Dinh Tổng thống (tiếng Ấn: Rashtrapati Bhavan) ở thủ đô New Delhinằm sâu bên trong các tòa nhà chính phủ.Tòa nhà vĩ đại 355 phòng xây không dùng một tấc sắt mất 17 năm mới hoàn thành vào năm 1931 nằm đối diện với India Gate trên đại lộ Rajpath Imperial từ đông sang tây dài khoảng 2 cây số. Đây là nơi lý tưởng để duyệt binh, là khu vực biểu tượng của nước Ấn Độ hiện đại. Hình: TVTS
Ở miền nam Việt Nam trước năm 1975, tôi không biết nhiều về con người và đất nước Ấn Độ. Hình ảnh đáng nhớ về người Ấn là dù thời tiết Sài Gòn nóng và nhiều nắng nhưng trên người họ lại khoác quá nhiều vải, quấn kín cả người, màu sắc rực rỡ đến chói mắt. Còn trang trí thì khỏi nói, bởi họ mang vàng đầy người. Nhưng ngoài áo quần và kim hoàn, người Ấn còn nổi bật trong thế giới người Á Châu da vàng bởi nước da nâu sậm, quá đậm đà nhiều người gọi là da đen.
Họa sĩ Ngô Bảo, một nghệ sĩ trở thành thương gia thời đó (đã qua đời cách đây hơn hai năm tại California; vợ ông là bà Phạm Tường Trinh cũng mất sau ông đúng một tuần lễ vào dịp tết âm lịch) rất nổi tiếng qua Chương trình Phát thanh Thương mại trên đài phát thanh Sài Gòn, giới thiệu các sản phẩm từ xe “Suzuki an toàn trên xa lộ, tiện lợi khi vào ngõ hẻm” đến kem đánh răng “Hynos Cha Cha Cha” mà chắc nhiều người còn nhớ như bài hát đại khái với lời như sau:
Răng em, răng em trắng tuốt như ngà,
Nhờ kem, nhờ kem Hynos mà ra!
Anh yêu em hay anh yêu kem?
Hay anh yêu Anh Bảy Chà da đen?
Anh yêu em, anh yêu luôn kem,
Anh yêu luôn Anh Bảy Chà da đen!
Cũng như nhiều dân tộc khác trên thế giới, người Việt cũng đã sử dụng một số từ mang tính cách kỳ thị khi gọi những người thuộc sắc tộc khác làm ăn hay sinh sống ở Việt Nam bằng những danh từ như Chú Chệt, Ba Tàu hay Chà Và, Bảy Chà v.v...
Bị người bản xứ gọi xách mé bằng những tên như thế nhưng do giàu , Anh Bảy Chà không những được người bản xứ biết đến qua quảng cáo Hynos mà còn được các bà các cô thích, nhờ sự giàu có và chăm chỉ làm ăn của họ. Tôi nghe nói có một vài ca sĩ nam nữ nổi tiếng ở Việt Nam trước năm 1975 lai Ấn Độ. Những người này có nước da mặn mà và đôi mắt rất đẹp.
Người Ấn Độ cũng được dân Miền Nam biết qua vai trò của họ trong Ủy hội Quốc tế Kiểm soát Đình chiến Đông Dương sau Hiệp định Geneve, dù ủy hội này đã chẳng làm được tích sự gì khi Bắc Việt vi phạm hiệp định.
Đó là những gì tôi biết về người Ấn Độ ở Việt Nam, ngoài một ít kiến thức về nền văn minh của nước họ được học ở trường.
Cổng sắt của Dinh Tổng thống (hình trên) và đại lộ chạy tới India Gate (dưới). Hình: TVTS
Tại Úc, trong những năm gần đây người Ấn là di dân đến Úc cao nhất so với các nước từ Á Châu và bây giờ họ là sắc dân đông thứ hai sau Trung Quốc, qua mặt những lớp di dân kỳ cựu như Ý và Hy Lạp và lớp di dân mới như người Việt.
