Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Vô Tích-Cửu Hoa Sơn

25/06/201317:52(Xem: 4889)
Vô Tích-Cửu Hoa Sơn
bangron_hanhhuong_web

Hình ảnh ngày 26-10-2009
Phái đoàn viếng thăm Bách Tuế Cung (Chùa Vạn Niên)
Đảnh lễ nhục thân của Đại Sư Vô Hà
và 500 vị A La Hán
tại
Cửu Hoa Sơn, tỉnh An Huy

Cửu Hoa Sơn tọa lạc ở phía Tây Nam, huyện Thanh Dương tỉnh An Huy Trung Quốc. Cửu Hoa Sơn xưa kia được gọi Lăng Dương sơn và quần thể núi này có 99 đỉnh vây quanh, trong đó các đỉnh thiên đài, thiên trụ, thập vương, liên hoa.v.v.. chín ngọn làm chủ, cảnh sắc kỳ tú diễm lệ, nhìn từ phía xa 9 đỉnh núi này giống như 9 anh em kề vai sát cánh, nên nhơn đó còn có tên gọi là Cửu Tử Sơn. Nhà Đường đại thi sĩ Lý Bạch khi dừng chân ở huyện Thanh Dương nhìn cảnh đẹp kỳ vỹ, nguy nga bèn viết ra một bài thơ. Trong thơ gọi Cửu Tử Sơn là Cửu Hoa Sơn nên từ đó về sau, tên Cửu Hoa Sơn được dùng để gọi cho đến ngày nay. Thuở đó bài thơ của Lý Bạch viết về Cửu Hoa Sơn như sau:

Tích tại cửu giang thượng,
Diêu vọng cửu hoa phong,
Thiên hà quái lục thủy,
Tú xuất cửu phù dung.

Có nghĩa là: ngày xưa ở trên dòng Cửu giang, nhìn ra xa thấy chín ngọn Cửu hoa; Trời, sông cùng một màu xanh biếc, Đỉnh Cửu hoa đẹp tựa chín đóa phù dung.

Tương truyền đời Long An thứ 5 nhà Đông Tấn, có vị tăng từ Thiên trúc đầu tiên đến vùng núi này cất thảo am để tu hành. Cuối năm Khai Nguyên đời nhà Đường, có một người từ nước Tân La (nay là Triều Tiên) thuộc dòng hoàng tộc, họ Kim, pháp danh Kiều Giác không ngại ngàn dặm xa xôi, tìm đến núi Cửu Hoa để ẩn tu, 99 tuổi viên tịch và được mai táng ở núi này. Đồ chúng tôn xưng là Kim Địa Tạng, mọi người cho rằng ngài chính là Địa Tạng Vương Bồ tát chuyển thế, nhục thân bất hoại.

Từ đó Cửu Hoa Sơn trở thành đạo tràng của ngài Địa Tạng, ngàn năm hương quả, Phật giáo hưng thạnh. Hiện tại khu vực nầy còn lại 78 ngôi chùa cổ, hơn 6000 pho tượng Phật. Các văn vật lịch sử trân quý có hơn 2000 loại, tăng ni hơn 400 người.

Bách Tuế cung được xây dựng men theo sườn núi Ma Không Lãnh là một ngôi chùa có hình thức rất lạ kỳ, trên dưới có 5 tầng gác, có thể chứa được 500 người, còn có tên là Vạn Niên Thiền Tự. Trước khi bước vào bảo điện của Bách Tuế cung, có một phiến đá nơi trước bảo điện trên có in sâu một vết chân to, tương truyền đó là vết chân của ngài Địa Tạng. Trong Bách Tuế cung tôn thờ một nhục thân cách nay đã gần 400 năm. Nhục thân này tuy ở trên đỉnh núi cao, không khí luôn bị sương mù bao phủ nhưng lại không bị hư, bị mục, đến nay vẫn còn hoàn hảo.

