Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lá Thư Gửi Hai Người Bạn

22/11/201221:57(Xem: 7674)
Lá Thư Gửi Hai Người Bạn

LÁ THƯ GỬI HAI NGƯỜI BẠN
Hoang Phong

thuguihaibanHaibạn thân mến,

Trướchết tôi xin mạn phép được gọi hai người là những người bạn của tôi. Thiết nghĩđã là con người thì tất cả chúng ta đều là bạn hữu với nhau, có phải thế haychăng? Tin các bạn vừa quyết định tạm thời chia tay để sống xa nhau khiến tôi bànghoàng và lòng buồn vô hạn. Dù chỉ là một người bạn thế nhưng tôi cũng cảm thấyđau lòng, huống chi con cái và những người thân chung quanh thì chắc là họ sẽcòn đau lòng hơn nhiều lắm !

Đãlà con người tất nhiên chúng ta phải gánh chịu mọi thứ khổ đau, thế mà tại sao cácbạn lại còn tự đày đọa mình thêm làm gì nữa vậy? Tự dày vò mình thì cũng chỉkhiến cho lòng mình càng thêm chua xót và cay đắng hơn, và đồng thời cũng khiếncho cuộc sống của chính mình ngày càng thêm phức tạp và nặng nề hơn. Dù vuisướng hay khổ đau, dù phải nhịn nhục hay chịu đựng, hoặc may mắn hơn là đượchân hoan và hạnh phúc, thì mỗi ngày trôi qua chúng ta cũng sẽ già thêm mộtchút, sức khoẻ cũng kém đi một chút và bệnh tật rồi cũng sẽ đến. Vậy thì naylại mang thêm đau buồn vào lòng để làm gì? Nào có ích lợi gì đâu! Đừng để đaubuồn bám rễ quá sâu trong lòng mình và gây ra những ảnh hưởng quá nặng nề tronglòng con cái.

Nếumỗi ngày chúng ta già thêm một chút, thì mỗi ngày con cái cũng lớn lên thêm mộtchút, những thất vọng trong lòng chúng cũng sẽ lớn dần theo thời gian, khiếncho chúng sẽ cảm thấy bi quan hơn trước hạnh phúc đang chờ đợi chúng. Cuộc sốngtrước mặt chúng cũng sẽ kém đi chút màu hồng thắm. Dù rằng các vết thương là dochính mình tự tạo ra cho mình, thế nhưng tránh sao được một vài dấu vết in đậm tronglòng con cái và cả những người thân chung quanh.

Ômấp lũ con vào lòng, hoặc cho chúng đồ chơi đắt tiền hay các thức ăn ngon,...thì cũng chỉ là cách tự dối gạt mình và lừa phỉnh con cái mà thôi. Không gì cóthể khiến chúng quên được những đau buồn của cha mẹ. Chúng chỉ có thể hãnh diệnvì tình thương và sự hy sinh của cha mẹ, nhưng sẽ không thể nào tự hào với bạnbè về những chuyện cải vả và bất hòa giữa những người đã sinh ra chúng.

Dùrằng đôi khi chúng ta cũng cần phải nghĩ đến mình và không thể hy sinh quánhiều cho con cái được, dù chỉ bằng các cách lừa phỉnh chúng như trên đây, thìmỗi ngày trôi qua và mỗi người trong chúng ta - các bạn và tôi và cả con cáicủa các bạn nữa - tất cả không sao tránh khỏi phải già thêm một chút, mất mátđi một chút, thiệt thòi thêm một chút, để rồi biết đâu mỗi người trong chúng tasẽ trở nên chai đá hơn và ít biết yêu thương hơn. Thật thế, cuộc đời ngắn ngủilắm các bạn ạ, rồi đây tất cả chúng ta cũng sẽ ra đi. Thế nhưng thiết nghĩchúng ta không nên nằm xuống với giận hờn, bực bội, hối tiếc và thù nghịchtrong lòng.

Tấtcả mọi người đều có những điểm giống nhau, thế nhưng trên căn bản cũng rất khácbiệt nhau. Nếu tánh tình của tất cả mọi người đều giống nhau, dễ thương nhưnhau và phẳng lì như mặt nước ao tù, thì yêu thương và hy sinh nào còn mang mộtý nghĩa nào nữa. Yêu thương, hy sinh và rộng lượng chỉ thật sự có ý nghĩa khinào có một gợn sóng dấy lên hay một chút gì đó khác biệt mà thôi.

