Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tản Mạn về ngày mùng 8 tháng ba

07/03/201804:29(Xem: 8027)
Tản Mạn về ngày mùng 8 tháng ba

hoa sen


Lại ngày 8 tháng ba.  Mấy ngày nay đã thấy những email, những lời chúc đầy hoa trên mạng để chúc mừng ngày này.
Trước 75, hình như ngày này chẳng ai biết tới.  Những ngày tháng ba những năm ấy hoặc Lễ Hội tưởng niệm Hai Bà Trưng (6 tháng hai âm lịch), Giỗ Tổ Hùng Vương (10 tháng 3 âm lịch), có ai để ý ngày 8 tháng 3.  Thời ấy, đa số phụ nữ trong nam ở nhà lo cho con cái, nếu có đi làm hay ra buôn bán thì trong gia đình vẫn người chồng là trụ cột.  
Sau tháng tư 75, những người đàn ông ấy đa số lên đường cải tạo,  những người mẹ, người vợ oằn vai nuôi dạy con cái, xoay sở thăm nuôi chồng, có khi phải cáng đáng luôn gia đình chồng.  Tới lúc chồng được tự do, nếu có điều kiện cả gia đình vượt biên.  Nếu không đủ lo tom góp cho chồng hoặc con đi vượt biên.  Ở lại, vừa lo tiếp phần gia đình còn lại, phần lo đối phó với công an, chính quyền làng xã về sự vắng mặt của chồng và con.  Trăm ngàn bi kịch, trăm ngàn câu chuyện, có chuyện có hậu, có chuyện không.  Chả câu chuyện, bi kịch nào giống nhau nhưng những hình ảnh người mẹ người chị ấy, với những đôi vai gầy oằn lưng với trách nhiệm, gánh nặng gia đình đều lung linh như nhau.
Đến lúc sum họp nơi đất mới, người không may mắn lại gặp cảnh chồng đã có người phụ nữ khác. Người may mắn hơn, lại tiếp tục còng lưng cùng chồng xây dựng nên gia đình, nuôi dạy con cái.  Một số người tưởng như yên ả, tới tuổi già, chồng sau vài lần về quê nhà du lịch, lại nổi máu trai trẻ tìm niềm vui nơi quê nhà, bỏ lại người vợ già ở nơi chốn tư bản đang giẫy chết.  
Còn một số phụ nữ miền nam khác, dù ở quê nhà hay nơi hải ngoại, người chồng sau khi học tập trở về, hay khi về già, chợt đổi tính như người khác.  Người vợ lại là chiếc thau hứng đủ những cộc cằn, thô lỗ và ích kỷ.
Ở ngoài Bắc, cũng có nhiều gia đình, chồng đi tập kết. Người vợ ở lại miền Bắc chăm lo gia đình chồng và con cái. Sau 75, các người hùng của mình trở về, đa số cũng đã lại trở thành người hùng của các người đẹp khác.  Những người vợ xưa cục mịch, quê mùa thôi đành nhường chỗ cho lớp gái trẻ thời thượng, hoạt bát hơn.  Định lý luôn thành định đề dù nghịch nhĩ.
Đám thiếu nữ ở lứa tuổi 19, 20 lúc 75 chịu nhiều ảnh hưởng nhất.  Ở lứa tuổi tươi đẹp ấy, nhiều  người chưa thành gia thất bỗng trở nên lỡ dở.  Thanh niên đến tuổi lập gia đình lúc đó người đi cải tạo, người xuất ngoại, người kinh tế chưa ổn định. Lúc họ ổn định một tí, các cô hai mươi thời đó đã chập chờn quá lứa.  Ánh mắt tìm vợ lại nhắm vào các cô trẻ hơn, các cô lứa đàn chị lại phòng không chiếc bóng.  Chỉ còn biết đổ tội cho thời vận và duyên số.
Mấy mươi năm đã qua đi.  Các phụ nữ thời ấy qua bao năm tháng vẫn chăm chút cho chồng con, cháu chắt.  Vẫn cam chịu làm chiếc bóng nhưng rất vững chắc bền bỉ trụ giữ gia đình.  
