Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Các hang thờ Phật nổi tiếng trên thế giới.

09/04/201318:53(Xem: 5225)
Các hang thờ Phật nổi tiếng trên thế giới.

CÁC HANG THỜ PHẬT NỒI TIẾNG TRÊN THẾ GIỚI

Văn Hưng

Những người tiền sử sống bằng nghề săn bắt thời Đồ đá cũ thường tìm nơi ẩn náu trong những hang động tự nhiên để tránh thời tiết xấu và các hiểm họa tấn công do thú dữ hay con người. Sang thời kỳ Đồ đá mới, khi xã hội loài người đã bỏ nghề săn bắt để làm nghề nông và chăn nuôi gia súc, việc sinh sống trong các nhà hang vẫn còn tiếp tục.

* Tu luyện trong hang đá có lợi gì?

Ngày xưa, những người ở nhà hang thường sử dụng môi trường địa chất thuận lợi (khối đá mềm nhưng lại không dễ bở vụn) để tạo ra những khu vực có thể dùng vừa làm nơi ở, hoạt động kinh tế, vừa làm nơi thờ phụng, chôn cất và phòng ngự. Đào, đục một nơi ở hay am thất trong đá rõ ràng đơn giản hơn là làm một chỗ ở ngoài trời, nhưng công việc này đòi hỏi phải có sự hiểu biết đáng kể về môi trường cũng như khả năng thích ứng đặc biệt đối với môi trường đó. Không phải ngẫu nhiên mà một số hang động của những người tu hành được tìm thấy ở những vùng khô cằn (giữa vùng sa mạc), nơi mà nhiệt độ giữa ngày và đêm chênh lệch nhau rất nhiều.

Đặc biệt những trận bão cát thường hay xảy ra là nguyên nhân thúc đẩy những người chân tu hay ẩn tu vùng sa mạc phải tìm kiếm nơi trú ngụ tiện lợi và phù hợp. Những người sống và tu luyện trong hang trở nên vô hình và không dễ tới gần đối với thế giới bên ngoài, do đó việc tỉnh tâm và thiền định có phần dễ dàng hơn so với điều kiện tu hành ở chốn tụ lạc ồn náo. Hang trong các vùng núi cao thường gần các khe đá rỉ nước hay các con suối mà người tu có thể dùng được. Hơn nữa, nhiệt độ trong các hang đá có phần ổn định hơn so với bên ngoài, góp thêm phần gìn giữ sức khỏe người tu. Bằng chứng rõ ràng nhất là việc đức Phật, các bậc Thánh tăng, cao tăng đắc đạo, các vị Tổ sư, các vị chơn sư đã từng tu luyện trong các hang động tự nhiên trên non cao hay các hang đục vào vách núi.

* Quần thể hang thờ Phật và am cốc nổi tiếng trên thế giới

Hầu như nước nào trên thế giới cũng có các dạng hang động thiêng và các hang ẩn tu của những người đi tìm chân lý, nhưng đề cập đến các quần thể hang thờ Phật và am cốc ẩn tu thì không đâu bằng Trung Quốc và Ấn Độ. Nhìn chung, những dạng kiến trúc này được đục thẳng vào đá gốc là những công trình rất tinh vi và phức tạp. Một số các quần thể có các điện thờ là những công trình điêu khắc hết sức tinh vi, thậm chí không có chút sai sót nào trong từng chi tiết.

Tại thung lũng Bamlan ở Afghanistan có một quần thể hang động tại một vùng núi đá gồm tượng "đức Phật nhỏ" cao 38 mét được tạc lên mặt vách đá vào thế kỷ 4-5. Hai bên tượng Phật này, vách đá được đục ra thành vô số Tăng phòng của các nhà sư. Tại đền vàng Dambulla ở Sri Lanka có vô số tượng Phật đứng được tạc trong vách đá với mẫu làm nền cho loại hình tượng Phật đứng ở Thái và Lào.

Ở Trung Quốc, ngoài quần thể hang động ở Dazu và Đôn Hoàng còn có quần thể hang thờ Phật ở vách đá Mogao. Toàn thể gồm có 492 hang, 2415 tượng và 45.000 mét vuông bích họa. Nhưng quy hoạch đầu tiên của quần thể đền đài Phật giáo trong vách đá này có từ thế kỷ thứ 4 sau công nguyên. Nằm ở rìa sa mạc Taklamakam (Gobi) trong tỉnh Cam Túc, trên "Con đường tơ lụa", di chỉ này đã có một hoạt động sôi nổi cho đến thế kỷ thứ 14. Những cấu trúc lớn nhất của nó, trong đó có một bức tượng đức Phật cao 33 mét thuộc đời Đường (thế kỷ thứ 7). Được trang trí bằng những bích họa và những bức tượng của các nghệ sĩ thuộc nguồn gốc khác nhau, các hang này ghi lại mười thế kỷ lịch sử của Trung Á. Di chỉ này được ghi vào Danh mục Di sản thế giới năm 1987.

