Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đức Đạt Lai Lạt Ma đàm luận với Đài ABC

25/05/201200:08(Xem: 10048)
Đức Đạt Lai Lạt Ma đàm luận với Đài ABC
da_lai_lat_ma
ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA ĐÀM LUẬN VỚI ĐÀI ABC
Tác giả: Đức Đạt Lai Lạt Ma và ABC
Chuyển ngữ: Tuệ Uyển

Đâylà một vùng đất huyền bí và diệu kỳ nhất trên thế giới. Trên rìa của Hy Mã Lạp Sơn, trên góc cạnh sâu kín nhất của Ấn Độ, tôi đã du hành nửa vòng trái đất để đến nơi này, đến nơi trú ngụ của một bậc hiền nhân được cho là hóa thân của Đức Phật, Đức Thánh Thiện Đạt Lai Lạt Ma.

ĐứcĐạt Lai Lạt Ma sống lưu vong ở Dharamsala sau khi quân Trung Cộng xâm chiếm quê hương của ngài 46 năm về trước. Khi tôibước chân trên những con đường bụi mù ở thị trấn Dharamsala tôi thấy tu sĩ TâyTạng ở khắp mọi nơi. Những lá cờ cầunguyện tượng trưng cho hòa hiệp và may mắn treo khắp nơi trên cây cối và đường phố. Những người hành hương xoay những bánh xe cầunguyện cho những mong ước tốt lành, hy vọng họ được lắng nghe.

Nơi này bây giờ là trung tâm tâm linh của Đạo PhậtTây Tạng, một trong những nền văn hóatôn giáo cổ xưa nhất.

Hỉnh ảnh Đức Đạt Lai Lạt Ma đi xuống cầu thang nơi biệt thất của ngài và nói:

- Xin chào mừng!(Welcome). Và thân mật cầmtay người phỏng vấn, bước đi.

- Xin cảm ơn ĐứcThánh Thiện, đã cho phép tôi đến thăm viếng nơi này.

ĐứcĐạt Lai Lạt Ma là một lãnh tụ rất quyến rũ, vui tính và đặc biệt. Ngài được cho là hóa thân thứ 14 của Đức Phậttừ bi và tuệ trí. Hàng triệu người tintưởng Đức Đạt Lai Lạt Ma là một vị Phật Sống.

- Với một lòngtôn kính sâu xa, thưa Đức Thánh Thiện, tôi muốn hỏi ngài rằng, ngài có phải làmột vị thần thánh không? (Are you aGod?)

- Không! (Cười)

- Không?

- Hôm nay là mộtngày mà đôi mắt tôi (ngài lấy kính ra) hơi nhức nhối. (cười) Nếu tôi là một vịthần thánh thì mắt tôi không khó chịu thế. (cười)

- Nếu Đức ĐạtLai Lạt Ma không phải là một vị thần thánh. Vậy thì ngài là gì? Một vị thầy?

- Một vị thầy. Tôi nghĩ là vị thầy.

Mỗinăm, Đức Đạt Lai Lạt Ma bây giờ đã 70 tuổi, chủ trì hai tuần lễ giảng dạy PhậtPháp. Hằng trăm khách hành hương đã lắngnghe lời dạy của ngài được diễn dịch qua vài ngôn ngữ cùng với những tu sĩ TâyTạng trong những buổi thuyết giảng kéo dài cả ngày.

Đức Đạt Lai Lạt Ma là một học giả nổi tiếng nhất trong phương diện phong phú củangài. Phật Giáo không tin tưởng trongThượng Đế, tối thiếu trong cách mà người Ki Tô Giáo tin, nhưng Đạo Phật tin cónhững loại thiên đàng nào đó tồn tại.

dalailama-abc-02- Thiên đàng ởđâu?

- Kinh điển ĐạoPhật diễn tả, ở trong mười phương, đông, tây, nam, bắc, trên, dưới, ...

Những sách vở cổtruyền của Tây Tạng diễn tả 6 loại địa ngục và 6 loại thiên đàng.

- Đức Thánh Thiệnxin ngài diễn tả quan điểm của Đạo Phật về thiên đàng.

- Rất hạnh phúc,rất vui sướng. Nơi tốt nhất để phát triểntâm linh xa hơn.

Đâylà chỗ mà Ki Tô Giáo và Phật Giáo không đồng ý với nhau.

