Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Những lời khuyên tâm huyết của Đức Đạt Lai Lạt Ma

10/07/201102:46(Xem: 13927)
Những lời khuyên tâm huyết của Đức Đạt Lai Lạt Ma

ĐỨC ĐẠT-LAI LẠT-MA
NHỮNG LỜI KHUYÊN TÂM HUYẾT
Thực hiện với sự hợp tác của MATTHIEU RICARD
Chuyển ngữ từ tiếng Tây Tạng sang tiếng Pháp: CHRISTIAN BRUYAT
Chuyển ngữ Pháp Việt: Hoang Phong
Nhà Xuất Bản Tôn Giáo Hà Nội 2009
Tái bản: Nhà xuất bản Phương Đông TP. Hồ Chí Minh 2011

nhungloikhuyentamhuyet-bia-moi-med

MỤC LỤC

Lờitựa
Mởđầu : Lời khuyên chung cho tất cả mọi người

I: NHỮNG LỨA TUỔI TRONG CUỘC ĐỜI
Lờikhuyên cho tuổi trẻ
Lờikhuyên người đã trưởng thành
Lờikhuyên người lớn tuổi
II: NHỮNG CẢNH HUỐNG TRONG ĐỜI SỐNG
Lờikhuyên nam và nữ giới
Lờikhuyên người đã lập gia đình
Lờikhuyên người độc thân
Lờikhuyên người sống tập thể
Lờikhuyên người sung túc
Lờikhuyên người cùng quẫn
Lờikhuyên người ốm đau
Lờikhuyên người khuyết tật và những ai chăm sóc cho họ
Lờikhuyên người sắp lìa đời và những người thân thuộc chungquanh
Lờikhuyên người làm việc quá nhiều và không còn thì giờ rảnhrỗi
Lờikhuyên người bị tù tội và những người cai tù
Lờikhuyên người đồng tính luyến ái
III: NHỮNG VAI TRÒ TRONG XÃ HỘI
Lờikhuyên người làm chính trị
Lờikhuyên người nắm giữ cán cân pháp luật
Lờikhuyên những người quan tâm đến thế giới này
Lờikhuyên các nhà giáo
Lờikhuyên các khoa học gia
Lờikhuyên các nam nữ doanh nhân
Lờikhuyên các nhà văn và nhà báo
Lờikhuyên người nông dân
Lờikhuyên những kẻ gây ra chiến tranh
Lờikhuyên những người chăm lo cho kẻ khác
IV: CÁC CÁCH CƯ XỬ VÀ NHỮNG THỂ DẠNG TÂM THỨC
Lờikhuyên người đang hạnh phúc
Lờikhuyên người chịu cảnh bất hạnh
Lờikhuyên người yếm thế
Lờikhuyên người hay lo sợ
Lờikhuyên người có ý định tự tử
Lờikhuyên người khổ đau vì cô đơn
Lờikhuyên người hay nóng giận
Lờikhuyên người bị tham dục chi phối
Lờikhuyên người khổ sở vì ganh tị
Lờikhuyên người tự kiêu
Lờikhuyên người bị tổn thương tinh thần
Lờikhuyên người nhút nhát
Lờikhuyên người hay lưỡng lự
Lờikhuyên người không yêu quý bản thân mình
Lờikhuyên người say sưa và nghiện ngập ma túy
Lờikhuyên người đang nô lệ cho đam mê tình ái
Lờikhuyên người không chú ý đến lời mình nói
Lờikhuyên người hay chỉ trích kẻ khác
Lờikhuyên người gây khổ đau cho kẻ khác
Lờikhuyên người vô tình với kẻ khác
V: ĐỜI SỐNG TINH THẦN
Lờikhuyên người tin vào tôn giáo
Lờikhuyên người không tôn giáo
Lờikhuyên người tu hành, các nhà sư và cố đạo
Lờikhuyên người hay suy tư
Lờikhuyên người có đức tin lớn
Lờikhuyên người không có thái độ chia rẽ tôn giáo
Lờikhuyên người mong muốn tu tập Phật giáo
Lờikhuyên người tu tập Phật giáo
LỜIKẾT