Quần thể hang Ajanta (Ấn Độ): được đẽo trong vách đá nhìn xuống con sông uốn khúc Waghora (bang Maharashtra). Trong 30 hang của di chỉ Ajanta gồm có 5 thánh đường Phật giáo và các khu phụ. Nhóm hang thứ nhất được làm vào thế kỷ thứ 2 trước công nguyên trên một bình đồ kiểu Basilic tách riêng gian giữa với các gian bên. Nhóm hang thứ hai được đẽo trong các thế kỷ thứ 5 đến thế kỷ thứ 7 sau công nguyên. Tượng và bích họa ở đây có nhiều, cho thấy nghệ thuật Ấn Độ hồi bấygiờ đạt tới đỉnh cao. Di chỉ này được ghi trong Danh mục Di sản thế giới vào năm 1993.

Quần thể hang Ellora ( Ấn Độ): khác với di chỉ Ajanta, Ellora là sản phẩm của ba tôn giáo lớn của Ấn Độ thời cổ đại. Quần thể gồm 34 hang đẽo trong thành một vách đá bazan cao ở bang Maharashtra, là nơi ẩn náu của các ngôi đền và tu viện Phật giáo, đạo Bà la môn và đạo Jaina. Những ngôi đền gần đây nhất có lẽ có từ thế kỷ thứ 7 sau công nguyên, còn những ngôi đền gần đây nhất có lẽ được làm khoảng năm 800 đến 1000. Di chỉ này được ghi trong Danh mục Di sản thế giới năm 1983.