Theo kết quả điều tra dân số mới đây, riêng tại Melbourne có khoảng 60,000 người Ấn đến định cư trong vòng 5 năm qua tính đến năm 2011. Ở học đường các học sinh trường tuyển gốc Ấn thường nằm trong nhóm đa số và các học sinh đứng đầu bảng tú tài VCE thường có mặt người gốc Ấn. Ra đường bước lên taxi hầu như bạn sẽ gặp bác tài người gốc cà-ri. Người gốc Ấn chiếm một tỉ lệ lớn công việc trong lãnh vực kỹ thuật tin học.
Người Ấn nhiều đến độ cũng có nhiều chuyện không tốt về họ như giết người rồi trốn về nước đang khi được tại ngoại, sinh viên du học bị giết, các bác tài taxi bị tấn công. Và trong cộng đồng của họ, gần đây báo chí đăng tin về những cái chết liên tiếp xảy ra tại Melbourne mà thủ phạm chưa tìm ra.
Người ta nói rằng, không cần phải đi đâu xa, chỉ cần ở Úc là có thể trải nghiệm mọi nền văn hóa trên trái đất này, từ giao dịch đến tiếp cận với thực phẩm và văn hóa của hàng trăm sắc dân mà không phải tốn vé máy bay hay khách sạn để đến tận nước đó. Như thay vì đi Việt Nam, người ta có thể tới Footscray hay lên Cabramatta để mua sắm, ăn uống hay dự các ngày lễ hội.
Nhưng chắc chắn bạn sẽ không tới Springvale, Dandenong để tìm hiểu về văn hóa Ấn Độ mà phải qua tận New Delhi, Mumbai (Bombay cũ), Kolkata (Calcutta cũ) hay Bodhgaya (Bồ Đề Đạo Tràng), Agra v.v...
India Gate nhìn từ hướng Dinh Tổng thống Ấn Độ. Cao 42 mét, khánh thành năm 1933, giống như Khải Hoàn Môn ở Pháp, nằm giữa trung tâm New Delhi, là nơi giao lưu của 9 con đường, không kể đường dẫn tới dinh Rashtrapati Bhavan. Hình: TVTS
Vài giòng về Ấn Độ
Ấn Độ được người Trung Hoa gọi là Thiên Trúc, chiếm một phần lớn tiểu lục địa Ấn Độ. Với diện tích trên 3.2 triệu cây số vuông, Ấn Độ là nước lớn hàng thứ bảy trên thế giới (sau Nga, Gia Nã Đại, Mỹ, Trung Quốc, Ba Tây và Úc) và là nước đông dân thứ hai với dân số trên 1.2 tỉ người.
Ấn Độ được bao bọc ở phía tây nam bởi Ấn Độ Dương, đông bởi Vịnh Bengal và tây nam bởi Biển Á Rập với bờ biển dài 7,517 cây số. Và với biên giới trên đất dài 15,200 cây số, Ấn Độ cùng chia biên giới với Pakistan ở phía tây; Trung Quốc, Nepal và Bhutan ở đông bắc; Miến Điện và Bangladesh ở phía đông. Trong Ấn Độ Dương, nước này gần Tích Lan và Maldives. Và với các hòn đảo Andaman, Nicobar, Ấn Độ cùng chia biên giới hàng hải với Thái Lan và Nam Dương.
Tiểu lục địa Ấn Độ là cái nôi của Văn minh Thung lũng Ấn (Indus) cổ đại, là giao lưu thương mại và trung tâm văn hóa của nhiều đế quốc trong lịch sử hàng ngàn năm qua. Đây cũng là cái nôi sinh ra 4 tôn giáo lớn gồm Ấn giáo, Phật giáo, đạo Sikh và đạo Jain nhưng cũng là nơi mà các tôn giáo bên ngoài thâm nhập và phát triển trong thiên niên kỷ thứ nhất như Thiên Chúa giáo, Hồi giáo làm cho bán đảo này có một nền văn hóa đa dạng.
Và cũng ở tiểu lục địa này từ thế kỷ 12, nhiều vương quốc và đế quốc Hồi giáo đã cai trị phần lớn miền bắc, lập nên những triều đại huy hoàng mà di tích còn để lại như đền Taj Mahal, một kỳ quan của thế giới.
