Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cốt Lõi Của Giáo Huấn Phật Giáo Là Gì? - Buddhadasa

17/10/201207:42(Xem: 8709)
Cốt Lõi Của Giáo Huấn Phật Giáo Là Gì? - Buddhadasa
CỐT LÕI CỦA GIÁO HUẤN PHẬT GIÁO LÀ GÌ?
Buddhadasa
Hoang Phong chuyển ngữ

Buddhadasa_BhikkhuTôi rất mongquý vị sẽ nắm bắt được thế nào là "cốt lõi của giáo huấn Phật Giáo".Trong buổi nói chuyện hôm nay, nếu tôi nêu lên câu hỏi: "Vậy cốt lõi củagiáo huấn Phật Giáo là gì?" thì nhất định tôi cũng sẽ nhận được vô số cáccâu trả lời trái ngược nhau, không câu nào giống với câu nào cả. Mỗi người trảlời tùy theo những gì mà họ được học hay được nghe, hoặc là do sự suy luậnriêng của mình. Chúng ta cứ thử nhìn vào những gì đang xảy ra trong thế giớingày nay xem sao. Trong thế giới của chúng ta còn có được mấy ai đủ sức để nhậnbiết đâu là cốt lõi của giáo huấn Phật Giáo? Và trong số đó có mấy ai đã mangra ứng dụng hiệu quả được cái cốt lõi đó?

Nếu nêu lêncâu hỏi tâm điểm của Phật Giáo là gì thì một số người sẽ bảo rằng đấy là Bốn SựThật Cao Quý (TứDiệu Đế), một số người khác thì lại cho đấy là aniccamdukkhamanatta(tức là Ba Dấu Ấn hay Ba Nguyên Lý Căn Bản của Phật Giáolà aniccam: vô thường, dukkha: khổ đauhay bất toại nguyên, manatta: vô ngã. Tuy nhiên cũng xin ghi nhận thêm là nhiềukinh sách còn đề nghị thêm một dấu ấn thứ tư là nibbanâ hay niết-bàn)và một số người khác nữa thì lại đọc lên vanh vách các câu sau đây:

Sabba pipassa akaranam
Kusalassupasampada
Sacitta pariyodapanam
EtamBuddhanasasanam

(có nghĩa là : "không nên làm điều xấu, chỉ nên làm điềutốt, tinh khiết tâm thức mình, đấy là cốt lõi giáo huấn của Đức Phật")

Tất cả cáccâu trả lời trên đây đều đúng, thế nhưng chỉ đúng được một phần, chẳng qua bởivì mọi người chỉ trả lời một cách thuộc lòng mà quên mất đi là phải tự kiểm chứngbằng kinh nghiệm của chính mình xem có đúng thật như thế hay không.

Để nêu lên cốtlõi của giáo huấn Phật Giáo tôi chỉ xin nhắc lại với quý vị một câu phát biểuvô cùng đơn giản của Đức Phật: "Khôngđược bám víu vào bất cứ gì cả". Trong kinh Majjhima Nikaya (Trung A Hàm)có thuật lại rằng một hôm có một người bước đến đảnh lễ Đức Phật và thỉnh cầuNgài hãy tóm lược giáo huấn của Ngài bằng một câu thật ngắn gọn, và nếu đượcthì câu ấy sẽ là gì. Đức Phật đáp lại rằng Ngài có thể làm được việc ấy và đãnói lên câu trên đây: "Sabbe dhamma nalamabhinivesaya"tức là "Không được bám víu vàobất cứ gì cả"("Sabbe dhamma" có nghĩa là bất cứ gì,"nalam" không được phép, "abhinivesaya" bám víu vào).Đức Phật còn nhấn mạnh thêm tầm quan trọng của câu này bằng cách nói thêm rằngnếu ai được nghe những lời cốt tủy ấy thì cũng có nghĩa là nghe được tất cảgiáo huấn, và nếu ai tiếp nhận được quả của việc tu tập ấy(không bám víu vào bất cứ gì)thìcũng có nghĩa là tiếp nhận được tất cả các quả do giáo huấn của Ngài mang lại.

