Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thiền tập ở Từ Ân Thiền Đường hàng ngày, hàng tuần

15/11/201115:55(Xem: 8881)
Thiền tập ở Từ Ân Thiền Đường hàng ngày, hàng tuần
hoa_sen (4)
THIỀN TẬP Ở TỪ ÂN THIỀN ĐƯỜNG
HÀNG NGÀY, HÀNG TUẦN

Cư Sĩ Nguyên Giác

Từ Ân Thiền Đường là một ngôi chùa nhỏ ở Santa Ana, có những độc đáo riêng, khó tìm được ở nhiều nơi khác. Bạn sẽ không nghe tiếng tụng kinh nơi đây, kể cả những ngày Chủ Nhật. Bạn có thể thử vào thăm Từ Ân Thiền Đường một giờ, một buổi, một ngày... và sẽ thấy lặng im như tờ, trong khi toàn đại chúng trong chùa liên tục ngồi, rồi tới đi bộ và như thế suốt ngày quan sát về câu hỏi sinh tử trong đời người, để tìm cầu giác ngộ, để chứng nhập pháp môn vô ngã tuyệt vời, để Thấy Tánh Thành Phật.

Từ Ân Thiền Đường không có khóa lễ hai thời mỗi ngày như hầu hết các chùa Việt Nam, không có những khóa lễ nhân ngày vía chư Phật và Bồ Tát thường niên, bởi vì vị tăng trụ trì, Thầy Thích Minh Ngọc, và đại chúng nơi đây tu theo pháp môn Tham Thoại Đầu, và do vậy mỗi ngày đều là những thiền thất liên tục.

Bác Truyền Liễn, vị nam cư sĩ 78 tuổi nhưng trông còn rất khỏe mạnh, hiện thường trú trong Từ Ân Thiền Đường để giúp Thầy Thích Minh Ngọc duy trì sinh hoạt tu học, nói với tôi rằng bác tu pháp môn Tổ Sư Thiền do Thiền Sư Duy Lực truyền dạy từ hơn hai thập niên qua, và bây giờ bác vẫn giữ 9 tiếng đồng hồ liên tục trong thiền thất mỗi ngày, trong đó khoảng 6 tiếng đồng hồ tọa thiền rồi 3 tiếng đồng hồ hành thiền (đi bộ, vẫn giữ tâm quán sát thoạị đầu).

Bản thân tôi đã có cơ duyên gặp Bác Truyền Liễn từ lâu xa rồi, nói như kiểu là từ kiếp trước, nhưng chính xác là có thể là cuối năm 1989 hay đầu năm 1990, khi tới thỉnh vấn Thiền Sư Duy Lực ở Anaheim, trong một ngôi chùa nhỏ ở gần đạị học CSU Fullerton, và rồi ngôi chùa dời về Garden Grove, và về nơi bây giờ là Santa Ana. Bác Truyền Liễn vẫn khỏe mạnh, vẫn tinh anh, vẫn nụ cười từ bi, và vẫn nhiệt tâm với Phật Pháp.

Thầy Thích Minh Ngọc, vị trụ trì Từ Ân Thiền Đường hiện nay và là một trong nhiều truyền nhân của Thầy Duy Lực, cũng có một nhân duyên ‘lâu xa’ với người viết. Thầy Thích Minh Ngọc xuất gia năm 12 tuổi ở Việt Nam, từng gõ cửa nhiều chùa để tìm pháp môn thích hợp, và do vậy đã theo học Thiền Sư Duy Lực từ Việt Nam.

Trí nhớ tôi vẫn còn giữ hình ảnh ngôi Chùa Từ Ân ở Chợ Lớn (tên đường có lẽ là đường Hải Thượng Lãn Ông), nơi hầu hết Phật Tử là người Hoa và những ngày lễ là khói hương mù mịt, lúc đó là chỉ còn thấy mờ mịt qua sương khói thôi. Nơi đó, tôi từng đi quanh sân ngôi chùa Tàu này (mấy anh em tôi khi ở VN gọi ngôi chùa gần nhà này là Chùa Tàu), hỏi tìm Thầy Duy Lực để thỉnh cuốn Trung Phong Ngữ Lục do Thầy dịch hồi cuối thập niên 1970s, và rồi bước lên lầu 2 của chùa để tới kho sách.

