Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chuyện ăn chay của bà Claudia Kaiser phó chủ tịch hội sách lớn nhất thế giới Frankfurt Book Fair

21/09/201510:35(Xem: 10508)
Chuyện ăn chay của bà Claudia Kaiser phó chủ tịch hội sách lớn nhất thế giới Frankfurt Book Fair


Ba Claudia rat thich tra VN
Chuyện ăn chay của bà Claudia Kaiser phó chủ tịch hội sách lớn nhất thế giới Frankfurt Book  Fair


Tôi gặp bà lần đầu tiên trong một phiên họp thường niên lãnh đạo Hiệp hội Xuất bản ASEAN diễn ra tại thủ đô Jakarta, Indonesia. Ấn tượng của tôi về lãnh đạo cao cấp này của Hội sách lớn nhất thế giới được tổ chức thường niên vào tháng 10 là bà rất nhẹ nhàng, rất Á đông, rất gần gũi, rất nhiệt tình.

Tôi cũng đặc biệt vui khi bà quan tâm đến Việt Nam. Trong phiên hop này, lãnh đạo Hội xuất bản Việt Nam bận hết nên tôi làm trưởng đoàn. Vậy là ngoài các buổi làm việc chung với trưởng đoàn của Hội xuất bản các nước ASEAN tôi có các buổi làm việc riêng với nhiều lãnh đạo các nhà xuất bản các nước, trong đó có buổi làm việc với bà Claudia Kaiser, người phó chủ tịch rất hiểu biết và thân thiện của Frankfurt Book Fair.

Thế rồi, nhân diễn ra Hội sách Quốc tế Hà Nội lần thứ V từ ngày 10 đến 14 tháng 09 vừa qua tại công viên Thống Nhất Hà Nội, chúng tôi quyết định viết thư mời bà vào Việt Nam. Thật bất ngờ rằng bà Claudia Kaiser nhận lời ngay. Thế là các nhà lãnh đạo các nhà xuất bản và bạn đọc Việt Nam chúng ta có cơ hội vàng được gặp gỡ, giao lưu trực tiếp với bà ngay trong khuôn khổ Hội sách. Các thầy cô giáo và sinh viên của Đại học Văn hóa và Học viện Báo chí Tuyên truyền Hà Nội cũng có dip được gặp và nghe những chia sẻ quý báu của lãnh đạo cao cấp hàng đầu của Hội sách lớn nhất thế giới.

Nhưng câu chuyện tôi muốn chia sẻ hôm nay không phải là văn hóa đọc hay bản quyền, chẳng phải tri thức hay phát hành sách mà là lý do ăn chay chay gần 30 năm nay của bà Claudia Kaiser.

Ba Claudia rat thich cac mon chay VN

Bà kể rằng trong chuyến đi công tác Trung Quốc cách đây gần 30 năm bà đã chứng kiến những con ếch bị giết chết cho con người ăn thịt. Bà bị ám ảnh rất lớn về chuyện này. Một tình yêu thương động vật dâng trào trong bà. Thế là bà phát nguyện ăn chay trường.

Tôi hỏi bà, ở châu Âu, nhất là nước Đức, nơi bà đang sống và làm việc thì việc ăn chay trường có gặp nhiều khó khăn hay không và với vị trí cao như bà, hay phải tiếp khách thì ăn chay trường thế nào. Bà cười rất tươi và nói rằng, nếu mình thật sự muốn thì không có gì là khó cả.

Tôi biết bà ăn chay trường từ lâu. Cả công ty sách Thái Hà biết bà ăn chay nên ngay trong chuyến đón bà vào Việt Nam lần trước vào tháng 3 chúng tôi luôn tìm đặt các bữa ăn chay tại các nhà hàng chay tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Bà khen các món chay Việt Nam rất ngon.

Trong bữa ăn trưa vừa rồi tại Hà Nội, bà đột nhiên hỏi chúng tôi “Các bạn không dùng đồ bằng da chứ?”. Tôi giật mình. Bà Claudia Kaiser rất tinh tế và có tâm từ bi bao la. Yêu thương các chúng sinh không có nghĩa rằng chúng ta chỉ ăn chay mà còn không nên sử dụng các đồ dùng làm từ da. Khi không dùng đồ da là chúng ta đã gián tiếp để các loại động vật không bị giết hại phục vụ cho nhu cầu con người. Trên đường về, tôi nhìn và phát hiện ra, mọi đồ dùng của bà, trong đó có túi xách không có gì bằng da cả. Thật đáng suy nghĩ.

