Happy Birthday Hòa Thượng, hôm nay là sinh nhật của Hòa Thượng, chính thức bước sang tuổi tám tám ? theo Facebook của Hòa Thượng thông báo như vậy, nên con viết đôi hàng kính vấn an sức khỏe Hòa Thượng, kính chúc Hòa Thượng sống lâu trăm tuổi, ít nhất vượt qua tuổi chín mươi, mấy hôm nay con bận việc lo đại hội kỳ 5 nhưng con vẫn ưu tư về tương lai của Phật Giáo sau khi nhận được email của Hòa Thượng nói về cục tôn giáo vận và kinh nghiệm tang thương của Hòa Thượng trong thời điểm trước và sau 1975, cũng may là Hòa Thượng nhanh chóng thoát khỏi nanh vuốt của A1, A2, Z28 nếu không thì Hòa Thượng đã là người của họ từ lâu rồi. Mặt khác con cũng lo lắng về lời dự tri thời chí của Hòa Thượng là vào khoảng tháng chín này Hòa Thượng sẽ ra đi, với một chuyến đi không về. Không biết lời dự báo thời tử của Hòa Thượng có ứng hợp hay không, ai cũng lo lắng, nhất là SC Thể Viên, vì dạo này pháp thể của Hòa Thượng luôn khiếm an... cuối xin Hòa Thượng vì đại chúng mà gìn giữ sức khỏe để qua khỏi tháng chín này, xin Hòa Thượng cố gắng ăn uống trở lại chứ đừng ăn cơm khoai lang tím nữa, vì SC Thể Viên e là cách ăn uống này không đủ dinh dưỡng bạch Hòa Thượng.
Bất giác con nhớ đến lời than của Vua Trần Thái Tông về thân phận nhỏ bé của thân người trong vòng sinh tử luân hồi này:
Vĩnh vi lãng đãng phong trần khách Nhựt viễn gia hương vạn lý trình.
Một lần nữa con kính chúc Hòa Thượng một sinh nhật pháp thân thanh tịnh, pháp lạc vô biên và pháp duyên vô ngại .
Con được biết - không chắc đúng không - hôm nay 28-4, là ngày Sinh Nhật Sư Phụ tròn 88 tuổi nên con viết vội đôi dòng kính chúc Sư Phụ luôn Phước Thọ tăng long, bách niên thọ thế để hàng đại chúng Bảo Vương của chúng con nói riêng và Giáo hội nói chung luôn có được bóng mát chỡ che tinh thần và trí tuệ của một trong số rất ít còn lại hàng đại lão hòa thượng của PGVN. Riêng con vẫn còn đó một đại tự điển sống về Phật học tinh hoa cũng như về lịch sữ Việt Nam thời cận đại.
Như một giấc mơ ! Thoáng đó mà đã có hơn 35 năm từ ngày con bắt gặp hình bóng Sư Phụ đang châm cứu, bốc thuốc cho người dân nghèo trong căn phòng nhỏ nằm khuất phía sau hòn non bộ, có suối nước chảy róc rách xuống hồ nước nhỏ một góc bên trái mặt tiền của chùa Quan Thế Âm trên đường Thích Quảng Đức, Phú Nhuận; nơi thầy Thông Bửu đang trụ trì. Nơi mà con mỗi cuối tuần đều đến đó để học Pháp, tụng kinh Pháp Hoa và có lúc thọ Bát Quan Trai Giới. (Hình như thời gian đó, có lần con cũng đã gặp thầy Tâm Phương, còn rất trẻ, ở chùa Pháp Vân gần đó; còn thầy Bổn Điền là tăng chúng ở Quan Thế Âm).
Tuy nhìn thấy Sư Phụ lăng xăng lo hộ đạo giúp đời nhưng con vì không có nhu cầu nên chưa một lần vấn an Sư Phụ; cho mãi đến đầu năm 1983 khi mới đặt chân đến Melbourne con mới có duyên gặp lại Sư Phụ khi ngôi nhà con thuê ở lại gần sát ngôi chùa Quan Âm nơi Sư Phụ thành lập. Đúng là 'hữu duyên thiên lý năng tương ngộ'.
