hữu tài năng tinh xảo đến như vậy!
17/02/2021(Xem: 5876)
Một quán chiếu về những ánh lung linh trên bề mặt một hồ nước gợn sóng lăn tăn bởi làn gió nhẹ. Một con sông khổng lồ của si mê tin tưởng sai lầm tâm-thân là tồn tại cố hữu tuôn chảy vào hồ nước của việc hiểu sai cái "tôi" như tồn tại cố hữu. Hồ nước bị xáo động bởi những làn gió của tư tưởng phiền não chướng ngại ẩn tàng và của những hành vi thiện và bất thiện. Sự quán chiếu ánh trăng lung linh biểu tượng cho cả trình độ thô của vô thường, qua sự chết, và trình độ vi tế của vô thường, qua sự tàn hoại từng thời khắc thống trị chúng sanh. Ánh lung linh của những làn sóng minh họa tính vô thường mà chúng sanh là đối tượng, và quý vị thấy chúng sinh trong cách này. Bằng sự ẩn dụ này, quý vị có thể phát triển tuệ giác vào trong vấn đề chúng sinh bị kéo vào trong khổ đau một cách không cần thiết như thế nào bằng việc điều hướng với tính bản nhiên của chính họ; tuệ giác này, lần lượt, kích hoạt từ ái và bi mẫn.
16/02/2021(Xem: 4709)
Nói về pháp khí, nhạc khí của Phật giáo là nói đến chuông, trống và mõ. Trong ba pháp cụ đó. Tiếng chuông chùa đã gợi nguồn cảm hứng không ít cho những văn, thi sĩ. Hiện nay rất ít tài liệu nói về nguồn gốc của chuông, trống và mõ. Sự kiện trên khiến các học giả nghiên cứu về chuông, trống, mõ gặp trở ngại không nhỏ. Tuy thế dựa vào bài Lịch sử và ý nghĩa của chuông trống Bát nhã do thầy Thích Giác Duyên viết đã đăng trong Thư Viện Hoa Sen, khiến chúng ta biết được người Trung Hoa đã dùng chuông vào đời nhà Chu ( thế kỷ 11 Trước CN – 256 Trước CN ). Riêng việc chuông được đưa vào các chùa chiền ở Việt Nam từ thời nào người viết không biết có tài liệu nào đề cập đến không?
14/02/2021(Xem: 5304)
Pháp Hoa kinh là vua của các kinh vì ở vào thời kỳ thứ 5 trong lịch sử đạo Phật. Lúc bấy giờ là cuối đời thọ mạng của đức Phật nên kinh giảng của người mang toàn bộ tính chất của đạo Phật do người thuyết pháp. Có hai cốt lỏi của kinh Pháp Hoa là Phật tánh và Tri kiến Phật. Phật tánh đã được tóm lược trong bài Nhận biết Phật tánh cùng tác giả. Tri là biết, kiến là thấy, biết thấy Phật là gì? Biết là tuệ giác người dạy cho chúng ta và thấy là thấy đại từ bi của Phật. Đó là trí tuệ và từ bi là đôi cánh chim đại bàng cất cao bay lên trong tu tập. Chúng ta nghiên cứu trí tuệ của toàn bộ đạo Phật một cách tổng luận để tư duy, về phần từ bi chúng ta đã hiểu qua bài Tôi Học kinh Pháp Hoa đồng tác giả. Trí tuệ đạo Phật có gồm hai phần triết lý đạo Phật và ứng dụng. Tri kiến Phật là nắm hết các điểm chính của đạo Phật theo lịch sử của thời gian. Chúng ta hãy đi sâu về tuệ giác.
14/02/2021(Xem: 4890)
Ta hãy tự thoát ra khỏi thân mình hiện tại mà trở về lúc ta mới được sanh ra. Trong phút giây đặc biệt đó ta là gì? Ta vừa được chào đời, được vỗ mông để bật tiếng khóc là phổi ta hoạt động, mọi chất nhớt trong miệng được lấy ra và không khí vào buồng phổi: ta chào đời. Thân ta lúc đó là do 5 uẩn kết tạo từ hư không, 5 uẩn do duyên mà hội tụ. Cơ cấu của thân thể ta là 7 đại đất nước gió lửa không kiến thức. Cơ thể ta mở ra 6 cổng (căn) để nhập vào từ ngoài là 6 trần để rồi tạo ra 6 thức.
14/02/2021(Xem: 5535)
Nhân đọc bài về tuổi già của Đỗ Hồng Ngọc Bác sĩ y khoa, tôi mỉm cười. Mình cũng thuộc tuổi già rồi đấy!! Các bạn mình cũng dùng chữ ACCC= ăn chơi chờ chết vì vượt qua ngưỡng tuổi 70 rồi. Vậy theo BS Ngọc là làm như vậy cũng thực tế đó nhưng có thật là hạnh phúc tuổi già không? Bạn có đủ hết, con cái thì hết lo cho chúng được nữa rồi, chúng tự lo lấy chúng. Tiền bạc thì hết lo được nữa rồi có bấy nhiêu thì hưởng bấy nhiêu.
14/02/2021(Xem: 5040)
Phật giảng thuyết có ba phương cách: a. Giảng trực tiếp như các kinh đạo Phật Nguyên thủy, b. Giảng bằng phủ định, từ chối là không và phủ định hai lần là xác định tuyệt đối. c. Giảng bằng biểu tượng, đưa câu chuyện cánh hoa sen hay viên ngọc trong túi người ăn mày để biểu tượng hoá ý nghĩa sâu xa của kinh. Phương cách thứ ba này là kinh Pháp Hoa. Có nhiều biểu tượng nhưng nổi bật nhất là cánh hoa sen là biểu tượng kinh Pháp Hoa.
10/02/2021(Xem: 9810)
Long Khánh là một thị xã ven Đô, Phật giáo tuy không sung túc như các Tỉnh miền Trung Nam bộ, nhưng sớm có những ngôi chùa khang trang trước 1975, do một số chư Tăng miền Trung khai sơn lập địa. Hiện nay Long Khánh có những ngôi chùa nổi tiếng như chùa Hiển Mật hay còn gọi là chùa Ruộng Lớn tọa lạc tại Thị xã Long Khánh, chùa Huyền Trang, tọa lạc tại ấp Bàu Cối, xã Bảo Quang,.…Nhưng điều đáng nói là một ngôi Tam Bảo hình thành trong vòng 5 năm,khá bề thế. Qua tổng thể kiến trúc và xây dựng, không ai ngờ hoàn hảo trong thời gian cực ngắn, đó là Tịnh xá Ngọc Xuân, do sư Giác Đăng,đệ tử HT Giác Hà, hệ phái Khất sĩ, thuộc giáo đoàn 5 của Đức thầy Lý.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]