---o0o---

| Thư Mục Tác Giả|

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/03/2011(Xem: 13007)
Trong chuyến du hành sang Ai Cập, tác giả đã dày công thâu thập được nhiều kinh nghiệm huyền linh và thần bí. Ngoài ra tác giả còn trình bày những khía cạnh bí ẩn khác của xứ Ai Cập...
01/03/2011(Xem: 11586)
Trước cuộc du hành đầu tiên của tôi, phương Đông đã xâm chiếm tâm hồn tôi với một sự hấp dẫn vô cùng mạnh mẽ. Về sau, tôi quay sang việc khảo cứu các kinh điển của Á châu...
16/02/2011(Xem: 7638)
Bóng trúc bên thềm là tập hợp những trang tùy bút mà tôi đã trải lòng trong những năm gần đây. Chung quy không ngoài những chuyện thường ngày của cuộc sống...
16/02/2011(Xem: 7365)
Từ muôn trùng xa xôi diệu viễn, chúng tôi đã đến Ấn Độ bằng những tâm trạng vô cùng phức tạp. Những bước chân đàu dọ dẫm trên miền đất mới. Những ấn tượng sâu đậm chập chùng đã sống dậy trong tâm hồn chúng tôi. Là những đứa con của Phật, là những người đã chọn cho mình lối sống truyền thống của người thoát ly, dĩ nhiên chúng tôi luôn ao ước được đặt chân đến nơi đã từng là trụ xứ của người cha tinh thần của chúng tôi, của người cha hiền mà chúng tôi quen gọi là từ phụ.
23/01/2011(Xem: 9097)
Gần hai mươi sáu thế kỷ về trước, trong lúc chúng sanh đang lăn trôi trong biển đời sanh tử thì một ánh sáng kỳ diệu lóe lên nơi miền Bắc Ấn báo hiệu cho sự thị hiện kỳ diệu của một đấng Giác Ngộ. Đức Phật đã thị hiện chỉ nhằm một mục đích duy nhất là “khai thị cho chúng sanh được ngộ nhập tri kiến Phật.” Sau những năm tháng tu hành tầm cầu chơn lý, Đức Phật đã giác ngộ và giải thoát. Ngài đã mang hết những gì mình liễu ngộ ra mà trao truyền lại cho chúng ta, chỉ với một mục đích là những mong cho chúng sanh mọi loài đều có được cuộc sống an lạc và tự tại
07/01/2011(Xem: 4022)
Ngày nay, ngôi tháp Đại Giác đã một lần nữa sống lại với sự viếng thăm của hàng triệu khách hành hương chiêm bái trên toàn thế giới. Thanh thế của Thánh địa được lớn mạnh như thuở vàng son của Phật giáo. Con số các chùa chiền tự viện của những nước Phật giáo trên thế giới tăng lên rõ rệt tại Bồ-đề Đạo Tràng.
07/01/2011(Xem: 6822)
Ngày nay, Buddhagay là nơi thu hút giới Phật giáo và các phái đoàn hành hương đến viếng thăm quanh năm. Như một điều kỳ diệu, Buddhagay , một ngôi làng tầm thường, cổ xưa đã được chuyển hoá trong chốc lát. Giờ đây, Buddhgay đang hoạt động mạnh mẽ trong đời sống, và một lần nữa, Buddhagay có triển vọng sẽ là một trung tâm của Phật giáo thế giới. Thánh tích "Bồ-đề Đạo Tràng" (Buddhagay hay còn gọi là Bodhgay ) là địa danh chỉ cho nơi Đức Phật đạt được quả vị giác ngộ tối thượng (Sambodhi). Buddhagay cách thị trấn Gay cũ sáu dặm về phía Bắc, ngày nay cũng được biết với tên Brahmagay , nơi chiêm bái của tín đồ Ấn giáo (Hinduism). Có lẽ tín đồ Ấn giáo đã thêm thuật ngữ ‘Brahma’ vào địa danh của thánh tích này để phân biệt với Buddhagay , thánh tích của Phật giáo. Buddhagaya bây giờ là một thị trấn thịnh vượng, phía bắc giáp với Haripur, phía đông giáp với Mastipur, Dhondowa, Bhalua and Turi, phía nam giáp với Rampur và phía đông giáp với dòng sông Lilajan. Đây là một hình thức
07/01/2011(Xem: 3011)
Bodh Gaya được xem là đệ nhất thánh tích Phật giáo, đồng thời cũng là trung tâm Phật giáo lớn nhất ở Ấn Độ. Hằng năm tín đồ Phật giáo ở Ấn Độ và khắp thế giới lũ lượt hành hương về đây để chiêm ngưỡng cây bồ đề nơi Đức Phật ngồi thiền định, đông nhất là vào các ngày lễ truyền thống của Phật giáo. Nơi Đức Phật thành đạo
05/01/2011(Xem: 3109)
Đức Phật là vị A-la-hán đầu tiên. Các vị A-la-hán đệ tử của ngài đều giống ngài và các vị Bồ-tát ở chỗ sau khi chứng đạt giải thoát, tiếp tục cứu độ nhân loại thoát khỏi khối đau khổ của sanh tử luân hồi. Do đó, các cáo buộc cho rằng A-la-hán là tiêu cực, là ích kỷ, là tiểu thừa chỉ phản ảnh một sự hiểu biết phiến diện về lời Phật dạy nói chung, về các bậc A-la-hán nói riêng.
05/01/2011(Xem: 3348)
Khi nghĩ về Đức Phật, là Phật Tử, không ai lại không nhớ về bốn thánh tích quan trọng. Đó là vườn hoa Lâm Tỳ Ni (Lumbini Nava), dưới cây hoa Vô Ưu, thành Ca Tỳ La Vệ (Kapilavastu) nay thuộc nước Nepal phía Bắc Ấn Độ, nơi Thái Tử Sĩ Đạt Ta (Siddhartha Gautama) đản sanh. Thứ hai là Bồ Đề Đạo Tràng (Boddha Gaya), tại Buddh Gaya, nay thuộc tiểu bang Bihar, miền Bắc Ấn Độ, nơi Đức Phật thành đạo. Thứ ba là vườn Lộc Uyển (Migadaya nay gọi là Sarnath thuộc xứ Utta Pradesh) (1), nơi Đức Phật thuyết pháp lần đầu tiên . Thứ tư là Câu Thi Na(Kusinagara), nơi Đức Phật nhập Niết Bàn . Nhân ngày Đức Phật Thành Đạo xin sơ lược đôi nét về Bồ Đề Đạo Tràng để ghi nhớ nơi Đức Từ Phụ sau 49 ngày đêm tham thiền nhập định đã thành bậc vô thượng chánh đẵng chánh giác. Kể từ đó sau 49 năm Ngài thuyết giảng kinh pháp đà để lại cho nhân loại một kho tàng kinh điển vĩ đại quí giá.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567