Ba Claudia tai Dai hoc Van hoa HN

Trong bữa ăn, khi nói chuyện, một bạn trẻ nói lý do muốn ăn chay rằng nếu ăn mặn thì các động vật bị giết đau đớn. Bà Claudia Kaiser nói luốn rằng, ăn cây cỏ, chúng cũng bị đau chứ. Cây cối cũng như chúng ta mà. Tôi và các bạn cùng đi lại thêm một lần nữa giật minh.  Từ nay, trước khi ăn rau chúng tôi cũng sẽ xin lỗi các cây rau, hoa trái, và xin hồi hướng công đức tu tập cho họ. Thêm một bà học rất cụ thể và thiết thực nữa.

Thêm một chi tiết nữa rằng bà Claudia Kaiser rất thích trà Việt Nam. Bữa nào bà cũng xin một ấm trà và uống liên tục. Vừa uống vừa khen ngon. Nhìn bà ăn chay uống tra Việt chúng tôi ai cũng vui. Ấy thế mà khi tiễn bà về nước tôi lại quên mất không tặng trà cho bà. Anh Nguyễn Kiểm – phỏ chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam thì rất cẩn thận. Anh mua đến 3 loại café Việt Nam khác nhau để tặng bà.

Ba Claudia an com chay tai HN

Viết đến đây tôi chợt nhớ đến câu chuyện mà những người ăn chay hay kể cho nhau nghe. Chuyện rằng ông trùm Năm Cam và vơ của ông ta cũng ăn chay trường.  Ngay cả những người đầy tội lỗi như ông trùm Năm Cam mà vẫn có lòng từ bi với chúng sinh. Tội lỗi của Năm Cam thì ai cũng rõ nhưng cá nhân tôi rất trân trọng ông ấy ở chi tiết này. Và điều đó cũng giúp tôi và nhiều bạn trẻ cùng nhau ăn chay hơn. Một câu chuyện mà tôi cũng hay chia sẻ khi giao lưu.

Mới đây tôi nhận được lời mời từ bạn trẻ Vương Văn Tân (pháp danh Phúc Tâm). Tân là chủ nhiệm câu lạc bộ Khai Tâm Việt và là đồng sáng lập nhóm Thiện Hữu. Nhóm các bạn trẻ này cùng nhau tu tập và đặc biệt là khuyến tấn nhau ăn chay. Các bạn còn lập ra cả trang website www.ngayanlac.org và có các buổi sinh hoạt hàng tháng. Các bạn biết đến tôi và muốn mời tôi đến nói chuyện với vài trăm bạn trẻ về ăn chay trong chương trình "Ngày ăn chay an lạc". Tôi dự định rằng sẽ kể những câu chuyện ăn chay của những người bạn tôi, trong đó có những người đang giữ những vị trí rất cao, trong nước cũng như trên khắp thế giới mà bà Claudia Kaiser là một ví dụ. Rất tiếc rằng chương trình tháng 10 này của “Ngày ăn chay an lạc” tôi lại đang công tác ở nước ngoài, mà cụ thể là đến với Hội sách Frankfurt Book Fair nơi có người phó chủ tịch là bà Claudia ăn chay trường gần 30 năm nay.

Tôi vui lắm và mong rằng trong nhóm bạn bè, đồng nghiệp và học trò của tôi ngày càng có thêm nhiều người ăn chay. Rồi đây sẽ có cả Hội những người ăn chay ngay trên đất Việt Nam của chúng ta. Thật mà.

Thiện Đức Nguyễn Mạnh Hùng

   

 