Nhưng đến thế kỷ 18, các nước Âu Châu đến buôn bán và lợi dụng tình trạng xung đột giữa các vương triều Ấn Độ để thành lập các thuộc địa. Năm 1856, công ty Đông Ấn của Anh quốc với thủ đô đặt ở Calcutta hầu như kiểm soát toàn bộ Ấn Độ và một năm sau chính quyền Anh chính thức nắm quyền cai trị nước này cho đến khi Ấn Độ độc lập vào năm 1947 nhờ đường lối tranh đấu bất bạo động của ông Mahatma Gandhi, được người Việt Nam gọi là Thánh Cam Địa.
Từ nay các tỉnh thuộc Anh cũng như các tiểu quốc của 565 ông hoàng đã thống nhất và trở thành Cộng hòa Ấn Độ.
Bản đồ Ấn Độ. Source: lonelyplanet.com
Ấn Độ là một nước dân chủ lớn nhất thế giới, nền chính trị theo thể chế đại nghị Westminster của Anh với tổng thống là biểu tượng và chính phủ do thủ tướng lãnh đạo. Thủ tướng đầu tiên là ông Jawaharlal Nehru. Bà Indira Gandhi (không bà con gì với Thánh Gandhi) là đứa con duy nhất của Thủ tướng Nehru, sau này cũng là thủ tướng. Con trai bà Rajiv Gandhi theo gót mẹ và cũng bị ám sát như mẹ và rất có thể cháu ngoại Rahul Gandhi của bà trong tương lai cũng sẽ nắm cái ghế thủ tướng như ông cố Nehru.
Nhưng trên bán đảo Ấn Độ có nhiều tôn giáo và vì người Hồi giáo không muốn thống nhất với người Ấn giáo nên đã có sự chia cắt tiểu lục địa làm hai quốc gia, Ấn và Hồi quốc (người Việt Nam trước đây gọi Pakistan là Hồi quốc có lẽ để chỉ rõ đây là một nước gồm đa số người Hồi giáo và đạo này là quốc giáo).
Tuy đã độc lập nhưng do tranh chấp biên giới và đất đai, đã có 4 cuộc chiến giữa hai nước trong các năm 1947, 1965, 1971 và 1999.
Hồi quốc tuy là một nước nhưng lại có hai lãnh thổ nằm hai bên hông nước Ấn Độ gọi là Đông Hồi và Tây Hồi, quyền chính trị nằm ở Tây Hồi (Pakistan).
Đông Hồi Tuy cùng tôn giáo nhưng Đông Hồi khác ngôn ngữ (người Tây hồi nói tiếng Urdu, người Đông Hồi nói tiếng Bengali), lại cảm thấy bị chèn ép, thua thiệt về quyền lợi, và với sự hỗ trợ của Ấn Độ, người ở Đông Hồi đã nổi dậy tách rời khỏi Tây Hồi để thành lập nước Bangladesh (có nghĩa Đất nước của Bengal) qua trận chiến năm 1971.
Với một lịch sử như vậy và người Hồi giáo thuộc tiểu bang Kashmir muốn tách rời khỏi Ấn Độ để tự trị hay sát nhập với Tây Hồi (từ nay sẽ gọi là Pakistan để phân biệt với Bangladesh) nên luôn luôn có sự căng thẳng trong bang giao giữa hai nước Ấn Độ và Pakistan. Ấn Độ cũng đã có một cuộc chiến biên giới ngắn ngủi với Trung Quốc năm 1962. Trung Quốc là đồng minh của Pakistan.
Trong thời chiến tranh lạnh, Ấn Độ là sáng lập viên của Phong trào Không Liên kết, nhưng sau chiến tranh Trung-Ấn, Ấn Độ trở nên thân với Liên Xô và giảm quan hệ với Hoa Kỳ cho đến khi chiến tranh lạnh chấm dứt. Hiện tại, quan hệ Mỹ-Ấn đã ấm lên và sẽ trở thành một đối tác (quân sự) với Mỹ sau chuyến công du New Delhi của Bộ trưởng Quốc phòng Leon Paneta vào đầu tháng 6 vừa rồi.
Đền Taj Mahal ở thành phố Agra
Những nơi nào đáng xem?