Nếu ai nắm vữngđược sự thật trong những lời giáo huấn ấy một cách hoàn hảo - tuyệt đối khôngđược bám víu vào bất cứ gì cả - thì người ấy cũng sẽ không còn bị những con vikhuẩn gây ra các thứ bệnh thèm muốn, ghét bỏ và vô minh thâm nhập, đấy là cácthứ bệnh đưa đến những hành động sai lầm, dù là trên thân xác, bằng ngôn từ haytrong tâm thức. Chính vì thế, cứ mỗi khicó một hình tướng, một âm thanh, một mùi, một vị, một sự va chạm hay một hiệntượng tâm thần phát hiện, thì kháng thể "không được bám víu vào bất cứ gìcả" sẽ giúp chận đứng ngay được sự lây nhiễm. Vi khuẩn không thể thâm nhậpđược, hoặc cũng có thể cứ để cho chúng thâm nhập nhằm để dễ tiêu diệt chúnghơn. Dù sao thì vi khuẩn cũng sẽ không thể nào sinh sôi nẩy nở và gây ra bệnhđược, bởi vì kháng thể trong người luôn tìm cách tiêu diệt chúng. Thật vậykháng thể đó có hiệu lực vô song và vĩnh viễn. Và đấy là cốt lõi của giáo huấnPhật Giáo, của tất cả Dhamma. Khôngđược bám víu vào bất cứ gì cả!

Bất cứ ai đãthực hiện được sự thật đó thì cũng có thể xem như đã tạo được cho mình kháng thểgiúp hóa giải mọi sự tác hại của căn bệnh tâm linh và khiến cho nó phải chấm dứt.Người ấy sẽ không còn bị căn bệnh làm cho mình phải khổ sở với nó nữa. Thếnhưng đối với trường hợp của một người bình dị không thấu triệt được cốt lõi củagiáo huấn của Đức Phật là gì thì hoàn toàn khác hẳn: người này không có một sứcđề kháng nào cả.

Đến đây có lẽquý vị cũng đã nắm vững được ý nghĩa của "căn bệnh tâm linh" là gì vàai là vị lương y chữa khỏi được căn bệnh ấy. Thế nhưng chỉ khi nào ý thức đượclà mình đang bệnh thì khi ấy mình mới thật sự nghĩ đến việc chữa chạy và sử dụngliều thuốc thích nghi. Nếu chưa ý thức được là mình đang bệnh thì mình vẫn cứ sốngnhởn nhơ và đua đòi những gì mình thích. Đấy chẳng khác gì như một người bị laophổi hay bị ung thư mà cứ lo vui đùa không quan tâm đến việc chữa chạy cho đếnmột lúc nào đó thì mọi sự đã muộn, người ấy sẽ không sao tránh khỏi cái chết docăn bệnh của mình gây ra.

Không nên vướngvào những chuyện ngu xuẩn đại loại như thế! Phải luôn tuân theo những lời chỉ dạycủa Đức Phật: "Không được chểnh mãng. Phải luôn chú tâm thật mạnh".Biết chú tâm thật mạnh thì chúng ta mới nhận ra được là mình đang bị căn bệnhtâm linh hành hạ và từ đó mình mới khám phá ra được đám "vi khuẩn"gây bệnh cho mình. Nếu áp dụng được những điều chỉ bảo trên đây một cách đúng đắnvà kiên trì thì nhất định quý vị cũng sẽ tiếp nhận được ngay trong cuộc sốngnày những điều tốt đẹp nhất mà con người có thể có được.