Một số cô gái trẻ mức sống quá khó khăn, lỡ bước vào những con đường sa ngã.  Một số đi làm dâu, lao động tỉnh khảc hay xứ người.  Xa cha, xa mẹ, xa chồng, xa con, lao đầu vào công việc, chắt chiu đồng tiền gửi về gia đình.  Một số người phần số hẩm hiu quay về thấy chồng đắm chìm trong men rượu hay trong tay người phụ nữ khác.
Ở nước mình, sao phụ nữ đa số vẫn chưa được tôn trọng và bảo vệ đúng mức vậy!   Kỳ thị nam nữ vẫn diễn ra, rồi từ một lúc nào cái ý nghĩ phụ nữ chỉ là một loại tươi mát để điểm tô đời sống phè phỡn của các đại gia đã nhen nhóm và thành hình rõ nét.  Nước Việt mình, sao đa số phụ nữ long đong quá vậy.
Dù vậy cũng có rất nhiều những người phụ nữ Việt khác, đã gắng hết sức mình để vươn lên và rất thành công trong việc xây dựng gia đình, nuôi dạy con cái, trong các công tác xã hội, trong nhiều hoạt động thuộc nhiều lãnh vực khác nhau, trong nước và ngoài nước. 
Chỉ một ngày 8  tháng 3, màu mè trao mấy bông hoa tặng có đủ cho 364 ngày vất vả.  Thiệt tình những bông hoa đó sẽ rất mờ nhạt bên cạnh dáng vẻ ngọt ngào và toả sáng của sự chịu đựng bền bỉ của những 
người phụ nữ.  Những người phụ nữ luôn rất đáng trân trọng, và họ luôn là những bông hoa đẹp của đất trời, dù họ thành công hay họ thất bại. 
Tôi nói vậy không phải tại vì tôi cũng là phụ nữ.  Nhưng tôi rất tự hào là một phụ nữ Việt, để trong ngày hôm nay cùng góp tiếng hát chung với mọi người bài Trưng Nữ Vương  và bài Cô Gái Việt. Hãy cố hết sức mình, dù không thành công cũng sẽ thành nhân vậy...
Quảng Chơn Thiên hương






Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
26/05/2021(Xem: 4725)
Lời tựa Những lời Phật dạy phần lớn mang tính phương tiện. Nếu ta chấp chặt từng chữ, từng lời sẽ khó hiểu được hết ý nghĩa thâm sâu bên trong. Chúng ta - những người học Phật ngày nay - rất cần nhận biết đâu là phương tiện, đâu là chân lý trong những lời Phật dạy để không rơi vào cực đoan và thiên kiến. Ngoài ra, người học Phật cũng cần chú tâm vào thực hành để tự mình thực chứng, để tự tìm ra cách đi phù hợp cho riêng mình.
26/05/2021(Xem: 5035)
Phật Đà sau khi thành Chánh Đẳng Chánh Giác nơi cội Bồ Đề, trong thời gian hai mươi mốt ngày, chỉ riêng mình thọ dụng diệu lạc giải thoát, tự riêng cảm niệm lý pháp tịch tịnh vi diệu thậm thâm khó thấy, không phải cảnh giới của tìm cầu, chỉ có bậc trí mới chứng ngộ được; chúng sanh thì bị nhiễm trước thâm sâu ngã kiến, ái lạc phiền não nặng nề, mặc dù họ được nghe Phật Pháp, e rằng cũng không thể rõ thấu, chỉ uổng công vô ích, chi bằng im lặng tịnh trụ tốt hơn. Sau đó Đại Phạm Thiên Vương ân cần cầu thỉnh Phật thuyết pháp, Thế Tôn mới đến Lộc Dã Uyển ngoài thành Ba La Nại Tư, vì năm ông thị giả lúc trước bỏ Phật mà vào trong đây tu khổ hạnh gồm có: A Nhã Kiều Trần Như, Át Bệ, Bạt Đề, Thập Lực Ca Diếp, Ma Nam Câu Lợi, giảng pháp môn Tứ Đế: Khổ, Tập, Diệt, Đạo. Năm vị sau khi nghe pháp thấu hiểu ý nghĩa các lậu đều dứt, chứng thành bậc A La Hán, đây là Tam Bảo đầu tiên mới thiết lập trong thế gian: Đại Thánh Phật Đà là Phật Bảo, Pháp Luân Tứ Đế là Pháp Bảo, Năm A La Hán là Tăng Bảo.