- Đối với người Phật tử, mục tiêu sau cùngkhông phải là chỉ đến đấy [rồi thôi] nhưng mà để thành Phật,...

- Vậy thì thiênđàng không phải là một nơi thường trụ, mà giống như là một nơi chờ đợi (waitingplace). Không phải là nơi cuối cùng củanó (not the end of itself).

- Vâng.

Đạo Phật tin rằngsau khi chúng ta chết, chúng ta sẽ tái sinh hết lần này đến lần khác, sốngtrong nhiều kiếp sống.

- Thái độ bạncàng tốt trên trái đất, kiếp sống tới của bạn càng tốt hơn?

- Đúng thế!

- Và thái độcàng tệ hại, thì kiếp sau cuộc sống càng tệ hại hơn!

- Nếu thái độ củabạn tốt lành, là một người từ bi trắc ẩn, sau đó kiếp sống tương lai của bạn sẽlà ở thiên đàng. Nếu bạn làm những việctiêu cực, làm tổn hại người khác, tổn thương người khác, thế thì bạn sẽ rơi xuốngđịa ngục.

- Và đối với PhậtGiáo, nếu bạn làm những việc tốt, một cách từ bi, bạn sẽ được sanh lên thiênđàng với một cuộc sống hạnh phúc. Trongsự tái sinh của ngài, ngài sẽ trở lại, như một con người?

- Ô vâng.

- Hay hãy nói nếulà một người xấu, sẽ phải trở lại như một con thú?

- Nếu một ngườinào đó, làm những việc vô cùng tệ hại, như giết hại, trộm cướp, có thể sinh ratrong thân thể một con thú,...

ĐạoPhật tin tưởng rằng, ngay cả những con thú có thể cải hóa đời sống thành nhữngcon người trong những kiếp sống sau.

- Vậy thì nếu bạn là một con chó rất dễ thương, bạn có thểthoát khỏi địa ngục của như đời sống của thú vật, và chuyển lên một đời sống tốtđẹp hơn.

- Đúng đấy!

- Tôi biết nhiềucon chó, chúng tôi nuôi chó, chúng có những đời sống tốt, thế thì chúng có thểtrở lại.

- Tôi nghĩ bà cókinh nghiệm. Hãy so sánh với những ngườicó trái tim nồng ấm hơn, một số con chó chỉ cắn xé nhau thế này (cười). Nên những con chó dễ thương,tương lai của chúng sẽ tốt đẹp hơn (cười).

- Có phải mọingười đều tái sinh?

- Theo quan điểmcủa Đạo Phật, vâng.

VịThánh Vương (God King) thứ 14 của Tây Tạng sinh ra trong nền văn hóa Tây Tạngđược tìm thấy sau khi Đức Đạt Lai Lạt Ma tiền nhiệm qua đời. Ngài được khám phá bởi phái đoàn tu sĩtìm kiếm và vượt qua những cuộc thử nghiệm,cậu bé 3 tuổi Tenzin Gyatso, được tuyên bố là hậu thân của Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 13. Tenzin Gyatso và gia đình chuyển đến ĐiệnPotala ở thủ đô Lhasa của Tây Tạng.

dalailama-abc-03- Thưa Đức ThánhThiện, ngài được tin là hậu thân của Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 13. Khi ngài là một cậu bé, ngài có thể chỉ ra nhữngmón đồ của của Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 13.

- Điều ấy đúnglà như thế.

- Cho nên mọingười tin rằng ngài là hóa thân của của Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 13. Như vậy những điều ấy đến từ ký ức của kiếp sốngtrước.

- Khi tôi còn rấttrẻ, dường như những ký ức rất rõ ràng như thế nào. Nhưng bây giờ hết rồi.

- Vậy thì mụctiêu của tái sinh hóa thân là gì? Tạisao không cứ ở trên thiên đàng?

PhậtGiáo tin rằng mục tiêu tối hậu là niết bàn hay giác ngộ, thể trạng toàn tri toạinguyện.

- Niết bàn caonhất là Quả Phật, hoàn toàn loại trừ tất cả những cảm xúc tiêu cực, và điều ấytự động đưa đến giác ngộ.

- Ngài là một bậcgiác ngộ chứ, thưa Đức Thánh Thiện?

- Không. Tôi không biết điều gì sẽ xảy ra tối nay. (Cười). Và ký ức tôi không nhớ điều gì đã xảy ra hômqua. Hoàn toàn quên cả rồi (cười).