Ý kiến bạn đọc
05/01/201712:57
Khách
Bài viết của chú rất hay và ý nghĩa .... con rất ngưỡng mộ chú ...
22/09/201504:14
Khách
Con rất tâm đắc câu nói của Bà Claudia Kaiser: "Nếu mình thật sự muốn thì không có gì là khó cả." Việc ăn chay trong môi trường làm việc là 1 chuyện rất khó nhưng chúng ta cố gắng vượt qua mọi rào cản thì không có gì là không thể. Con cũng là 1 người ăn chay trường và cũng đang đối diện với nhiều thử thách, khó khăn. Nên khi đọc bài viết này cảm thấy rất vui và có niềm tin vững chắc đi trên con đường mình đã chọn.
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/01/2021(Xem: 7417)
“Tha Nhân Là Địa Ngục” (L’enfre, cest les autres/Hell is other people) là câu nói thời danh của triết gia Pháp Jean Paul Sartre. Trong vở kịch nhan đề Huis Clos (Cửa Đóng) tiếng Anh dịch là “Không lối thoát” (No Exit) và tiếng Việt có nơi dịch là “Phía Sau Cửa Đóng” trong đó mô tả ba nhân vật lúc còn sống đã làm nhiều điều xấu. Khi chết bị nhốt vào địa ngục nhưng không phải là “địa ngục” với những cuộc tra tấn ghê rợn về thể xác mô tả trong các tôn giáo, mà bị nhốt vĩnh viễn trong một căn phòng kín. Tại đây ba nhân vật bất đồng, cãi vã nhau- không phải vì cơm áo mà vì quan điểm, sở thích, cách suy nghĩ, tư tưởng, lối sống. Cuối cùng một người không sao chịu đựng được đã thốt lên “Tha nhân là địa ngục”. Câu nói này trở nên nổi tiếng và tồn tại cho tới ngày nay.
07/01/2021(Xem: 6606)
Vào năm 2004, Thư Viện Anh Quốc đã mở cửa đón khách vào thưởng một “pháp bảo” của Phật giáo Trung Hoa mang tên “Kinh Kim Cang”, đó là một trong những cổ vật chính được trưng bày tại cuộc triển lãm “Con Đường Tơ Lụa. Bên cạnh cuốn “Kinh Kim Cang” còn có những cổ vật khác được giữ gìn hoàn hảo hơn 1000 năm qua như : một súc lụa, một tấm thảm trải trước lò sưởi tại ngôi nhà bỏ hoang đã 1.100 năm, một cuộn len 1300 năm tuổi … Phần lớn cổ vật trưng bày tại triển lãm được lấy từ bộ sưu tập của Sir Marc Aurel Stein.
07/01/2021(Xem: 6199)
Một khuôn mặt trong một tấm gương xuất hiện là một khuôn mặt, nhưng thế nào đi nữa hình ảnh đấy không là một khuôn mặt thật sự; đấy là từ những quan điểm trống rỗng về sự hiện hữu của một khuôn mặt. Giống như thế, một nhà huyển thuật có thể gợi lên những ảo ảnh dường như là những thứ thật sự. như một người ở trong một cái thùng bị xiên bởi một cây gươm, nhưng tất cả hoàn toàn không được tạo ra thật sự như những thứ được thấy. Tương tự thế, các hiện tượng như thân thể hiện diện được tạo ra từ chính phía của đối tượng nhưng trống rỗng trong việc được thiết lập cách ấy và luôn luôn như thế.
04/01/2021(Xem: 6105)
Đức Đạt Lai Lạt Ma đưa ra nhận xét chính thức đầu tiên về việc nghỉ hưu, từ các trách nhiệm chính trị trong một buổi giảng dạy công khai tại Tsuglagkhang, Dharamshala, ngày 19 tháng 3 năm 2011. Năm 1963, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã ban hành một Hiến pháp Dân chủ (democratic constitution) hoàn toàn dựa trên Giới luật Phật giáo, và bản Hiến chương Nhân quyền của Liên Hợp Quốc để biên soạn, và chuẩn bị cho một mô hình đất nước Tây Tạng tự do ở tương lai:
04/01/2021(Xem: 7656)
Ngày Xuân ngày Tết, nếu ai tìm những giờ phút thanh thản yên tịnh bằng những bước nhẹ nhàng khoan thai vào vãng cảnh các chùa chiền tự viện, dâng hương bái Phật, nếu để ý sẽ thấy ở một vách tường nào đó treo bộ tranh mang tên gọi là “Thập mục ngưu đồ”. Không phải chốn già lam thiền viện nào cũng có trưng treo, vì đó không phải là điều bắt buộc thuộc thanh quy giới luật, nhiều khi chỉ được treo để trang trí, hay được trưng ra ở một nơi hằng ngày đi qua đi lại như để nhắc nhở, vậy nếu khi ta bắt gặp được tức là ta đang hữu duyên, hãy đừng bỏ dịp đứng trước bộ tranh mang những nét sơ sài ấy để ngắm từng bức mà chiêm nghiệm nghiền ngẫm.
