Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lãnh Đạo Phật Giáo Huế Bàn Về Cải Đạo

02/08/201102:38(Xem: 6347)
Lãnh Đạo Phật Giáo Huế Bàn Về Cải Đạo

LÃNH ĐẠO PHẬT GIÁO HUẾ BÀN VỀ CẢI ĐẠO
Liễu Quán Huế

Tiếp nối mạch chương trình Bố tát, Quá đường tập trung và sinh hoạt thảo luận của Chư Tăng tại Thừa Thiên Huế. Chiều ngày 30.6. Tân Mão (30.7.2011) tại Văn phòng Ban Trị sự GHPG tỉnh Thừa Thiên Huế đã diễn ra buổi hội thảo, tọa đàm lần thứ 5 mùa an cư 2011 với vấn đề đưa ra thảo luận lài “Cảnh giác mọi âm mưa chia rẻ nội bộ Phật giáo và xâm thực Phật giáo”

Mở đầu buổi sinh hoạt thảo luận, Hòa Thượng Thích Giác Quang phát biểu đề dẫn nêu rõ": Phật giáo là dân tộc, nên các thế lực cố tình chia rẻ Phật giáo, làm yếu, cô lập Phật giáo là làm yếu dân tộc. Nếu vấn đề xâm thực Phật giáo là một chính sách, các thế lực chia rẻ Phật giáo luôn tìm cách xâm thực chúng ta, kể từ những thập niên 60 của thế kỷ trước cho đến nay vẫn còn tiếp diễn, chúng ta cần phải thấy rõ và phải đoàn kết, phải cảnh giác trước việc xâm thực này. Chúng ta phải cảnh giác vì chúng ta là con Phật chứ không phải vì chính trị nên chúng ta phải đoàn kết trong nội bộ GHPGVN. Phải hiểu rõ rằng sau khi chia rẻ các thế lực sẽ tìm cách xâm thực, trong đó vấn đề cải đạo đang diễn ra ào ạc, tìm cách biến người Phật tử thành tín đồ ngoại đạo. Ở trong nước, hiện nay ở vùng sâu, vùng xa đều đã và đang bị vấn nạn nầy làm suy yếu Phật giáo...

Buổi sinh hoạt, thảo luận đã có 8 lời phát biểu của Chư Tăng, trong đó có những ý kiến trọng điểm của:

1. Thượng tọa Phước Minh cho rằng: Chúng ta cần phải thấy rõ, và chúng ta cần phải cảnh giác, phải đoàn kết tăng ni và Phật tử. Hoằng pháp, nghi lễ phải đưa về vùng sâu vùng xa để củng cố lòng tin Phật của bà con. Đó là một trong những cách ngăn chặn nạn xâm thực, cải đạo. Chư Tăng Ni phải cảnh giác bà con Phật tử trong việc hôn nhân của con cái để bảo vệ mình khỏi bị họ cải đạo mà Phật giáo cũng được vững mạnh.

2. Hòa Thượng Hải Ấn nhắn gửi đến Tăng Ni trẻ cần phải nhận thức, cảnh giác, không nên hời hợt trước âm mưu cải đạo của ngoại đạo. Do tuổi trẻ định lực còn yếu, còn nhẹ dạ, ham vui nên dễ bị ngoại đạo tấn công bằng chính những điểm yếu đó. Nói chung do niềm tin vào đạo của chúng ta còn yếu, phải nhìn lại mình xem có lơi lỏng trong việc giữ giới đã thọ, oai nghi đã tốt chưa..., nếu ý thức được điều nầy thì sẽ ngăn chặn được nạn xâm thực, cải đạo. Với Phật tử, chúng ta phải dạy giáo lý cho họ, đừng để Phật tử xem Phật như ông Thần, phải dạy Phật tử chánh tín đừng để kinh tế hay vật chất đánh bại. Người Phật tử phải ý thức trong việc hôn nhân để cảnh giác khỏi bị cải đạo. Nói chung Tăng Ni phải chánh tín và dạy cho Phật tử chánh tín nhằm phòng hộ mình và ngăn chặn sự cải đạo.