Ấn Độ với một nền văn minh cổ đại tương đương với Trung Hoa, là nơi có rất nhiều di tích lịch sử để du khách thăm viếng. Ấn Độ cũng là nơi có nhiều dạng sinh học hàng đầu thế giới, chỉ sau Phi Châu. Tiểu lục địa này có nhiều loài thú hiếm mà nơi khác không có, là quê hương của khoảng 3000 con cọp Bengal, 10000 con voi Châu Á và 8000 con bò tót.
Nhiều người tây phương đi du lịch Ấn Độ kiểu safari để ngắm các động vật hoang dã nhưng chúng tôi đến Ấn Độ để xem các đền đài của các tôn giáo và quan sát cuộc sống của người bản xứ. Vì thế tôi chọn các thành phố theo thứ tự ưu tiên như New Delhi (Tân Đề Li), Bodhgaya (Bồ Đề Đạo Tràng), thành phố Agra và nếu thì giờ và hoàn cảnh cho phép, thành phố Varanasi.
Nhà tôi hỏi tôi rằng trong chuyến đi này chúng tôi có thể đi thành phố Calcutta (nay có tên mới là Kolkuta, thuộc tiểu bang Tây Bengal) để thăm tu viện của Mẹ Tê-rê-xa không nhưng tôi nói khó thực hiện bởi nhiều lý do. Thứ nhất, quá xa xôi, vì từ Bồ Đề Đạo Tràng là nơi gần nhất trong chuyến đi, cũng mất cả 500 cây số. Thứ đến, Calcutta là thành phố đông dân thứ ba của nước Ấn, nghèo và chắc tu viện hay nơi ở của vị á thánh nổi tiếng của người nghèo này cũng chẳng có gì nguy nga đáng xem như các thánh địa ở Rome, Lộ Đức hay Fatima. 7 ngày ở tiểu lục địa lớn gần nửa diện tích nước Úc không cho phép đi nhiều nơi, nhất là phương tiện di chuyển bằng máy bay giữa các thành phố lớn ở Ấn Độ không như ở Úc.
Chẳng hạn, từ Bồ Đề Đạo Tràng muốn đi thẳng tới Calcutta, chỉ có xe lửa hay xe đò, mất bảy tiếng đồng hồ. Muốn đi phi cơ, phải đón xe đò lên thành phố Patna mất trên 3 tiếng, từ đó bay lên New Delhi ở phía tây bắc mất một tiếng rưỡi, đổi phi cơ, bay ngược xuống Calcutta ở phía đông nam khoảng hai tiếng; có nghĩa mất một ngày di chuyển. Mà di chuyển bằng xe ở những thành phố nghèo của Ấn Độ, đường sá xấu chẳng thú vị chút nào.
Chúng tôi đã đặt mua vé bay từ thành phố Kathmandu (Nepal) sang New Delhi (Ấn Độ). Từ New Delhi đi thành phố Agra (nơi có đềnTaj Mahal) dự trù sẽ đi xe hơi vì chỉ xa khoảng 200 cây số. Nhưng từ New Delhi đi Bồ Đề Đạo Tràng hay thành thố Varanasi (nơi có Sông Hằng) xa cả ngàn cây số, chắc phải đi máy bay.
Sông Hằng ở thành phố Varanasi
Làm sao trong 7 ngày đi 4 thành phố?
Tôi lên internet, thấy xe lửa từ New Delhi đến Bodhgaya vé dưới 20 đô la nhưng đi mất khoảng 14 tiếng nên đã chọn mua vé khứ hồi tới thành phố Patna khoảng 200 đô la một người. Sông Hằng cũng chạy qua Patna, thành phố lớn nhất của tỉnh bang Bihar. Từ đây chúng tôi dự trù đón xe xuống Bồ Đề Đạo Tràng (xa khoảng 120 cây số, đi và về mất khoảng 7 đến 8 tiếng vì đường xấu) thăm viếng trong vài tiếng rồi trở lại Patna trong ngày.
Sau đó dự trù đi xe hơi từ Patna qua Varanasi xa 217 cây số, ở đó một hai đêm, trở về Patna và sau đó bay lên New Delhi để trở về Úc.