Thầy Thích Minh Ngọc cũng nói rằng khi ở Long Thành đã từng thân cận với Hòa Thượng Thích Đồng Nguyên -- vị này là sư huynh của tôi, và là một vị tăng, không chỉ là bén nhạy trong phân tích kinh điển mà cũng cực kỳ sắc bén khi nói về pháp môn Tổ Sư Thiền, một pháp môn tôi có cơ duyên học từ VN với Thầy Tịch Chiếu và Thầy Thường Chiếu.

Trở lại chuyện Quận Cam... nơi đây bạn có thể tới Từ Ân Thiền Đường bất kỳ ngaỳ nào, giờ nào để hỏi về pháp môn Tổ Sư Thiền, một pháp tu tuyệt vời (trong kinh nghiệm riêng của tôi).

Hoặc là bạn có thể tới dự khóa Thiền Thất 2 ngày (liên tục Thứ Bảy và Chủ Nhật). Trong năm nay, sẽ còn 2 khóa Thiền Thất, và bạn không cần bận tâm chuyện gì khi tới tham dự, đóng góp là tùy hỉ.

Vào cuối tuần này, sẽ có khóa Thiền Thất vào ngày Thứ Bảy 12 và Chủ Nhật 13-11-2011.

Và vào tháng sau, sẽ có khóa Thiền Thất vào ngày Thứ Bảy 10 và Chủ Nhật 11-12-2011.

Bạn có thể điện thoại tới số (714) 265-2357 để ghi tên, hoặc có thể ghé thẳng vào Từ Ân Thiền Đường (4310 W. 5th Street, Santa Ana, CA 92703 những ngày trước đó để thông báo). Trường hợp người từ tiểu bang khác muốn dự Thiền Thất, cần báo trước để thu xếp chỗ.

Đối với người mới, cần tham vấn với Thầy Thích Minh Ngọc để được hướng dẫn trước.

Pháp môn Tổ Sư Thiền thích hợp với mọi lứa tuổi, kể cả thiếu nhi. Hôm Thứ Ba, Thầy Thích Minh Ngọc đưa tôi xem tấm tranh nhỏ do bé Christine Trần, một bé gái tuổi khoảng 11 hay 12, vẽ để cúng dường chùa. Bé Christine Trần hiện nay tuần nào cũng vào ngồi thiền với đại chúng.

Không chỉ Phật Tử Quận Cam, Từ Ân Thiền Đường cũng đón nhận Phật Tử từ xa, từ nước khác tới tu học. Điển hình là một dược sĩ từ Canada tới, chị dự 2 tuần lễ thiền thất tại Từ Ân Thiền Đường. Chị xin ẩn danh, và đã ghi lại cảm nghĩ trong email như sau, trích toàn văn:

“Santa Ana, ngày 9 tháng 10 năm 2011-10-11

Hai tuần sinh hoạt tại thiền viện Từ Ân Santa Ana.

Là một Phật tử trú ngụ tại Canada, hành giả chưa một lần qua thăm Mỹ Quốc. Hôm nay, thuận duyên đã đến, hành giả được tháp tùng người chị ruột đi LA 2 tuần để viếng thăm Thiền Viện Từ Ân Santa Ana, cũng là lần đầu tiên viếng thăm một thiền viện.

Thầy trụ trì và một đạo hữu ra đón ở phi trường làm cho chúng tôi thật cảm động sau một chuyến bay mệt mỏi. Một tô mì nóng lại làm cho ấm lòng hơn.

Được thầy trụ trì và các bạn đạo cho phép tham dự sinh hoạt hằng ngày của thiền viện trong suốt hai tuần lễ thật là phước báu cho chúng tôi. Thiền viện có tổ chức thời khóa tu học rõ ràng và được các thiền sinh tôn trọng rật nghiêm chỉnh từ 5 giờ sáng đến 8 giờ tối. Gồm 40 phút tọa hương và 20 phút đi hương.