- Nếu ngài giácngộ, ngài sẽ nhớ tất cả chứ?

- Ô vâng.

- Ngài chưa đạtđến thể trạng ấy, chỉ phần nào đó thôi chứ gì?

- Không, tôi xemtôi chỉ như một con người như những người khác. Không quá đặc biệt, ...

Băngghi hình chiếu cảnh tài tử Richard Geer tuyên bố:

- Một trong nhữngcon người vĩ đại có lẻ là từ trước đến giờ bước chân trên trái đất này, ĐứcThánh Thiện Đạt Lai Lạt Ma.

Đúnghay không, thì Đức Đạt Lai Lạt Ma cũng là một người phi thường ngoại hạng. Trước ngài chưa một vị Đạt Lai Lạt Ma nào rakhỏi Tây Tạng, nhưng ngài đã du hành một cách rộng rãi, trở thành một biểu tượngcủa bất bạo động đáp lại cho sự gây hấn, công kích. Năm 2003, sáu mươi lăm nghìn người đã tập trung tại Công Viên TrungTâm ở New York để nghe những giảng dạy của ngài về từ bi:

- Con người cócùng khả năng không khác nhau cho dù giàu hay nghèo,....

- Ngài đã từngnói rằng, mục tiêu của đời sống là để hạnhphúc. Con người hoàn thành việc này như thế nào?

- Tôi nghĩ làtrái tim nồng ấm.

- Thế thì đấy làchìa khóa cho hạnh phúc?

- Lòng từ bi ấyban cho bạn ... sự tự tin hơn, điều ấy thật sự thay đổi thái độ của bạn.

- Nhìn vào thếgiới hiện nay, chúng ta gần thiên đàng hay địa ngục hơn?

- Gần thiên đànghơn, tôi tin thế.

Khi cuộc phỏng vấnqua đi, tôi chấm dứt một ngày với lòng chân thành của Đức Đạt Lai Lạt Ma, vớitôi. Tôi đã làm việc thật sự với một lãnh tụ của thế giới.

- Tôi có thể hỏingài một điều chứ?

- Vâng.

- Tôi có thể hôntrên má ngài chứ?

- Ô vâng, đượcchứ.

Và tôi đã hôntrên má Đức Đạt Lai Lạt Ma. Ngài cười ha hả. Và ngài đã chỉ cho tôi cách hôn của người Tân Tây Lan như thế nào. Ngài ra dấu mím môi kín môi lại và hai người chạm đầu mũi vào nhau, và cả haicùng cười.

Nguyêntác: The Dalai Lama Interview
ẨnTâm Lộ ngày 5-5-2012
http://www.youtube.com/watch?v=8Zpf1DdArek&feature=related