Chân thành cảm ơn Dịch Giả Hoang Phong, Nhà xuất bản Phương Đông / Nhà sách Văn Thành CTY TNHH Văn Hóa Phát Quang đã gửi tặng Thư Viện Hoa Sen ấnbản mới xuất bản 2011. Trân trong giới thiệu đến quý độc giả. Quý độcgiả yêu quý sách mới in trên bản giấy tốt, có thể liên lạc với nhà sáchVăn Thành 60/116 Lý Chính Thắng. P8. Q.3 TP. Hồ Chí Minh ĐT: 38 482 028 - 0908 585 560 Email: thanhnguyen1@hcm.vnn.vn hay: CTY TNHH Văn Hóa Phát Quang ĐT: 08.38.114.009 - 38.110.211 Email: phatquangco@gmail.com

Source: thuvienhoasen

Nghe MP3
Những Lời Khuyên Tâm Huyết của Đức Đạt Lai Lạt Ma
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/07/2011(Xem: 7766)
Tiếp theo hai tập, Nhận thức và Không tánh (2001) và Tánh khởi và Duyên khởi (2003), sách Nhân quả đồng thời lần này thu góp các bài học Phật luận cứu các vấn đề Tồn tại và Thời gian, Ngôn ngữ, Giáo nghĩa, và Giải hành liên quan đến nguyên lý Duyên khởi mà Bồ tát Long Thọ nêu lên trong bài tụng tán khởi của Trung luận, bản tiếng Phạn. Các vấn đề này được tiếp cận từ hai phía, bản thể luận và triết học ngôn ngữ, và được trình bày trong ba Phần: (1) Vô thường, Duyên khởi, và Không tánh, (2) Phân biệt, Ngôn ngữ, và Tu chứng, (3) Tín, Giải, Hành, Chứng trong Hoa nghiêm. Toàn bộ bản văn quyển sách để in PDF (7,1 MB)
27/07/2011(Xem: 6468)
Khuyến Phát Bồ Đề Tâm Văn của Đại Sư Thật Hiền, Thật Hiền tôi là kẻ phàm phu Tăng bất tiếu ngu hèn, khóc ra lệ máu cúi đầu kính lạy, đau buồn khẩn thiết thưa với chư đại chúng hiện tiền, cùng với chư thiện nam tín nữ có đức tin trong sạch trong hiện đời. Cúi mong quý vị thương xót, lưu ý một chút mà nghe và xét cho.
27/07/2011(Xem: 5496)
Hỏi: Tại sao đạo Phật lại đề xướng ăn chay? Đáp:Người ăn chay thì dục niệm nhẹ. Kẻ ăn mặn thì dục niệm nặng nề. Có tôn giáo cho rằng động vật được sanh ra là để cho loài người ăn, cho nên ăn mặn là một việc hợp lý trời đất. Song le, Phật Giáo đề xướng tinh thần "mọi vật đều cùng một thể, đó gọi là Đại Bi," và xem mọi loài chúng sanh đều có Phật-tánh, đều sẽ thành Phật; cho nên chủ trương giới sát, phóng sanh.
27/07/2011(Xem: 5735)
Mỗi người đều có nhân quả báo ứng của riêng mình. Hễ tạo nghiệp gì thì chịu quả báo đó. Không những chỉ có loài người là phải chịu quả báo mà tất cả chúng sanh cũng vậy; tạo nghiệp từ xưa, ngày nay gặt quả. Điều đó không dễ hiểu đâu. Ví như bị đọa làm súc sinh hoặc ở nơi ác đạo thì rất khó khôi phục lại thân người; nên nói rằng:
26/07/2011(Xem: 5482)
Quyển “MỚI VÀO CỔNG CHÙA” ra đời trước, chúng tôi hướng dẫn độc giả vừa mới làm quen với mùi tương dưa, còn ngỡ ngàng khi bước chân vào cổng chùa. Đến quyển “VÀO CỔNG CHÙA”, chúng tôi nhắm đến những độc giả đã quen thuộc với những chiếc mái vốn cong, từng nghe tiếng mộc ngư nhịp đều buổi tối và tiếng chày kình ngân nga buổi khuya. Tuy nhiên vẫn còn là khách thấy nghe thân cận nhà chùa, chưa phải là người sống trong chùa.