24/05/2021(Xem: 4527)
Đại thừa lấy việc chăn trâu dụ cho việc điều tâm, luyện tâm. Cái tâm đó, nguyên lai thuần hậu, nhưng đã bị đánh lạc mất, để nó chạy rông, buông lung theo sở thích không biết gì đến những hiểm nguy rình rập, cho nên phải tìm lại, và chế ngự cho thuần tính. Cái tâm vọng động xấu xa lần hồi được gạn lọc khỏi các cấu nhiễm trần gian sẽ sáng dần lên và từ chỗ vô minh sẽ đạt tới cảnh giới vòng tròn viên giác. Đó là tượng trưng cho phép tu “tiệm”. Theo phép tu tiệm thì phải tốn rất nhiều công phu mới tiến đến được từng nấc thang giác ngộ. Nhờ công phu, cái vọng tâm lần hồi gạn lọc được trần cấu mà sáng lần lên, cũng như nhờ được chăn dắt mà con trâu hoang đàng lâu ngày trở nên thuần thục dần dần và lớp da đen dơ dáy trắng lần ra.
24/05/2021(Xem: 3750)
Cơn đại dịch quét qua địa cầu gây điêu đứng và làm xáo trộn cả đời sống của nhân loại. Nó tước đi những sinh mệnh, làm đảo lộn nếp sống của từng cá nhân, gia đình, xã hội, quốc gia và quốc tế. Nó không phân biệt, nể trọng hay nhường nhịn ai; không kỳ thị trí thức hay bình dân, giàu hay nghèo, già hay trẻ, nam hay nữ, khỏe mạnh hay yếu đuối. Nó ly cách từng cá nhân, chia lìa những gia đình, khoanh vùng từng xã hội; và như lưỡi hái khổng lồ của tử thần, nó phạt ngang, san bằng tất cả những gì nằm trên lối đi thần tốc của nó.
24/05/2021(Xem: 7570)
Ca khúc phổ nhạc “Đóa Hoa Dâng Đời... Của Ns Phật Giáo Hằng Vang từ bài thơ có tựa là “ Đóa Hoa Ngàn Đời... Của Huyền Lan đăng tuần báo Giác Ngộ đặc biệt Phật Đản số 110 ra ngày 09/05/1998. Sau đó vào năm 2003. Cư Sỹ Tống Hồ Cầm – Phó Tổng Biên Tập Báo Giác Ngộ - tức nhà thơ Tống Anh Nghị - Chủ Nhiệm CLB thơ ca Báo Giác Ngộ, hợp tuyển thơ báo Giác Ngộ nhiều tác giả có tên gọi “Sắc Hương Hoa Bút... Được tuyển chọn vào tập thơ nhiều tác giả nầy...
24/05/2021(Xem: 4749)
Ni sư Thích Nữ Giới Hương có lẽ là vị trụ trì viết nhiều nhất ở hải ngoại. Đó là theo chỗ tôi biết, trong cương vị một nhà báo nhiều thập niên có liên hệ tới nhà chùa và công việc xuất bản. Viết là một nỗ lực gian nan, vì phải đọc nhiều, suy nghĩ nhiều, phân tích nhiều, cân nhắc kỹ rồi mới đưa chữ lên mặt giấy được. Đặc biệt, Ni sư Giới Hương cũng là vị trụ trì viết bằng tiếng Anh nhiều nhất. Tôi vẫn thường thắc mắc, làm thế nào Ni sư có đủ thời giờ để gánh vác Phật sự được đa dạng như thế. Nghĩ như thế, vì tự thấy bản thân mình, nghiệm ra, không có đủ sức đọc và viết nhiều như Ni sư.