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/09/2015(Xem: 8360)
Khi chung ta bước đi, với tâm địa Từ Bi rộng mở mang theo, làm tất cả những việc lành cho tất cả chúng sanh là chúng ta đã mở rộng biên giới hòa bình ngày một dang rộng. Những bước chân ấy đáng gọi là những bước chân Từ Bi. Có những điều khi tiếp cận với Phật học, dù với bất cứ trình độ nào, chưa chắc một sớm một chiều mình hiểu ra ngay hết được. Đôi khi phải đợi đến nhiều chục năm sau, thậm chí gần hết đời người rồi mình mới bừng tỉnh về một điều giác ngộ chưa trọn vẹn. Khi xưa mình nghe kể chuyện đức Phật Đản sanh, dưới bảy bước đi đều nở bảy đóa hoa sen. Thần thoại, truyền thuyết hay hư cấu cho lung linh một sự kiện về đấng giáo chủ của mình; hãy cứ để đó. Sau này ghé sang Làng Mai, chạm phải những công án Thiền của Ngài Nhất Hạnh, chúng ta bắt gặp câu “Từng bước nở hoa sen” thì mới vỡ òa nhiều khúc mắc ngày xưa còn kẹt lại trong một góc tối của tâm trí nào đó.
24/09/2015(Xem: 9072)
Sau tiếng ré lên của cái chuông bấm ở cửa, mình đã nghe tiếng chìa khoá lách cách tra vào ổ khoá của cánh cửa song sắt ở bên trong. Một chập sau, cánh cửa "Trại Cải Huấn Thanh Thiếu Niên Phạm Pháp" (Jugendarrestanstalt, viết tắc là JAA) tại Nienburg nặng chịt, rít lên tiếng sắt cọ sát trên thềm xi măng, mở ra. Bước chân vào, vài câu chào hỏi trao đổi với cô giám thị. Cửa chánh đóng lại. Cô giám thị hướng dẫn mình đi qua một cánh cửa song sắt. Lại đứng chờ. Sau khi nó lại khóa lại, thì có cảm giác "mình đi lại tự do trong Trại Cải Huấn" được rồi! Tiến về phòng điều hành. Từ bên ngoài đã thấy ông "xếp" trại, ba nam giám thị, cô giám thị khi nãy; hai cô tác viên xã hội (Sozialarbeiterin) và thêm bốn thiếu nữ lạ mặt. Ông "xếp" trại giới thiệu bốn thiếu nữ lạ ấy cũng là tác viên xã hội ở các tù khác đến tìm hiểu kinh nghiệm hướng dẫn của "thầy JIP" - tên là Diệp, nếu đọc không bỏ dấu và theo âm Đức thì là "Dieb"; mà "Dieb" có nghĩa là "kẻ cắp"! Còn nếu phát âm tương đối đúng thì v
24/09/2015(Xem: 9091)
Phải nói thật rằng câu hỏi này lởn vởn trong đầu tôi nhiều lần, trong nhiều năm nay. Nghe có vẻ ngớ ngẩn. Mà cũng có thể tôi là người ngớ ngẩn. Ai đời lại đi đặt câu hỏi mà đứa trẻ học tiểu học cũng có câu trả lời thế này. Ấy thế mà khi ngồi tĩnh tâm tại ngôi chùa lớn nhất thế giới Borobudur, Indonesia câu hỏi này lại hiện về. Hiện về 1 cách rất rõ nét. Đây là lần thứ 3 câu hỏi này làm tôi trăn trở nhiều nhất.
21/09/2015(Xem: 7645)
Hơn hai ngàn năm trăm năm trước, Tu Bồ Đề kính cẩn đặt câu hỏi với Phật: “...Làm thế nào để an trụ tâm, làm thế nào để hàng phục tâm?” (Vân hà ưng trụ, vân hà hàng phục kỳ tâm?) thì Phật bảo rằng không có gì khó cả, các vị Đại Bồ tát đều hàng phục tâm bằng cách như vầy... như vầy...
21/09/2015(Xem: 10152)
Tôi gặp bà lần đầu tiên trong một phiên họp thường niên lãnh đạo Hiệp hội Xuất bản ASEAN diễn ra tại thủ đô Jakarta, Indonesia. Ấn tượng của tôi về lãnh đạo cao cấp này của Hội sách lớn nhất thế giới được tổ chức thường niên vào tháng 10 là bà rất nhẹ nhàng, rất Á đông, rất gần gũi, rất nhiệt tình. Tôi cũng đặc biệt vui khi bà quan tâm đến Việt Nam. Trong phiên hop này, lãnh đạo Hội xuất bản Việt Nam bận hết nên tôi làm trưởng đoàn. Vậy là ngoài các buổi làm việc chung với trưởng đoàn của Hội xuất bản các nước ASEAN tôi có các buổi làm việc riêng với nhiều lãnh đạo các nhà xuất bản các nước, trong đó có buổi làm việc với bà Claudia Kaiser, người phó chủ tịch rất hiểu biết và thân thiện của Frankfurt Book Fair.
21/09/2015(Xem: 8057)