Căn cứ vào sử liệu ghi chép lại, vào năm Chánh Đức đời nhà Minh (1506-1521), có vị tăng tên là Hải Ngọc, người Uyển Bình, tỉnh Hà Bắc, pháp hiệu là Vô Hà từ núi Ngũ Đài triều bái đến đỉnh Cửu Hoa. Thấy nơi đây cảnh trí u nhã, ngài bèn kết cỏ làm thảo am, ẩn cư trong sơn động. Qua nhiều năm ngài chỉ dùng cỏ cây để sống, khắc khổ tu hành. Ngài đã lập nguyện trích máu của mình để viết trọn bộ kinh Hoa Nghiêm gồm tất cả 80 quyển. Hải Ngọc thiền sư đã tu tập ở núi Cửu Hoa hơn 102 năm và đến 126 tuổi mới viên tịch. Sau khi viên tịch đến 3 năm, mọi người mới phát hiện ra nhục thân của ngài còn nguyên vẹn trong một thạch động. Sau đó tăng chúng các chùa viện trong vùng kính ngài là vị niên cao đức hậu mới bèn di chuyển nhục thân ngài đến một ngôi chùa nhỏ và tôn thờ tại đó, nay được đổi tên là Bách Tuế Cung.

IMG_5700
IMG_5693
IMG_5645

Kinh hành niệm Phật vào Chùa Vạn Niên Bách Tuế Cung

IMG_5719
IMG_5714

nhục thân Đại Sư Vô Hà

IMG_5774
IMG_5764
IMG_5753
IMG_5750

Nhiếp ảnh: Tony Thạch - Tâm Minh Nhựt

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/03/2011(Xem: 12954)
Trong chuyến du hành sang Ai Cập, tác giả đã dày công thâu thập được nhiều kinh nghiệm huyền linh và thần bí. Ngoài ra tác giả còn trình bày những khía cạnh bí ẩn khác của xứ Ai Cập...
01/03/2011(Xem: 11538)
Trước cuộc du hành đầu tiên của tôi, phương Đông đã xâm chiếm tâm hồn tôi với một sự hấp dẫn vô cùng mạnh mẽ. Về sau, tôi quay sang việc khảo cứu các kinh điển của Á châu...
16/02/2011(Xem: 7576)
Bóng trúc bên thềm là tập hợp những trang tùy bút mà tôi đã trải lòng trong những năm gần đây. Chung quy không ngoài những chuyện thường ngày của cuộc sống...
16/02/2011(Xem: 7325)
Từ muôn trùng xa xôi diệu viễn, chúng tôi đã đến Ấn Độ bằng những tâm trạng vô cùng phức tạp. Những bước chân đàu dọ dẫm trên miền đất mới. Những ấn tượng sâu đậm chập chùng đã sống dậy trong tâm hồn chúng tôi. Là những đứa con của Phật, là những người đã chọn cho mình lối sống truyền thống của người thoát ly, dĩ nhiên chúng tôi luôn ao ước được đặt chân đến nơi đã từng là trụ xứ của người cha tinh thần của chúng tôi, của người cha hiền mà chúng tôi quen gọi là từ phụ.
23/01/2011(Xem: 9074)
Gần hai mươi sáu thế kỷ về trước, trong lúc chúng sanh đang lăn trôi trong biển đời sanh tử thì một ánh sáng kỳ diệu lóe lên nơi miền Bắc Ấn báo hiệu cho sự thị hiện kỳ diệu của một đấng Giác Ngộ. Đức Phật đã thị hiện chỉ nhằm một mục đích duy nhất là “khai thị cho chúng sanh được ngộ nhập tri kiến Phật.” Sau những năm tháng tu hành tầm cầu chơn lý, Đức Phật đã giác ngộ và giải thoát. Ngài đã mang hết những gì mình liễu ngộ ra mà trao truyền lại cho chúng ta, chỉ với một mục đích là những mong cho chúng sanh mọi loài đều có được cuộc sống an lạc và tự tại
07/01/2011(Xem: 3993)