Thời khóa buổi sáng:
5:00 AM – 7:00 AM Tọa hương và đi hương
7:00 AM – 7:30 AM điểm tâm
7:30 AM – 9:00 AM Sinh hoạt cá nhân, tham khảo
9:00 AM – 12:00 PM Tọa hương và đi hương

Thời khóa buổi trưa:
12:00 PM – 1:00 PM Cơm Trưa
1:00 PM – 2:00 PM Nghỉ ngơi, tham khảo kinh sách

Thời khóa buổi tối:
2:00 PM – 5:00 PM Tọa hương và đi hương
5:00 PM – 7:00 PM Cơm chiều nghĩ ngơi
7:00 PM – 8:00 PM Tọa hương và đi hương
8:00 PM – 10:00 PM Tham vấn với thầy hoặc bạn đạo

Ngày đầu tiên thầy trụ trì từ bi chỉ dạy cho hành giả “bài học vỡ lòng” về tham Tổ Sư Thiền. Đúng là điều mà bấy lâu nay hành giả hằng mong mỏi. Cám ơn thầy đã trao cho hành giả bài học tham Tổ Sư Thiền mà bản thân hành giả thấy nó sẽ giúp hành giã trên bước đường tu học cho đến lúc nhận ra bổn lai diện mục.

Tại thiền viện, những bữa ăn điểm tâm, trưa và chiều dù có đạm bạc nhưng không kém giá trị dinh dưỡng. Cám ơn các bạn đồng tu đã săn sóc việc ăn uống và nhường chỗ nghỉ ngơi cho chúng tôi. Thật quí báu vô cùng. Xin hồi hướng công đức cho các bạn đạo. Cầu chúc các bạn vửng lòng tin tin tự tâm, miên mật tham Tổ Sư Thiền cho đến ngày kiến tánh.

Có một điều nhận xét là những thời khóa sinh hoạt hằng ngày của thiền viện rất dễ cho các thiền giả, dù bận rộn với việc làm ăn hằng ngày vẫn ghé qua sinh hoạt. Làm ca chiều thì có thời khóa sáng; làm đêm thì có thời khóa chiều; còn làm ban ngày thì còn có thời khóa tối. Các bạn trẻ thì có ngày thứ bảy và chúa nhựt để tham gia.

Nhận xét thứ hai, thật là một phước duyên cho các thiền sinh trú ngụ tại thiền viện. Vừa có chỗ tu học, vừa có thầy trụ trì để tham vấn những điều chưa rõ.

Biết được Phật pháp là một điều may mắn mà có thầy trụ trì từ bi đức độ để tham vấn là một điều may mắn hơn. Hởi các bạn đồng tu! Chắc các bạn cung nhận rõ là mình có phước duyên tích lũy từ nhiều đời nhiều kiếp nên ngày nay mới được như thế. Hãy vững lòng tin tự tâm, miên mật tu hành nghe các bạn.

Hành giả cũng không quên tri ơn chư Tổ, tri ơn Bổn sư, tri ơn thầy trụ trì và cám ơn tất cả các bạn đồng tu ở thiền viện Từ Ân đã cho chúng tôi những kinh nghiệm và bài học quí báu. Nhứt là bài học thiền vỡ lòng, hành giả hạ thủ công phu cho đến ngày thấy được tự tánh.

Cuối cùng, trong thời gian sinh hoạt ở thiền viện Từ Ân, nếu chúng tôi có vô tình làm điều chi sơ sót, kính xin thầy và các bạn đồng tu niệm tình bỏ qua cho.

Một Phật tử khuyết danh từ Canada.”

Tôi đọc thư trên mà lòng hoan hỉ, tin rằng tiếng trống pháp vẫn đang vang dội khắp nơi, kể cả tại thiền đường rất mực vắng lặng này.

Xin nhắc lại, Phật Tử tìm hiểu, hay muốn dự thiền thất 2 ngày, xin mời tới:

Từ Ân Thiền Đường
4310 W. 5th Street,
Santa Ana, CA 92703.
Tel: (714) 265-2357.

PHOTO:

TU_AN_THIEN_DUONG_Thay_Minh_Ngoc2

Thầy Thích Minh Ngọc giữa thiền đường.

TU_AN_THIEN_DUONG_Thich_Minh_Ngoc3

Thầy Thích Minh Ngọc và góc tráí là tấm tranh do bé Christine Trần vẽ hình Đức Phật ngồi thiền nơi gốc cây.

