Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Giá trị của việc ở sạch

24/10/201113:17(Xem: 7031)
Giá trị của việc ở sạch

song%20dao%202%20%281%29
Những lúc ngồi ngẫm nghĩ, tôi lại càng thấm thía câu nói mà ông cha ta đã dạy: “Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm” hay “Nghèo cho sạch, rách cho thơm”. Chỉ hai câu ngắn ngủi đó nhưng đã làm cho tôi học được biết bao điều.

Ngày còn là học sinh, mỗi khi bà làm cơm cho gia đình thường hay dọn dẹp rất sạch sẽ, không chỉ vậy mà nhà cửa luôn ngăn nắp, mặc dù tuổi bà đã cao. Tôi đi học về chỉ biết an hưởng thành quả ấy mà không biết đằng sau đó chứa đựng một bài học vô giá.

Tôi cho rằng bà quá nghiêm khắc và khó tính khi bắt tôi phải rửa lại cái chén, xếp lại đồ đạc trong nhà nếu chưa làm vừa ý của bà. Mỗi lần như vậy tôi đều cảm thấy như mình bị chê trách là không biết làm gì. Tôi đã nhìn nhận những điều ấy theo một lý do rất tiêu cực để trấn an bản thân mình mỗi khi phải vâng lời như: “Bà thuộc thế hệ người xưa nên khó tính”. Tôi luôn ao ước mình thoát khỏi sự kiểm soát này để làm những điều mình thích. Cuối cùng, điều đó đã thành sự thật.

Tôi vào đại học với sự vui sướng của một người đang có được tự do. “Vào Sài Gòn” - cái cách của những người dân quê như chúng tôi hay gọi, là một bước ngoặt lớn trong cuộc đời của những người muốn đi lập nghiệp nơi xứ khác. Và chính nơi này đã cho tôi nhận ra được giá trị của những điều mà tôi xem là hà khắc ngày xưa.

So với chúng bạn ở cùng phòng, tôi được nhận xét là người kỹ tính, hầu như lúc nào cũng phải ngăn nắp. Thế nhưng những lời nhận xét ấy cũng không mang lại cho tôi một sự khác biệt nào trong suy nghĩ vì có lẽ đó là thói quen giống như ngày còn ở nhà. Nghĩ hè, tôi ghé về nhà bà họ của tôi chơi, ở đó một thời gian, tôi đã nhận được lời khen cho sự gọn gàng và ý tứ của mình. Lần đầu tiên trong đời tôi mới thấy thật hạnh phúc khi mang lại niềm vui cho người khác.

Khi đã kết duyên lành với Phật pháp, tôi luôn cố gắng giữ cho bản thân để tránh việc sát sanh nhưng dường như rất khó khăn vì muỗi, kiến, gián lúc nào cũng xuất hiện ở mọi nơi. Tôi tìm nhiều cách để không giết chúng mà có thể khiến chúng ít xuất hiện hơn, suy nghĩ mãi cũng không tìm ra cách nào phù hợp.

Một hôm nhìn thấy đàn kiến lửa đang diễu binh trên nền nhà, tôi chỉ muốn đập cho chúng một trận nhưng kịp kìm lòng lại. Tôi vội tưới nước vào để chúng chạy đi nhưng không kết quả. Tôi bắt đầu tìm nguyên nhân tại sao lũ kiến lại kéo đến nhiều như thế. Tìm khắp phòng, cuối cùng tôi phát hiện ra một con gián chết, chung quanh là một đám kiến đang bu dày đặc. Tôi dọn con gián ấy đi và lau sạch sẽ, tránh không làm tổn hại đến kiến mặc dù tôi rất ghét chúng. Một lúc sau, kiến bò đi sạch. Rất nhiều lần như vậy, tôi nhận ra một điều rằng nếu mình ăn ở sạch hơn, sẽ làm cho những con vật mà mình không thích ít xuất hiện, kinh nghiệm đó giúp tôi giảm bớt phần nào việc sát sanh.

Tôi thầm cảm ơn những lần “khó tính” của bà. Tôi nghĩ nếu mọi người đều tự ý thức giữ gìn sạch sẽ tất cả mọi nơi mà họ đến, sẽ góp phần mang lại một môi trường an lành. Đây là điều đơn giản nhất mà ai cũng có thể làm được, và điều dễ dàng này cũng là một cách xây dựng thiện căn vốn có trong mỗi con người.