Rồi cộng tác với GH trong vai trò Trưởng ban Xã hội, làm việc với Bộ Di Trú lo bảo lãnh và bảo trợ đồng hương từ các trại tỵ nạn Đông Nam Á sang và giúp họ ổn định cuộc sống trong giai đoạn đầu mới đến Úc, cho đến khi con nghỉ không làm nữa mà nguyên nhân là từ tính bè phái của Hòa thượng PH vì nghĩ rằng con là người 'thân tín' tai mắt của thầy QB nên đã gạt con ra khỏi GH trong lần tuyên bố thành phần ban trị sự mới (những năm sau 75 mỗi sáng thứ Bảy đến nghe giảng pháp tại Ấn Quang mà gặp TT Tắc Phước giảng là con thường lãng đi kiếm chùa khác nghe vì Thầy giảng nghe buồn ngủ lắm :-) Thời gian đó ở Ấn Quang, người con 'mê' nhất là TT Thuyền Ấn giảng về Duy Thức Học).
Chán nãn với GH nên từ đó con đã không sinh hoạt cộng tác tới lui với bất cứ chùa nào nữa, ngoại trừ thỉnh thoảng hay nhân dịp lễ Tết con đến Essendon viếng thăm, hàn huyên và 'lì-xì' cho SP. Mãi về sau này khi SP thiên di về Delahay và thấy SP tuổi già sức yếu mà một mình phải lo xây dựng ngôi chùa và ngày đêm thui thủi một mình phải tự lo cơm nước, con thấy 'thương quá' nên đã ... quay về chùa sinh hoạt với SP.
Con rất vui mừng và an tâm kể từ khi sư cô Thể Viên được sang định cư và cùng bắt tay phụ giúp SP trong mọi sinh hoạt của chùa. Vậy là SP không còn phải 'tự lực mưu sinh' trong nhà bếp nữa :-) Và con cũng rất vui khi biết sự tiến triển trong việc xây dựng ngôi chùa Bảo Vương ngày càng tốt đẹp và hoàn thiện hơn với kiến trúc thực sự là một ngôi chùa, dù nhỏ bé và khiêm tốn. Con chỉ tiếc một điều là vì hoàn cảnh con phải sống nơi phương xa nên đã không trực tiếp đóng góp gì được vào việc kiến thiến ngôi Bảo Vương Tự; nhưng con cũng cố gắng đóng góp tài chánh bằng việc tổ chức du lịch sang Dubai cho đại chúng BV, nhưng cũng rất tiếc không được sự thuận ý của SP.
Con tuy sống phương xa, không được gần gủi và thăm viếng SP hàng tuần để nghe Pháp, tụng kinh nhưng con vẫn luôn nhớ đến SP vì cuộc đời con hiện nay trong gia đình đã không còn bậc trưởng thượng nào nữa, cha mẹ hai bên đều quá vãng, nên SP như người 'cha già' mà con hiện có. Rồi nhiều lúc con chợt nghĩ nếu ngày nào đó mà SP viên tịch bỏ đại chúng về tây phương trong thời gian con không được nghỉ để về thăm viếng, nhìn 'dung nhan' Ngài lần cuối và thọ tang thì chắc lòng con sẽ rất buồn và ray rức vô cùng. Con nhớ một năm trước khi nhạc mẫu con lìa đời, lúc ghé về SG thăm khi bà bị bệnh, con đã nói: "Má muốn gì thì cũng chờ con đến tháng 7 nghe, vì con được nghỉ hè mới có thể về lo hậu sự cho Má được". Thế là đúng tháng 7 năm sau, Bà đi.
Năm rồi, khi nhạc phụ con lần đầu tiên sang Úc thăm con cháu; con cũng đã nói: "Nếu Ba có trăm tuổi đi theo Má thì cũng cố gắng đi trong thời gian con được nghỉ để con về lo hậu sự cho Ba"; và Ông cũng đã ra đi trong thời gian con được nghỉ mà bay về VN lo tang sự cho Ông được viên mãn. Điều ước mong bây giờ còn lại của con với SP cũng là như vậy. Nếu không được vậy thì chắc ở nơi này con sẽ rất buồn và sẽ khóc vì không được hiện diện bên SP trong giờ phút lâm chung.
Hôm nay ngày SN, ngày vui của SP mà con lại nói chuyện 'linh tinh' vớ vẩn quá; nhưng cha mẹ già như đèn treo trước gió, thấy sáng sáng tỏ tỏ chập chờn đó nhưng không biết sẽ vụt tắt lúc nào. Sinh Lão Bệnh Tử, cái vòng tuần hoàn không ai tránh khỏi. Buổi sáng nay trước khi đi làm, con đã thắp hương trên bàn thờ Phật và khấn vái: "Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật (3 lần); Nam Mô A Di Đà Phật (3 lần); Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Linh Cảm Ứng Quan Thế Âm Bồ Tát (3 lần). Nguyện cầu Chư Phật Mười Phương, Chư Vị Bồ Tát, Chư Long Thần Hộ Pháp, Chư Vị Hiền Thánh Tăng độ hộ cho Sư Phụ của con là Hòa Thượng Thích Huyền Tôn, năm nay 88 tuổi được Phước Thọ tăng long, bách niên thọ thế để Ngài hoàn thành tâm nguyện xây dựng ngôi Bảo Vương Tự được thành tựu viên mãn và tiếp tục hoằng Pháp độ sanh cứu đời".