Source: thuvienhoasen

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
20/01/2015(Xem: 7110)
Một trong những nguyên tắc quan trọng nhất của Phật Giáo Tây Tạng là tương duyên sanh khởi hay duyên sanh. Không điều gì có thể tồn tại hay có thể xảy ra trên chính nó mà không liên hệ và nương tựa vào những nhân tố khác. Hơn thế nữa, mọi thứ sinh khởi từ một phức hợp của nhiều nguyên nhân và hoàn cảnh; không thứ nào sinh khởi từ việc chỉ dựa trên một nguyên nhân hay từ hoàn toàn không nguyên nhân. Thí dụ, một thân thể khỏe mạnh sinh khởi, trên trình độ nội tại, lệ thuộc trên tất cả những nội tạng và hệ thống chức năng của nó biểu hiện trong sự hòa điệu với nhau.Về trình độ ngoại tại, sức khỏe tốt cũng tùy thuộc vào thuốc men, dinh dưỡng, sự săn sóc ân cần từ người khác, môi trường, và v.v… Tương tự thế, một xã hội lành mạnh sinh khởi, trên trình độ nội tại, lệ thuộc vào toàn thể những nhóm thành viên của nó hợp tác với nhau và hoạt động hòa hiệp với nhau. Ở trình độ ngoại tại, xã hội lành mạnh cũng tùy thuộc vào những nhân tố kinh tế, chính trị môi trường, cũng như hoàn cảnh thế giới
20/01/2015(Xem: 7108)
Một nhóm 50 người đang tham dự một seminar, đột nhiên diễn giả ngừng lại và đề nghị nhóm tham gia một hoạt động, ông ta đưa cho mỗi người một quả bóng bay và yêu cầu từng người viết tên của mình lên quả bóng bay. Sau đó, những quả bóng bay được đưa tới một căn phòng khác. Những người tham dự bước vào căn phòng có những quả bóng và phải tìm ra quả bóng có tên của họ trong vòng 5 phút. Mọi người đều cố gắng tìm quả bóng có tên của mình, xô đẩy những người khác và đẩy các quả bóng khác sang một bên. Khung cảnh rất hỗn độn.
18/01/2015(Xem: 7752)
Đức Đạt Lai Lạt Ma từng dạy rằng tiền bạc không mang lại hạnh phúc, vì hạnh phúc thuộc về lãnh vực tinh thần, con người không thể mua được, kể cả máy móc cũng không thể cung cấp cho chúng ta chút hạnh phúc nào cả: “Tiền bạc và giàu sang chỉ mang lại cho con người một phần nào hạnh phúc, chứ không thể có hạnh phúc trọn vẹn. Không ai có thể ban phát cho chúng ta hạnh phúc, hạnh phúc đến từ trong tâm của chính chúng ta. Tâm bình an chính là nguồn hạnh phúc tuyệt vời nhất. Nó không tùy thuộc vào ngoại cảnh. Cuộc sống của chúng ta dù tiện nghi vật chất không đầy đủ, học vấn thời tầm thường hay sự nghiệp công danh không mấy thành công thời cũng chẳng sao, miễn là tâm chúng ta an lạc.” (Live In A Better Way.)
17/01/2015(Xem: 14354)
Trong kinh A Hàm lại kể một câu chuyện như sau: Có một người ngoại đạo tên Tu Nhàn Đề đến yết kiến Đức Phật để bài bác chủ trương xa lìa ngũ dục của Phật giáo. Sau khi Đức Phật dùng đạo lý giáo hóa thì ông tỉnh ngộ và bấy giờ Đức Phật mới nói cho ông nghe bài kệ: Không bịnh lợi bậc nhất Niết bàn vui bậc nhất. (Tịch diệt vi lạc)
17/01/2015(Xem: 11591)
Trái đất đang đi vào chỗ chết: rừng rú, tài nguyên đang bị khai thác kịch liệt, ô nhiễm tràn đầy mọi xứ, nhiệt độ khắp quả đất ngày càng lên cao, cả ngàn súc vật bị giết để tế thần, đất đai của người nghèo bị chính quyền mua rẻ để xây cất... Lúc này hơn lúc nào hết chúng ta phải đọc lại các bài học của người xưa để lại, để suy ngẫm và hành sự.
17/01/2015(Xem: 8599)