24/07/2011(Xem: 6376)
Ngày nay, việc tổ chức đám cưới tại chùa có lẽ không mấy ai còn cho là lạ, nhưng đây là điều đã được mong muốn từ nửa thế kỷ trước, mà Ni trưởng trụ trì chùa Phước Hải hiện nay – ngày đó là sư cô Tịnh Nguyện, là một trong những vị tu sĩ mở đầu cho truyền thống tốt đẹp này. Một số người vẫn hình dung nhà thờ là nơi để tổ chức đám cưới với tiếng đàn Organ sang trọng, âm vang dưới mái vòm trang nghiêm phủ xuống cô dâu chú rể. Còn nhà chùa chỉ là nơi tổ chức đám tang, với những “vãng sanh đường” leo lét ánh nến, nhang khói mờ mờ, âm âm tiếng mõ trầm buồn.
22/07/2011(Xem: 4786)
Bạn bè là sự thể hiện sinh động cho mối quan hệ đặc thù giữa người với người. Mối quan hệ đó được thiết lập căn bản trên sự đồng đẳng hoặc bất đồng đẳng về giới tính, tuổi tác, chí nguyện, đam mê, sở thích,… là tiêu chí quan trọng để khẳng định nhân cách hoặc quan điểm sống của một con người. Với Phật giáo, sống là sống với. Do đó, bạn bè là một thuộc tính riêng có của các loài chúng sanh nói chung và của con người nói riêng, và là một trong những nhân tố quan trọng, có thể ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực lên bối cảnh sống cũng như khả năng thăng hoa tâm linh của một con người. Sống phải có bạn bè. Không có bạn bè, được xem là một trong năm điều bất hạnh đã được Đức Phật cảnh báo(1).
22/07/2011(Xem: 5344)
Bên cạnh sự ảnh hưởng trực tiếp của gia đình, trong cuộc sống chúng ta, mối tương giao với bạn bè cũng đóng vai trò rất quan trọng cho sự thành bại của mình. Trong mối quen biết ngoài xã hội, hay trong đoàn thể cùng sống chung, ta có nhiều loại bạn hữu; nhưng tìm được người bạn tốt, chân thật hiểu được ta, để có thể chia sẻ tâm tư là điều khó, huống chi là hỗ trợ ta vượt qua những khó khăn trong đời sống thì càng khó gấp bội phần.
22/07/2011(Xem: 4885)
Suốt ngàn năm bị nội thuộc Trung Quốc dân tộc Việt không ngừng nỗi dậy đấu tranh giành lại quyền độc lập, tự chủ. Năm 968 (Mậu Thân) Đinh Bộ Lĩnh dẹp yên nạn cát cứ 12 sứ quân, thống nhất non sông xưng là Đại Thắng Minh hoàng đế. Nhà Đinh đóng đô ở Hoa Lư (Ninh Bình), lập nên triều đại quân chủ đầu tiên của nước Đại Việt.
22/07/2011(Xem: 5183)
Có những biện giải Phật học mà đôi khi ý nghĩa thực tiển vượt thoát khỏi cái võ ngôn từ. Đó là khi hiện thực nương gá vào sự biện giải đó bị biến dạng theo lịch sử, thời gian. Gần gũi hơn, có những phạm trù, khái niệm mà khi vận dụng, ta vô tình quên mất nghĩa gốc ban đầu của chúng. Vấn dề Phật sự là một trường hợp như vậy.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567