Tấtnhiên tôi cũng có một vài điểm khác biệt so với một vài người khác, một trongnhững điểm khác biệt ấy là tôi luôn biết mở rộng lòng mình để yêu thương tấtcả, tôi yêu thương những người làm cha, làm mẹ, tôi yêu thương những người làmchồng, làm vợ, tôi yêu thương trẻ thơ, tôi yêu thương con người và cây cỏ. Đấylà sức mạnh đã giúp tôi viết lên những dòng này cho các bạn. Tôi quả quyết rằngcác bạn cũng có khả năng ấy để viết lên những dòng thật đẹp cho đời mình và chonhững người chung quanh, thế nhưng chỉ vì các bạn không ý thức được sức mạnh ấyđang tàng ẩn trong lòng các bạn mà thôi.

Dùsao tôi cũng hiểu rằng các bạn đều có những điều không được vừa ý mình lắm,những chuyện bực dọc trong lòng, kể cả những hối tiếc và đau buồn. Vậy các bạnhãy thử lấy một tờ giấy và vạch một đường thẳng đứng để chia tờ giấy làm haiphần. Phần bên trái các bạn ghi ra tất cả những gì khiến mình bực dọc, oán hờnvà khổ sở, và phần bên phải những gì mà các bạn biết mở rộng lòng mình để yêuthương, tha thứ và hân hoan. Sau đó các bạn thử so sánh hai phần của bản liệtkê xem bên nào nhiều hơn và sau đó thử phân tích xem các nguyên nhân nào đã gâyra đau buồn cho mình và nhất là xem các nguyên nhân ấy có hợp lý và chính đánghay không? Hay đấy chỉ là những thứ vô nghĩa, hẹp hòi và thiển cận? Nếu nhậnthấy các điều ấy không xứng đáng để mình phải đau buồn vì chúng thì cố tìnhnuôi dưỡng chúng trong lòng làm gì?

Sauđó các bạn lấy một cái kéo cắt tờ giấy ra làm đôi. Phần ghi chép những chuyệnbực dọc và đau buồn thì gửi cho tôi, phần còn lại thì cất giữ trong lòng mình hầunhắc nhở mình hãy biết yêu thương và tha thứ. Khi nào tôi nhận được cả hai mảnhgiấy thì tôi cũng sẽ chẳng cất giữ chúng trong lòng tôi làm gì, tôi cũng chẳngđốt chúng thành tro để hòa vào một cốc nước mà uống hầu xóa bỏ tất cả, mà tôisẽ bỏ chúng vào một phong bì và đặt lên bàn viết trước mặt tôi để mặc cho chúngtha hồ hành hạ nhau, choảng nhau tùy thích. Riêng các bạn thì chớ có dại dột đểcho chúng khích động và xúi dục mình.

Nóiđùa đấy thôi, vui được giây phút nào thì hãy mừng cho nhau những giây phút ấy.Đã từng gánh chịu thật nhiều cay đắng và bất hạnh trong cuộc sống nên tôi chịuđựng cũng đã quen, vì thế các bạn cứ trút cho tôi những đau buồn của các bạn,tôi sẽ tiêu hóa chúng dễ dàng. Để đổi lại thì tôi cũng xin hiến dâng cho cácbạn tất cả tình thương yêu của tôi, hạnh phúc của tôi và cả bầu không gian rộngmở trong lòng tôi để mong các bạn nhờ đó sẽ làm tan biến đi những chuyện buồnbực và xóa bỏ những bóng tối trong lòng mình. Bầu không gian đó trong tôi sẽluôn mở rộng vào lòng các bạn, vậy hãy cứ trút bỏ vào đấy tất cả những gì khiếncho các bạn phải buồn khổ.

Mộtcách cụ thể hơn, các bạn nên hẹn nhau ở một nơi nào đó, một quán cà-phê chẳnghạn, để nói với nhau những gì ẩn chứa trong lòng mình mộtcách thành thật. Ví như nếu không còn muốn nói với nhau một lời nào nữa, thìcũng nên lặng lẽ trao cho nhau bản sao của tờ liệt kê trên đây và mỗi người hãyuống một tách cà-phê rồi về, có sao đâu! Cà-phê dù đắng thế nhưng cũng có mộtchút hương thơm đấy các bạn ạ.

Thânmến thăm hai bạn và nhớ gửi cho tôi hai mảnh giấy nhé.