04/01/2021(Xem: 4718)
Phật Vàng (Golden Buddha) có tên chính thức trong tiếng Thái là “Phra Phuttha Maha Suwana Patimakon”, nặng 5,5 tấn. Sau nhiều lần di chuyển, pho tượng hiện đang nằm trong đền thờ Wat Traimit, Bangkok, Thái Lan. Hiện tại, mặc dù các học giả vẫn chưa xác định chắc chắn nguồn gốc của pho tượng là bắt nguồn từ thời gian nào. Nhưng dựa theo cấu trúc của phần đầu bức tượng (hình quả trứng), thì có thể đoán rằng, nó ra đời vào dưới triều Sukhothai vào thế kỷ 13 – 14 – một trong những giai đoạn nổi tiếng nhất của nghệ thuật kiến trúc Phật giáo Thái Lan.
03/01/2021(Xem: 9715)
Một Số Danh Tăng Việt Nam Tuổi Sửu Thiền sư TRÌ BÁT (Kỷ Sửu 1049) Thiền sư TỊNH THIỀN (Tân Sửu 1121) Hoà thượng THÍCH ĐẠT THANH (Quý Sửu 1853) Hoà thượng THÍCH GIÁC NHIÊN (Đinh Sửu 1877) Thiền sư THÍCH CHƠN PHỔ - THUBTEN OSALL LAMA (Kỷ Sửu 1889) Hoà thượng THÍCH BỬU LAI (Tân Sửu 1901) Hoà thượng THÍCH THIÊN ÂN (Ất Sửu 1925) Hoà thượng THÍCH MINH THÀNH (Đinh Sửu 1937)
03/01/2021(Xem: 5840)
“Con trâu là đầu cơ nghiệp”. Với một nước nông nghiệp như nước ta, hình ảnh con trâu nặng nề lầm lũi, kềnh càng cục mịch luôn gắn bó với những cánh đồng thửa ruộng, thân thiết với bao người nông dân chân lấm tay bùn, và gần gũi với lũ trẻ mục đồng thường nghêu ngao bài hát quen thuộc “Ai bảo chăn trâu là khổ, chăn trâu sướng lắm chứ!”… Không chỉ như thế, trâu cũng đã từng gắn bó với cuộc đời một vài danh nhân lịch sử như Đinh Bộ Lĩnh, Đào Duy Từ… Đối với nền văn học nước nhà, con trâu còn có cái công rất lớn trong việc làm phong phú ngôn ngữ, nhất là trong ca dao- đồng dao-tục ngữ.
01/01/2021(Xem: 5421)
Từ lâu các kinh sách Phật Giáo Việt Nam bị ảnh hưởng bởi ngôn ngữ âm Hán Việt của Trung Quốc. Từ những được chư tôn thiền đức Tăng Ni chuyển qua quốc ngữ tiếng Việt, để Phật tử dễ đọc, nhất là những vị chưa có kiến thức về âm Hán Việt. thế kỷ 20 (năm 2000 trở đi) các kinh sách dần dần đã Người biên soạn xuất gia tại Chùa Liên Hoa, Bình Thạnh, với Tôn Sư Hải Triều Âm, các kinh sách trong Chùa tụng bằng tiếng Việt do Tôn sư chuyển ngữ. Từ năm 2005 trở đi, người biên soạn định cư và hoằng pháp tại Hoa Kỳ. Nhiều Chùa ở Hoa Kỳ vẫn còn tụng kinh bằng âm Hán Việt và nhiều nơi phải tụng bằng tiếng Anh cho người bản địa và thế hệ con cháu thứ hai sanh tại Mỹ có thể tụng hiểu được. Phật tử Việt tụng kinh bằng tiếng Việt mà vẫn chưa hiểu được ý nghĩa ẩn sâu trong lời kinh và càng bối rối hơn khi tụng kinh bằng bằng âm Hán Việt. Đó là lý do thúc đẩy, chùa Hương Sen biên soạn một cuốn “NGHI LỄ HÀNG NGÀY” bằng tiếng Việt và tổng hợp gần 50 bài kinh:
01/01/2021(Xem: 6142)
Trong kho tàng văn học của Việt Nam và Phật Giáo, Trần Thái Tông (1225 - 1258) đã có những đóng góp vô cùng to lớn và giá trị, những sáng tác của Ngài, bất hủ qua dòng thời gian, tỏa sáng lồng lộng trên bầu trời Dân Tộc và Đạo Pháp. Trần Thái Tông được kể như một vị Thiền sư cư sĩ vĩ đại, nhà thiền học uyên thâm, thành tựu sự nghiệp giác ngộ. Một vị vua anh minh dũng lược, chiến thắng quân Nguyên Mông giữ gìn bờ cõi, đem lại cường thịnh ấm no cho dân cho nước, đã để lại tấm lòng cao quý thương yêu đời đạo, lưu lại di sản trí tuệ siêu thoát cho hậu thế noi theo.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]