Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

YÊU KÍNH BẬC SINH THÀNH

18/05/201208:15(Xem: 8045)
YÊU KÍNH BẬC SINH THÀNH

YÊU KÍNH BẬC SINH THÀNH

YeuKinhBacSinhThanhTâm chúng ta thêu dệt tạo tác nên mọi điều, nhiều khithật khó lường. Đôi khi nó cất chứa những thông tin vô nghĩa và vứt bỏ nhữngthông tin hữu ích. Tôi luôn nhắc nhở học trò và bạn bè rằng, đừng lưu lại trongtâm những điều vô nghĩa, cuộc sống của bạn rất ngắn ngủi, và khả năng ghi nhớ củatâm bạn cũng rất hữu hạn cho cuộc sống ngắn ngủi này mà thôi. Hãy để dành tâmmình cho những điều hữu ích, đó là những điều giúp bạn trưởng dưỡng một tâmthái lạc quan tích cực thay vì những ảnh hưởng tiêu cực khiến tâm bạn điên đảo,mất cân bằng. Chúng ta không muốn phí phạm từng thời khắc quý báu của mình chosự chi phối của cảm xúc, dù là cho niềm vui sướng tột độ hay cho những sân giậnkhổ đau, những chi phối này đều làm tiêu tốn thời gian và năng lượng của chúngta như nhau. Chúng ta cần luôn giữ trạng thái cân bằng. Nếu ta thấy mình, trongmột lúc nào đó, trở nên hưng phấn quá mức, chúng ta nên tĩnh tâm trở lại. Khichúng ta cảm giác sân hận dâng trào, chúng ta nên nhanh chóng làm nguội ngọn lửasân đang thiêu đốt tâm mình. Nếu ta cảm thấy chán nản, phiền muộn, ta cần làmcho mình trở nên phấn chấn, lạc quan hơn. Bằng cách giữ tâm trong trạng thái tỉnhgiác để trọn hưởng cuộc sống thực tại, chúng ta sẽ luôn duy trì cho mình con đườngtrung đạo, như vậy chắc chắn chúng ta sẽ không trở nên phóng túng, điên cuồng.Những đợt sóng thăng trầm của ngoại cảnh sẽ không thể lay động tâm ta, Cuộc sốngsẽ luôn tươi đẹp một cách nhậm vận, tự nhiên.

Vì lẽ đó, chúng ta không nên khuyến khích con cái mình để chúng bị nhữngxúc tình phiền não chi phối hay làm tăng trưởng bản ngã trong chúng, việcgiáo dưỡng của bậc cha mẹ như chúng ta đối với con cái mình theo cách này là vôcùng quan trọng. Cứ mỗi khi nghĩ về hàng loạt những vấn đề mà lớp thanh thiếuniên gây ra cho cha mẹ, gia đình, nhà trường và xã hội ngày nay, tôi luôn cảmthấy rằng điều đầu tiên chúng ta cần làm là kiểm điểm các bậc phụ huynh. Trẻ emlà tương lai của chúng ta, vì vậy chúng vô cùng quan trọng. Nhưng quan trọnghơn là các bậc phụ huynh. Bậc làm cha làm mẹ cần chăm sóc dạy dỗ con cái bằngtình yêu thương và sự quan tâm, chẳng khác gì một người làm vườn cần mẫn chămsóc, vun bồi những luống hoa của mình.

Đôi khi, vì làm cha mẹ, có thể chúng ta muốn chiều chuộng con cái bằngnhiều cách khác nhau, khi đó, bạn nên lùi lại một chút để suy nghĩ cho thấu đáovề những hậu quả mà việc này sẽ đem lại. Đáng buồn thay, rất nhiều bậc cha mẹngày nay coi con cái như những vật phẩm để phô trương với người khác. Rốt cục,những đứa con như vậy sẽ lớn lên với rất nhiều vấn đề về bản ngã. Cha mẹ cótrách nhiệm rất lớn, không chỉ là lo liệu một cuộc sống vật chất để nuôi nấngcon cái, mà cha mẹ còn cần nỗ lực dành rất nhiều công sức và tâm sức để đảm bảocon cái mình khôn lớn thành người. Chăm sóc, dạy dỗ con cái thực sự không phảilà công việc của người giúp việc.