Hoang Phong

Bures-Sur-Yvette, 21.11.12

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
20/01/2015(Xem: 7081)
Một trong những nguyên tắc quan trọng nhất của Phật Giáo Tây Tạng là tương duyên sanh khởi hay duyên sanh. Không điều gì có thể tồn tại hay có thể xảy ra trên chính nó mà không liên hệ và nương tựa vào những nhân tố khác. Hơn thế nữa, mọi thứ sinh khởi từ một phức hợp của nhiều nguyên nhân và hoàn cảnh; không thứ nào sinh khởi từ việc chỉ dựa trên một nguyên nhân hay từ hoàn toàn không nguyên nhân. Thí dụ, một thân thể khỏe mạnh sinh khởi, trên trình độ nội tại, lệ thuộc trên tất cả những nội tạng và hệ thống chức năng của nó biểu hiện trong sự hòa điệu với nhau.Về trình độ ngoại tại, sức khỏe tốt cũng tùy thuộc vào thuốc men, dinh dưỡng, sự săn sóc ân cần từ người khác, môi trường, và v.v… Tương tự thế, một xã hội lành mạnh sinh khởi, trên trình độ nội tại, lệ thuộc vào toàn thể những nhóm thành viên của nó hợp tác với nhau và hoạt động hòa hiệp với nhau. Ở trình độ ngoại tại, xã hội lành mạnh cũng tùy thuộc vào những nhân tố kinh tế, chính trị môi trường, cũng như hoàn cảnh thế giới
20/01/2015(Xem: 7087)
Một nhóm 50 người đang tham dự một seminar, đột nhiên diễn giả ngừng lại và đề nghị nhóm tham gia một hoạt động, ông ta đưa cho mỗi người một quả bóng bay và yêu cầu từng người viết tên của mình lên quả bóng bay. Sau đó, những quả bóng bay được đưa tới một căn phòng khác. Những người tham dự bước vào căn phòng có những quả bóng và phải tìm ra quả bóng có tên của họ trong vòng 5 phút. Mọi người đều cố gắng tìm quả bóng có tên của mình, xô đẩy những người khác và đẩy các quả bóng khác sang một bên. Khung cảnh rất hỗn độn.
18/01/2015(Xem: 7734)
Đức Đạt Lai Lạt Ma từng dạy rằng tiền bạc không mang lại hạnh phúc, vì hạnh phúc thuộc về lãnh vực tinh thần, con người không thể mua được, kể cả máy móc cũng không thể cung cấp cho chúng ta chút hạnh phúc nào cả: “Tiền bạc và giàu sang chỉ mang lại cho con người một phần nào hạnh phúc, chứ không thể có hạnh phúc trọn vẹn. Không ai có thể ban phát cho chúng ta hạnh phúc, hạnh phúc đến từ trong tâm của chính chúng ta. Tâm bình an chính là nguồn hạnh phúc tuyệt vời nhất. Nó không tùy thuộc vào ngoại cảnh. Cuộc sống của chúng ta dù tiện nghi vật chất không đầy đủ, học vấn thời tầm thường hay sự nghiệp công danh không mấy thành công thời cũng chẳng sao, miễn là tâm chúng ta an lạc.” (Live In A Better Way.)
17/01/2015(Xem: 14304)
Trong kinh A Hàm lại kể một câu chuyện như sau: Có một người ngoại đạo tên Tu Nhàn Đề đến yết kiến Đức Phật để bài bác chủ trương xa lìa ngũ dục của Phật giáo. Sau khi Đức Phật dùng đạo lý giáo hóa thì ông tỉnh ngộ và bấy giờ Đức Phật mới nói cho ông nghe bài kệ: Không bịnh lợi bậc nhất Niết bàn vui bậc nhất. (Tịch diệt vi lạc)
17/01/2015(Xem: 11576)
Trái đất đang đi vào chỗ chết: rừng rú, tài nguyên đang bị khai thác kịch liệt, ô nhiễm tràn đầy mọi xứ, nhiệt độ khắp quả đất ngày càng lên cao, cả ngàn súc vật bị giết để tế thần, đất đai của người nghèo bị chính quyền mua rẻ để xây cất... Lúc này hơn lúc nào hết chúng ta phải đọc lại các bài học của người xưa để lại, để suy ngẫm và hành sự.
17/01/2015(Xem: 8578)