Tôi đã mua vé khứ hồi New Delhi – Patna bằng online, nhưng mấy ngày sau đổi ý, bởi tôi nghĩ rằng chưa tới đoạn Sông Hằng trên thành phố Varanasi nổi tiếng thì coi như chưa thấy Sông Hằng, nên chúng tôi mua thêm vé một chiều bay từ New Delhi đến Varanasi (bay 1 tiếng 15 phút, vé một chiều 85 đô một người).
Bồ Đề Đạo Tràng ở thị trấn Bodhgaya
Từ Varanasi đi Bodhgaya đường dài khoảng 240 cây số, không có máy bay. Ngay cả không có đường bay từ thành phố Varanasi đến thủ phủ Patna của bang Bihar. Muốn đi máy bay? Bạn phải bay lên New Delhi, xong đổi máy bay xuống Patna và từ Patna đón xe đi Bồ Đề Đạo Tràng cả trăm cây số nữa. Chúng tôi quyết định sẽ đi bằng taxi hay xe bao vì tuy nghe nói mất khoảng 5 tiếng đồng hồ nhưng cuối cùng vẫn nhanh gấp đôi máy bay! Như vậy là đã giải quyết được việc đi lại giữa các thành phố Ấn Độ mà chúng tôi muốn đến.
Bạn sẽ hỏi chúng tôi rằng nghe người ta nói cách Bồ Đề Đạo Tràng chừng 9 cây số có phi trường Bodhgaya, sao lại không bay đến đó cho gần?
Vâng, có. Nhưng phi trường này chỉ là nơi dành cho một số hãng máy bay quốc tế và không phải ngày nào cũng có máy bay từ Hồng Kông, Singapore hay Kathmandu bay tới đây. Tôi đã lên internet thử mua vé máy bay từ Kathmandu sang Bodhgaya trong một số ngày nhưng không có (not available).
Tại Ấn Độ, phương tiện di chuyển thông dụng giữa các thành phố là xe lửa, xe đò, xe taxi và xe thuê bao.
Kỳ tới: Mời bạn đọc cùng chúng tôi đi thăm thành phố đầu tiên của Ấn Độ trong chuyến du
Hành hương chiêm bái Phật tích Ấn Độ
CHƯƠNG TRÌNH HÀNH HƯƠNG CHIÊM BÁI PHẬT TÍCH
Tổng cộng 22 ngày từ 21-11 đến ngày 12-12-2016
Lệ phí: $5,900 (cho Phật tử tại Úc) & US$5,900 Mỹ Kim (cho Phật tử tại Mỹ & Canada): chi phí cho vé máy bay quốc tế khứ hồi (Sydney\Los Angeles - Taiwan – India & India – Taiwan – Sydney/Los Angles), Vé máy bay trong nội địa Ấn Độ (không dùng xe lửa), Bảo hiểm + Thuế phi trường + Vé vào cửa tham quan, Hotel (3 hoặc 4 sao) + Tips + Chi phí 3 bửa ăn sáng, trưa, chiều.
Tu Viện Quảng Đức sẽ tổ chức chuyến hành hương chiêm bái Phật tích Ấn Độ-Tích Lan, chuyến đi do Thượng Tọa Trụ Trì Thích Nguyên Tạng làm trưởng đoàn cùng với Đạo Hữu Tony Thạch (giám đốc công ty Triumph Tour ở Sydney) làm trợ lý cho Thầy để lo các công việc cần thiết. Phái đoàn dự kiến sẽ khởi hành ngày 21-11-2015, gồm 22 ngày để viếng thăm chiêm bái tất cả những Phật tích Ấn Độ cũng như đảnh lễ Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 tại Dharamsala, miền Bắc Ấn Độ. Lệ phí chuyến đi là: A$5,900 cho Phật tử
Nói đến cảnh đẹp của Nhật Bản, không ai không nhắc đến cảm giác đi thưởng ngoạn cảnh sắc mùa lá Phong đỏ ở đây. Mỗi năm cứ đến tháng 10 lá phong bắt đầu đổi màu, mọi người lại cùng nhau đi xem mùa lá đỏ. Đã từ lâu lối đi hân thưởng cảnh đẹp của lá Phong ở kinh đô Nhật Bản dường như đã định, không ai bảo ai cứ đi xem là phải từ chùa Đông Phước đi ngang qua Khai Sơn Đường lên Thông Thiên Kiều đến khe Tẩy Ngọc rồi đến trước chùa Thanh Thuỷ, hai bên đường “ ngàn gốc Chu Hồng như hiện thành cổ kính, muôn lá Phong vàng như đỏ thắm đế đô” vẻ đẹp khó nơi nào có được….
