Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

CHUYỆN CỦA CÁC CHÚ TIỂU: NHỎ MÀ KHÔNG NHỎ - Thích Tâm Nguyên

13/08/201219:03(Xem: 12157)
CHUYỆN CỦA CÁC CHÚ TIỂU: NHỎ MÀ KHÔNG NHỎ - Thích Tâm Nguyên
chu_tieu
CHUYỆN CỦA CÁC CHÚ TIỂU:
NHỎ MÀ KHÔNG NHỎ

Thích Tâm Nguyên

Vừa qua, một số chú tiểu (chưa rõ ở chùa nào) đã tung lên mạng internet qua trang xã hội (facebook) những hình ảnh hết sức phản cảm, trái ngược với điều người bình thường hình dung ở trong nhà chùa.

Việc làm này đối với các chú tiểu không còn là sự nghịch ngợm bình thường dù đang ở lứa tuổi học trò, chưa có đủ ý thức trước các hành vi mà mình đã và đang làm.

Do đó, một số trang báo điện tử đã phản ánh, dưới dạng “hình ảnh khó coi”. Loại tin tức này, như thường lệ, đã lan với tốc độ chóng mặt trong thế giới thông tin, đi theo đó là những lời bình phẩm (comment) rất hại cho hình ảnh của tu sĩ, chùa chiền. Nhiều thông tin, sự vụ, lời đồn cũng được tập trung theo dưới bài phản ánh nhằm làm bổ sung cho việc làm hoen ố hình ảnh của chùa chiền, Phật giáo.

Là hiện tượng đơn lẻ, nhưng điều đó đã đặt ra một yêu cầu rất quan trọng, đó là cần phải xem lại việc quản lý, giáo dục người xuất gia trong các chùa chiền hiện nay, khi các phương tiện kỹ thuật, nhất là kỹ thuật thông tin phát triển, với cơ chế thị trường tác động nó len lỏi vào tận hang cùng ngõ hẻm, vào cả chùa chiền, làm xáo động không gian thiền môn vốn yên tĩnh.

Với những ai chưa có đủ ý thức trách nhiệm, thì các phương tiện thông tin như điện thoại, internet… không mang ý nghĩa “phương tiện” tốt đẹp nữa, mà trở thành công cụ rất linh hoạt phục vụ các dục vọng thấp kém, thỏa mãn thú vui đời thường, hoang phí thời gian và hủy hoại sơ phát tâm, cản trở tiến trình tinh tấn tu học.

Có một vị tôn túc đã từng nhắc nhở: rừng thiêng không phải vì có nhiều cây cao nhiều tuổi mà vì trong rừng ấy có hổ, sư tử; cũng vậy, chùa thiêng không phải vì chùa được xây dựng nguy nga tráng lệ, mà bởi trong ngôi chùa đó có người tu hành chí thiết với con đường giải thoát - giác ngộ, phụng sự. Việc đào tạo người xuất gia là quan trọng như vậy, bởi hơn ai hết, đó là hình ảnh sống động nhất của đạo Phật trong đời sống xã hội.

Một sự việc có tầm quan trọng nhưng dường như đang ở trong tình hình tự phát, tùy thuộc hoàn toàn vào vị trụ trì, từng ngôi chùa. Vị trụ trì biết chăm lo cho học trò, cẩn trọng trong việc dạy dỗ, hướng dẫn thì học trò được nhờ. Còn nếu ngược lại, thờ ơ với việc đó, thì… những gì trong hình ảnh trên sẽ không còn quá xa lạ.

Có nhiều ý kiến cho rằng không biết các chú tiểu sau khi tung những hình ảnh phản cảm của mình lên mạng có biết hổ thẹn hay không? Người viết bài thì chỉ thắc mắc không biết quý vị trụ trì ở nơi xuất phát những hình ảnh đó có biết chuyện này, có hổ thẹn với tư cách là người thầy hay không?

Chuyện của các chú tiểu, chuyện nhỏ, nhưng không còn nhỏ trong ý nghĩa đã nói. Đã đến lúc vấn đề giáo dục nhà chùa cần được gióng lên hồi chuông báo động, là một trong những Phật sự hàng đầu cần được quan tâm cấp thiết.

Thích Tâm Nguyên
(Giác Ngộ)

Xem thêm bài: ● CHÚ TIỂU HỘ TỐNG NGƯỜI ĐẸP THI HOA HẬU: HÃY CỨ TIN TÔI!!?? - Minh Mẫn