Khi mẹ mất, con cháu đều có mặt. Qua bao năm đất nước tang thương, chiến tranh khốc liệt, đàn con gian truân trong nghề nghiệp, trong lửa đạn. Có đứa vào quân đội, cả năm không thấy mặt, không biết ở đâu. Sau chiến tranh mọi người đều tìm cách bỏ xứ. Đứa trước đứa sau, qua rừng qua biển, rồi tìm cách đưa được mẹ sang xứ người. Các con làm lại sự nghiệp, các cháu học hành giỏi, thành công vượt mực. Ai cũng nói: “Cụ thật có phước, cụ thật có phước, được Phật độ !”
20/09/2015(Xem: 11851)
Tâm dục được xếp hạng trên tất các sắc tướng, gọi là Sắc Dục, mà mê đắm sắc đẹp đưa đến dâm dục là điều cốt yếu của mọi vấn đề trên cõi Ta Bà. Tham dâm dục thôi thúc trong lòng khiến con người phải hành động để được thoả mãn ham muốn. Khi cái luồng chân khí ái dục này dâng lên thì si ái tình, khi đi xuống thì tham nhục dục. Mà ái có nghĩa là yêu thương thuộc tình cảm với cảm giác cao thượng. Dục là sự si mê, thèm khát thể xác. Khi dâng lên khi hạ xuống bất thường thì bị tẫu hỏa nhập ma, thất tình lục dục, đưa đến hành động phi luân, phạm pháp, vô đạo tai hại khôn lường cho mình cho người. Dục gồm có lục dục hay ngũ dục. Lục dục là sự ham muốn của sáu căn đối với sáu trần; mắt thích nhìn những sắc đẹp, tai thích nghe âm thanh êm dịu, mũi thích ngửi mùi thơm, lưỡi thích nếm những vị ngon, thân thích đụng chạm êm ái, ý thích nghĩ tới tham si. Ngũ dục là năm thứ ham muốn của người đời không dễ gì loại bỏ. Kinh Phật nói về Ác Dục, Niệm Dục: Chư hiền, nếu ai có ác dục, niệm dục th
20/09/2015(Xem: 8431)
Hôm nay là ngày rằm, từ sáng sớm bà chủ đã ngỏ lời: “Hây, tối nay kính mời khách thưởng trà ngắm trăng với chúng tôi trong vườn nhà”. Khi ráng chiều vừa tắt, bà chủ đưa cho khách bộ Yukata (Kymono mặc mùa hè), một đôi tất trắng, một đôi guốc xỏ ngón và một cái hoa vải màu hồng nâu. Thấy khách lúng túng, hiểu ý, bà chủ ân cần hướng dẫn khách sử dụng từng loại. Bà chủ chia sẻ: “Mặc Yukata khó nhất và đẹp nhất là cái đai quanh thắt lưng”. Miệng nói, tay làm, bà giúp khách hoàn thiện cái đai này. Bà lại hồn hậu: “Búi tóc kiểu Nhật cũng không là việc dễ”, rồi đôi tay bà chủ thoăn thoắt, chỉ mươi phút mái tóc của khách đã được búi cao lại còn giắt thêm cái hoa vải màu hồng nâu sau gáy. Khách nghĩ, mình đã tươm tất lắm rồi, thì nghe bà chủ nhắc khéo: “Mặc Yukata đôi chân phụ nữ phải được bọc trong đôi vớ trắng và bước đi với đôi guốc xỏ ngón”. Nghe lời, khách mang vớ, mang guốc rồi thử bước đi; xong, khách thầm nhủ “mang đôi guốc này mà không té là điều kỳ diệuJ”.
19/09/2015(Xem: 9404)
Đối với người Phật tử, dù ở bất cứ phương trời nào, không phải chỉ mùa Vu Lan mới là thời điểm để người con Phật thể hiện lòng báo đức tri ân. Ân Chư Phật, ân Thầy Tổ, ân cha mẹ giáo dường, ân đàn na thí thí, ân xã hội, ân chúng sanh …. mà ân kia, đức đó phải luôn phát nguyện bằng thiện tâm: “Hiếu là độ được song thân, Nhân là cứu vớt trầm luân muôn loài” Theo tinh thần trùng trùng duyên khởi trong kinh Hoa Nghiêm thì muôn người, muôn loài đều thầm lặng vì nhau mà sinh diệt. Cái này vì cái kia mà hiện hữu, cái này ra đi để cái kia tồn tại. Như lá rụng mà thực chẳng diệt, vì lá lại thành đất nuôi cây. Như mây tụ lại mà thực chẳng tan, vì mây chỉ chuyển hóa thành mưa tươi mát, tắm đẫm cỏ nội hoa ngàn ….
18/09/2015(Xem: 9013)
Được sự đồng ý của tác giả, Cư sĩ Diệu Nhung, Cư sĩ Tâm Thành và các Cư sĩ khác hùn phước ấn tống và gửi tặng sách GIA TÀI CỦA NGƯỜI TỈNH THỨC (Thực tập Kham nhẫn) phiên bản tiếng Việt cho các đối tượng sau đây: 1. Đọc giả người Việt đang sinh sống và làm việc trong khu vực VIỆT NAM và CHÂU Á. 2. Các tu sĩ Phật giáo người Việt không phân biệt tông phái. 3. Các cư sĩ người Việt đang nghiên cứu và thực tập Phật giá
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]