Từ khi còn rất nhỏ, tôi đã được đem về nuôi dưỡng trong tự viện. Khônggiống như hầu hết các bạn, vì vai trò mà tôi nắm giữ, tôi đã không có những cơhội quý báu để được hưởng sự chăm sóc, dưỡng dục của thân mẫu tôi. Thân mẫu tôicũng vô cùng bận rộn vì người luôn phải đi cùng và trợ giúp cho thân phụ tôitrong những hoạt động Phật sự, hoạt động tâm linh phát triển rộng khắp và đạtđược rất nhiều thành tựu của người. Bất cứ khi nào có cơ hội ở bên cạnh tôi,thân mẫu luôn cho tôi thấy một hình ảnh mẫu mực. Người không nói nhiều, người dạytôi qua hành động thiết thực. Tôi nhận thấy các bậc cha mẹ ngày nay rầy la,trách móc con cái quá nhiều, và con cái thường trở nên quá mệt mỏi khi nghe chamẹ mắng mỏ, để giải tỏa việc này, chúng lại đi tìm những nơi khác và chú tâmvào những việc khác. Vì vậy, thay vì la mắng, cha mẹ phải tìm cách hiểu concái và làm gương cho con. Nếu như cha mẹ luôn luôn thái quá, luôn to tiếng, vàluôn để cho xúc tình phiền não chi phối mình, con cái họ sẽ theo gương này vàtrở nên giống cha mẹ một cách tự nhiên, vô thức. Đợi đến sau này, khi những đứatrẻ đã trở thành một vấn đề đau đầu và nhức nhối, khi đó cha mẹ lại đổ lỗi chonhà trường, cho xã hội, cho người giúp việc, thậm chí cho tất cả mọi người. Bởivậy, bậc làm cha mẹ cần luôn luôn tỉnh giác, vì con cái họ sẽ luôn bắt chước nhữngthói quen của cha mẹ mình, dù cha mẹ không hề hay biết việc này.

Là con, chúng ta phải thường xuyên nhắc nhở mình về bao nhiêu ân đức màcha mẹ dành cho mình. Hẳn bạn còn nhớ ai đã ẵm bồng khi bạn khóc, khi bạn đói,vấp ngã, hay bị đau? Tình yêu của cha mẹ dành cho con cái là vô điều kiện, đôikhi, cha mẹ bày tỏ tình cảm đó đối với con cái có hơi khác lạ, tuy nhiên, hầu hếtthời gian, chúng ta luôn được lớn lên trong tình yêu thương và sự chăm sóc nângniu của cha mẹ. Lẽ dĩ nhiên, cũng có những bậc cha mẹ vô trách nhiệm hoặc lạm dụngcon cái mình. Nhưng hầu hết cha mẹ đều dành tình yêu thương, ân cần cho concái, dù tình yêu thương đó có sáng suốt hay không, điều đó không thành vấn đề,điều thực sự quan trọng là cha mẹ yêu thương chúng ta vô điều kiện, vậy nhưng hầuhết chúng ta, những đứa con, lại yêu kính cha mẹ với rất nhiều điều kiện.

Khi chúng ta già đi mỗi ngày, chúng ta phải nhớ rằng cha mẹ mình cũngngày một có tuổi, ngày thêm già yếu. Thời gian mà ta có với cha mẹ mình chỉ cóhạn, bởi vậy nên bất cứ khi nào có thời gian ở bên cạnh cha mẹ, ta hãy làm chohọ hoan hỷ, hạnh phúc, hãy khiến cho họ mỉm cười. Không có công đức nào sánh vớicông đức của việc đáp đền ân nghĩa của mẹ cha, đặc biệt là với mẹ ta. Chúng tathường cầu nguyện câu “hết thảy chúng sinh mẹ”. Điều này có nghĩa là, trong vôvàn kiếp đời quá khứ, chúng ta đã nhận vô vàn chúng sinh là mẹ mình, một vàitrong số đó, vào kiếp đời này, có thể là bạn ta, là vật nuôi của ta, là đối táckinh doanh, thậm chí có thể là kẻ thù. Khi bạn quán chiếu một cách sâu sắc, nếubạn có thể nhớ được rằng, trong đời này mẹ đã yêu thương chăm lo cho mình nhưthế nào, thì trong mỗi kiếp đời quá khứ, những chúng sinh mẹ đó cũng yêu thươngquan tâm đến bạn chừng ấy. Khi bạn có suy nghĩ và hiểu biết như vậy, bạn sẽkhông thể làm hại bất cứ ai, bạn sẽ không thể nghĩ đến việc ăn thịt bất cứchúng sinh nào, bạn sẽ không thể nghĩ đến việc lạm dụng, ngược đãi bất cứ chúngsinh nào, bởi vì tất cả mọi chúng sinh đều là “chúng sinh mẹ”.

Hôm nay là Ngày của Mẹ. Tôi biết rất nhiềuhọc trò và bạn bè của mình đang hướng tình yêu thương và lòng kính trọng tới mẹ- đấng sinh thành ra mình. Đó cũng là lý do tại sao tất cả chương trình quảngcáo tivi, tất cả những biển hiệu đều đang nhắc ta mua quà cho mẹ. Đây chỉ là mộtchiêu trong thương mại. Điều chúng ta cần làm là biến tất cả mọi ngày đều trởthành Ngày của Mẹ, và luôn nhắc nhở bản thân rằng tất cả mọi chúng sinh trong mộtkiếp nào đó đều đã là mẹ mình. Chúng ta hãy nghĩ về tình mẹ, về công ơn và ân đứccủa mẹ. Chúng ta hãy trân trọng và tri ân tình cảm và ân đức của tất cả nhữngai đã là mẹ ta trong vô lượng kiếp. Đây chính là bài thực hành tâm linh và thựchành Bồ tát đạo đối với mỗi chúng ta. Xin được gửi lời chúc nguyện nhân dịplễ này để mỗi ngày đều là Ngày của Mẹ!

