Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hoạt Động Kỷ Niệm Ngày Phật Thành Đạo Xưa Nay

31/12/201103:33(Xem: 8152)
Hoạt Động Kỷ Niệm Ngày Phật Thành Đạo Xưa Nay
Phat_Thich_Ca_10HOẠT ĐỘNG KỶ NIỆM NGÀY PHẬT THÀNH ĐẠO XƯA NAY
Quán Như

Theo truyền thống Phật giáo Bắc truyền, sau những tháng năm tu tập, vào ngày 8 tháng 12 âm lịch, Thái tử Tất-đạt-đa giác ngộ giáo lý duyên khởi, thành tựu Phật đạo, rồi giáo hóa nhân gian, mở bày con đường giải thoát cho nhân loại.

Để tưởng nhớ sự kiện Thái tử Tất-đạt-đa từ bỏ lối tu khổ hạnh ép xác, trở về con đường trung đạo, tiếp nhận bát sữa của nàng Mục nữ. Nên vào ngày này, đời nhà Tống đến nay, đã hình thành tục lệ, từ vua quan đến mọi tầng lớp nhân dân trong xã hội, đều nấu “Cháo Tháng Chạp” để cúng dường Tam bảo.

Đối với những người có địa vị xã hội hoặc có khả năng ảnh hưởng đến người khác, thì sẽ chia sẻ với người cơ hàn những phẩm vật thiết yếu như: phát gạo, thưởng đồ vật hay nấu cháo phát miễn phí v.v…

Với mong muốn mang đến niềm vui và sự phấn khởi cho mọi người khi năm mới đến, “gạo tháng giêng tiền tháng chạp”.

Trong tự viện thường tổ chức thiền thất hoặc niệm Phật thất, có nơi thì tổ chức kiết đông an cư.

Đối với Thiền tông ở Nhật Bản, từ ngày mồng 1 tháng chạp đến mồng 8 tháng chạp, thì tất cả chúng trong Tự viện đều tạm dừng hết mọi công việc, tập trung cử hành Thiền thất.

Thường đến ngày mồng tám, thì đọc Kinh và hồi hướng về tất cả, với tất cả tinh thần tu tập hy vọng sẽ được giải thoát như đức Phật.

Vậy thì người Việt chúng ta – những người con Phật đã tổ chức ngày này như thế nào? Tại sao không tiến hành kỷ niệm ngày đức Phật thành Đạo, và qua đó kết hợp báo cáo kết quả hoạt động của một năm vừa qua, đưa ra kế hoạch hoạt động trù bị cho năm mới.

Nếu như vào ngày này, chúng ta cùng nhau cử hành lễ Phật thành Đạo, treo cờ, tổ chức tu học, lễ hoa đăng, phát quà cuối năm, v.v… và làm các công tác từ thiện quan tâm đến mọi người, chia sẻ tinh thần tự lợi lợi tha, đem tinh thần đó trở thành hiện thực, phát quà cho người bệnh, người già neo đơn, đem áo ấm cho những em nhỏ còn thiếu thốn hay những bữa cơm chay miễn phí làm ấm lòng người nghèo khó v.v.. Và quan trọng hơn là làm cho mọi người phản tỉnh lại một năm tu học của mình.

Tại các trường Phật học, nếu nhân ngày Đại lễ này, để tổng kết và cùng nhau cảm ơn sự đóng góp của Giáo sư giảng dạy, của quý Thầy cô, của Phật tử đã ủng hộ tịnh tài tịnh vật, cùng nhau đọc Kinh tụng chú hồi hướng, thì ý nghĩa biết bao nhiêu, mối quan hệ giữa chúng tại gia và xuất gia càng khắn khít hơn.

Trong ngày đại hoan hỷ ấy, đã làm chấn động cả tam thiên đại thiên thế giới, vô lượng vô số chư Phật Bồ tát chúng sanh sáu cõi hân hoan đợi chờ, ngày đó đáng để chúng ta cùng nhau làm lễ, thắp nến dâng hương cầu nguyện một năm cũ bình an đi qua và chuẩn bị đón ngài Di Lặc hạ thế, hóa độ chúng ta.

