Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đạo Phật Áp Dụng Vào Đời Sống Hàng Ngày

06/02/201108:25(Xem: 15894)
Đạo Phật Áp Dụng Vào Đời Sống Hàng Ngày

ÐẠO PHẬTÁP DỤNG VÀO ĐỜI SỐNG HÀNG NGÀY
Cươnglĩnh giáo lý nhập thế của Phật giáo Việt Nam hiện đại
ThíchHuyền Quang và Thích Nhất Hạnh
ViệnHóa Ðạo xuất bản lần thứ nhất - 1973

MụcLục
Lờitác giả
ChươngI: Ðạo Phật và sự sống
ChươngII: Xây dựng bản thân
ChươngIII: Xây dựng gia đình
ChươngIV: Xây dựng xóm làng
ChươngV: Xây dựng Giáo hội
ChươngVI: Xây dựng Quốc gia
ChươngVII: Xây dựng thế giới

Sáchnày được viết ra nhằm mục đích đỡ bớt đôi phần mệtngọc cho quý vị giảng sư và quý vị cán bộ văn hóa xãhội của Giáo hội Phật giáo. Chúng tôi đã y cứ vào huấnchỉ của quý vị lãnh đạo hai viện Tăng Thống và Hóa Ðạođể diễn giải cương lĩnh của nền Phật học nhập thếhiện đại.

Cốnhiên dù có thiện chí đến đâu đi nữa chúng tôi vẫn cònmắc phải nhiều thiếu sót sai lầm. Kính mong quý vị, trongkhi xử dụng sách, bổ túc những thiếu sót và sai lầm đócho, chúng tôi rất cảm tạ. Nếu được quý vị gửi cho nhữnglời chỉ giáo, chúng tôi sẽ có thể làm cho sách thêm hoànhảo trong ấn bản thứ hai.

Giáolý đạo Phật là giáo lý khế cơ và sách này không phảilà sách của muôn thời. Trong khoảng mười năm, cuốn sáchnày sẽ trải qua nhiều thử thách, thay đổi, và chắc hẳncương lĩnh giáo lý nhập thế sẽ được trình bày dướimột hình thức thích hợp hơn nữa, và các bậc cao minh trongPhật học giới sẽ cống hiến quần chúng những tác phẩmcó giá trị lớn lao về lượng cũng như về phẩm. Riêng chúngtôi, nếu cuốn sách này mà giúp đỡ quý vị giảng sư vàquý vị cán bộ Giáo Hội được muôn một nào thì đó làmột phần thưởng vô cùng quý giá rồi. Chúng tôi rất mongđược nghe lời phê bình xây dựng phát xuất từ kinh nghiệmcủa Quý Vị trong lúc trực tiếp làm Phật sự. Xin gửi thưcho chúng tôi về địa chỉ chùa Ấn Quang. Xin cám ơn quý vị.

ThíchHuyền Quang và Thích Nhất Hạnh

Source: thuvienhoasen



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/04/2012(Xem: 11349)
Đầu tiên cần nhớ lại định nghĩa về nghiệp xấu – bất cứ hành động nào mà kết quả là khổ đau, thông thường là một hành động thúc đẩy bởi sự ngu dốt, gắn bó hay thù ghét.
18/04/2012(Xem: 10123)
Ban cho với lòng vị tha có ý nghĩa rèn luyện từ chiều sâu của trái tim trong một thái độ rộng lượng chẳng hạn mà chúng ta không tìm cầu bất cứ một phần thưởng hay kết quả nào cho chính mình. Hãy nghĩ về hành vi từ thiện và tất cả những lợi ích của nó như chỉ hướng đến lợi ích của người khác. Mặc dù từ thiện có thể được tiến hành bởi những ai tìm kiếm lợi ích cho chính họ, chẳng hạn như ai đấy hiến tặng từ thiện nhằm để trở nên nổi tiếng, bố thí vị tha hoàn toàn không liên hệ đến lòng vị kỷ.
18/04/2012(Xem: 10476)
Chức năng đặc trưng của đại bi là gì? Như Liên Hoa Giới[1]nói trong Những Giai Tầng Thiền Quán: Khi chúng ta cảm thấy bi mẫn tự động phát sinh nguyện ước tiêu trừ hoàn toàn khổ đau của tất cảchúng sinh - giống như nguyện ước của một bà mẹ làm vơi bớt nổi khổ đau vì bệnhtật của đứa con yêu mến ngọt ngào của bà - thế thì lòng bi mẫn của chúng ta làhoàn toàn và do thế được gọi là đại bi[2].
17/04/2012(Xem: 10285)
Kính lễ đạo sư! Với lòng sùng mộ đến bậc đạo sư, Tam Bảo vô thượng, Và đức Bổn tôn được chọn, con xin quy y [các ngài]. Để tất thảy chúng sinh, nhiều như hư không vô tận...
16/04/2012(Xem: 7186)
Việc thực hành Pháp là một vấn đề nghiêm túc và quan trọng, mọi người cần phải nhận ra điều này. Đây là cơ hội quý giá sắp đến, điều mà chưa bao giờ từng đến trước đây.
16/04/2012(Xem: 8708)
ột vài người có thể nghĩ rằng, Rime (Rimed, phát âm là Remay) là một truyền thống riêng biệt của Phật giáo Tây Tạng, hay đây là một truyền thống mới, tách biệt khỏi tám dòng truyền thừa thực hành hay năm truyền thống chính. Nhưng sự thật thì không phải thế.
16/04/2012(Xem: 9258)
Chìa khóa để khơi dậy sự gia trì là lòng sùng mộ với động lực là sự ăn năn, của những cách thức cũ và từ bỏ luân hồi. Lòng sùng mộ này không chỉ là sự lặp lại đơn thuần...
14/04/2012(Xem: 8582)
Phật giáo dùng một thí dụ dễ hình dung và đầy thi vị để tượng trưng cho sự tu tập : « vượt sang bờ bên kia của đại dương khổ đau». « Vượt sang bờ bên kia» là nghĩa từ chương của chữ Ba-la-mật,tiếng Phạn là Paramita, kinh sách gốc Hán gọi là « đáo bỉ ngạn» (đến được bờ bên kia). Nhưng thật ra ý nghĩa của chữ Ba-la-mật thường được hiểu theo nghĩa bóng là « Hoàn hảo», « Hoàn thiện», « Siêu nhiên», « Đạo hạnh siêu phàm», « Đạt đuợc trí tuệ siêu việt»…
14/04/2012(Xem: 8216)
Cólẽ người đọc cũng hơi ngạc nhiên với một chủ đề xưanhư trái đất. Không biết đã có bao nhiêu băng đĩa CD, sáchvở, bài viết, bài giảng về chủ đề Chánh ngữ. Tuy nhiêndù đã thuộc lòng hay đã nghe giảng đến nhàm tai, có baogiờ ta tự hỏi đã áp dụng chánh ngữ được bao nhiêu lầntrong cuộc sống của mình và có khi nào ta tìm hiểu xem vaitrò của chánh ngữ nằm ở đâu không trong cái xã hội tântiến ngày nay ?
13/04/2012(Xem: 14847)
Hiện tại chúng ta niệm Phật là niệm tự tâm. Vì tự nơi mỗi chúng sanh ai cũng có Phật nhân, mà, khi đã có Phật nhân thì liền có Phật quả - là thành Phật...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]