Nếu SP còn khỏe con kính thỉnh SP sang đây ở chơi với con vài tuần lễ, biệt thự con ở sát ngay bãi biển, khí hậu trong lành, gió mát trăng trong, rất hữu tình thi vị. Con nghĩ sẽ rất tốt cho sức khỏe SP để an hưởng tuổi già. Con rất mong được tiếp đón SP. Nếu SP đồng ý thì cho con biết con sẽ book vé máy bay ngay cho SP.
Cuối tháng rồi được nghỉ 2 tuần lễ con đã bay sang Ấn độ (chỉ có 3 giờ bay) và book tour đi riêng với tài xế viếng thăm các Phật tích và sông Hằng. Con có chụp nhiều hình lắm; để thư thả con sẽ gửi hình cho SP xem nhưng tạm thời trong thư này con gửi theo đây vài tấm hình thầy trò mình đã chụp chung hơn 2 năm trước, không biết SP có còn lưu giữ không?
Thư khá dài, và con phải vô trường bây giờ vì sắp có lớp. Cầu mong SP có một ngày sinh nhật thật nhiều an vui với vài đệ tử thân tín ở bên cạnh. Nếu hôm nay mà con ở Melbourne, chắc chắn tối nay con sẽ đưa SP và sư cô TV cũng như mời vài đạo hữu trong đại chúng BV đi ăn cơm trai ở Box-Hill, nơi mà một lần thầy trò mình đã đi ăn tối. Lần đó có gia đình anh Minh Đạo, Kim Tuyến ... và còn có Phương Thảo (vợ của Hồ Minh Sinh) giờ đã khuất bóng.
Đạo Phật là đạo của giác ngộ, giải thoát nên lúc nào cũng phát khởi tấm lòng vô ngã, vị tha với tinh thần từ bi và trí huệ. Trong suốt 49 năm hoằng dương Chánh pháp, đức Phật đem hết sự thấy biết của mình qua sự tu chứng, trải nghiệm thực tế, nhằm thức tỉnh và giác ngộ mọi người để có sự hiểu biết chân chánh bằng niềm tin nơi chính mình và tin sâu nhân quả. Kinh Kamala được đức Phật nói trong hoàn cảnh khi Ngài cùng các đệ tử đi đến thị trấn Kêsaputa của sắc dân Kalama thuộc nước Kôsala.
Theo truyền thống Phật giáo Bắc tông hay còn gọi là Phật giáo phát triển trong thời đại hôm nay, đời sống của hàng xuất gia không dựa trên pháp khất thực như ngày xưa nữa, mà phải tự túc sinh hoạt dựa trên sự cúng dường của hàng cư sĩ tại gia.
Chùa chiền ở các nơi phải bắt đầu tích trữ của cải vật chất để phục vụ đời sống Tăng Ni và thậm chí nhiều chùa còn chia sẻ của cải ấy cho nhiều gia đình đang gặp hoàn cảnh thiếu thốn, khó khăn. Cư sĩ không phải cúng thức ăn hàng ngày mà thường hộ pháp qua việc cúng dường tài vật để chùa tự sắp xếp lo liệu.
Theo Phật Giáo, tâm tư duy (Tâm phan, như vệ tinh quả đất, định tinh mặt trời, và vô lượng thiên hà) có thể sinh ra trong không gian thời gian, nhưng linh ảnh tâm (Lòng Bồ Đề, vũ trụ) vượt thời gian không gian.
Lời giới thiệu: Chúng tôi viết quyển sách này với mong muốn được trình bày theo cái hiểu và suy nghĩ của riêng mình. Kính mong rằng các bậc cao Tăng thạc đức niềm tình tha thứ nếu có chỗ nào sai xót. Chúng con hàng hậu học, vừa học, vừa tu vừa hướng dẫn lấy Kinh luật luận làm nền tảng. Trước tiên, chúng ta cần phải hiểu biết rõ ràng về Phật giáo và ứng dụng lời Phật dạy trong đời sống hằng ngày. Chuyển nghiệp là quá trình nỗ lực làm cho phàm tính trong con người trở thành Thánh tính của bậc hiền.