Ngày nay, ngôi tháp Đại Giác đã một lần nữa sống lại với sự viếng thăm của hàng triệu khách hành hương chiêm bái trên toàn thế giới. Thanh thế của Thánh địa được lớn mạnh như thuở vàng son của Phật giáo. Con số các chùa chiền tự viện của những nước Phật giáo trên thế giới tăng lên rõ rệt tại Bồ-đề Đạo Tràng.
07/01/2011(Xem: 6784)
Ngày nay, Buddhagay là nơi thu hút giới Phật giáo và các phái đoàn hành hương đến viếng thăm quanh năm. Như một điều kỳ diệu, Buddhagay , một ngôi làng tầm thường, cổ xưa đã được chuyển hoá trong chốc lát. Giờ đây, Buddhgay đang hoạt động mạnh mẽ trong đời sống, và một lần nữa, Buddhagay có triển vọng sẽ là một trung tâm của Phật giáo thế giới. Thánh tích "Bồ-đề Đạo Tràng" (Buddhagay hay còn gọi là Bodhgay ) là địa danh chỉ cho nơi Đức Phật đạt được quả vị giác ngộ tối thượng (Sambodhi). Buddhagay cách thị trấn Gay cũ sáu dặm về phía Bắc, ngày nay cũng được biết với tên Brahmagay , nơi chiêm bái của tín đồ Ấn giáo (Hinduism). Có lẽ tín đồ Ấn giáo đã thêm thuật ngữ ‘Brahma’ vào địa danh của thánh tích này để phân biệt với Buddhagay , thánh tích của Phật giáo. Buddhagaya bây giờ là một thị trấn thịnh vượng, phía bắc giáp với Haripur, phía đông giáp với Mastipur, Dhondowa, Bhalua and Turi, phía nam giáp với Rampur và phía đông giáp với dòng sông Lilajan. Đây là một hình thức
07/01/2011(Xem: 2995)
Bodh Gaya được xem là đệ nhất thánh tích Phật giáo, đồng thời cũng là trung tâm Phật giáo lớn nhất ở Ấn Độ. Hằng năm tín đồ Phật giáo ở Ấn Độ và khắp thế giới lũ lượt hành hương về đây để chiêm ngưỡng cây bồ đề nơi Đức Phật ngồi thiền định, đông nhất là vào các ngày lễ truyền thống của Phật giáo. Nơi Đức Phật thành đạo
05/01/2011(Xem: 3091)
Đức Phật là vị A-la-hán đầu tiên. Các vị A-la-hán đệ tử của ngài đều giống ngài và các vị Bồ-tát ở chỗ sau khi chứng đạt giải thoát, tiếp tục cứu độ nhân loại thoát khỏi khối đau khổ của sanh tử luân hồi. Do đó, các cáo buộc cho rằng A-la-hán là tiêu cực, là ích kỷ, là tiểu thừa chỉ phản ảnh một sự hiểu biết phiến diện về lời Phật dạy nói chung, về các bậc A-la-hán nói riêng.
05/01/2011(Xem: 3330)
Khi nghĩ về Đức Phật, là Phật Tử, không ai lại không nhớ về bốn thánh tích quan trọng. Đó là vườn hoa Lâm Tỳ Ni (Lumbini Nava), dưới cây hoa Vô Ưu, thành Ca Tỳ La Vệ (Kapilavastu) nay thuộc nước Nepal phía Bắc Ấn Độ, nơi Thái Tử Sĩ Đạt Ta (Siddhartha Gautama) đản sanh. Thứ hai là Bồ Đề Đạo Tràng (Boddha Gaya), tại Buddh Gaya, nay thuộc tiểu bang Bihar, miền Bắc Ấn Độ, nơi Đức Phật thành đạo. Thứ ba là vườn Lộc Uyển (Migadaya nay gọi là Sarnath thuộc xứ Utta Pradesh) (1), nơi Đức Phật thuyết pháp lần đầu tiên . Thứ tư là Câu Thi Na(Kusinagara), nơi Đức Phật nhập Niết Bàn . Nhân ngày Đức Phật Thành Đạo xin sơ lược đôi nét về Bồ Đề Đạo Tràng để ghi nhớ nơi Đức Từ Phụ sau 49 ngày đêm tham thiền nhập định đã thành bậc vô thượng chánh đẵng chánh giác. Kể từ đó sau 49 năm Ngài thuyết giảng kinh pháp đà để lại cho nhân loại một kho tàng kinh điển vĩ đại quí giá.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567