Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đức Đạt Lai Lạt Ma đàm luận với Đài ABC

25/05/201200:08(Xem: 9976)
Đức Đạt Lai Lạt Ma đàm luận với Đài ABC
da_lai_lat_ma
ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA ĐÀM LUẬN VỚI ĐÀI ABC
Tác giả: Đức Đạt Lai Lạt Ma và ABC
Chuyển ngữ: Tuệ Uyển

Đâylà một vùng đất huyền bí và diệu kỳ nhất trên thế giới. Trên rìa của Hy Mã Lạp Sơn, trên góc cạnh sâu kín nhất của Ấn Độ, tôi đã du hành nửa vòng trái đất để đến nơi này, đến nơi trú ngụ của một bậc hiền nhân được cho là hóa thân của Đức Phật, Đức Thánh Thiện Đạt Lai Lạt Ma.

ĐứcĐạt Lai Lạt Ma sống lưu vong ở Dharamsala sau khi quân Trung Cộng xâm chiếm quê hương của ngài 46 năm về trước. Khi tôibước chân trên những con đường bụi mù ở thị trấn Dharamsala tôi thấy tu sĩ TâyTạng ở khắp mọi nơi. Những lá cờ cầunguyện tượng trưng cho hòa hiệp và may mắn treo khắp nơi trên cây cối và đường phố. Những người hành hương xoay những bánh xe cầunguyện cho những mong ước tốt lành, hy vọng họ được lắng nghe.

Nơi này bây giờ là trung tâm tâm linh của Đạo PhậtTây Tạng, một trong những nền văn hóatôn giáo cổ xưa nhất.

Hỉnh ảnh Đức Đạt Lai Lạt Ma đi xuống cầu thang nơi biệt thất của ngài và nói:

- Xin chào mừng!(Welcome). Và thân mật cầmtay người phỏng vấn, bước đi.

- Xin cảm ơn ĐứcThánh Thiện, đã cho phép tôi đến thăm viếng nơi này.

ĐứcĐạt Lai Lạt Ma là một lãnh tụ rất quyến rũ, vui tính và đặc biệt. Ngài được cho là hóa thân thứ 14 của Đức Phậttừ bi và tuệ trí. Hàng triệu người tintưởng Đức Đạt Lai Lạt Ma là một vị Phật Sống.

- Với một lòngtôn kính sâu xa, thưa Đức Thánh Thiện, tôi muốn hỏi ngài rằng, ngài có phải làmột vị thần thánh không? (Are you aGod?)

- Không! (Cười)

- Không?

- Hôm nay là mộtngày mà đôi mắt tôi (ngài lấy kính ra) hơi nhức nhối. (cười) Nếu tôi là một vịthần thánh thì mắt tôi không khó chịu thế. (cười)

- Nếu Đức ĐạtLai Lạt Ma không phải là một vị thần thánh. Vậy thì ngài là gì? Một vị thầy?

- Một vị thầy. Tôi nghĩ là vị thầy.

Mỗinăm, Đức Đạt Lai Lạt Ma bây giờ đã 70 tuổi, chủ trì hai tuần lễ giảng dạy PhậtPháp. Hằng trăm khách hành hương đã lắngnghe lời dạy của ngài được diễn dịch qua vài ngôn ngữ cùng với những tu sĩ TâyTạng trong những buổi thuyết giảng kéo dài cả ngày.

Đức Đạt Lai Lạt Ma là một học giả nổi tiếng nhất trong phương diện phong phú củangài. Phật Giáo không tin tưởng trongThượng Đế, tối thiếu trong cách mà người Ki Tô Giáo tin, nhưng Đạo Phật tin cónhững loại thiên đàng nào đó tồn tại.

dalailama-abc-02- Thiên đàng ởđâu?

- Kinh điển ĐạoPhật diễn tả, ở trong mười phương, đông, tây, nam, bắc, trên, dưới, ...

Những sách vở cổtruyền của Tây Tạng diễn tả 6 loại địa ngục và 6 loại thiên đàng.

- Đức Thánh Thiệnxin ngài diễn tả quan điểm của Đạo Phật về thiên đàng.

- Rất hạnh phúc,rất vui sướng. Nơi tốt nhất để phát triểntâm linh xa hơn.