3. Hòa Thượng Quang Nhuận: Nguy cơ cải đạo thì ban Hoằng pháp đã thấy rõ từ lâu nên rất thao thức và mong mõi: Chúng ta phải đoàn kết trong công việc học đạo và hành đạo. Nỗ lực trong tu học bản thân và Phật sự Giáo hội, tất cả mọi công việc của Giáo hội đều vì mục đích Hoằng pháp.Nỗ lực tự tu đạo nghiệp vì chỉ có “con vi trùng trong sư tử mới giết chết sư tử” nên bản thân chúng ta phải thanh tịnh, phạm hạnh thì chúng ta mạnh dạn trong mọi Phật sự. Chỉ có nội lực của chúng ta mới đẩy lùi được nạn xâm thực này.

4. Đại đức Không Nhiên phát biểu: Vấn đề cải đạo, xâm thực phân hóa nội bộ như “khi một cơ thể khỏe mạnh thì thời tiết không làm gì mình được”, cũng như vậy để thấy rõ việc tấn công cải đạo của các thế lực Tôn giáo khác từ nhiều mặt: Từ mầm non, thanh thiếu niên và cả người già. Trẻ em thì tâm hồn non trẻ nên khi vào mầm non hình ảnh tốt hay xấu luôn đi sâu vào tâm trí các em. Với Thanh Thiếu niên họ tìm cách rũ rê, mua chuộc. Hệ thống giáo lý thì biên soạn lại dựa trên tinh thần giáo lý Phật giáo và văn hóa dân tộc để truyền bá lôi kéo theo lý thuyết “do trời”- Chúa trời... Họ đang xem chúng ta như một cơ thể của một đứa trẻ bị bịnh béo phì, rất dễ bị ngáng ngã. Phật giáo với sự phát triển xây dựng chùa chiền ào ạc, to lớn mà chiến lược phát triển con người thì ít chú ý đến đây là một vấn đề cần được nhìn nhận một cách nghiêm khắc. Nghi lễ là Hoằng pháp nên thực hành nghi lễ phải đưa Phật tử về với chánh tín. Khi đời sống vật chất tràn vào chùa thì vấn đề nguy vong, đố kỵ đối với Phật giáo là điều tất yếu.

5. Đại đức Minh Chính cho hay các thế lực khác dùng tiền mua chuộc người Phật tử uy tín nhất của một Gia đình Phật tử (GĐPT) để tìm cách đập tan GĐPT đó, nên chúng ta cần phải đoàn kết, giải quyết kịp thời hợp lý. Nên thành lập các Thị xã, Thị trấn Phật giáo, giáo hội cần tổ chức một bộ phận nghiên cứu cải cách kiến thiết giáo hội, ngăn chặn cải đạo còn không thì mội thao thức, nỗ lực của một vài cá nhân đều chỉ là vô vọng. Và chúng ta cần phải khảo sát giáo dưỡng lại cho Tăng Ni trẻ để họ tằng tiến đoàn kết nhằm xây dượng giáo hội, ngăn chặn cải đạo.

6. Thượng tọa Giác Đạo cho rằng ngoại đạo dùng “tài thí” để truyền đạo, vì cho ăn no, mặc đẹp nên nói gì người nghèo cũng nghe. Lúc đầu họ cho nhưng không đòi hỏi, và dần dần người dân sẽ cảm tình và đi theo. Nên chư Tăng cần phải cảnh giác và khuyên dạy cho đạo hữu Phật tử tỉnh táo để ngan chặn vấn nạn cải đạo trong tín đồ Phật giáo

Cuối buổi thảo luận, Hòa Thượng Hải Ấn đúc kết: Tăng Ni trẻ cần phải nghiên cứu, ý thức với nguy cơ cải đạo này, Trong 8 ý kiến phát biểu thì tất cả đều kêu gọi chúng ta đoàn kết, chống chia rẻ nội bộ, mọi công việc trong tăng chúng phải giải quyết ôn hòa, đoàn kết.

