Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Mùa xuân đi lễ Chùa Thầy.

09/04/201318:43(Xem: 4749)
Mùa xuân đi lễ Chùa Thầy.

MÙA XUÂN ĐI LỄ CHÙA THẦY

Bình An

---o0o---

Chùa Thầy tên chữ là “Thiên Phúc Tự” nằm ở chân núi Sài thuộc địa phận xã Sài Sơn – huyện Quốc Oai tỉnh Hà Tây , cách Hà Nội khoảng 20km về phía Tây Nam . Chùa được xây dựng vào thời vua Lý Nhân Tông (1072-1127) lưu dấu tu hành của một vị cao tăng thời Lý , Thiền sư Từ Ðạo Hạnh . Theo thiền phả thì Thiền sư họ Từ tên tục là Lộ , con quan đô sát Từ Vinh , mẹ là Tăng thị Loan , quê ở An Lãng , huyện Vĩnh Thuận nay là làng Láng , huyện Từ Liêm , Hà Nội .

Chùa Thầy ở vị trí nằm dựa vào sườn Tây Nam núi Thầy Sài Sơn , Quốc Oai , Hà Tây . Phía trước chùa bên trái là ngọn Long Ðẩu , bên dưới là một đầm rộng mang tên Long Chiểu , ở giữa có thủy đình . Có hai chiếc cầu gỗ 3 nhịp có mái che được xây dựng năm 1602 , theo kiểu “Thượng gia hạ kiều” , bên trái là Nhật tiên kiều thông ra đền thờ tam phủ , bên phải là Nguyệt tiên kiều bắc qua ao lên núi .

Cụm kiến trúc của khu thắng cảnh là chùa Cả gồm ba lớp nhà lớn , đựng trên nền cao bó đá hộc xanh; lớp ngoài là nhà tiền tế , lớp giữa là thờ Phật , lớp trong cùng thờ Từ Ðạo Hạnh , rộng nhưng thấp , kiểu cổ kính . Bộ mái đồ sộ , lớp ngói mũi hài to bản và dày , bốn góc cong vút lên , đặt trên bộ khung gồm bốn cột cái và 12 cột quân bằng đá quý kê trên đá tảng , liên kết với nhau bằng một hệ thống xà hoành . Khớp mộng vững chắc với xung quanh dựng ván bưng đố lụa với nhiều mảng trang trí chạm hình rồng lân ... rất tinh tế .

Chuyện kể rằng , từ thuở nhỏ Thiền sư Từ Ðạo Hạnh đã có những hành động khác thường . Lớn lên ngài ứng thi khoa bạch liên , đỗ đầu nhưng không ra làm quan mà xuất ra hoc đạo , rồi cùng với ngài Giác Hải , không lộ sang Tây Thiên (Aán Ðộ) cầu pháp . Khi đắc đạo , ngài trở về núi Sài dựng gậy tích ngày đêm tập tụng. Khi lòng thiền được rộng mở ngài đi khắp bốn phương tham thiền vấn đạo . Lúc ngộ được tâm ấn Thiền sư trở về giảng đạo , dạy học, hái lá làm thuốc giúp dân , tổ chức cho dân sinh hoạt văn hóa như đá cầu , đánh vật , múa rối nước .... Do đó nhân dân cảm phục kính mến gọi thiền sư bằng một từ thân mật , gần gũi là “Thầy”. Chùa ngài tu là chùa Thầy , núi ngày hóa đá là núi Thầy , làng ngài sống là làng Thầy , thậm chí đến cả tổng cũng là “Tổng Thầy”. Theo truyền thuyết phong thủy thì núi Sài là con rồng lẻ đàn (Qoái Long) , sân chùa là lưỡi rồng , thủy đình là ngọc, còn xung quanh “Thập lục kỳ sơn” là quy là phượng chầu về. 

Toàn khu chính điện của chùa là một khuôn viên hình chữ nhật gồm 3 tòa nhà to và dài xây song song hình chữ tam ,có hai dãy hành lang chạy kèm hai bên , đầu hồi thờ A La Hán , sau chùa là nhà tổ , gác chuông có treo quả chuông cổ đúc từ thời Lý ; lầu trống có trống lớn với đường kính 1,5m , hệ thống kiến trúc theo kiểu “Nội Vương ngoại quốc” ngôi bảo điện đồ sộ chỉ có 36 mộng chính , còn gỗ được xếp chồng lên nhau nhưng lại rất vững chắc.