Jean-Paul Ribes sinh năm 1939, một nhà văn và nhà báo chuyên về Tây Tạng, và cũng là một người tu tập Phật Giáo đã hơn bốn mươi năm. Ảnh chụp ngày 27 tháng 4, năm 2008, trong một cuộc phỏng vấn của một chương trình Phật Giáo trên đài truyền hình quốc gia Pháp) Người ta thường xem phi-bạo-lực là một trong các phẩm tính tự nhiên của Phật Giáo. Điều này quả hết sức đúng. Thế nhưng sự phi-bạo-lực ấy có phải là một trong các mục tiêu hay chỉ là một phương pháp luyện tập chủ yếu của Phật Giáo? Câu hỏi thật tế nhị.
16/01/2015(Xem: 21608)
Ram Bahadur Bomjan, 01 cậu trai trẻ (sinh ngày 09 -tháng 04 -1990) đã ngồi thuyền định trong suốt 06 năm,mà không dùng bất kỳ thức ăn, nước uống nào, từ ngày 17 -05 -2005 đến ngày 17 -05 -2011. Với mong muốn đem lại thông điệp Hòa Bình và Yêu Thương Của Đấng Thiêng Liêng đến Toàn Thể Nhân Loại. Mong rằng mọi người hãy truyền bá thông điệp này rộng rãi hơn, và hãy thật sự yêu thương nhau như yêu chính bản thân mình. Ngài không khác gì 01 vị Bồ Tát tái sinh. Ngày nay người ta gọi Ngài là Dharma Sangha. Quý vị có quyền đặt câu hỏi với điều này "Đây có phải là sự thật hay là trò nhảm nhí, và anh ta làm vậy để làm gì và được gì ?" Dù cho Niềm Tin của quý vị có đặt ở đâu đi nữa, chỉ mong quý vị hướng đến việc Thiện, tránh xa việc Bất Thiện.Và nếu như chúng ta đã từng lầm lỗi cũng chẳng sao, vì vốn dĩ đâu ai hoàn thiện, nhưng quan trọng là chúng ta biết sai,chịu sửa, không tái phạm , điều đó đáng quý hơn. Xin hãy truyền bá thông điệp yêu thương này đến tất cả mọi người. Mong bình an và hạnh
15/01/2015(Xem: 9460)
Mùa xuân, vạn vật sinh trưởng. Ngắm một cây thân mộc hay thân thảo, ta thấy chúng đều đang chuẩn bị sinh lực để phát triển cành nhánh, nảy lộc, đơm hoa rồi kết trái. Con người cũng vậy, bé thơ, thiếu niên rồi thanh niên... Cái cây thì nó phát triển toàn bộ. Con người cũng phát triển toàn bộ cả phần vật chất và phần tinh thần. Thân vật chất thì tương tợ nhau nhưng phần tinh thần thì nó phát triển rất phức tạp.
14/01/2015(Xem: 7661)
Tiếng Hồng chung Phật Học Viện Hải Đức Nha Trang nói riêng và các chùa trong thành phố Nha trang nói chung, sớm khuya ai cũng có thể nghe được, nhưng nghe để “Trí tuệ lớn” và “Bồ-đề sinh” thì tùy theo “phiền não” của đối tượng nghe có vơi nhẹ hay không? Riêng với nhà văn Võ Hồng, qua tác phẩm “Tiếng chuông triêu mộ” cho thấy Trí tuệ và Bồ đề của ông sanh trưởng tốt. Nhưng nhân duyên như thế cũng chưa đủ, ông là giáo sư của PHV, của trường Bồ Đề, là thiện tri thức của các bậc cao Tăng ở đồi Đông và đồi Tây non Trại Thủy. Có thế mới có truyện ngắn “Cây khế lưng đồi”, có tùy bút “Con đường thanh tịnh”. Thưa thầy Võ Hồng, chừng ấy đủ rồi, đủ cho PHV đi vào lịch sử văn học, đủ cho 100 năm sau, 1000 năm sau hay nhiều hơn thế nữa, nhìn thấy PHV uy nghi như một Linh Thứu thời Phật và cũng cho thấy các bậc cao Tăng Miền Trung nói riêng xứng đáng là những Sứ giả Như Lai đầy trách nhiệm đối với sự trường tồn của Phật giáo Việt Nam.
14/01/2015(Xem: 7730)
Tháng 10 năm 2014, Đức Đạt-lai Lạt-ma có một buổi thuyết giảng tại thành phố Boston trong chuyến viếng thăm Hoa kỳ. Một Phật tử Việt Nam tại đại học MIT (Massachusetts Institute of Technology) đã tham dự và trong dịp này có mua một tấm tranh treo tường ghi lại một lời giảng của Ngài gửi sang Pháp tặng tôi. Cử chỉ ấy khiến tôi không khỏi cảm động nhưng cũng không tránh khỏi một chút áy náy, bởi vì tôi chỉ quen biết người bạn trẻ này qua mạng internet thế nhưng chưa bao giờ gặp mặt.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]