Đâylà chỗ mà Ki Tô Giáo và Phật Giáo không đồng ý với nhau.

- Đối với người Phật tử, mục tiêu sau cùngkhông phải là chỉ đến đấy [rồi thôi] nhưng mà để thành Phật,...

- Vậy thì thiênđàng không phải là một nơi thường trụ, mà giống như là một nơi chờ đợi (waitingplace). Không phải là nơi cuối cùng củanó (not the end of itself).

- Vâng.

Đạo Phật tin rằngsau khi chúng ta chết, chúng ta sẽ tái sinh hết lần này đến lần khác, sốngtrong nhiều kiếp sống.

- Thái độ bạncàng tốt trên trái đất, kiếp sống tới của bạn càng tốt hơn?

- Đúng thế!

- Và thái độcàng tệ hại, thì kiếp sau cuộc sống càng tệ hại hơn!

- Nếu thái độ củabạn tốt lành, là một người từ bi trắc ẩn, sau đó kiếp sống tương lai của bạn sẽlà ở thiên đàng. Nếu bạn làm những việctiêu cực, làm tổn hại người khác, tổn thương người khác, thế thì bạn sẽ rơi xuốngđịa ngục.

- Và đối với PhậtGiáo, nếu bạn làm những việc tốt, một cách từ bi, bạn sẽ được sanh lên thiênđàng với một cuộc sống hạnh phúc. Trongsự tái sinh của ngài, ngài sẽ trở lại, như một con người?

- Ô vâng.

- Hay hãy nói nếulà một người xấu, sẽ phải trở lại như một con thú?

- Nếu một ngườinào đó, làm những việc vô cùng tệ hại, như giết hại, trộm cướp, có thể sinh ratrong thân thể một con thú,...

ĐạoPhật tin tưởng rằng, ngay cả những con thú có thể cải hóa đời sống thành nhữngcon người trong những kiếp sống sau.

- Vậy thì nếu bạn là một con chó rất dễ thương, bạn có thểthoát khỏi địa ngục của như đời sống của thú vật, và chuyển lên một đời sống tốtđẹp hơn.

- Đúng đấy!

- Tôi biết nhiềucon chó, chúng tôi nuôi chó, chúng có những đời sống tốt, thế thì chúng có thểtrở lại.

- Tôi nghĩ bà cókinh nghiệm. Hãy so sánh với những ngườicó trái tim nồng ấm hơn, một số con chó chỉ cắn xé nhau thế này (cười). Nên những con chó dễ thương,tương lai của chúng sẽ tốt đẹp hơn (cười).

- Có phải mọingười đều tái sinh?

- Theo quan điểmcủa Đạo Phật, vâng.

VịThánh Vương (God King) thứ 14 của Tây Tạng sinh ra trong nền văn hóa Tây Tạngđược tìm thấy sau khi Đức Đạt Lai Lạt Ma tiền nhiệm qua đời. Ngài được khám phá bởi phái đoàn tu sĩtìm kiếm và vượt qua những cuộc thử nghiệm,cậu bé 3 tuổi Tenzin Gyatso, được tuyên bố là hậu thân của Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 13. Tenzin Gyatso và gia đình chuyển đến ĐiệnPotala ở thủ đô Lhasa của Tây Tạng.

dalailama-abc-03- Thưa Đức ThánhThiện, ngài được tin là hậu thân của Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 13. Khi ngài là một cậu bé, ngài có thể chỉ ra nhữngmón đồ của của Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 13.

- Điều ấy đúnglà như thế.

- Cho nên mọingười tin rằng ngài là hóa thân của của Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 13. Như vậy những điều ấy đến từ ký ức của kiếp sốngtrước.

- Khi tôi còn rấttrẻ, dường như những ký ức rất rõ ràng như thế nào. Nhưng bây giờ hết rồi.

- Vậy thì mụctiêu của tái sinh hóa thân là gì? Tạisao không cứ ở trên thiên đàng?

PhậtGiáo tin rằng mục tiêu tối hậu là niết bàn hay giác ngộ, thể trạng toàn tri toạinguyện.

- Niết bàn caonhất là Quả Phật, hoàn toàn loại trừ tất cả những cảm xúc tiêu cực, và điều ấytự động đưa đến giác ngộ.