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/05/2017(Xem: 7792)
Đang ngủ, tiếng viber reo lên. Những tấm hình thi nhau hiện lên màn hình điện thoại. Những con rùa. Dòng text của người bạn: “Phóng sanh nhân lễ Phục Sinh đó”, kèm theo icon cười ngoác tận mang tai. Đây không phải lần đầu tiên tên tôi nằm trên lưng những con rùa được phục sinh.
08/05/2017(Xem: 10824)
Một bác sĩ Ấn Độ tại California nói rằng ông đã chứng kiến địa ngục, đồng thời nghe tiếng kêu gào của những vong linh bị đọa đày ngay trong cuộc giải phẫu chính mình.
26/04/2017(Xem: 13173)
Đạo Phật là đạo của giác ngộ, giải thoát nên lúc nào cũng phát khởi tấm lòng vô ngã, vị tha với tinh thần từ bi và trí huệ. Trong suốt 49 năm hoằng dương Chánh pháp, đức Phật đem hết sự thấy biết của mình qua sự tu chứng, trải nghiệm thực tế, nhằm thức tỉnh và giác ngộ mọi người để có sự hiểu biết chân chánh bằng niềm tin nơi chính mình và tin sâu nhân quả. Kinh Kamala được đức Phật nói trong hoàn cảnh khi Ngài cùng các đệ tử đi đến thị trấn Kêsaputa của sắc dân Kalama thuộc nước Kôsala.
26/04/2017(Xem: 9566)
Theo truyền thống Phật giáo Bắc tông hay còn gọi là Phật giáo phát triển trong thời đại hôm nay, đời sống của hàng xuất gia không dựa trên pháp khất thực như ngày xưa nữa, mà phải tự túc sinh hoạt dựa trên sự cúng dường của hàng cư sĩ tại gia. Chùa chiền ở các nơi phải bắt đầu tích trữ của cải vật chất để phục vụ đời sống Tăng Ni và thậm chí nhiều chùa còn chia sẻ của cải ấy cho nhiều gia đình đang gặp hoàn cảnh thiếu thốn, khó khăn. Cư sĩ không phải cúng thức ăn hàng ngày mà thường hộ pháp qua việc cúng dường tài vật để chùa tự sắp xếp lo liệu.
24/04/2017(Xem: 6574)
Theo Phật Giáo, tâm tư duy (Tâm phan, như vệ tinh quả đất, định tinh mặt trời, và vô lượng thiên hà) có thể sinh ra trong không gian thời gian, nhưng linh ảnh tâm (Lòng Bồ Đề, vũ trụ) vượt thời gian không gian.
24/04/2017(Xem: 10225)
Lời giới thiệu: Chúng tôi viết quyển sách này với mong muốn được trình bày theo cái hiểu và suy nghĩ của riêng mình. Kính mong rằng các bậc cao Tăng thạc đức niềm tình tha thứ nếu có chỗ nào sai xót. Chúng con hàng hậu học, vừa học, vừa tu vừa hướng dẫn lấy Kinh luật luận làm nền tảng. Trước tiên, chúng ta cần phải hiểu biết rõ ràng về Phật giáo và ứng dụng lời Phật dạy trong đời sống hằng ngày. Chuyển nghiệp là quá trình nỗ lực làm cho phàm tính trong con người trở thành Thánh tính của bậc hiền.
24/04/2017(Xem: 11089)
Kiến thức khoa học gia tăng mỗi ngày theo cấp số nhân, nhưng những khám phá mới đặc biệt mang tính đột phá, thách thức nền tảng thực tánh của mọi hiện tượng là điều thật sự xa vời. Một lãnh vực đang là tâm điểm nghiên cứu cho nhiều bác sĩ và các nhà thần kinh học là sự liên hệ giữa tâm thức, não, và thần thức của con người.
24/04/2017(Xem: 9754)
Ai đã từng trải qua nhiều khắc khoải, khổ đau trong cuộc sống mà vẫn có lòng tốt và sự nhiệt tình, là nấc thang thăng tiến của các bậc hiền Thánh trong dòng đời nghiệt ngã, là kho tàng quý báu cho người biết chịu khó, kiên trì, bền chí, và cố gắng đứng lên sau khi thất bại; ngược lại, nó là hố sâu vực thẳm cho những kẻ hay ỷ lại, cầu cạnh van xin vào người khác, mà không chịu cố gắng nỗ lực vươn lên làm mới lại chính mình.
17/04/2017(Xem: 7144)
Một công dân Australia gốc Việt, anh Jimmy Phạm, giám đốc điều hành dự án KOTO ( Know One Teach One) tại Việt Nam từ 1999 đến nay, vừa thắng giải TJ Park POSCO của Hàn Quốc. TJ Park POSCO là giải được phát hàng năm, bao gồm bốn hạng mục khoa học, kỹ thuật, phát triển cộng đồng và học bổng. Năm nay anh Jimmy Phạm là ứng viên Việt Nam với tổ chức KOTO được đánh giá là một cơ sở từ thiện xã hội đạt tiêu chí sáng tạo, có hệ thống hoạt động hữu hiệu, có kết quả tốt đẹp, thực tiễn và bền vững.
17/04/2017(Xem: 6782)
Trong nội dung điều thứ ba (trong 108 điều dạy), Ngài Dalai Lama dạy rằng, “khi có kẻ gây ra tổn thương cho mình thì không nên do dự một chút nào cả, hãy tha thứ cho họ”. Dễ nói khó làm Đây là một việc làm tốt, thế nhưng không dễ làm chút nào. Ta có thể khuyên người khác thực hành điều này vì biết rõ nó đưa đến lợi ích cho nhiều người. Ta nghĩ rằng mình có thể tha thứ dễ dàng khi chưa “đụng chuyện”, khi chưa bị người làm tổn thương. Thế nhưng khi xúc cảnh, bản ngã bị chạm đến, ta nhói đau và sự tha thứ lúc này là cả một thử thách lớn.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]