18/05/2021(Xem: 6190)
Phật sử ghi lại rằng, vào canh Ba đêm thành đạo, đức Phật đã tìm ra câu giải đáp làm sao thoát khỏi cảnh “Sinh, Già, Bệnh, Chết”, tức thoát khỏi vòng “luân hồi sinh tử”. Câu trả lời là phải đoạn diệt tất cả “lậu hoặc”. Lậu hoặc chính là những dính mắc phiền não, xấu xa, ác độc, tham, sân, si… khiến tâm con người bị ô nhiễm từ đời này sang đời khác, và đời này con người ta vẫn tiếp tục huân tập lậu hoặc, tạo thành nghiệp. “Lậu hoặc” hay “nghiệp” là nguyên tố nhận chìm con người trong luân hồi sanh tử, là nguyên nhân của khổ đau. Muốn chấm dứt khổ đau, chấm dứt luân hồi sanh tử thì phải đoạn diệt tất cả các lậu hoặc, không có con đường nào khác!
18/05/2021(Xem: 5334)
Năm 1959 một sự đe dọa của Tàu Cộng chống lại Đức Đạt Lai Lạt Ma đưa đến sự phản kháng ở Lhasa. Hy vọng tránh được một cuộc tắm máu, ngài đã đi lưu vong và hơn 150,000 Tây Tạng đã đi theo ngài. Bất hạnh thay, hành động này đã không ngăn được sự tắm máu. Một số báo cáo nói rằng khoảng một triệu người Tây Tạng đã chết trong năm đó như một kết quả trực tiếp của việc Tàu Cộng xâm chiếm Tây Tạng.
16/05/2021(Xem: 12176)
Nhận xét rằng, Chúng ta đang đứng trước một khúc quanh gấp của lịch sử nhân loại. Đại dịch Covid-19 đã khép kín mỗi cá nhân trong một không gian chật hẹp, cách ly xã hội, cô lập cá nhân, cách ly cả những người thân yêu. Nó đã tạo ra những khủng hoảng tâm lý trầm trọng trong nhiều thành phần xã hội. Một số đông bị quẫn bức, không thể tự kềm chế, bỗng chốc trở thành con người bạo lực, gieo kinh hoàng cho xã hội. Một số khác, có lẽ là số ít, mà phần lớn trong đó là thanh thiếu niên, khởi đầu cũng chất đầy oán hận trong lòng, nhưng rồi trước ngưỡng sinh tử sự đại, tự mình phấn đấu tự kềm chế, cuối cùng đã khám phá chính mình, trong trình độ nào đó, với những giá trị nhân sinh chỉ có thể tìm thấy trong những cơn tư duy thầm lặng. Giá trị nhân sinh không thể tìm thấy bằng những cao trào kích động của tuổi trẻ. Thế hệ ấy sẽ làm thay đổi hướng đi của lịch sử Đông Tây qua hai nghìn năm kỷ nguyên văn minh Cơ-đốc, khi mà tín đồ có thể liên hệ trực tiếp với đấng Chí Tôn của mình qua mạng truyền
15/05/2021(Xem: 5368)
Phần này bàn về niên hiệu Long Thái và chúa Khánh ở Cao Bằng vào thời LM de Rhodes đến truyền đạo. Đây là lần đầu tiên các danh từ như vậy được dùng trong tiếng Việt qua dạng con chữ La Tinh (chữ quốc ngữ). Các tài liệu tham khảo chính của bài viết này là cuốn "Chúa Thao cổ truyện" và bốn tác phẩm của LM de Rhodes soạn: (a) cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), (b) Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đông Kinh (viết tắt là BBC), (c) Lịch Sử Vương Quốc Đàng Ngoài 1627-1646 và (d) tự điển Annam-Lusitan-Latinh (thường gọi là Việt-Bồ-La, viết tắt là VBL) có thể tra tự điển này trên mạng, như trang http://books.google.fr/books?id=uGhkAAAAMAAJ&printsec=frontcover#v=onepage&q&f=false.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]