IMG_7743

HT. Thích Giác Quang phát biểu đề dẫn

IMG_7752

HT. Thích Hải Ấn phát biểu và đúc kết

IMG_7755

HT. Thích Quang Nhuận phát biểu

IMG_7751

TT. Thích Phước Minh phát biểu

IMG_7756

TT. Thích Thế Đạt phát biểu

IMG_7763

TT. Thích Giác Đạo phát biểu

IMG_7757

ĐĐ. Thích Không Nhiên phát biểu

IMG_7759

ĐĐ. Thích Thường Chiếu phát biểu

IMG_7761

ĐĐ. Thích Minh Chính phát biểu

IMG_7735

Toàn cảnh chư Tăng dự thảo luận

Theo: Liễu Quán Huế
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
06/04/2015(Xem: 8776)
Nghi thức trợ niệm lúc lâm chung trong Phật Giáo được các bậc cao tăng Đại Đức hoằng dương ở Đài Loan đã gần 20 năm nay, dần dần được đón nhận tích cực và phụng trì của quảng đại quần chúng trong xã hội và trong giới Phật Giáo tại Đài Loan. Nghi thức trợ niệm vốn là một phương pháp trợ duyên vãng sinh Tây Phương Cực Lạc trong Tịnh Độ tông, do các vị đại sư Ấn Quang, đại sư Hoằng Nhất cùng các vị cư sĩ đề xướng vào đầu thế kỷ 20. Năm 1951 tại Đài Loan có cư sĩ Lý Bỉnh Nam thành lập “Đài Trung Liên xã”, năm 1986 có hai vị cư sĩ Trí Mẫn và Huệ Hoa tông Viên Giác (được các Phật tử tôn kính xưng là hai vị thượng sư) thành lập Tịnh xá Nặc Na Hoa Tạng, đem toàn lực hộ trì và phát dương nghi thức trợ niệm lúc lâm chung. Nghi thức trợ niệm dần dần trở thành pháp môn tu tập phổ biến được quảng đại dân chúng trong xã hội Đài Loan tiếp nhận và hành trì.
06/04/2015(Xem: 18375)
Trong mọi khóa lễ, Chư tăng ni, Phật tử đều cầu xin: “Trú dạ lục thời an lành”. Tức ngày đêm hai mươi bốn tiếng an lành. Nhưng an lành là gì? Chiến tranh không phải an lành.
05/04/2015(Xem: 387943)
Vào ngày 15 tháng 02 năm 2015 tại Như Lai thiền tự, thành phố San Diego, miền Nam tiểu bang California, Hoa Kỳ; được sự chứng minh của Đại lão Hòa thượng Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Tăng già Khất sĩ Thế giới Thích Giác Nhiên cùng chư Tôn đức chứng minh, Hòa thượng Bổn sư Thích Minh Hồi đã cắt tóc cầu nguyện và chứng minh cho Phật tử Tâm Hoa, thế danh Võ Elizabeth Bích Liên xin xuất gia, ban pháp hiệu là Liên Ngọc và chỉ dạy cô về tịnh xá Ngọc Vân ở Việt Nam làm lễ thế phát xuất gia.
03/04/2015(Xem: 22252)
Ngọc xá lợi là phần di thể của các vị cao tăng Phật giáo sau hỏa táng. Đó là những hạt kích thước nhỏ, có dạng tròn hoặc các dạng khác. Một số hạt nhỏ có thể trông giống ngọc trai hoặc pha lê, với màu sắc khác nhau. Đó là bảo vật của Phật giáo toàn thế giới, cần lưu ý rằng, tất cả những gì thuộc về Phật tổ và các vị Thánh tăng như y bát, tóc, móng tay... cũng được xem là xá lợi. Dân gian vẫn thường đồn thổi về ngọc xá lợi với thực hư lẫn lộn. Chẳng hạn một vị chân tu 64 tuổi đã ngồi thiền 49 ngày rồi viên tịch tại chùa Vĩnh Bình thuộc huyện Kim Sơn, Ninh Bình nên có nhiều xá lợi. Còn ngọc xá lợi của Phật tổ thì có công năng kỳ diệu như phát quang, tự di chuyển hoặc có thể phân ra thành các viên ngọc khác.