Gỗ trong chùa chính là gỗ lấy từ Hòa Bình (Thanh Hóa) đưa về, khoảng hơn 100 tấn gỗ , chủ yếu là gỗ lim và toàn bộ những chi tiết đều được kết nối bằng mộng , tất cả qua 7 lần trùng tu . Có hai cột gỗ nguyên bản từ năm 930 bằng gỗ kim giao , là một loại gỗ phản ứng ngả màu đen khi gặp độc được không hề bị mối mọt qua thời gian , và người ta tính toán rằng hai cột gỗ này còn chịu được cả ngàn năm nữa . Có ba gian thờ trong chùa chính : gian giữa thờ tượng Phật A Di Ðà , gồm bên trái có tượng Ðức quán Âm , bên phải là tượng Ðại Thế Chí , phía dưới là bệ đá “Bách Hoa Ðài” tạc từ thời Trần thế kỷ thứ tám , bên trên để hòm lịch triều tôn phong của Thiền sư , gồm có 36 sắc phong bằng giấy dó không hề bị hư theo thời gian , dưới nữa là tượng Thiền sư nhập định trên toà sen tạc vào thời Lý , thế kỷ thứ sáu , một án nhang bằng gỗ vàng tâm, văn hoa chạm trỗ nguyên bản cách đây 500 năm có một chỗ bị khuyết . Người ta thêu dệt cho rằng ngày ấy con người không cao , mỗi lần đến viếng chùa, mỗi người người chạm tay một ít lâu dần mòn đi.

Trong chùa chính có bày 3 pho tượng diễn tả ba kiếp của Thiền sư Từ Ðạo Hạnh. Giữa là tượng Thiền sư đã thành Phật , đội mũ hoa sen , tay chắp trước ngực , khoác áo vàng . Tượng đặt trên bệ đá quý chạm hoa sen , chim thần , rồng uốn khúc , hoa lá cách điệu. Bên trái là tượng toàn thân Thiền sư bằng gỗ bạch đàn , chân tay có khớp chốt cử động được (tượng trưng cho múa rối) đặt trong khám . Hàng năm vào ngày mùng 7 tháng 3 tổ chức lễ rước Thầy . Từ một giờ chiều ngày mùng 5 là lễ Mộc dục, khám được mở cửa làm lễ . Bên phải là tượng Thiền sư đã đầu thai thành vua Lý Thần Tông. Tượng đầu đội mũ hình thiên , mình khoác long bào , ngồi trên ngai vàng , bằng gỗ mít , làm từ thế kỷ mười lăm . Ðặc biệt ở gian này có một đôi chim phượng cũng bằng gỗ mít , dưới chân là thân cây mít tròn có đường kính lớn hơn 1 mét bên trên tạc hình đôi phượng làm công tác đưa thư .

Trong chùa còn có tượng của cha mẹ Thiền sư đặt trên ngai , chạm trỗ khá tinh xảo có nhiều hình trang trí phức tạp thuộc các biểu tượng của Nho giáo, Phật giáo và Ðạo giáo, hoa văn sáng nước , phía sau có ghi niên đại (1346).

Chùa Hạ , là nơi lễ bái và giảng đạo 2 ngày trong tháng. Ngày xưa , trong ba tháng hè nơi đây có khoảng 300 vị sư về học đạo . Một bức phù điêu “Thập điện diêm vương” bằng gỗ mít , mới được làm cách đây 5 năm , ghép gỗ chạm trỗ hoa văn copy lại bản chính .

Bên trong chùa Trung là tượng hai vị hộ pháp thật to lớn, tượng ngồi cao bốn mét , được làm với hơn hai tấn đất sét và giấy bản , cách đây khoảng 400 năm . Chùa Trung có rất nhiều tượng , từ vị Tuyết Sơn gầy ốm , phật Di Lặc tươi vui , Phật bà quan âm thiên thủ, thiên nhãn , các vị sao Nam Tào Bắc Ðẩu đến Bát bộ kim cương là tám vị tướng có sức khỏe và trí tuệ phi thường ... Tất cả làm bằng thạch cao có từ thế kỷ mười tám. Sát ngay cửa chùa Trung , có một hòn đá chìm kích thước khoảng 2x1m . Người ta kể chuyện rằng, đây là hòn đá chìm thiền sư Từ Ðạo Hạnh đã yểm bùa , hơn 1000 năm nay không xê dịch được , với ý nghĩa như là giữ gìn hiện vật trong chùa không bị mất cấp , không ai có thể lấy được thứ gì trong chùa ra ngoài mà bước qua khỏi hòn đá chìm này .

Quang cảnh xung quanh chùa Thầy còn có các hang Thanh Hóa , hang Các Cớ , hang Gió , hang Phật sinh ....

Chùa Thầy tồn tại qua bao thế kỷ , nhất là những năm bom đạn ném xuống như mưa trên đất Bắc . Ðầu xuân đi lễ chùa Thầy là thói quen của nhiều người từ hàng bao năm nay. Một nơi mà tất cả những người đi theo ngành mỹ thuật , điêu khắc của đất nước đều phải đến đây nghiên cứu . Một di tích lịch sử cấp I của Quốc Oai , một công trình kiến trúc độc đáo , một danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Bắc Hà .....