Duyên Ngộ

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/12/2010(Xem: 10000)
Trong đầm gì đẹp bằng Sen. Lá xanh bông trắng, lại chen nhụy vàng. Nhụy vàng bông trắng lá xanh. Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn.
30/12/2010(Xem: 7770)
Thông thường cho rằng, muốn hiểu được nhân quả trong ba đời thì phải có túc mạng thông để biết các sự vật thuộc đời quá khứ, phải có thiên nhãn thông để biết các chuyện vị lai. Đó là một quan điểm hình như đúng mà thực ra là sai.
28/12/2010(Xem: 7059)
Học để hoàn thiện chính mình là việc học suốt cả cuộc đời, chẳng thể nào được tốt nghiệp trọn vẹn, nếu ta không có đủ ý chí và nghị lực. Thứ nhất: “Học để biết cách hiếu thảo với ông bà cha mẹ”. Cây có cội, nước có nguồn. Ăn trái nhớ kẻ trồng cây. Biết ơn và đền ơn là quy tắc đạo thờ ông bà tổ tiên dân tộc Việt Nam và người tu theo đạo Phật. Thứ hai: Học để biết ơn thầy tổ. Thầy ở đây bao gồm thầy dạy chữ và dạy nghề nghiệp. Ngoài ra ta còn biết ơn thầy dạy về đạo đức luân lý sống trong xã hội. Trước tiên là học lễ phép, sau đó mới học chữ và học nghề chân chính. Thứ ba: Học để biết ơn đất nước, ơn các vị lãnh đạo có công giúp cho mọi người ổn định về đời sống an sinh xã hội và biết ơn các anh hùng nghĩa tử.
28/12/2010(Xem: 7628)
Hầu hết chúng ta đều mắc phải cái bệnh "đòi hỏi tuyệt đối". Giàu thì mình muốn giàu hơn tất cả, sang cũng muốn mình sang hơn tất cả, cho đến đẹp, giỏi, khen, đều là hơn tất cả. Có cái gì thua kém hơn người là buồn, tủi, bực dọc không hài lòng. Do đó cộc sống không thấy có hạnh phúc, vì thấy mình còn thua người này kẻ nọ. Hoặc than trách người thân của mình sao không được như ý mình muốn. Những nỗi khổ đau buồn bực ấy đều do không hiểu "cuộc đời tương đối mà!"
26/12/2010(Xem: 12152)
Bây giờ, tâm thức tồn tại bằng sự tùy thuộc trên nguyên nhân và điều kiện (nhân duyên). Tâm thức hôm nay hiện hữu do bởi tâm thức hôm qua.
25/12/2010(Xem: 9867)
Gần ¼ thế kỷ trong nghề đâm heo thuốc chó tại xứ người, tác giả có nhận xét chủ quan là hình như loài vật cũng có một thứ tình cảm, một linh cảm nào đó...
24/12/2010(Xem: 20812)
Nhờ Phật giáo, tôi biết tu tập để phát động lòng từ bi và đem lại hơi ấm cho tim tôi, sự tu tập ấy tỏ ra khá hữu ích cho tôi trong cuộc sống thường nhật.
23/12/2010(Xem: 7119)
Trả lời phỏng vấn của Tuần báo Pháp Le Point, đức Dalai Lama thứ 14 nghiêm khắc phê phán chủ trương cải đạo của người theo đạo Thiên chúa. Theo ngài đó một việc hoàn toàn lỗi thời và quá xa xưa.
19/12/2010(Xem: 19605)
Hoàngđế A-dục trị vì nước Ấn vào thế kỷ thứ III trướcTây lịch và cũng là một trong những nhân vật sáng chói nhấttrong lịch sử Phật giáo. Là vị hoàng đế nổi tiếng nhấtcủa triều đại Maurya ông đã thống nhất gần toàn thểbán lục địa Ấn độ. Dưới triều đại của ông,văn hóa được phát triển cao độ và cũng là lần đầu tiêntrong lịch sử nước Ấn mà sử liệu thật phong phú ghi chépbằng chữ viết còn lưu lại đến ngày nay. Nghệ thuật tiêubiểu và đặc trưng nhất cho nền văn hóa Ấn độ nói chungcũng đã phát sinh trong thời kỳ này.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]