Nguồn:Loving Our Parents, www.drukpa.org

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/01/2012(Xem: 8258)
Theo giới luật truyền thông của đạo Phật thì hàng năm, bắt đầu từ 15 tháng Tư trở đi cho đến 15 tháng Bảy âm lịch, toàn thể chư Tăng Nitu học theo truyền thống thừa Bắc tông đều thực hành quy chế cấm túc, an cư tại các trú xứ như chùa chiền, tịnh xá, tịnh thất. Cấm túc an cư có nghĩa là giới hạn việc cư trú và sinh hoạt trong phạm vi một trú xứ,hạn chế tối đa việc đi lại và sinh hoạt ở bên ngoài, dành trọn thời gian ba táng an cư cho việc nghiêm trì giới – pháp của Đức Phật... An cư nghĩa là khoảng thời gian người xuất gia chuyên tâm tu trì lời Phật dạy hay còn gọi là thúc liễm thân tâm theo giáo pháp và giới luật do Đức Phật tuyên thuyết.
07/01/2012(Xem: 9939)
Sángnay nắng vàng rực rỡ. Những tia nắng trong suốt xuyên qua các cành cây kẻ lánơi tinh xá Kỳ Viên. Trên các lối mòn, những con đường chung quanh khu vườn đượctươi hẳn lên, tỏa mùi thơm thoang thoảng, hương vị những bước SakyAmuniBuddha248chân thiền hành củaĐức Thế Tôn. ..Dù có ánh nắng vàng rực rỡ hay không, sắc diện của Đức Thế Tôn vẫn như vầng trăng rằm. Đôi mắt dịu hiền từ bi tỏa rộng...
04/01/2012(Xem: 12491)
Sân hận không thể vượt thắng bằng sân hận. Nếu người ta biểu lộ sân hận đến chúng ta, và chúng ta thể hiện giận dữ trở lại, kết quả là một thảm họa.
03/01/2012(Xem: 6460)
Đức Đạt Lai Lạt Ma nói rằng, dù khổ đau thế này hay thế khác, dù tiêu cực hay tích cực chúng ta phải nhìn chúng qua lăng kính duyên khởi...
02/01/2012(Xem: 7670)
Thế gian không có cái gì khổ cả, khổ chỉ là những ảo giác của con người. Những ảo giác của con người cá nhân và con người cộng đồng đã tạo nên những khổ hải cho chính họ và thế giới của họ. Vì vậy, thế giới vật chất chỉ là những dụng cụ giúp con người sống mà không phải thay thếcho con người để sống. Nếu ai cho rằng, vật chất là cứu cánh của hạnh phúc, người ấy sẽ bị rơi vào cạm bẫy của ảo giác. Chính những ảo giác của họ đã làm cho họ khổ đau.
02/01/2012(Xem: 20740)
Nền giáo học của Phật giáo có nội dung rộng lớn tận hư không pháp giới. Phật dạy cho chúng ta có một trí tuệ đối với vũ trụ nhân sinh, giúp chúng ta nhận thức một cách chính xác...
01/01/2012(Xem: 7074)
Trong màn sương lạnh lẽo của đêm tháng chạp . Mờ thoáng trong tiếng chuông khuya đánh thức lòng người vô minh đang còn lặng hụp giữa sóng trần. Con chợt nhớ đến ngài.
31/12/2011(Xem: 8202)
Theo truyền thống Phật giáo Bắc truyền, sau những tháng năm tu tập, vào ngày 8 tháng 12 âm lịch, Thái tử Tất-đạt-đa giác ngộ giáo lý duyên khởi, thành tựu Phật đạo, rồi giáo hóa nhân gian, mở bày con đường giải thoát cho nhân loại.
29/12/2011(Xem: 6607)
Tin nhân quả làm chúng ta an tâm. Sự hợp lý, trật tự, ý nghĩa của một cuộc đời là do nhận thức được và sống theo nhân quả. Và mọi lộn xộn, thậm chí hỗn loạn của đời sống một cá nhân hay của xã hội đều là do thiếu nhận thức về nhân quả và không sống theo nhân quả.
25/12/2011(Xem: 19346)
Con ơi, hãy can đảm vươn mình đứng dậy hiên ngang như con mãnh sư để nhìn ngắm cuộc đời, đừng sợ hãi lẩn tránh, cũng đừng toan tính gì hơn cho cuộc đời này nữa.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]