Jean-Paul Ribes sinh năm 1939, một nhà văn và nhà báo chuyên về Tây Tạng, và cũng là một người tu tập Phật Giáo đã hơn bốn mươi năm. Ảnh chụp ngày 27 tháng 4, năm 2008, trong một cuộc phỏng vấn của một chương trình Phật Giáo trên đài truyền hình quốc gia Pháp) Người ta thường xem phi-bạo-lực là một trong các phẩm tính tự nhiên của Phật Giáo. Điều này quả hết sức đúng. Thế nhưng sự phi-bạo-lực ấy có phải là một trong các mục tiêu hay chỉ là một phương pháp luyện tập chủ yếu của Phật Giáo? Câu hỏi thật tế nhị.
16/01/2015(Xem: 21556)
Ram Bahadur Bomjan, 01 cậu trai trẻ (sinh ngày 09 -tháng 04 -1990) đã ngồi thuyền định trong suốt 06 năm,mà không dùng bất kỳ thức ăn, nước uống nào, từ ngày 17 -05 -2005 đến ngày 17 -05 -2011. Với mong muốn đem lại thông điệp Hòa Bình và Yêu Thương Của Đấng Thiêng Liêng đến Toàn Thể Nhân Loại. Mong rằng mọi người hãy truyền bá thông điệp này rộng rãi hơn, và hãy thật sự yêu thương nhau như yêu chính bản thân mình. Ngài không khác gì 01 vị Bồ Tát tái sinh. Ngày nay người ta gọi Ngài là Dharma Sangha. Quý vị có quyền đặt câu hỏi với điều này "Đây có phải là sự thật hay là trò nhảm nhí, và anh ta làm vậy để làm gì và được gì ?" Dù cho Niềm Tin của quý vị có đặt ở đâu đi nữa, chỉ mong quý vị hướng đến việc Thiện, tránh xa việc Bất Thiện.Và nếu như chúng ta đã từng lầm lỗi cũng chẳng sao, vì vốn dĩ đâu ai hoàn thiện, nhưng quan trọng là chúng ta biết sai,chịu sửa, không tái phạm , điều đó đáng quý hơn. Xin hãy truyền bá thông điệp yêu thương này đến tất cả mọi người. Mong bình an và hạnh
15/01/2015(Xem: 9425)
Mùa xuân, vạn vật sinh trưởng. Ngắm một cây thân mộc hay thân thảo, ta thấy chúng đều đang chuẩn bị sinh lực để phát triển cành nhánh, nảy lộc, đơm hoa rồi kết trái. Con người cũng vậy, bé thơ, thiếu niên rồi thanh niên... Cái cây thì nó phát triển toàn bộ. Con người cũng phát triển toàn bộ cả phần vật chất và phần tinh thần. Thân vật chất thì tương tợ nhau nhưng phần tinh thần thì nó phát triển rất phức tạp.
14/01/2015(Xem: 7620)
Tiếng Hồng chung Phật Học Viện Hải Đức Nha Trang nói riêng và các chùa trong thành phố Nha trang nói chung, sớm khuya ai cũng có thể nghe được, nhưng nghe để “Trí tuệ lớn” và “Bồ-đề sinh” thì tùy theo “phiền não” của đối tượng nghe có vơi nhẹ hay không? Riêng với nhà văn Võ Hồng, qua tác phẩm “Tiếng chuông triêu mộ” cho thấy Trí tuệ và Bồ đề của ông sanh trưởng tốt. Nhưng nhân duyên như thế cũng chưa đủ, ông là giáo sư của PHV, của trường Bồ Đề, là thiện tri thức của các bậc cao Tăng ở đồi Đông và đồi Tây non Trại Thủy. Có thế mới có truyện ngắn “Cây khế lưng đồi”, có tùy bút “Con đường thanh tịnh”. Thưa thầy Võ Hồng, chừng ấy đủ rồi, đủ cho PHV đi vào lịch sử văn học, đủ cho 100 năm sau, 1000 năm sau hay nhiều hơn thế nữa, nhìn thấy PHV uy nghi như một Linh Thứu thời Phật và cũng cho thấy các bậc cao Tăng Miền Trung nói riêng xứng đáng là những Sứ giả Như Lai đầy trách nhiệm đối với sự trường tồn của Phật giáo Việt Nam.
14/01/2015(Xem: 7672)
Tháng 10 năm 2014, Đức Đạt-lai Lạt-ma có một buổi thuyết giảng tại thành phố Boston trong chuyến viếng thăm Hoa kỳ. Một Phật tử Việt Nam tại đại học MIT (Massachusetts Institute of Technology) đã tham dự và trong dịp này có mua một tấm tranh treo tường ghi lại một lời giảng của Ngài gửi sang Pháp tặng tôi. Cử chỉ ấy khiến tôi không khỏi cảm động nhưng cũng không tránh khỏi một chút áy náy, bởi vì tôi chỉ quen biết người bạn trẻ này qua mạng internet thế nhưng chưa bao giờ gặp mặt.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]