- Ngài là một bậcgiác ngộ chứ, thưa Đức Thánh Thiện?

- Không. Tôi không biết điều gì sẽ xảy ra tối nay. (Cười). Và ký ức tôi không nhớ điều gì đã xảy ra hômqua. Hoàn toàn quên cả rồi (cười).

- Nếu ngài giácngộ, ngài sẽ nhớ tất cả chứ?

- Ô vâng.

- Ngài chưa đạtđến thể trạng ấy, chỉ phần nào đó thôi chứ gì?

- Không, tôi xemtôi chỉ như một con người như những người khác. Không quá đặc biệt, ...

Băngghi hình chiếu cảnh tài tử Richard Geer tuyên bố:

- Một trong nhữngcon người vĩ đại có lẻ là từ trước đến giờ bước chân trên trái đất này, ĐứcThánh Thiện Đạt Lai Lạt Ma.

Đúnghay không, thì Đức Đạt Lai Lạt Ma cũng là một người phi thường ngoại hạng. Trước ngài chưa một vị Đạt Lai Lạt Ma nào rakhỏi Tây Tạng, nhưng ngài đã du hành một cách rộng rãi, trở thành một biểu tượngcủa bất bạo động đáp lại cho sự gây hấn, công kích. Năm 2003, sáu mươi lăm nghìn người đã tập trung tại Công Viên TrungTâm ở New York để nghe những giảng dạy của ngài về từ bi:

- Con người cócùng khả năng không khác nhau cho dù giàu hay nghèo,....

- Ngài đã từngnói rằng, mục tiêu của đời sống là để hạnhphúc. Con người hoàn thành việc này như thế nào?

- Tôi nghĩ làtrái tim nồng ấm.

- Thế thì đấy làchìa khóa cho hạnh phúc?

- Lòng từ bi ấyban cho bạn ... sự tự tin hơn, điều ấy thật sự thay đổi thái độ của bạn.

- Nhìn vào thếgiới hiện nay, chúng ta gần thiên đàng hay địa ngục hơn?

- Gần thiên đànghơn, tôi tin thế.

Khi cuộc phỏng vấnqua đi, tôi chấm dứt một ngày với lòng chân thành của Đức Đạt Lai Lạt Ma, vớitôi. Tôi đã làm việc thật sự với một lãnh tụ của thế giới.

- Tôi có thể hỏingài một điều chứ?

- Vâng.

- Tôi có thể hôntrên má ngài chứ?

- Ô vâng, đượcchứ.

Và tôi đã hôntrên má Đức Đạt Lai Lạt Ma. Ngài cười ha hả. Và ngài đã chỉ cho tôi cách hôn của người Tân Tây Lan như thế nào. Ngài ra dấu mím môi kín môi lại và hai người chạm đầu mũi vào nhau, và cả haicùng cười.

Nguyêntác: The Dalai Lama Interview
ẨnTâm Lộ ngày 5-5-2012
http://www.youtube.com/watch?v=8Zpf1DdArek&feature=related