NGÀY 01/10/2016: FRANKFURT/LAX/AUS - OSAKA
Khởi hành từ Frankfurt/Lax đi Osaka bằng máy bay. Nghỉ đêm trên máy bay.
NGÀY 02/10: OSAKA ( ĂN -/-/T )
Đến Osaka. Xe đón Quý Phật tử đưa về khách sạn. Ngoạn cảnh thành phố Osaka. Ăn tối. Nghỉ đêm tại khách sạn ở Osaka.
NGÀY 03/10/: OSAKA – FUCHU – HIROSHIMA ( ĂN S/T/T )
Sau khi ăn sáng tại khách sạn, Đoàn khởi hành đi Fuchu, một thành phố thuộc Hiroshima. Đoàn c
Chùa Pháp Tánh ( nay gọi là Chùa Quang Hiếu) nơi Lục Tổ Xuất Gia tại Quảng Châu, Trung Quốc, chùa nằm trên đường Quang Hiếu là một trong những đền thờ Phật cổ nhất ở thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Đây từng là nơi đặt tư dinh của Vương tử Triệu Kiến Đức thời nhà Triệu nước Nam Việt trong lịch sử Việt Nam. Chùa Quang Hiếu cũng là nơi xuất gia của Lục Tổ Huệ Năng.
Nói đến thánh tích Phật giáo và với lòng khát ngưỡng của một người phật tử thì việc có được một duyên lành để tháp tùng một chuyến hành hương chiêm bái thánh tích thì quả là một trong những điều nguyện ước đã được mãn nguyện trong đời.
Đọc lịch sử Đức Phật, được nghe, được biết đến những địa danh, những thánh tích, kể cả được nhìn thấy những hình ảnh về thánh tích trên các phương tiện thời đại như sách báo, phim ảnh, truyền hình, internet v.v…thì cũng chỉ là để hiểu biết,và có thêm một chút kiến thức về những thánh tích thế thôi, nhưng được tham dự một chuyến hành hương chiêm bái thánh tích thì không phải là như thế, không phải chỉ đi và đến để được thấy, được ngắm nhìn, để thỏa mản rằng chính mình đã được ”mắt thấy, tai nghe” về những thánh tích, mà chính thật ra là để cho chúng ta có được một cảm nhận rằng mình đã được" tìm về."
Từ chân núi đến tượng đài ta có thể đi bằng hai con đường, một bên là đường dốc bằng uốn lượn dựng đứng, một bên là đường dốc với hàng trăm bậc thang đá ghập ghềnh, nằm lọt thỏm giữa đồi thông vi vu xanh ngắt. Từ dưới chân cho đến đỉnh của con đường dốc đá có hơn 20 tấm bia đá ghi chép 12 lời nguyện ước của chúng sanh đến Quán Thế Âm Như Lai, cầu mong sự bình thành an lạc và bia đá các lời dạy của Phật, như mỗi bước đi đều nhắc ta nhớ đến điều lành, từ bi, hướng đến chân-thiện-mỹ.
Trên triền dốc đến với tượng đài Quán Thế Âm là bức tượng đá Thiện Tài Đồng Tử đang chắp tay hướng về Mẹ từ bi. Phía dưới bức tượng có bia đề chữ:
"Bậc trí như vách đá
Gió cuồng nộ chẳng lay
Lời tán dương phỉ báng
Không xao gợn đôi mày"
Tiến thẳng lên phía trên là lầu chuông nằm uy nghiêm như đón bước chân Thiền giữa rừng thông âm u hoang vắng.