--- o0o ---

|Tủ sách Phật học|

--- o0o ---

Trình bày :Nhị Tường

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/04/2013(Xem: 12933)
Một sự tình cờ mà cũng là một cơ duyên khiến chúng tôi được gặp Thầy Huyền Diệu hai lần tại Thành phố Hồ Chí Minh vào cuối năm 2002. Thầy là người kín đáo trong giao tiếp và xem ra không muốn được người khác chú ý hay nhắc nhở tới mình.
09/04/2013(Xem: 7500)
Kính lễ Đức Thế Tôn. - Ví tính: Chúc Khâm Giác Anh Trình bày: Trúc Giang - Trúc San - Quảng Thanh
09/04/2013(Xem: 4119)
Nhìn qua cửa sổ, cái hồ còn dày đặc sương mù, thỉnh thoảng cơn gió thổi qua, rượt bắt, xua đuổi sương dạt về một hướng, hiện rõ trên mặt hồ những cơn sóng nhỏ, mỏng cánh như từng thìa nước. Sóng nhấp nhô, chơi vơi, nối lìền, từng đợt nầy kết nối với đợt sóng khác.
09/04/2013(Xem: 4945)
May mắn làm sao, hôm đó chúng tôi có dịp đi chùa Thầy vào đúng ngày mồng một. Mùa thu xứ Bắc, trời không một chút nắng, thỉnh thoảng có mưa lâm thâm. Người miền Nam ra Bắc chỗ nào cũng muốn đi, muốn đến.
09/04/2013(Xem: 4507)
Aurangabad, Ấn Độ – Nếu bạn nghĩ rằng thời trang chỉ dành cho quần áo thì bạn nhằm rồi. Các hang động tráng lệ Ajanta và Ellora cách thành phố Aurangabad không xa lạ một trong số những địa điểm du lịch được ưa chuộng nhất vào thời gian Ấn Độ giành được độc lập.
09/04/2013(Xem: 4970)
Về Lumbini, khách hành hương thường đi từ Ấn Độ sang sau khi đã thăm viếng các thánh địa Bodh Gaya (Bồ Đề Đạo Tràng), Sarnath (vườn Lộc Uyển), Kausinara (Câu Thi La), vì Nepal có chính sách visa miễn phí cho các du khách chỉ ở trong vòng 3 ngày. Các công ty du lịch tận dụng điểm này để tiết kiệm chi phí.
27/01/2013(Xem: 5588)
100 địa danh du lịch nổi tiếng ở Pháp Quốc
01/01/2013(Xem: 3343)
New Delhi (phiên âm Việt ngữ Tân Đề Li) là tên của thủ đô nước Ấn Độ ngày nay. New Delhi có nghĩa là Delhi mới. Đã có mới ắt phải có cũ. Và chỉ khi sang Ấn Độ, sống ở thành phố này trong 3 ngày tôi mới biết có một khu gọi là Old Delhi (Cựu Đề Li). Và cả Old Delhi lẫn New Delhi nằm trong phần đất có tên là Lãnh thổ Thủ đô Quốc gia (National Capital Territory of Delhi).
09/11/2012(Xem: 8447)
Ngôi Thánh địa Già lam Bạch Mã, ngôi chùa cổ xưa nhất ở Trung Quốc, tọa lạc khoảng 6 dặm Anh, cách Thành phố Lạc Dương, thuộc tỉnh Hà Nam, miền Đông Trung Quốc. Ngôi Già lam Bạch Mã Cổ Tự được sáng lập từ thời Minh Đế của triều đại Đông Hán (từ năm 29 sau Công Nguyên đến năm 75 sau Công Nguyên), gắn liền với truyền thuyết thần kỳ về sự kiến tạo thuở sơ khai.
12/09/2012(Xem: 5568)
Quan Âm Cổ Tự (Gwaneumsa-觀音古寺) nằm phía Đông bắc dưới chân núi Halla (漢拏山), Ara-dong, Thành phố Jeju. Ngôi Cổ tự được thành lập vào thế kỷ thứ 10, vào triều đại Cao Ly ‘Goryeo’ (AD 918 ~ 1392). Trong những năm 1700, triều đình Joseon (Triều Tiên) tôn sùng Nho giáo và phế Phật vì thế Phật giáo vùng Jeju lâm vào Pháp nạn, các Tự viện bị phá hủy trong đó có ngôi Quan Âm Cổ Tự. Đầu thế kỷ 20, năm Nhâm Tý (1912) vị Pháp sư Tỳ Kheo ni An Phùng - Lệ Quán (安逢麗觀) mới tái tạo lại. Năm Giáp Thìn (1964), trùng tu nguy nga tráng lệ như hiện nay. Ngôi Danh lam cổ tự hùng tráng này là cơ sở thứ 23 của Thiền phái Tào Khê, Phật giáo Hàn Quốc.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567