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/12/2013(Xem: 22879)
Nói về kiếp người Đức Lão Tử đã thốt lên rằng: “Ngô hữu đại hoạn, vị ngô hữu thân, Ngô nhược vô thân, hà hoạn chi hữu?” Dịch : “ Ta có cái khốn khổ lớn, vì ta có thân, Nếu ta không thân thì đâu có khổ gì ?”
11/12/2013(Xem: 7140)
Người tu gánh vác được giáo pháp của Phật, làm lợi ích cho đời đều là những người trước hiếu thảo với cha mẹ. Kế đến biết quí kính Thầy Tổ là bậc tiền bối đã duy trì Phật pháp tồn tại, ngày nay chúng ta mới biết để tu hành. Nếu đi tu chỉ muốn cho thân mình được nhàn hạ sung sướng, mà không nghĩ đến công ơn của những bậc tiền bối,
11/12/2013(Xem: 23599)
Đi tu không có nghĩa là phải vào chùa, cạo bỏ râu tóc mà phải được hiểu rộng rãi hơn nhiều! Đi tu là một quá trình khám phá tâm linh. Chúng ta học ứng dụng những lời Phật dạy trong đời sống hàng ngày của mình. Tu là chuyển hóa bản thân, từ vô minh đến trí tuệ, là tìm kiếm, khám phá con đường đưa đến hạnh phúc và an lạc.
10/12/2013(Xem: 19186)
Những người dân Tây Tạng thân mến của tôi, ở cả trong lẫn ngoài đất nước Tây Tạng, cùng tất cả những ai đang tu tập theo truyền thống Phật Giáo Tây Tạng và những ai đang có những nối kết với Tây Tạng và người Tây Tạng.
10/12/2013(Xem: 19475)
Cánh cửa của thế kỷ 20 sắp khép lại, tất cả chúng ta đều nhận thấy rằng thế giới đã trở nên nhỏ hơn, loài người trên hành tinh đã trở thành một cộng đồng lớn, các liên minh về chính trị và quân sự đã tạo ra những khối đa quốc gia, làn sóng của thương mại và công nghiệp thế giới đã cho ra nền kinh tế toàn cầu, những phương tiện thông tin của thế giới đã loại bỏ những chướng ngại về ngôn ngữ và chủng tộc.
10/12/2013(Xem: 24450)
Hầu hết chúng ta đều quen thuộc với câu chuyện đời của Đức Phật. Chúng ta biết rằng thái tử Siddhattha đã rời bỏ cung điện lộng lẫy của vua cha, để bắt đầu cuộc sống không nhà của người lữ hành lang thang đi tìm con đường tâm linh, và sau nhiều năm tu hành tinh tấn, Ngài đã đạt được giác ngộ khi đang nhập định dưới gốc cây bồ đề. Sau khi xả thiền, Đức Phật đã đi đến thành phố Benares, giờ được gọi là Varanasi. Ở đó, trong Vườn Nai, lần đầu tiên Ngài thuyết pháp về những gì Ngài đã khám phá về con đường đi đến hạnh phúc toàn vẹn. Lời dạy của Đức Phật rất đơn giản nhưng sâu sắc.
10/12/2013(Xem: 9499)
Đây là một đề tài khá phức tạp và dễ bị hiểu lầm. Có câu nói: ‘Hành trình ngàn dặm khởi đầu bằng một bước đi (a journey of a thousand miles begins with a single step). Vì vậy, vấn đề cần phải nêu ra là khi nào và từ đâu chúng ta bắt đầu cất bước trên con đường tâm linh? Đa phần chúng ta đi tìm con đường tâm linh cho mình khá trễ. Trễ là do mình không cảm thấy nhu cầu cần thiết cho tâm linh lúc trẻ vì quan niệm rằng chùa chiền không thể nào giải quyết được những ưu phiền, đau khổ trong cuộc sống của tuổi trẻ. Chùa là dành cho những người lớn tuổi, xế chiều. Họ cần đến chùa là để vun bồi phước đức như làm việc thiện, bố thí, công quả .v..v… để ‘sau này’ được hưởng phước tốt lành.
09/12/2013(Xem: 6792)
Gia đình nghèo kia có ba người: Bố – Mẹ – và Con trai. Họ sống âm thầm và bình lặng trong một thôn làng hẻo lánh, người Bố đi làm thuê để kiếm cơm gạo nuôi gia đình, người mẹ lo việc bếp núc, trồng mấy luống rau, và chăm sóc con. - Một buổi trưa hè nắng nóng, người mẹ trên đường từ chợ về nhà chợt nhặt được một trái cam ai đó đánh rơi bên đường, cơn khát và mệt nhọc dường như tiêu tan khi bà nghĩ đến miếng cam ngọt lịm và mọng nước. Nhưng nghĩ đến đứa con ngoan ngoãn chẳng mấy khi được ăn hoa trái thơm ngon, bà liền lau sạch trái cam và cất vào túi.
09/12/2013(Xem: 8456)
Giáo lý đạo Phật không chỉ nói về những vấn đề “xuất thế”, mà Đức Phật cũng đã rất chú trọng về vấn đề “nhập thế” - hoàn thiện nhân cách trước khi đạt được thánh cách - giúp cho tất cả chúng ta một phương pháp ứng xử phù hợp với đạo lý làm người, tạo nên một nhân cách sống. Nhân cách sống đó, dù bất cứ ở đâu và bất cứ thời điểm nào, cũng có thể ứng dụng và mang lại những kết quả tốt đẹp...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]