Kiến thức khoa học gia tăng mỗi ngày theo cấp số nhân, nhưng những khám phá mới đặc biệt mang tính đột phá, thách thức nền tảng thực tánh của mọi hiện tượng là điều thật sự xa vời. Một lãnh vực đang là tâm điểm nghiên cứu cho nhiều bác sĩ và các nhà thần kinh học là sự liên hệ giữa tâm thức, não, và thần thức của con người.
Ai đã từng trải qua nhiều khắc khoải, khổ đau trong cuộc sống mà vẫn có lòng tốt và sự nhiệt tình, là nấc thang thăng tiến của các bậc hiền Thánh trong dòng đời nghiệt ngã, là kho tàng quý báu cho người biết chịu khó, kiên trì, bền chí, và cố gắng đứng lên sau khi thất bại; ngược lại, nó là hố sâu vực thẳm cho những kẻ hay ỷ lại, cầu cạnh van xin vào người khác, mà không chịu cố gắng nỗ lực vươn lên làm mới lại chính mình.
Một công dân Australia gốc Việt, anh Jimmy Phạm, giám đốc điều hành dự án KOTO ( Know One Teach One) tại Việt Nam từ 1999 đến nay, vừa thắng giải TJ Park POSCO của Hàn Quốc.
TJ Park POSCO là giải được phát hàng năm, bao gồm bốn hạng mục khoa học, kỹ thuật, phát triển cộng đồng và học bổng. Năm nay anh Jimmy Phạm là ứng viên Việt Nam với tổ chức KOTO được đánh giá là một cơ sở từ thiện xã hội đạt tiêu chí sáng tạo, có hệ thống hoạt động hữu hiệu, có kết quả tốt đẹp, thực tiễn và bền vững.
Trong nội dung điều thứ ba (trong 108 điều dạy), Ngài Dalai Lama dạy rằng, “khi có kẻ gây ra tổn thương cho mình thì không nên do dự một chút nào cả, hãy tha thứ cho họ”.
Dễ nói khó làm
Đây là một việc làm tốt, thế nhưng không dễ làm chút nào. Ta có thể khuyên người khác thực hành điều này vì biết rõ nó đưa đến lợi ích cho nhiều người. Ta nghĩ rằng mình có thể tha thứ dễ dàng khi chưa “đụng chuyện”, khi chưa bị người làm tổn thương. Thế nhưng khi xúc cảnh, bản ngã bị chạm đến, ta nhói đau và sự tha thứ lúc này là cả một thử thách lớn.
Ngày 9/4/2017, tại tổ đình Phụng Nguyên – Seoul – Hàn Quốc, hội phật tử Việt Nam chùa Pháp Môn tại Hàn Quốc đã tổ chức đại lễ cầu siêu – tưởng niệm anh linh các anh hùng liệt sỹ tử trận và đồng bào tử nạn để bảo toàn lãnh thổ, lãnh hải Việt Nam, đặc biệt là 64 liệt sỹ đã hy sinh tại đảo Gạc Ma. Buổi lễ do sư cô Thích Nữ Giới Tánh – Giáo thọ hội Phật tử chùa Pháp Môn Việt Nam tại Hàn Quốc làm trưởng BTC.
Ngay tại Việt Nam trong thời gian gần đây, đã xuất hiện sự kiện người xuất gia lễ lạy cha mẹ đã khuất. Vấn đề vừa nảy sinh từ hiện thực, đã tạo cho người viết thao thức về việc cần phải khảo cứu lại những tư liệu liên quan đến việc lễ lạy cha mẹ của người xuất gia, thông qua kinh, luật và điển tịch Phật giáo. Trong giới hạn đề tài, người xuất gia được hiểu là toàn bộ người xuất gia nói chung và lễ lạy theo cách hiểu là năm vóc sát đất (五 體 投 地).http://quangduc.com/a60471/nguoi-xuat-gia-van-de-le-lay-cha-me
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường, nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.
May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland, Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below, may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma, the Land of Ultimate Bliss.
Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600 Website: http://www.quangduc.com
Chúng tôi sử dụng cookie để cung cấp cho bạn trải nghiệm tốt nhất trên trang web của chúng tôi. Nếu tiếp tục, chúng tôi cho rằng bạn đã chấp thuận cookie cho mục đích này.