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/01/2019(Xem: 14967)
“Một nữ cư sĩ đến gặp vị thầy trụ trì và nói: "Bạch Thầy, Con không đi chùa nữa!" Vị Thầy hỏi: – Vậy à, Đạo hữu có thể cho thầy biết lý do không?
14/01/2019(Xem: 7792)
Tiếng Việt thời LM de Rhodes - (phần 13) vài nhận xét về cách dùng tên bộ phận cơ thể ở phía dưới như lòng, bụng, dạ, ruột[1] cho đến vật âm mình! Nguyễn Cung Thông[2] Phần này bàn về một số cách dùng trong tiếng Việt như lòng, bụng, dạ, ruột thời các LM Alexandre de Rhodes và Jeronimo Maiorica sang An Nam truyền đạo. Đây là những ‘cầu nối’ để có thể giải thích một số cách dùng hiện đại. Các tài liệu tham khảo chính của bài viết này là ba tác phẩm của LM de Rhodes soạn: cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đôn Kinh (viết tắt là BBC) và từ điển Annam-Lusitan-Latinh (thường gọi là Việt-Bồ-La, viết tắt là VBL) có thể tra từ điển này trên mạng, như trang này chẳng hạn http://books.google.fr/books?id=uGhkAAAAMAAJ&printsec=frontcover#v=onepage&q&f=false .
14/01/2019(Xem: 6800)
Bài này là phần 4 trong loạt bài viết về hiện tượng đồng hóa âm thanh trong ngôn ngữ với tâm điểm là tiếng Việt. Phần 1 bàn về khuynh hướng đồng hoá âm thanh (phụ âm) qua các cách dùng ròng rọc < rọc rọc, phưng phức < phức phức, nơm nớp < nớp nớp, phấp phất/phất phới/phân phất < phất phất và khám bệnh < khán bệnh. Phần 2 bàn về khuynh hướng đồng hoá âm thanh (thanh điệu) qua các cách dùng Huyền Trang < Huyền Tảng/Tráng, Tịnh Độ < Tịnh Thổ. Phần 3 chú trọng vào cách dùng tẩm liệm so với tấn/ tẫn/tẩn liệm qua khuynh hướng đồng hoá âm thanh (phụ âm) như khán bệnh > khám bệnh. Bài này (phần 4) bàn về các dạng phong thanh (phong thinh), phong phanh và phong văn.
11/01/2019(Xem: 6230)
Trước khi bàn về ma, chúng ta thử định nghĩa xem “ma” là gì. Thông thường, ma là người đã chết hay người chết. Đang sống thì là người. Nhưng vừa chết một cái đã thành ma, thây ma. Chính vì thế đám ma là nghi thức hoặc tục lệ để khóc than, để tang, thăm viếng, tiễn đưa hoặc chôn cất, hỏa thiêu người chết.
11/01/2019(Xem: 6653)
Sống chung với nghịch cảnh, đương đầu với chướng duyên, gẫm ra đó cũng chính là một pháp môn tu trong tám vạn bốn ngàn pháp môn của Đức Phật truyền dạy. Người đã tu học theo Pháp Phật thì chẳng còn lạ gì chuyện “sống chung” và “đương đầu” này! Nhờ chướng duyên mà ta mới thấm thía được lý nhân quả. Nhờ nghịch cảnh mà ta mới nhận thấy rõ vô thường.
09/01/2019(Xem: 5533)
HƯƠNG NHẠC ĐẠI NGÀN Ngàn mùi hương, chỉ có hương giới hạnh mới bay ngược làn gió; vạn âm ba, gió rít đại ngàn hay sóng âm biển khơi mới tồn tại miên trường. Âm nhạc đời thường chỉ là cơn sóng xô giạt tiếp nối theo từng thời đại, có lúc chìm lặng lãng quên, có lúc mơ hồ thổn thức.
09/01/2019(Xem: 5504)
Thơ Báo Ơn Khóa Tu Báo Ơn năm nay Chúng con tu tập những ngày mùa đông Tại Chùa Tam Bảo ấm nồng Pháp thoại chia sẻ với lòng lạc an
09/01/2019(Xem: 10252)
Ngày 26/10/2018, Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã rời Làng Mai Thái Lan về Đà Nẵng. Hai ngày sau, chiều 28/10, Thầy đã về chùa tổ Từ Hiếu trong sự chào đón của các học trò cũng như tăng ni, Phật tử ở Huế. Chuyện này thì ai cũng biết và các báo đài đã đưa tin rất nhiều.
08/01/2019(Xem: 8082)
Trong thời gian gần đây trên các phương tiện truyền thông đại chúng và mạng xã hội đã bàn tán xôn xao đến cuộc Cách mạng Công nghiệp lần Thứ tư (CC4) và đưa ra nhiều ý kiến là Việt Nam cần phải hành động để đón đầu cuộc CC41. Trước những thách thức mới ấy, trong lãnh vực giáo dục và đào tạo, Việt Nam cần có những kiến thức và kỹ năng gì để có thể đáp ứng nhu cầu lao động trong thời kỳ CC4?
08/01/2019(Xem: 7818)
TRÁI TIM RỘNG MỞ THỰC TẬP BI MẪN TRONG ĐỜI SỐNG HÀNG NGÀY Nguyên bản: An Open Heart: Practicing Compassion in Everyday Life Tác giả: Đức Đạt Lai Lạt Ma Thông dịch: Thupten Jinpa Biên tập và nhuận sắc: Nicolas Vreeland Chuyển ngữ: Tuệ Uyển Tác giả, dịch giả và người hiệu đính.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]