Quán Như
(Phật Tử Việt Nam)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/04/2012(Xem: 11233)
Đầu tiên cần nhớ lại định nghĩa về nghiệp xấu – bất cứ hành động nào mà kết quả là khổ đau, thông thường là một hành động thúc đẩy bởi sự ngu dốt, gắn bó hay thù ghét.
18/04/2012(Xem: 10008)
Ban cho với lòng vị tha có ý nghĩa rèn luyện từ chiều sâu của trái tim trong một thái độ rộng lượng chẳng hạn mà chúng ta không tìm cầu bất cứ một phần thưởng hay kết quả nào cho chính mình. Hãy nghĩ về hành vi từ thiện và tất cả những lợi ích của nó như chỉ hướng đến lợi ích của người khác. Mặc dù từ thiện có thể được tiến hành bởi những ai tìm kiếm lợi ích cho chính họ, chẳng hạn như ai đấy hiến tặng từ thiện nhằm để trở nên nổi tiếng, bố thí vị tha hoàn toàn không liên hệ đến lòng vị kỷ.
18/04/2012(Xem: 10370)
Chức năng đặc trưng của đại bi là gì? Như Liên Hoa Giới[1]nói trong Những Giai Tầng Thiền Quán: Khi chúng ta cảm thấy bi mẫn tự động phát sinh nguyện ước tiêu trừ hoàn toàn khổ đau của tất cảchúng sinh - giống như nguyện ước của một bà mẹ làm vơi bớt nổi khổ đau vì bệnhtật của đứa con yêu mến ngọt ngào của bà - thế thì lòng bi mẫn của chúng ta làhoàn toàn và do thế được gọi là đại bi[2].
17/04/2012(Xem: 10184)
Kính lễ đạo sư! Với lòng sùng mộ đến bậc đạo sư, Tam Bảo vô thượng, Và đức Bổn tôn được chọn, con xin quy y [các ngài]. Để tất thảy chúng sinh, nhiều như hư không vô tận...
16/04/2012(Xem: 7070)
Việc thực hành Pháp là một vấn đề nghiêm túc và quan trọng, mọi người cần phải nhận ra điều này. Đây là cơ hội quý giá sắp đến, điều mà chưa bao giờ từng đến trước đây.
16/04/2012(Xem: 8580)
ột vài người có thể nghĩ rằng, Rime (Rimed, phát âm là Remay) là một truyền thống riêng biệt của Phật giáo Tây Tạng, hay đây là một truyền thống mới, tách biệt khỏi tám dòng truyền thừa thực hành hay năm truyền thống chính. Nhưng sự thật thì không phải thế.
16/04/2012(Xem: 9126)
Chìa khóa để khơi dậy sự gia trì là lòng sùng mộ với động lực là sự ăn năn, của những cách thức cũ và từ bỏ luân hồi. Lòng sùng mộ này không chỉ là sự lặp lại đơn thuần...
14/04/2012(Xem: 8443)
Phật giáo dùng một thí dụ dễ hình dung và đầy thi vị để tượng trưng cho sự tu tập : « vượt sang bờ bên kia của đại dương khổ đau». « Vượt sang bờ bên kia» là nghĩa từ chương của chữ Ba-la-mật,tiếng Phạn là Paramita, kinh sách gốc Hán gọi là « đáo bỉ ngạn» (đến được bờ bên kia). Nhưng thật ra ý nghĩa của chữ Ba-la-mật thường được hiểu theo nghĩa bóng là « Hoàn hảo», « Hoàn thiện», « Siêu nhiên», « Đạo hạnh siêu phàm», « Đạt đuợc trí tuệ siêu việt»…
14/04/2012(Xem: 8077)
Cólẽ người đọc cũng hơi ngạc nhiên với một chủ đề xưanhư trái đất. Không biết đã có bao nhiêu băng đĩa CD, sáchvở, bài viết, bài giảng về chủ đề Chánh ngữ. Tuy nhiêndù đã thuộc lòng hay đã nghe giảng đến nhàm tai, có baogiờ ta tự hỏi đã áp dụng chánh ngữ được bao nhiêu lầntrong cuộc sống của mình và có khi nào ta tìm hiểu xem vaitrò của chánh ngữ nằm ở đâu không trong cái xã hội tântiến ngày nay ?
13/04/2012(Xem: 14634)
Hiện tại chúng ta niệm Phật là niệm tự tâm. Vì tự nơi mỗi chúng sanh ai cũng có Phật nhân, mà, khi đã có Phật nhân thì liền có Phật quả - là thành Phật...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]