02/04/2015(Xem: 11967)
Vào những ngày nghỉ cuối tuần, tôi thường ra một quán cà phê hay tiệm sách gần nhà để ngồi đọc sách. Ở bên này có những tiệm sách lớn, bên trong có hàng bán cà phê với những chiếc bàn nhỏ, chúng ta có thể ngồi uống nước, đọc sách hay viết lách gì cũng được, rất thích và tiện lợi.
01/04/2015(Xem: 8786)
Tôi năm nay 24 tuổi, công việc ổn định và yêu một anh bạn đồng nghiệp, hai chúng tôi dự định ba tháng nữa sẽ làm lễ cưới (lễ hằng thuận) ở chùa. Vừa rồi, tôi đưa anh ấy ra Bắc, nơi chùa chị tôi xuất gia tu học để làm lễ quy y cho anh. Quy y xong, anh được nhà chùa cho tụng kinh, khi tụng xong thì chuyện bất ngờ xảy ra, chồng sắp cưới của tôi xin phép thầy xuất gia. Sự việc xảy ra quá nhanh khiến tôi hết sức bất ngờ, buồn vui lẫn lộn. Nếu anh ấy xuất gia được thì hủy lễ cưới luôn. Thầy bảo sẽ trợ duyên cho anh ấy ở chùa tập sự một năm mới được xuống tóc và gửi đi học. Bây giờ, ngoài việc niệm Bồ-tát Quan Thế Âm ra, tôi chẳng biết làm gì nữa.
31/03/2015(Xem: 8929)
Giới luật và Phẩm Hạnh Huynh Trưởng
31/03/2015(Xem: 18582)
Dianne Perry, (sau này được biết đến qua pháp danh Tây Tạng của cô là Tenzin Palmo) là một vị ni cô người Anh đầu tiên, đã ẩn cư thiền định suốt 12 năm trong một hang động cao 12.300 bộ trên dãy Hy Mã Lạp Sơn, cách ngăn khỏi thế giới trần tục bởi những rặng núi phủ đầy tuyết trắng quanh năm. Tenzin Palmo đã sống một mình và tu tập trong động tuyết này. Cô đã chạm trán với những thú rừng hoang dã, đã vượt qua những cơn lạnh khủng khiếp, những cái đói giết người, và những trận bão tuyết kinh hồn; cô tự trồng lấy thực phẩm và ngủ ngồi trong cái hộp gỗ rộng cỡ 3 bộ vuông (theo truyền thống Tây Tạng, các vị tu sĩ đều tọa thiền trong một cái hộp gỗ như vậy). Cô không bao giò ngủ nằm. Mục đích của Tenzin Palmo là chứng đạo trong hình tướng một người nữ.
29/03/2015(Xem: 18889)
Giảng về diệu lý Bát Nhã của Bộ Kinh Kim Cang là pháp môn bình đẳng. Chúng ta phần đông đều không hiểu cho nên đầu lại thêm đầu, tướng lại thủ tướng đem cái pháp bình đẳng biến thành không bình đẳng.
28/03/2015(Xem: 8783)
Thuyết pháp là hạnh cao quý của người hoằng pháp vì họ là sứ giả của Như Lai, mang ánh sáng của chánh pháp rải đều khắp nhân gian khiến cho muôn người được hưởng cam lồ vị - sống hạnh phúc, chết bình an, hưởng an lạc ở nhàn cảnh, hay giải thoát, niết bàn. Hiện nay, sinh hoạt thuyết pháp phát triển sôi nổi ở nhiều nơi trong nước và hải ngoại.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]