Đức Dalai Lama sẽ tiếp và gặp gỡ phái đoàn
Phật tử Việt Nam Hải Ngoại Quốc gia tại BIỆT ĐIỆN của Ngài
Tu viện Namgyal là tu viện riêng, chính danh của Đức Dalai Lama, sẽ tổ chức một chuyến hành hương thăm Dharamsala, thủ đô của người Tây Tạng Lưu Vong – trú xứ của Đức Dalai Lama đời thứ 14 đang sống tỵ nạn 57 năm. Đức Dalai Lama được người Tây Tạng tôn kính và xem Ngài là vị Phật sống, là hiện thân của Đức Quan Thế Âm Bồ Tát. Người Tây Phương xem Ngài là một thể hiện cho sự kêu gọi hòa bình của nhân loại. Đức Dalai Lama sẽ tiếp và gặp gỡ phái đoàn Phật tử Việtnam Hải ngoại Quốc gia ngay tại Biệt Điện của Ngài trong chuyến hành hương này.
Kính mời quý Phật tử Việtnam cùng tham gia.
• Thời gian 10 ngày - bắt đầu từ ngày 30 tháng 10 đến ngày 10 tháng 11 năm 2016.
• Khởi hành từ phi trường San Francisco bằng Cathay Pacific Airlines đến New Delhi, India.
• Những nơi thăm viếng tại Dharamsala:
Chuyến đi Việt Nam lần này, ngoài việc làm lễ giỗ cho Mẹ, chúng tôi về Tổ Đình Long Tuyền đảnh lễ Sư Phụ, lễ Giác Linh sư huynh Giải Trọng và thăm quý thầy, ghé Tổ Đình Phước Lâm lễ Phật, đến chùa Bảo Thắng thăm chư Tôn Đức Ni, cũng như đi thăm một vài ngôi chùa quen biết. Như đã dự trù, tôi còn đi miền Bắc để thăm viếng ngôi chùa mà vị Thầy thân quen của tôi T.T Hạnh Bình mới vừa nhận chức Trụ Trì. Khi nghe Thầy báo tin nhận chùa ở ngoài Bắc, tôi có nói: Thầy nhận chi mà xa xôi thế? Nói thì nói vậy, chứ thật ra tôi rất mừng cho Thầy, ngoài tâm nguyện hoằng pháp độ sanh mà hàng trưởng tử Như Lai phải lo chu toàn, Thầy còn có nỗi thao thức đào tạo những lớp phiên dịch cho chư vị Tăng Ni từ Hán ngữ sang Việt Ngữ.
Bao nhiêu năm ao ước cho đến hôm nay tôi mới có duyên lành được hành hương về Tây Trúc - Tây Trúc hay Thiên Trúc là tên gọi trước đây của xứ Ấn Độ. Trong phái đoàn tôi đi có nhóm Sợi Nắng và các Phật tử đến từ Canada cũng như Hoa Kỳ. Về chư Tăng thì có thầy Tánh Tuệ - nhà thơ Như Nhiên. Thầy là người từng sống và học tập ở Ấn Độ suốt bảy năm nên thầy nắm rất rõ về lịch sử, địa lý, phong tục tập quán... của người Ấn Độ. Cũng chính vì thâm niên như vậy nên nước da thầy rám nắng và người ta thường gọi thầy với cái tên rất gần gũi là "thầy cà-ri". Ngoài ra, phái đoàn còn có thêm sư cô An Phụng và sư cô Huệ Lạc
Con người bỗng thấy thật bé nhỏ trước thiên nhiên vô cùng, thấy mình trở nên hiền hòa như nước như đất, lành như cây như hoa, và mọi ưu tư về cuộc đời dường như tan biến !!!
Một ngày đầu thu khi tôi lạc bước đến rừng Thiền Huyền Không Sơn Thượng, một ngôi chùa theo hệ phái Phật giáo Nam tông nằm trên lưng chừng núi thuộc huyện Hương Trà, cách thành phố Huế 14 km về hướng Tây.
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường, nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.
May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland, Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below, may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma, the Land of Ultimate Bliss.
Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600 Website: http://www.quangduc.com
Chúng tôi sử dụng cookie để cung cấp cho bạn trải nghiệm tốt nhất trên trang web của chúng tôi. Nếu tiếp tục, chúng tôi cho rằng bạn đã chấp thuận cookie cho mục đích này.